Sự trỗi dậy của Hyundai và Kia

nxttruong

Xe hơi
Biển số
OF-84399
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
177
Động cơ
412,733 Mã lực
Nơi ở
Gia Lâm
Liên tục cải tiến và đưa ra sản phẩm mới là cách mà hãng xe Hàn Quốc cạnh tranh lại với sự cẩn trọng, luôn theo kế hoạch của người Nhật. Bài phân tích của tạp chí Motor Trend (Mỹ).
http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/2012/02/su-troi-day-cua-hyundai-va-kia/
http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/2012/02/bi-an-su-troi-day-cua-hyundai-va-kia/page_2.asp

"Bischoff!", giám đốc điều hành tập đoàn Volkswagen Martin Winterkorn gọi giám đốc thiết kế của mình, Klaus Bischoff, bằng giọng Đức bản địa khi xem chiếc Hyundai i30 tại triển lãm ôtô vào loại lớn nhất thế giới Frankfurt hồi tháng 9/2011. Winterkorn phát hiện cơ cấu chỉnh tay lái i30 mềm mại hơn Volkswagen.

"Tôi xem video này trên Youtube rất nhiều. Nó khá vui", John Krafcik, Giám đốc điều hành Hyundai Bắc Mỹ nói.

Krafcik có cơ sở để tự hào về Hyundai, hãng cách đây không lâu còn bị coi là sự xấu hổ của ngành công nghiệp xe hơi, giờ lại là đối thủ lớn, được Winterkorn, điều hành một tập đoàn hàng đầu nước Đức, săm soi kỹ. Người Hàn Quốc đổ nhiều mồ hôi cho những chi tiết nhỏ nhất, kiên cường theo đuổi mục tiêu để rồi tạo nên doanh số cao chưa từng thấy trên thị trường Mỹ.

Peter Schreyer, nhân vật làm nên những sản phẩm riêng biệt cho Kia. Ông có thói quen mặc đồ đen đến công sở và từng đảm nhiệm vị trí lãnh đạo phòng thiết kế Audi trong 8 năm. Schreyer cũng giành giải thưởng 2 lần liên tiếp ở Đức nhờ thành tích "nặn" lên Audi TT mui trần và Audi A6 sedan đời 1997.
Hyundai với hãng con Kia hoạt động hoàn toàn độc lập ở Mỹ, ngoại trừ mảng phát triển công nghệ. Tuy nhiên, cả hai lại giống nhau ở điểm cho ra sản phẩm mới rất nhanh và liên tục cập nhật mẫu mã hiện có. Chất lượng ngày càng cao khi hai nhà sản xuất chọn phương pháp "hỏi-đáp" với giới truyền thông và chuyên gia lái thử xe.

Đây được coi là nước đi khôn ngoan của Hyundai bởi chính Phó tổng giám đốc Bob Lutz cũng sử dụng chiêu này khi ông thuê một nhóm các nhà báo chuyên về ôtô làm tư vấn lúc General Motors khủng hoảng.

Michael Sprague, phó giám đốc marketing và truyền thông của Kia cho biết nhà báo phàn nàn về chất lượng nhựa nội thất Kia Soul trong lễ ra mắt dành riêng cho họ vào tháng 3/2009. Đến khi Soul tới showroom, Sprague khẳng định 18 chi tiết được nâng cấp, dựa vào những phản hồi đó.

Tháng 9/2011, trong lễ giới thiệu mẫu Veloster tại Mỹ, một kỹ sư phản ánh các nhà báo cảm thấy xe thiếu mô-men xoắn ở vòng tua thấp. Hai tuần sau, bộ phận nghiên cứu truyền động của Hyundai thiết kế lại trục cam, khắc phục hiện tượng trên. Hai tuần sau, hãng này cho ra phiên bản Veloster sử dụng động cơ tăng áp để tăng cảm giác lái thể thao.

Những ví dụ trên minh chứng cho "sắc lệnh" ở Hyundai mà Krafcik tiết lộ: "Không có thay đổi nào phải đợi đến khi ra đời xe mới". Tất cả được thực hiện một cách nhanh nhất có thể để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Các kỹ sư thường xuyên rà soát danh mục sản phẩm đề không một mẫu xe nào rơi vào tình trạng không được nâng cấp quá lâu.

