- Biển số
- OF-59185
- Ngày cấp bằng
- 16/3/10
- Số km
- 299
- Động cơ
- 446,425 Mã lực
Sau cuộc thi offroad “nhè nhẹ” VOC 2019, những “chiến binh” lại trở về với cuộc sống đời thường, và không ít đấu sỹ phải vào “viện” với hàng loạt “chấn thương”.
Theo chân chiếc xe Ford Ranger số 112 của một đội thi ở hạng Bán tải, chúng tôi đến một xưởng dịch vụ ô tô tại Long Biên. Theo quan sát và đánh giá từ giới chuyên môn, đây là một trong những đội thi hăng hái nhất hạng, với những màn thi đấu đầy nhiệt huyết và đẹp mắt.
Một lần nữa, chiến thuật chậm mà chắc lại được nhắc tới. Một số đội giàu kinh nghiệm thi đấu, nắm rõ đặc điểm từng chướng ngại vật, và hiểu xe như hiểu lòng bàn tay đã giành kết quả cao mà không thiệt hại một chi tiết nhỏ nào trên chiếc xe của mình.
Nhưng đây là một trường hợp khác. Đội thi này thi đấu rất nhiệt tình, để lại những màn trình diễn ấn tượng. Nhưng hệ lụy sau đó thì sao? Chúng ta cùng xem chiến binh của họ đã thiệt hại như thế nào:
(Ảnh chụp tại PAC)
Thân vỏ - thương tích sơ sơ ngoài da
Sự tàn phá của địa hình có thể nhận thấy khi quan sát tấm chắn bằng thép dưới cản trước của chiếc xe này. Cản thép bị trầy xước nhiều, nhưng độ cứng vô địch của thanh cản nguyên bản đã bảo vệ tất cả các chi tiết phía sau nó.
Hầu hết các xe bán tải tham gia thi offroad đều tháo hết cản trước, cản sau, bậc bước, nắp thùng và những phụ kiện không cần thiết. Việc này không chỉ giúp giảm trọng lượng, tối ưu góc tới, góc thoát và góc vượt đỉnh dốc, mà còn giảm thiểu thiệt hại cho chính các chi tiết ấy.
Động cơ - đừng chủ quan sau tắm bùn
Khoang máy gần như không còn chỗ nào sạch sẽ, bởi quá trình thi đấu ở đường đua bò và một số chướng ngại vật bùn sâu khiến bùn bắn phủ kín các chi tiết quanh động cơ.
Việc rửa khoang máy đòi hỏi kỹ thuật viên phải có kinh nghiệm, tránh để nước chui vào và đọng lại ở các chi tiết của hệ thống điện. Điều đặc biệt của Ford Ranger mới so với nhiều dòng xe khác là các giắc cắm điện đều có gioăng cao su kép, giúp bảo vệ 2 lần, ngăn ngừa bùn và nước rất hiệu quả ngay cả khi xe bị ngập sâu trong nước.
Ngoài ra, không có thiệt hại gì bên trong động cơ. Hệ thống bôi trơn và nước làm mát vẫn hoạt động tốt mà không có gì bất thường sau suốt 2 ngày thi đấu và nhiều ngày tập rượt trước đó.
Dàn gầm – bền bỉ sau nhiều va đập
Do làm việc với cường độ cao, lại bị va chạm với các chướng ngại vật trên đường thi, dàn gầm của xe là hệ thống thiệt hại nặng nề nhất.
Khá nhiều chi tiết ở dàn gầm của “đấu sỹ” này đã bị thương tật. Mộ số khung đỡ bị va đập mạnh vào đá hộc nên bị móp méo. Tấm chắn bảo vệ bình nhiên liệu bị vỡ, nhưng vẫn hoàn thành trọng trách bảo vệ bộ phận nhạy cảm nhất của gầm xe. Cao su trục láp trung gian bị rách, cùng với đó là cao su cầu trước cũng bị vỡ, có thể do bị va đập quá mạnh. Một số rô-tuyn và thanh cân bằng cũng bị rách cao su bảo vệ, khiến mỡ bôi trơn phòi ra ngoài.
