Sửa đổi nghị định 152 - Bỏ bấm lỗ GPLX, tăng phạt, giảm giữ xe

Biển số
OF-12
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
4,276
Động cơ
624,235 Mã lực
Nơi ở
InterState Highway
Bộ GTVT đang trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 152/NĐ-CP về xử phạt vi phạm luật giao thông đường bộ. Theo đó, các vi phạm sẽ bị xử phạt theo hướng tăng nặng, mang tính răn đe cao.
Thu giữ phương tiện vi phạm giao thông trên đường Láng - Hòa Lạc (Hà Nội - Hà Tây
Bị tước bằng lái tới 120 ngày/năm: Thi lấy bằng mới

Các cơ chức năng cho rằng, một trong những lý do phải sửa đổi ngay Nghị định 152/ND-CP (khi ban hành chưa lâu) là do “các chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe” hành vi vi phạm của các chủ phương tiện tham gia giao thông.

Bên cạnh đó là điều chỉnh những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ, cũng như thuận tiện cho công tác giám sát, triển khai thực hiện, tránh viện dẫn nhiều văn bản khác nhau khi thực hiện.

Từ đó, dự thảo Nghị định này đã tăng mức phạt tiền đối với một số hành vi vi phạm quy tắc giao thông, vi phạm quy định về phương tiện tham gia giao thông, vi phạm quy định về người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Dự thảo Nghị định cũng tăng mức phạt tiền đối với 39 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.

Điểm đáng lưu ý nhất là dự thảo chỉ áp dụng biện pháp tạm giữ phương tiện đối với những hành vi cần phải xác minh tình tiết làm căn cứ quyết định xử lý hoặc cần phải ngăn chặn ngay hành vi vi phạm hành chính. Có 50 hành vi vi phạm quy định ở điều 9 đều bị tạm giữ phương tiện 10 ngày, 30 ngày.

Trong dự thảo cũng không quy định biện pháp cho phép người vi phạm được nộp tiền thế chấp thay cho phương tạm giữ vì biện pháp này chưa quy định trong Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính và không phù hợp với mục đích của việc tạm giữ phương tiện vi phạm.

Nếu dự thảo nghị định mới được thông qua, sẽ thay thế biện pháp “đánh dấu số lần vi phạm luật giao thông đường bộ trên Giấy phép lái xe” bằng hình thức xử phạt bổ sung là “tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn và không thời hạn” là 10 ngày, 30 ngày, 90 ngày hoặc không thời hạn.

Nếu trong 1 năm tổng số ngày bị tước bằng đủ 120 ngày trở lên thì bị tước bằng vĩnh viễn. Người bị tước bằng chỉ có cách học lại để lấy bằng mới.

Tăng mức phạt, tai nạn giao thông có giảm?

Bàn về dự thảo nghị định này, ông Nguyễn Võ Liễu - Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết: Hiệp hội không được các cơ quan chức năng lấy ý kiến đóng góp về lần sửa đổi này, trong khi đó những lần sửa đổi trước đều tổ chức lấy ý kiến đóng góp của Hiệp hội.

Theo ông Liễu, không có một phép tính nào cân đong việc “tăng mức phạt, sẽ giảm tai nạn giao thông”. Tức là “phạt nặng” chưa hẳn kiềm chế TNGT. Bởi muốn kiềm chế TNGT đòi hỏi nhiều biện pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của các ban ngành địa phương, cũng như tăng cường ý thức chấp hành pháp luật của những người điều khiển phương tiện cơ giới.

Bên cạnh đó là tiến hành đánh giá, khảo sát và tổ chức lại giao thông cho các phương tiện cơ giới tốt hơn. Trong khi hiện nay các phương tiện đang đi hỗn hợp, giao cắt đồng mức, hành lang đường bộ bị lần chiếm nghiêm trọng, đường quốc lộ biến thành đường phố...

Theo ông Liễu, đây là những vấn đề nổi cộm phải giải quyết đồng bộ, triệt để chứ không nhất thiết phải tăng mức phạt.
 