Krafcik thích diễn đạt ý mình bằng các bản vẽ cụ thể thay cho những bài phát biểu dài. Tuy nhiên, CEO nằm trong Top 10 người quyền lực nhất ngành ôtô lại khá khiêm tốn. "Hyundai đã đi đúng hướng, chọn được con đường cho mình trước khi có mặt tôi ở đây", Krafcik nói.

Làm luận án thạc sĩ năm 1988 về Toyota nhưng đến 2004, Krafcik gia nhập Hyundai. Và ông ấn tượng về sự đặc biệt linh động của hãng xe này. Năm 2004, Santa Fe vượt qua Toyota RAV4 trong kết quả điều tra chất lượng ban đầu do J.D. Power tiến hành.

Ngay sau đó, Toyota mua một lô Santa Fe, sản xuất 2001-2004, nghiên cứu mọi chi tiết mà Hyundai đã làm. Hãng xe Nhật phát hiện ra nhiều bộ phận, như viền cửa chịu nhiệt, vật liệu cách âm được thay đổi rất nhiều lần. Thỉnh thoảng Hyundai còn thay thế chi tiết ở giữa chu kỳ sản phẩm.

John-Krafcik, Giám đốc điều hành của Kia Bắc Mỹ. Ảnh: Motor Trend.
Sự năng động này là điều mà người Nhật không thể lường tới. Ở Toyota, mọi sản phẩm thiết kế theo chu kỳ và thay đổi theo đúng trình tự. Họ không thấy cần thiết phải thay đổi kết cấu ở giữa chu kỳ sản phẩm. Với Hyundai, điều đó lại rất cấp bách.

Nỗi lo ngại của các đối thủ về Hyundai không chỉ ở lĩnh vực xe hơi. Đây là tập đoàn đa ngành với doanh thu 145 tỷ USD trong 2010, cao hơn cả GM, Ford hay Honda. Hãng này còn sở hữu nhiều nhà máy thép và thậm chí cả đội tàu thủy vận chuyển ôtô đi khắp thế giới. Sự đa dạng hóa kinh doanh và chuỗi cung ứng vật liệu mạnh có thể đẩy Hyundai đi xa hơn hiện tại rất nhiều.

Những năm 1990, Hàn Quốc thiếu kinh nghiệm cạnh tranh quốc tế. Nhưng thời thế đã khác khi họ học được những bài học từ thất bại. Một ví dụ kinh điển là Hyundai nâng bảo hành lên 10 năm sau cho thị trường Mỹ khi mua lại hãng xe gần như phá sản Kia. Thời hạn bảo hành dài giúp Kia có cơ hội quay lại với người tiêu dùng, với vị trí của một sản phẩm đơn giản, giá thấp nhưng độ tin cậy cao.

"Lùi một bước, tiến hai bước" nên Hyundai dần thu hẹp khoảng cách với các đối thủ, kể cả về chất lượng và giá. Elantra giờ đây ngang giá với Ford Focus, khoảng 23.000 USD, nhưng trang bị nhiều hơn.

Hyundai và Kia Mỹ được vận hành bởi một nhóm nhỏ, có trách nhiệm báo cáo cho đội liên kết ở đại bản doanh Hàn Quốc, nơi tiếp nhận các yêu cầu và xử lý chúng nhanh nhất có thể. Cả hai độc lập về mặt kinh doanh nhưng lại chia sẻ trung tâm nghiên cứu phát triển ở Hàn Quốc, Đức, California (Mỹ). Riêng mảng thiết kế thì độc lập.

Những thay đổi ở công nghệ không dễ nhìn thấy. Nhưng một chiếc xe đẹp sẽ có sức thu hút ngay lập tức. Vì thế Kia thuê Peter Schreyer, Giám đốc thiết kế từng làm việc ở Volkswagen và Audi. Đường nét đơn giản, tinh tế, bóng bẩy của một "Kia mới" nhận được sự tán dương từ cả giới truyền thông tới khách hàng, thay thế hoàn toàn cho những chiếc xe mỏng manh, cổ lỗ.