Rất may, toàn bộ hệ thống chân máy không bị hư hỏng. Một trong những yếu tố làm nên sự bền bỉ của Ranger là thiết kế chân máy kiểu trụ đứng cỡ lớn, vừa chịu lực theo phương thẳng đứng rất tốt, vừa chịu lực văng ngang hiệu quả. Các thành tố khác trên hệ thống dẫn động như trục cát-đăng, bi quang treo, bi chữ thập… đều không bị ảnh hưởng ngoài việc bị bùn bám dày.
Hệ thống điện – báo động không thể làm ngơ
Ngay trong quá trình thi đấu, nhiều xe đã có thể xuất hiện lỗi trên bảng đồng hồ và chiếc xe này cũng không phải ngoại lệ. Đây là điều hết sức bình thường. Lý do rất đơn giản là bùn đất chui vào cụm phanh, len lỏi vào các ngách sâu bên trong cùm phanh, bao kín cả cảm biến ABS, khiến cụm điều khiển chống bó cứng phanh bị tê liệt.
Công việc đơn giản nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ là tháo toàn bộ cụm phanh và vệ sinh lại hoàn toàn. Nếu không làm tốt công đoạn này, sẽ rất nguy hiểm trong các tình huống phanh gấp ở tốc độ trung bình hoặc tốc độ cao.
Ngoài ra, một số chi tiết khác cũng cần kiểm tra và bảo dưỡng để tránh những lỗi hệ thống điện như các giắc cắm quạt làm mát, giắc và dây dẫn cảm biến ô xy,…
Đôi dòng kết luận
Offroad là cuộc chơi công phu, không chỉ về thể lực con người, mà còn về sự hiểu biết phương tiện cũng như chiến thuật thi đấu tốt. Thiệt hại là điều khó có thể tránh khỏi, và có thể đó là điều tất yếu trong môn thể thao đặc biệt này.
Tổng “thiệt hại” để “phục sức” và “spa” cho chiếc xe này sau một mùa giải khoảng gần chục triệu đồng, và đó là mức chi phí đáng giá để chủ nhân thỏa đam mê.
Xe các cụ thiệt hại ra sao? Chia sẻ cho anh em biết nhé.
Theo chân chiếc xe Ford Ranger số 112 của một đội thi ở hạng Bán tải, chúng tôi đến một xưởng dịch vụ ô tô tại Long Biên. Theo quan sát và đánh giá từ giới chuyên môn, đây là một trong những đội thi hăng hái nhất hạng, với những màn thi đấu đầy nhiệt huyết và đẹp mắt.
Một lần nữa, chiến thuật chậm mà chắc lại được nhắc tới. Một số đội giàu kinh nghiệm thi đấu, nắm rõ đặc điểm từng chướng ngại vật, và hiểu xe như hiểu lòng bàn tay đã giành kết quả cao mà không thiệt hại một chi tiết nhỏ nào trên chiếc xe của mình.
Nhưng đây là một trường hợp khác. Đội thi này thi đấu rất nhiệt tình, để lại những màn trình diễn ấn tượng. Nhưng hệ lụy sau đó thì sao? Chúng ta cùng xem chiến binh của họ đã thiệt hại như thế nào:
(Ảnh chụp tại PAC)
Thân vỏ - thương tích sơ sơ ngoài da
Sự tàn phá của địa hình có thể nhận thấy khi quan sát tấm chắn bằng thép dưới cản trước của chiếc xe này. Cản thép bị trầy xước nhiều, nhưng độ cứng vô địch của thanh cản nguyên bản đã bảo vệ tất cả các chi tiết phía sau nó.
Hầu hết các xe bán tải tham gia thi offroad đều tháo hết cản trước, cản sau, bậc bước, nắp thùng và những phụ kiện không cần thiết. Việc này không chỉ giúp giảm trọng lượng, tối ưu góc tới, góc thoát và góc vượt đỉnh dốc, mà còn giảm thiểu thiệt hại cho chính các chi tiết ấy.