Phan3H

Xe container
Biển số
OF-4234
Ngày cấp bằng
13/4/07
Số km
6,274
Động cơ
612,548 Mã lực
Nơi ở
C:\Windows\Temp
Website
www.facebook.com
Sửa gì thì sửa, cũng nên có quy định người bị phạt có thể nộp tiền phạt tại bất kỳ Kho bạc nào.

Chứ hiện tại, bác nào bị phạt ở tỉnh nào thì đến tỉnh đó nộp tiền >> chết dân!
 

duongdat

Xe tải
Biển số
OF-2672
Ngày cấp bằng
6/12/06
Số km
248
Động cơ
565,430 Mã lực
em thì thấy nên thay đổi :
- Phạt nặng tiền hay hơn là giữ xe. Giữ xe lại mất công đi xin xỏ, mà nhà nước thì không thu được mấy ở khoản xin xỏ.
- Bỏ cái vụ đổi bằng 3 năm 1 lần. Hoặc đổi thì có cách giám định bằng thật, chứ lần nào cũng đòi hồ sơ gốc là không hợp lí.
 

Phan3H

Xe container
Biển số
OF-4234
Ngày cấp bằng
13/4/07
Số km
6,274
Động cơ
612,548 Mã lực
Nơi ở
C:\Windows\Temp
Website
www.facebook.com
em thì thấy nên thay đổi :
- Phạt nặng tiền hay hơn là giữ xe. Giữ xe lại mất công đi xin xỏ, mà nhà nước thì không thu được mấy ở khoản xin xỏ.
- Bỏ cái vụ đổi bằng 3 năm 1 lần. Hoặc đổi thì có cách giám định bằng thật, chứ lần nào cũng đòi hồ sơ gốc là không hợp lí.
Ngoài ra còn nên đổi bằng lái bằng thẻ nhựa kiểu ATM ấy. Chứ giờ to như cái mẹt rất khó chịu!
 

nghiabui911

Xe tăng
Biển số
OF-69
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,497
Động cơ
596,160 Mã lực
Nơi ở
Offroad Club
Thật đấy, hôm qua thay đổi, nay thay đổi, mai lại đổi thay, chán chết. Sửa đi sửa lại chỉ có hại cho ae lái xe. Mịa nhà thì ở HN, đi ctc ở SG, bị bắn tốc độ ở Nha Trang thế là cứ thế khăn gói quả mướp đi từ HN vào NT để làm thủ tục nhận lỗ. Có khi ko đủ giấy tờ thì lại phải về nơi cư trú để ra phường xin dấu. Chạy đi chạy lại thế là tiêu bố nó con xe máy chỉ để nhận được 1 cái lỗ và phải thi lại luật. Éo hiểu thế nào là do dân và vì dân nữa.
 

alexnguyen

Xe tải
Biển số
OF-5162
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
216
Động cơ
546,724 Mã lực
bác nghiabuii911 làm gì mà bức xúc thế. Em thấy luật đường bộ và chế tài xử phạt của VN là ưu việt nhât thế giới đấy !
 

OverView

Xe hơi
Biển số
OF-4156
Ngày cấp bằng
7/4/07
Số km
109
Động cơ
551,870 Mã lực
Đấy là dự thảo sửa đổi thôi các Bác ạh , chờ cho Nó thành luật thì còn khướt. Có khi lúc đó A E trong OF nhà mình chả có bằng mà đi nữa ấy chứ he he
 

nghiabui911

Xe tăng
Biển số
OF-69
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,497
Động cơ
596,160 Mã lực
Nơi ở
Offroad Club
bác nghiabuii911 làm gì mà bức xúc thế. Em thấy luật đường bộ và chế tài xử phạt của VN là ưu việt nhât thế giới đấy !
He he, e bê nguyên câu chuyện của ông bạn ngày xưa hay bức xúc vào tả cho ae thui mà. (b) (b) :P :P
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top