Mới đây, Hyundai lại chiêu mộ thêm Christopher Chapman, một trong những nhà thiết kế hàng đầu của BMW.
Bí quyết thành công của Hyundai-Kia

Ở Hàn Quốc, thiết kế bảo thủ không phải là vấn đề. Bởi Hyundai và Kia chiếm thị phần quá lớn, đủ sức tạo ra trào lưu một cách chủ động. Nhưng tại Mỹ, không thay đổi, sáng tạo thì không làm được gì. Rất khó để Hyundai hay Kia chiếm được cảm tình của khách hàng nếu đi theo phong cách đơn giản mà người Nhật đã làm rất tốt.

Để đảm bảo thành công, tập đoàn này đã chọn phong cách táo bạo cho các mẫu xe Hyundai bằng triết lý "điêu khắc dòng chảy" và phong cách truyền thống, đậm chất châu Âu cho Kia. Kết quả là Kia đang dần chiếm thế thượng phong ở Hàn Quốc và vài nước châu Á. Còn ở Mỹ, Hyundai phất như diều gặp gió.

Ngoài các vấn đề về công nghệ và thiết kế, Kia và Hyundai còn tập trung vào tính đơn giản của hệ thống. Henry Bzeih, kỹ sư trưởng phát triển hệ thống điều khiển cảm ứng trung tâm MyFord của Ford giờ chịu trách nhiệm mảng UVO tại Kia. "Ở Ford, chúng tôi mất 10 người cho một dự án thì tại Kia, con số đó chỉ còn 2".

Michael Sprague, Phó giám đốc Marketing và truyền thông của Kia. Ảnh: Motor Trend.
Sprague lý giải việc đơn giản hóa các nhóm nghiên cứu giúp công ty vận hành một cách nhanh nhạy hơn. "Nếu cần làm gì đó để cải tiến sản phẩm, chúng tôi chỉ ra lệnh và thực thi. Không họp hay trưng cầu ý kiến".

Năm 2011, trận động đất và sóng thần Nhật Bản khiến một nhà máy chuyên sản xuất chất Xirallic, thành phần quan trọng của sơn đen ánh kim, phải ngừng hoạt động. Hậu quả là nhiều hãng hạn chế sản xuất xe màu đen. Thậm chí có công ty không có xe để bán. Hyundai, chỉ trong vài tuần, đã thay đổi kết cấu sơn của mình và luôn có xe.

"Đó là kiểm soát khủng hoảng. Trong khi nhiều công ty khác phải tốn phòng họp, tốn thời gian chỉ để chờ những cánh tay biểu quyết".

Mọi sản phẩm đều đi qua đại bản doanh ở Hàn Quốc. Nhưng mỗi vùng đều tự chịu trách nhiệm và có thể thay đổi một cách độc lập. Chẳng hạn vùng tây Âu đã phát triển phiên bản Veloster Turbo khi mà các kỹ sư thấy cần thiết để cạnh tranh với mẫu Volkswagen GTI.

"Ở Hyundai và Kia, ý tưởng của bạn có thể nhanh chóng trở nên đặc biệt quan trọng. Bất cứ ai hít thở bầu không khí nơi đây đều thấy họ có khả năng thay đổi sản phẩm, dù là khách hàng, nhà cung ứng linh kiện hay nhân viên", một kỹ sư của trung tâm công nghệ Hyundai Mỹ nói.


Các kỹ sư công nghệ thể hiện sự trẻ trung, thích cãi cọ. Độ tuổi trung bình là 40, già hơn 10 tuổi so với kỹ sư Honda những năm 1980, thời mà hãng xe Nhật tạo nên thành công lớn ở Mỹ. Họ trà trộn vào những triển lãm xe hơi hay buổi họp báo, tìm hiểu suy nghĩ của bất cứ ai họ gặp. Nghiên cứu đối thủ bằng vẻ kín đáo chứ không bằng cặp mắt của một nhà khoa học dưới màu áo trắng.

