[Funland] Sự thật phũ phàng. Đọc báo thay các cụ

toyo_zace_ta

Xe tăng
Biển số
OF-342645
Ngày cấp bằng
13/11/14
Số km
1,347
Động cơ
282,517 Mã lực
"CHÚNG TA Ở ĐẲNG CẤP VÔ CÙNG THẤP"
Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, ông Trần Đình Thiên, trao đổi với TBKTSG về tình trạng nhập siêu với Trung Quốc và hệ lụy của nó.
* Báo động nhập siêu Trung Quốc tăng mạnh



TS Trần Đình Thiên: "Cấu trúc kinh tế của chúng ta sai lệch quá rồi, không sao thay đổi được." Ảnh báo Đầu tư.

TBKTSG: Ông đã từng nêu quan điểm cần hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc, đặc biệt là khi có vụ giàn khoan HD 981 năm ngoái. Nhưng rồi...

- Ông Trần Đình Thiên: Khi có vụ giàn khoan tôi cứ tưởng chúng ta chuyển hướng được thị trường nhưng rồi nhập siêu tiếp tục tăng lên đến gần 30 tỉ đô la Mỹ trong năm 2014. Ở các diễn đàn kinh tế, có nhiều người nói sợ ngưng thương mại, nhưng tôi luôn khẳng định ngưng được là tốt. Chúng ta cần biết cắn răng chịu đau đớn để thay đổi cấu trúc. Nhưng chúng ta cứ vì ngắn hạn mà lơ đi dài hạn...

TBKTSG: Nhìn vào cấu trúc xuất nhập khẩu hai nước, ông thấy điều gì?

- Chúng ta xuất gì? Toàn là hàng nông sản thô, khoáng sản thô. Mình xuất thế là toàn bị thiệt, để các doanh nghiệp của họ làm tiếp và hưởng hết giá trị gia tăng. Còn mình nhập của họ rất nhiều, hầu hết là nguyên liệu đầu vào, để không phải làm.

Chúng ta nhập hàng của họ để lắp ráp, gia công, nghĩa là chúng ta xuất khẩu hộ họ, và chỉ được hưởng có tí giá trị thôi. Chúng ta ở đẳng cấp vô cùng thấp. Còn họ thì xuất “ăn” đường xuất, nhập “ăn” đường nhập.

Ngay cả về biên mậu, họ cũng khác hẳn mình. Họ khuyến khích người dân dùng xe ba gác thồ quặng về còn chúng ta khuyến khích người dân sang cõng hàng về.

Cấu trúc kinh tế của chúng ta sai lệch quá rồi, không sao thay đổi được.

TBKTSG: Vậy thì ai là người có lỗi? Doanh nghiệp hay chính sách?

- Do hệ thống chính sách định hướng chứ, từ tỷ giá, lãi suất, đất đai, hệ thống động lực... làm sao mà đổ lỗi cho doanh nghiệp được! Hệ thống chính sách đó nó làm cho cơ cấu kinh tế sai lệch, không khuyến khích sản xuất trong nước, làm các ngành công nghiệp luôn nằm ở đáy của chuỗi giá trị.

TBKTSG: Các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà chúng ta đã và sẽ ký đều coi trọng quy tắc nguồn gốc xuất xứ. Trong bối cảnh nguyên liệu, vật liệu đầu vào phụ thuộc quá lớn vào Trung Quốc như hiện nay thì tình hình sẽ như thế nào?

- Đây là vấn đề quá khó để trả lời. Tôi cũng chưa hình dung nổi chúng ta sẽ chuyển hướng ra sao, và nếu không chuyển hướng thì được hưởng lợi gì từ các FTA. Nguồn gốc xuất xứ là vấn đề rất khó khăn, và nhạy cảm. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong ngành dệt may từ Trung Quốc đã chuyển sang đây để đón đầu TPP . Và điều này chúng ta phải chịu.

TBKTSG: Vì sao chúng ta tham gia nhiều FTA như vậy? Điều này có tốt không cho tổng thể nền kinh tế?

- Có nhiều chuyên gia nói các FTA đều có lợi và cần hưởng ứng hết các FTA. Nhưng vấn đề là năng lực của nền kinh tế, năng lực của doanh nghiệp nội địa chỉ có vậy thôi. Lẽ ra, chúng ta chỉ dồn cho một vài FTA thì doanh nghiệp còn vùng lên được, đây có mười mấy FTA thì năng lực đâu mà tận dụng hết? Điều đó dẫn đến nguy cơ: ông mang cái lợi ấy cho kẻ khác hưởng. Cứ xem các doanh nghiệp FDI đã chiếm tới hơn 70% giá trị nhập khẩu. Trong khi đó, các vòng xoáy FTA rất nhiều, đan xen vào nhau, thì các doanh nghiệp Trung Quốc, Thái Lan sẽ hưởng lợi, chứ có phải doanh nghiệp Việt Nam đâu.

