[Funland] Sự thật bất ngờ: Cruise Control khi đi cao tốc nhưng dễ gây tai nạn

Zune.Ngô

Xe buýt
Biển số
OF-309472
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
647
Động cơ
304,037 Mã lực
ADAS có hiệu quả trong khả năng phòng chống tai nạn, nhưng Cruise Control thích ứng lại ngược lại.

CruiserControl1.jpg


Vào giữa tháng 2 này, Science Direct của Hà Lan đã công bố một kết quả nghiên khá thú vị. Nghiên cứu của họ tập trung vào đo đạc thử độ hiệu quả của các tính năng ADAS trong khả năng phòng chống va chạm.
Science Direct - đơn vị thực hiện nghiên cứu trên - là một kho dữ liệu có lịch sử 25 năm tổng hợp nhiều nghiên cứu về các mảng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và sức khỏe)

28 tính năng từ đơn giản như kiểm soát áp suất lốp theo thời gian thực cho tới phức tạp như phanh khẩn cấp tự động đã được đánh giá và gom vào 4 hạng mục chính. Chúng bao gồm "thông tin" (ít cần gấp/ít cần thao tác người dùng), "cảnh báo" (gấp/ít cần thao tác người dùng), "phòng tránh va chạm" (gấp/cần thao tác người dùng) và "tăng cường tiện nghi" (ít cần gấp/cần thao tác người dùng).

Khi xe vận hành thực tế, nghiên cứu này chỉ ra rằng 3 hạng mục đầu tiên không có tác dụng hoặc giúp giảm khả năng xảy ra va chạm. Hai hệ thống hiệu quả hàng đầu là hỗ trợ giữ làn (giảm 19,1% va chạm) và theo dõi và cảnh báo người lái (giảm 14% va chạm).

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, công nghệ Cruise Control và Cruise Control thích ứng thuộc hạng mục tăng cường tiện nghi lại... làm tăng khả năng xảy ra va chạm. Tỉ lệ xảy ra va chạm tăng lần lượt 12% và 1,8% khi người dùng được nghiên cứu kích hoạt 2 công nghệ này.


CruiserControl.jpg


Nguyên nhân dẫn tới yếu tố trên là việc Cruise Control có thể khiến người dùng sao nhãng, không hoàn toàn để tâm tới tình huống diễn ra trên đường bởi xe đang vận hành tự động. Nếu có tình huống bất ngờ xảy đến, họ có thể không quan sát để xử lý kịp.

Ngay cả khi Cruise Control thích ứng cao cấp hơn có khả năng tự tăng tốc hoặc phanh để giữ khoảng cách an toàn, công nghệ này cần thêm phanh khẩn cấp tự động để ít nhất hạn chế tình trạng va chạm bất ngờ. Tuy nhiên, không phải xe nào có Cruise Control thích ứng cũng có phanh khẩn cấp tự động, qua đó khiến sự chủ quan của người dùng nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Ở thời điểm hiện tại, gọi ô tô là "cỗ máy tính 4 bánh" cũng không phải điều gì đó quá sai lệch. Ô tô hiện đại sở hữu hàng loạt linh kiện và công nghệ cực kỳ hiện đại, trong đó các hệ thống hỗ trợ người lái tự động (Automated Driver-Assist Systems - ADAS) đang dần trở thành tiêu chuẩn của xe mới trên toàn cầu.


(Nguồn: Tuổi Trẻ Online)
 

Nhật Nguyệt

Xe tăng
Biển số
OF-308366
Ngày cấp bằng
18/2/14
Số km
1,064
Động cơ
249,211 Mã lực
ADAS có hiệu quả trong khả năng phòng chống tai nạn, nhưng Cruise Control thích ứng lại ngược lại.

CruiserControl1.jpg


Vào giữa tháng 2 này, Science Direct của Hà Lan đã công bố một kết quả nghiên khá thú vị. Nghiên cứu của họ tập trung vào đo đạc thử độ hiệu quả của các tính năng ADAS trong khả năng phòng chống va chạm.
Science Direct - đơn vị thực hiện nghiên cứu trên - là một kho dữ liệu có lịch sử 25 năm tổng hợp nhiều nghiên cứu về các mảng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và sức khỏe)

28 tính năng từ đơn giản như kiểm soát áp suất lốp theo thời gian thực cho tới phức tạp như phanh khẩn cấp tự động đã được đánh giá và gom vào 4 hạng mục chính. Chúng bao gồm "thông tin" (ít cần gấp/ít cần thao tác người dùng), "cảnh báo" (gấp/ít cần thao tác người dùng), "phòng tránh va chạm" (gấp/cần thao tác người dùng) và "tăng cường tiện nghi" (ít cần gấp/cần thao tác người dùng).

Khi xe vận hành thực tế, nghiên cứu này chỉ ra rằng 3 hạng mục đầu tiên không có tác dụng hoặc giúp giảm khả năng xảy ra va chạm. Hai hệ thống hiệu quả hàng đầu là hỗ trợ giữ làn (giảm 19,1% va chạm) và theo dõi và cảnh báo người lái (giảm 14% va chạm).