Ra mắt rất nhiều sản phẩm mới, nhưng Hyundai và Kia lại không tuyên bố doanh số mục tiêu như các đối thủ khác. Năm 2011, Kia đạt kỷ lục 485.492 xe ở Mỹ. "Chúng ta đóng một cột mốc, rồi tuyên bố phải đạt được từng này hay từng kia? Không, đó không phải là cách để chúng ta làm việc tốt nhất", Sprague phân tích.

Nhiệm vụ quan trọng của Kia là tiếp tục phát triển để xóa đi hình ảnh của thương hiệu "hạng hai". Và sẽ đến lúc người ta phải nhận định Hyundai là "kẻ dẫn đầu không nao núng".

"Doanh số là quan trọng. Chúng tôi cần nó để phát triển. Nhưng mục tiêu hàng đầu là làm hài lòng khách hàng. Chúng tôi muốn trở thành thương hiệu ôtô được yêu thích nhất", Krafcik mơ ước.
Equus Limousine tại Việt Nam.



Ghế ngồi có thể chuyển thành giường nằm khi cần thiết.


vài hình ảnh về hyundai và kia của các thành viên OF nhà ta ạ







 
Chỉnh sửa cuối:

zero4803

Xe buýt
Biển số
OF-27679
Ngày cấp bằng
19/1/09
Số km
995
Động cơ
495,267 Mã lực
post vào đây để ăn gạch hay là ý gì khác đây ??? còn lâu xe Hàn xẻng mới = Nhật được:>,chỉ được cái mã,trang bị thì lởm khởm,bán đi thì khó mà giữ giá được:(
 
Chỉnh sửa cuối:

lmtuan

Xe tăng
Biển số
OF-52249
Ngày cấp bằng
6/12/09
Số km
1,741
Động cơ
470,516 Mã lực
Cụ chủ nhầm box hay là định gom gạch đá về làm nhà đấy ợ? Chả nhẽ đầu năm em lại mời cụ ly vang cho chua mồm :))
 

tung lavi

Xe tăng
Biển số
OF-98884
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
1,443
Động cơ
411,800 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Cụ chủ nhầm box hay là định gom gạch đá về làm nhà đấy ợ? Chả nhẽ đầu năm em lại mời cụ ly vang cho chua mồm :))
nó là bài báo thôi mà cụ, chắc cụ ý nhầm box
 

Isu_zu

Tháo bánh
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,332
Động cơ
567,244 Mã lực


Bán cả lô xe trên có mua nổi con này ko cụ? cụ ko chuyển cái đống hổ lốn này về box H-K thì nguy to...:P
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
Bán cả lô xe trên có mua nổi con này ko cụ? cụ ko chuyển cái đống hổ lốn này về box H-K thì nguy to...:P
Chắc là nhầm thôi mà, thôi cụ chỉ cho chủ thớt cách chuyển với, để em học luôn.
 

Venus

Xe buýt
Biển số
OF-44774
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
514
Động cơ
468,510 Mã lực
Vâng, trỗi dậy cực :D

Tháng 1/2012 tại thị trường mẽo 20 xe top đầu thì Sonata xếp hạng 13 còn Elantra thì đứng chót bảng [:D] Mức tăng trưởng chỉ loanh quanh 1 con số, trong khi đó Cảmy nó tăng 1 phát tới 55.9% so với cùng kỳ năm ngoái, đứng hàng thứ 2 chỉ sau thằng cơ bắp Ford F.

Bơm cho lắm vào, cho tí tiền cho mấy thằng lá cải nó ca lên mây xanh thấy mà hãi, SX ra để bán mà ko cần doanh số thì cần cái giề, nhảm đến vãi.
 

tung lavi

Xe tăng
Biển số
OF-98884
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
1,443
Động cơ
411,800 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Chỉnh sửa cuối:

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,080
Động cơ
579,162 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Vâng, trỗi dậy cực :D

Tháng 1/2012 tại thị trường mẽo 20 xe top đầu thì Sonata xếp hạng 13 còn Elantra thì đứng chót bảng [:D] Mức tăng trưởng chỉ loanh quanh 1 con số, trong khi đó Cảmy nó tăng 1 phát tới 55.9% so với cùng kỳ năm ngoái, đứng hàng thứ 2 chỉ sau thằng cơ bắp Ford F.