Động cơ - đừng chủ quan sau tắm bùn
Khoang máy gần như không còn chỗ nào sạch sẽ, bởi quá trình thi đấu ở đường đua bò và một số chướng ngại vật bùn sâu khiến bùn bắn phủ kín các chi tiết quanh động cơ.
Việc rửa khoang máy đòi hỏi kỹ thuật viên phải có kinh nghiệm, tránh để nước chui vào và đọng lại ở các chi tiết của hệ thống điện. Điều đặc biệt của Ford Ranger mới so với nhiều dòng xe khác là các giắc cắm điện đều có gioăng cao su kép, giúp bảo vệ 2 lần, ngăn ngừa bùn và nước rất hiệu quả ngay cả khi xe bị ngập sâu trong nước.
Ngoài ra, không có thiệt hại gì bên trong động cơ. Hệ thống bôi trơn và nước làm mát vẫn hoạt động tốt mà không có gì bất thường sau suốt 2 ngày thi đấu và nhiều ngày tập rượt trước đó.
Dàn gầm – bền bỉ sau nhiều va đập
Do làm việc với cường độ cao, lại bị va chạm với các chướng ngại vật trên đường thi, dàn gầm của xe là hệ thống thiệt hại nặng nề nhất.
Khá nhiều chi tiết ở dàn gầm của “đấu sỹ” này đã bị thương tật. Mộ số khung đỡ bị va đập mạnh vào đá hộc nên bị móp méo. Tấm chắn bảo vệ bình nhiên liệu bị vỡ, nhưng vẫn hoàn thành trọng trách bảo vệ bộ phận nhạy cảm nhất của gầm xe. Cao su trục láp trung gian bị rách, cùng với đó là cao su cầu trước cũng bị vỡ, có thể do bị va đập quá mạnh. Một số rô-tuyn và thanh cân bằng cũng bị rách cao su bảo vệ, khiến mỡ bôi trơn phòi ra ngoài.
Rất may, toàn bộ hệ thống chân máy không bị hư hỏng. Một trong những yếu tố làm nên sự bền bỉ của Ranger là thiết kế chân máy kiểu trụ đứng cỡ lớn, vừa chịu lực theo phương thẳng đứng rất tốt, vừa chịu lực văng ngang hiệu quả. Các thành tố khác trên hệ thống dẫn động như trục cát-đăng, bi quang treo, bi chữ thập… đều không bị ảnh hưởng ngoài việc bị bùn bám dày.
Hệ thống điện – báo động không thể làm ngơ
Ngay trong quá trình thi đấu, nhiều xe đã có thể xuất hiện lỗi trên bảng đồng hồ và chiếc xe này cũng không phải ngoại lệ. Đây là điều hết sức bình thường. Lý do rất đơn giản là bùn đất chui vào cụm phanh, len lỏi vào các ngách sâu bên trong cùm phanh, bao kín cả cảm biến ABS, khiến cụm điều khiển chống bó cứng phanh bị tê liệt.
Công việc đơn giản nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ là tháo toàn bộ cụm phanh và vệ sinh lại hoàn toàn. Nếu không làm tốt công đoạn này, sẽ rất nguy hiểm trong các tình huống phanh gấp ở tốc độ trung bình hoặc tốc độ cao.
Ngoài ra, một số chi tiết khác cũng cần kiểm tra và bảo dưỡng để tránh những lỗi hệ thống điện như các giắc cắm quạt làm mát, giắc và dây dẫn cảm biến ô xy,…
Đôi dòng kết luận
Offroad là cuộc chơi công phu, không chỉ về thể lực con người, mà còn về sự hiểu biết phương tiện cũng như chiến thuật thi đấu tốt. Thiệt hại là điều khó có thể tránh khỏi, và có thể đó là điều tất yếu trong môn thể thao đặc biệt này.
Tổng “thiệt hại” để “phục sức” và “spa” cho chiếc xe này sau một mùa giải khoảng gần chục triệu đồng, và đó là mức chi phí đáng giá để chủ nhân thỏa đam mê.
Xe các cụ thiệt hại ra sao? Chia sẻ cho anh em biết nhé.