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, công nghệ Cruise Control và Cruise Control thích ứng thuộc hạng mục tăng cường tiện nghi lại... làm tăng khả năng xảy ra va chạm. Tỉ lệ xảy ra va chạm tăng lần lượt 12% và 1,8% khi người dùng được nghiên cứu kích hoạt 2 công nghệ này.


CruiserControl.jpg


Nguyên nhân dẫn tới yếu tố trên là việc Cruise Control có thể khiến người dùng sao nhãng, không hoàn toàn để tâm tới tình huống diễn ra trên đường bởi xe đang vận hành tự động. Nếu có tình huống bất ngờ xảy đến, họ có thể không quan sát để xử lý kịp.

Ngay cả khi Cruise Control thích ứng cao cấp hơn có khả năng tự tăng tốc hoặc phanh để giữ khoảng cách an toàn, công nghệ này cần thêm phanh khẩn cấp tự động để ít nhất hạn chế tình trạng va chạm bất ngờ. Tuy nhiên, không phải xe nào có Cruise Control thích ứng cũng có phanh khẩn cấp tự động, qua đó khiến sự chủ quan của người dùng nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Ở thời điểm hiện tại, gọi ô tô là "cỗ máy tính 4 bánh" cũng không phải điều gì đó quá sai lệch. Ô tô hiện đại sở hữu hàng loạt linh kiện và công nghệ cực kỳ hiện đại, trong đó các hệ thống hỗ trợ người lái tự động (Automated Driver-Assist Systems - ADAS) đang dần trở thành tiêu chuẩn của xe mới trên toàn cầu.


(Nguồn: Tuổi Trẻ Online)
Chả có gì bất ngờ cả.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,804
Động cơ
809,988 Mã lực
Xe em có tính năng ADAS này, nhưng em chẳng mấy khi sử dụng, chủ yếu vẫn là tự mình điều khiển.
 

nguyentoan.uct

Xe điện
Biển số
OF-304788
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
3,663
Động cơ
414,075 Mã lực
ADAS có hiệu quả trong khả năng phòng chống tai nạn, nhưng Cruise Control thích ứng lại ngược lại.

CruiserControl1.jpg


Vào giữa tháng 2 này, Science Direct của Hà Lan đã công bố một kết quả nghiên khá thú vị. Nghiên cứu của họ tập trung vào đo đạc thử độ hiệu quả của các tính năng ADAS trong khả năng phòng chống va chạm.
Science Direct - đơn vị thực hiện nghiên cứu trên - là một kho dữ liệu có lịch sử 25 năm tổng hợp nhiều nghiên cứu về các mảng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và sức khỏe)

28 tính năng từ đơn giản như kiểm soát áp suất lốp theo thời gian thực cho tới phức tạp như phanh khẩn cấp tự động đã được đánh giá và gom vào 4 hạng mục chính. Chúng bao gồm "thông tin" (ít cần gấp/ít cần thao tác người dùng), "cảnh báo" (gấp/ít cần thao tác người dùng), "phòng tránh va chạm" (gấp/cần thao tác người dùng) và "tăng cường tiện nghi" (ít cần gấp/cần thao tác người dùng).

Khi xe vận hành thực tế, nghiên cứu này chỉ ra rằng 3 hạng mục đầu tiên không có tác dụng hoặc giúp giảm khả năng xảy ra va chạm. Hai hệ thống hiệu quả hàng đầu là hỗ trợ giữ làn (giảm 19,1% va chạm) và theo dõi và cảnh báo người lái (giảm 14% va chạm).

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, công nghệ Cruise Control và Cruise Control thích ứng thuộc hạng mục tăng cường tiện nghi lại... làm tăng khả năng xảy ra va chạm. Tỉ lệ xảy ra va chạm tăng lần lượt 12% và 1,8% khi người dùng được nghiên cứu kích hoạt 2 công nghệ này.


CruiserControl.jpg


Nguyên nhân dẫn tới yếu tố trên là việc Cruise Control có thể khiến người dùng sao nhãng, không hoàn toàn để tâm tới tình huống diễn ra trên đường bởi xe đang vận hành tự động. Nếu có tình huống bất ngờ xảy đến, họ có thể không quan sát để xử lý kịp.

Ngay cả khi Cruise Control thích ứng cao cấp hơn có khả năng tự tăng tốc hoặc phanh để giữ khoảng cách an toàn, công nghệ này cần thêm phanh khẩn cấp tự động để ít nhất hạn chế tình trạng va chạm bất ngờ. Tuy nhiên, không phải xe nào có Cruise Control thích ứng cũng có phanh khẩn cấp tự động, qua đó khiến sự chủ quan của người dùng nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Ở thời điểm hiện tại, gọi ô tô là "cỗ máy tính 4 bánh" cũng không phải điều gì đó quá sai lệch. Ô tô hiện đại sở hữu hàng loạt linh kiện và công nghệ cực kỳ hiện đại, trong đó các hệ thống hỗ trợ người lái tự động (Automated Driver-Assist Systems - ADAS) đang dần trở thành tiêu chuẩn của xe mới trên toàn cầu.