Bơm cho lắm vào, cho tí tiền cho mấy thằng lá cải nó ca lên mây xanh thấy mà hãi, SX ra để bán mà ko cần doanh số thì cần cái giề, nhảm đến vãi.
Thế nên thông tin cần phải chắt lọc mà lỵ! Báo mạng bây giờ nhiều khi xem xong cứ phải để đấy đã :D
Em chả dám đưa các thông tin báo mạng ra tranh luận bao giờ! Cứ phải chắt lọc và cảm nhận đã :-?
 

tung lavi

Xe tăng
Biển số
OF-98884
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
1,443
Động cơ
411,800 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
- Mẫu xe đến từ Hàn Quốc đã xuất sắc vượt qua những đối thủ sừng sỏ nhất để giành giải thưởng Xe hơi của năm tại triển lãm ô tô Bắc Mỹ.
Tại triển lãm Bắc Mỹ 2012 diễn ra chính thức từ ngày 11/1/2012 đến 24/1/2012, Hyundai Elantra được vinh dự vinh danh là xe của năm. Ngoài danh hiệu tuyệt vời của Elantra, Land Rover Range Rover Evoque cũng đã được dành danh hiệu xe tải của năm.





Read more: http://autopro.com.vn/20120110104041291ca2430/detroit-2012-hyundai-elantra-gianh-giai-xe-hoi-cua-nam.chn#ixzz1lmGBVLAj
 

0906.006.586

Xe buýt
Biển số
OF-65316
Ngày cấp bằng
31/5/10
Số km
637
Động cơ
442,070 Mã lực
Xe H-K đúng là đợt này đang lên, nhưng xe thì phải thêm option, kiểu dáng thì phải trau chuốt mà giá bán lúc nào cũng gần bằng, doanh số lúc nào cũng ở sau so với anh Ford, anh Toy, thế cụ chủ định khẳng định điều gì đây ta. Đưa ngay cái thớt này sang bõ Toy, kể cụ chủ cũng là người can đảm, khà khà.
 

step66

Xe hơi
Biển số
OF-115616
Ngày cấp bằng
5/10/11
Số km
194
Động cơ
435,377 Mã lực
Lại bán Toy đi mua Hàn xẻng vậy:D
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,080
Động cơ
579,162 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Em thây chuyện báo chí tung hô hay PR cho 1 cái gì cũng bình thường thôi!
Chả thấy trước đây ra rả các báo mạng nói VN là con rồng đang trỗi dậy ở ĐN Á của nhưng chuyên gia nổi tiếng này nọ đánh giá; Rồi kinh tế các siêu cường như Mỹ, Nhật... ảm đạm, suy thoái, rồi nhất là CNTB đang giãy chết... v.v. Thế nhưng sự thật thế nào thì các cụ đã và đang biết rồi đấy! ~X(
 

phuongtv_76

Xe container
Biển số
OF-74823
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
5,054
Động cơ
472,028 Mã lực
Tuổi
48
Vâng, trỗi dậy cực :D

Tháng 1/2012 tại thị trường mẽo 20 xe top đầu thì Sonata xếp hạng 13 còn Elantra thì đứng chót bảng [:D] Mức tăng trưởng chỉ loanh quanh 1 con số, trong khi đó Cảmy nó tăng 1 phát tới 55.9% so với cùng kỳ năm ngoái, đứng hàng thứ 2 chỉ sau thằng cơ bắp Ford F.