TBKTSG: Chẳng qua là thể chất, năng lực của doanh nghiệp Việt Nam yếu quá?

- Đó là nguyên nhân trực tiếp, nguy hiểm hiện nay, còn nguyên nhân sâu xa thì phải nhìn lại là lịch sử...

Trong chuyện mua bán, sáp nhập doanh nghiệp thì mỗi năm các doanh nghiệp Việt Nam cũng “bán mình” tới năm tỉ đô la Mỹ. Trong một cuộc họp gần đây, tôi nói, bất kỳ chính sách kinh tế đối ngoại nào mà chúng ta đang làm cũng dường như để thể hiện mình tự do hóa thị trường. Vấn đề là điều đó tác động như thế nào, và sẽ chịu hậu quả gì trong tương quan kinh tế với Trung Quốc? Lẽ ra, phải có tính toán, dự liệu rồi mới quyết định chính sách đó về mặt thời gian, về mặt liều lượng. Chẳng hạn, khi quyết định bán bất động sản cho người nước ngoài, vâng, tốt thôi. Song, vấn đề là khi nhà đầu tư Trung Quốc vào mua với số lượng lớn, thì sẽ tác động như thế nào, ai có thể cạnh tranh với họ?

Hay chính sách cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, bán cổ phần cho doanh nghiệp nước ngoài, nới room. Về mặt nguyên lý là tốt rồi, cần chuyển nguồn lực cho doanh nghiệp tư nhân. Nhưng vấn đề, co kẻ đang há mồm đứng phía sau kia, vớ vẩn là nó đớp luôn cả ngành công nghiệp, chứ không chỉ là vài doanh nghiệp. Thậm chí bỏ ra vài tỉ đô la là họ thao túng luôn thị trường chứng khoán... Có những vấn đề đó!

TBKTSG: Những câu chuyện này bị nhiều chuyên gia, không chỉ ông, phản ứng. Nhưng vì sao vẫn cứ như vậy?

- Nên hiểu tình thế chúng ta là khó. Chúng ta làm được cái này thì mất cái kia, nhưng cái được là ngắn hạn, còn cái mất là dài hạn. Ta phải nhắm mắt lại để được cái trước mắt đã, vì chúng ta bí đến thế.

Tư Giang

tbktsg
http://m.baomoi.com/Chung-ta-o-dang-cap-vo-cung-thap/c/17380622.epi
 

greenkar

Xe tăng
Biển số
OF-27871
Ngày cấp bằng
25/1/09
Số km
1,650
Động cơ
498,135 Mã lực
Trong vòng 30 năm tới thì hàng TQ vẫn thượng phong cụ nhé, nhất là với những thể loại nghèo đói như VN
 

Bóng Chày

Tầu Hỏa
Biển số
OF-66195
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
40,080
Động cơ
832,757 Mã lực
Liệu mai anh Thiên có bị bắt không?

Sent from my iPhone using Forum Runner
 

Beliti

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-159924
Ngày cấp bằng
8/10/12
Số km
2,961
Động cơ
371,720 Mã lực
Năm nay HD981 lại vào Biển Đông gần hơn năm ngoái mấy hôm trước mà thấy im thin thít như thịt kho đông ý các Cụ nhể..... Cứ để cho Đ ảng và nhà n
lước no. Đang còn bận bắn pháo hoa với đại bác mừng thọ thất thập cổ la hy các Cụ nhể.
 

toyo_zace_ta

Xe tăng
Biển số
OF-342645
Ngày cấp bằng
13/11/14
Số km
1,347
Động cơ
282,517 Mã lực
Dân ta còn dùng hàng tung cẩu thì vẫn còn nhập siêu từ nó. Chính sách của ta vẫn để kt phụ thuộc nguyên, phụ liệu ở nó thì mãi vẫn lệ thuộc nó.
Liệu mai anh Thiên có bị bắt không?
Sent from my iPhone using Forum Runner
Đây là phát biểu của người có tâm huyết với kt VN, bắt là bắt thế nào cụ. Ai cũng nhắm mắt làm ngơ thì cái đất nước này đi đến đâu
 

Namxlda

Xe tăng
Biển số
OF-313627
Ngày cấp bằng
28/3/14
Số km
1,582
Động cơ
311,550 Mã lực
Em ko hiếu về kinh tế vĩ mô . Nhưng sao em thấy giao thương với Trung của thì chỉ giàu người buôn. Còn dân mình (nông dân) thì vẫn ăn sổi , lúc đc lúc ko . Người Việt bán cho người Việt cho nó lành nhỉ .
 

PhễuKFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-35347
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
3,677
Động cơ
506,018 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Năm nay HD981 lại vào Biển Đông gần hơn năm ngoái mấy hôm trước mà thấy im thin thít như thịt kho đông ý các Cụ nhể..... Cứ để cho Đ ảng và nhà n
lước no. Đang còn bận bắn pháo hoa với đại bác mừng thọ thất thập cổ la hy các Cụ nhể.
Ối ông thắp hương khấn mong nó vào nhất là bên mua sắm đầu tư của bqp!
 

greenkar

Xe tăng
Biển số
OF-27871
Ngày cấp bằng
25/1/09
Số km
1,650
Động cơ
498,135 Mã lực
Giờ mà ngừng giao thương với tàu thì tuyệt đai đa số các "doanh nhân" of chúng ta vỡ mồm ngay và luôn
 

m4s

Xe điện
Biển số
OF-168614
Ngày cấp bằng
26/11/12
Số km
2,917
Động cơ
3,189 Mã lực
Một bài hay cuối tuần, tiếc là ko thay đổi được gì :(
 

dealer-ck

Xe điện
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
2,474
Động cơ
277,107 Mã lực
hơi tí là phá giá để cạnh tranh thì biết là phát triển cơ bắp rồi
 

toyo_zace_ta

Xe tăng
Biển số
OF-342645
Ngày cấp bằng
13/11/14
Số km
1,347
Động cơ
282,517 Mã lực
Thực ra vấn đề lệ thuộc này không ai là không nhìn ra cả nhưng...... Các cụ đọc câu cuối của bài sẽ thấy: Nên hiểu tình thế chúng ta là khó. Chúng ta làm được cái này thì mất cái kia, nhưng cái được là ngắn hạn, còn cái mất là dài hạn. Ta phải nhắm mắt lại để được cái trước mắt đã, vì chúng ta bí đến thế.
 

dealer-ck

Xe điện
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
2,474
Động cơ
277,107 Mã lực
lào và cam nó sắp vượt mình đến nơi roài
 

cunglatruong

Xe lăn
Biển số
OF-156372
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
10,042
Động cơ
406,814 Mã lực
các cụ bài hàng khựa đâu mời vào chém. mẽo còn phải nhập siêu khựa nữa nói gì Việt mình.
 

greenkar

Xe tăng
Biển số
OF-27871
Ngày cấp bằng
25/1/09
Số km
1,650
Động cơ
498,135 Mã lực
lào và cam nó sắp vượt mình đến nơi roài
Câu này cũng là hô lên cho nó bi kịch hóa thôi, chứ Lào và Cam tuổi éo gì, lực éo gì mà đòi vượt VN ? Hay lại lấy cái xe ô điện (bắt chước tàu) của mấy thằng Cam mọi ra để làm ví dụ. Xét về thực lực kinh tế thì 2 thằng này không thuộc đẳng cấp để so sánh với VN, tương tự VN không thuộc đẳng cấp để so sánh với tàu.
 

chidat

Xe đạp
Biển số
OF-378617
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
49
Động cơ
245,420 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Nói chung là cờ đến tay ai thì phất. Cố kiếm tí rồi sang bên kia thế giới còn sống chết mặc bay. Đến cái giao thông cũng phải ngậm miệng mà xã giao với nó vụ tàu điện trên cao kia kìa. Tầm nhìn xa dưới 10km thôi! Ko hy vọng gì đâu Cụ à. Chán ko bùn viết gì thêm
 

dealer-ck

Xe điện
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
2,474
Động cơ
277,107 Mã lực
Câu này cũng là hô lên cho nó bi kịch hóa thôi, chứ Lào và Cam tuổi éo gì, lực éo gì mà đòi vượt VN ? Hay lại lấy cái xe ô điện (bắt chước tàu) của mấy thằng Cam mọi ra để làm ví dụ. Xét về thực lực kinh tế thì 2 thằng này không thuộc đẳng cấp để so sánh với VN, tương tự VN không thuộc đẳng cấp để so sánh với tàu.
Trong những ngày đầu lập nước vào thập niên 60 của thế kỷ trước, Thủ tướng Singapore từng nói “hy vọng một lúc nào đó Singapore sẽ phát triển giống như Sài Gòn”.

“Nếu có vị trí số một ở Đông Nam Á thì đó phải là Việt Nam. Bởi so sánh về địa chính trị, tài nguyên, con người, Việt Nam không thể xếp sau nước nào trong khu vực”, chính trị gia toàn tài nhận xét.
Hy vọng Không để người ae Lao Cam đuổi kịp :))
 

bpq

Xe buýt
Biển số
OF-316494
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
958
Động cơ
291,493 Mã lực
Trong những ngày đầu lập nước vào thập niên 60 của thế kỷ trước, Thủ tướng Singapore từng nói “hy vọng một lúc nào đó Singapore sẽ phát triển giống như Sài Gòn”.

“Nếu có vị trí số một ở Đông Nam Á thì đó phải là Việt Nam. Bởi so sánh về địa chính trị, tài nguyên, con người, Việt Nam không thể xếp sau nước nào trong khu vực”, chính trị gia toàn tài nhận xét.
Hy vọng Không để người ae Lao Cam đuổi kịp :))
Cái này rõ ràng là chém

Đố cụ dẫn được nguồn nước ngoài cho câu nói của ông Diệu đó
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top