Bơm cho lắm vào, cho tí tiền cho mấy thằng lá cải nó ca lên mây xanh thấy mà hãi, SX ra để bán mà ko cần doanh số thì cần cái giề, nhảm đến vãi.
Cái này dân mẽo nó bậc thầy về thực dụng,thấy HK rẻ nhảy vào mua năm trc, lỗi nhiều, cụ adco đã nêu cụ thể trang web mà các chủ xe complain, năm nay nó chuyển sang múc Cam cho lành, vì vậy xe hàn lại bét như vị trí bình thường hàng ngày
 

tung lavi

Xe tăng
Biển số
OF-98884
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
1,443
Động cơ
411,800 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
cụ phướng tinh vi nói xe hàn lại bét em thấy cụ nên xem lại ạ
ít ra doanh sô cũng hơn khối hãng nhật như anh suzuki, mít, .... chẳng kếm anh hòn đá là mấy
 

Orient Sea

Xe điện
Biển số
OF-24183
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
3,255
Động cơ
524,530 Mã lực
Các cụ chém kinh quá. Em thấy bài báo này cũng đâu có nói rằng xe Huyndai - Kia vượt mặt xe Nhật. Tác giả chỉ cố gắng tìm hiểu xem vì sao Huyndai-Kia đã có bước tiến đáng chú ý trong thời gian qua thôi mà.

Sự năng động và những cố gắng của Huyndai-Kia em nghĩ là đáng được nhận biết, đáng được suy nghĩ, tham khảo, khi mà sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ô tô đã ngày càng trở nên khốc liệt, đến mức khó mà nghĩ rằng những nhà sản xuất chưa có uy tín như Huyndai_Kia có được cái khe cửa hẹp nào mà chen chân vào.

Nhiều ngành sản xuất ở Việt Nam mình (em không nói ngành ô tô) trong cố gắng vươn ra thị trường bên ngoài cũng cần có sự năng động hầu tìm ra một lối đi riêng nào đó... thì mới trụ được.
 
Chỉnh sửa cuối:

zero4803

Xe buýt
Biển số
OF-27679
Ngày cấp bằng
19/1/09
Số km
995
Động cơ
495,267 Mã lực
xe Hàn giờ cũng chỉ tập tọe trên con đường giống như Nhật ngày trước thôi
 

otohagiang

Xe container
Biển số
OF-57467
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
5,201
Động cơ
497,962 Mã lực
xe Hàn giờ cũng chỉ tập tọe trên con đường giống như Nhật ngày trước thôi
xe Nhật trải qua thời kỳ đó mà vươn lên như hiện nay, nên đừng có chê nhiều, tinh vi, ai cũng phải trải qua thời kỳ khó khăn mới khá được, còn cụ có thể giàu từ bé nên chê vớ vẩn quá

@all: bài này nói về quá trình trỗi dậy của HD, chưa thấy nói HD hơn hẳn TOY, có gì mà các cụ cứ phải nhảy dựng lên chém ác thế
 

hoangnn

Xe container
Biển số
OF-38389
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
5,249
Động cơ
522,410 Mã lực
Nơi ở
SFC & KFC
Website
refacestudio.com
post vào đây để ăn gạch hay là ý gì khác đây ??? còn lâu xe Hàn xẻng mới = Nhật được:>,chỉ được cái mã,trang bị thì lởm khởm,bán đi thì khó mà giữ giá được:(
Cụ chơi mấy đời xe Hàn rồi mà chém như đúng rồi thế, các cụ bẩu rồi, biết thì nói - không biết dựa cột mà nghe!

Cụ chủ nhầm box hay là định gom gạch đá về làm nhà đấy ợ? Chả nhẽ đầu năm em lại mời cụ ly vang cho chua mồm :))
Toy lúc nào cũng duy trì được lượng fan cuồng nhể =)) Có so sánh gì đâu mà các cụ nhảy dựng lên thế =))

xe Nhật trải qua thời kỳ đó mà vươn lên như hiện nay, nên đừng có chê nhiều, tinh vi, ai cũng phải trải qua thời kỳ khó khăn mới khá được, còn cụ có thể giàu từ bé nên chê vớ vẩn quá

@all: bài này nói về quá trình trỗi dậy của HD, chưa thấy nói HD hơn hẳn TOY, có gì mà các cụ cứ phải nhảy dựng lên chém ác thế
Cụ nói chuẩn :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top