(Nguồn: Tuổi Trẻ Online)
Em thấy có CC thì đúng là đi xe cao tốc nhàn hơn, nhưng quả thực giống như khi có máy tính điện tử thì khả năng tính nhẩm của con người cũng bị giảm đi, và đi xe cũng vậy, khi sử dụng nhiều thì khả năng xử lý tình huống sẽ giảm theo khi có công nghệ hỗ trợ và làm mình kém đi.
 

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
3,911
Động cơ
-173,665 Mã lực
Dùng cruise làm người lái o tập trung
 

hamcuare!

Xe lăn
Biển số
OF-110263
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
11,006
Động cơ
985,657 Mã lực
Đi cc là đc, khoảng cách 5-70m với xe trước là đc. E đi xe đg dài hầu như là k phanh mấy :D đơn giản là đã xử lý từ xa + xe dầu k đạp ga là nó chết từ từ :D
 

Ac080

Xe điện
Biển số
OF-166991
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
2,312
Động cơ
927,065 Mã lực
Đi cc là đc, khoảng cách 5-70m với xe trước là đc. E đi xe đg dài hầu như là k phanh mấy :D đơn giản là đã xử lý từ xa + xe dầu k đạp ga là nó chết từ từ :D
Cao tốc Việt Nam cụ giữ khoảng cách 59-70m được bao lâu? Sẽ có 1-2 đồng chí chèn vào chỗ trống ngay.
 

TungThoc

Xe container
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
5,119
Động cơ
1,138,093 Mã lực
Hồi mới mua xe em dùng thử vài lần rồi tắt luôn
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
4,102
Động cơ
567,119 Mã lực
Cao tốc Việt Nam cụ giữ khoảng cách 59-70m được bao lâu? Sẽ có 1-2 đồng chí chèn vào chỗ trống ngay.
Nếu bàn về việc ng khác chèn vào thì:
59-70m ở tốc độ nào mới là mấu chốt.,
cứ chạy ở dải tốc độ cao, người chèn vào ít thôi. cứ chạy full tốc độ, cách 200-300m cũng ít ng chèn.
Còn ôm bò cao tốc với lý do giữ khoảng cách xe trước, trong khi thực tế là 2 con rùa nối nhau thì ng khác chèn vào để vượt là điều thường diễn ra.
 

hamcuare!

Xe lăn
Biển số
OF-110263
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
11,006
Động cơ
985,657 Mã lực
Cao tốc Việt Nam cụ giữ khoảng cách 59-70m được bao lâu? Sẽ có 1-2 đồng chí chèn vào chỗ trống ngay.
Ý e là nếu dùng cc :)… còn k thì vẫn phải cơm thôi :).
Thực tế thì trừ những ngày cuối tuần, còn ngày thường thì đoạn ctoc qua nút rẽ về Phủ lý là vắng rồi.
 

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,420
Động cơ
229,113 Mã lực
Cao tốc Việt Nam cụ giữ khoảng cách 59-70m được bao lâu? Sẽ có 1-2 đồng chí chèn vào chỗ trống ngay.
còn tuỳ vào tình huống nữa cụ.
- Nếu tốc độ cao, đường thoáng thì ko nên tính bám 5-70 hay 100 làm gì, cứ làn nào thoáng nhất là đi.
- Nếu tốc độ cao, đường thoáng mà cụ bám song song hoặc sole 60-70m với 1 xe làn khác, chặn đường mà ko có ý vượt hẳn lên hay lùi hẳn lại thì sẽ có xe điền vào chỗ trống là tất yếu.
- Nếu đường ùn, tốc độ thấp <5-60kmh thì khoảng cách 6-70m là khá "xa xỉ", lúc này hầu như ko còn quy tắc gì cả, nhìn trước nhìn sau, ai giữ hồn nấy thôi.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
31,639
Động cơ
1,415,048 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Xe em có tính năng ADAS này, nhưng em chẳng mấy khi sử dụng, chủ yếu vẫn là tự mình điều khiển.
Cài ADAS nên sinh chủ quan, chạy cao tốc theo TCVN có ngày 'dính đòn' tốc độ
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,998
Động cơ
537,294 Mã lực
Đi xe mà sao nhãng thì tạch thôi
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,804
Động cơ
809,988 Mã lực
Cài ADAS nên sinh chủ quan, chạy cao tốc theo TCVN có ngày 'dính đòn' tốc độ
Không, tốc độ thì ADAS nó kiểm soát rất chuẩn.

Nếu cụ đã đặt tốc độ theo đúng biển cấm tốc độ ( VD: giới hạn 120 km/h chẳng hạn), đảm bảo không bao giờ cụ bị dính lỗi tốc độ.
 

Thuem

Xe buýt
Biển số
OF-594506
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
618
Động cơ
147,785 Mã lực
CC em chưa từng dùng, nhưng lim thì cứ lên xe là gạt, kể cả trong phố :D
 

hieu78

Xe điện
Biển số
OF-2668
Ngày cấp bằng
6/12/06
Số km
2,279
Động cơ
581,543 Mã lực
Nơi ở
JO là cạn LIE
Con người cố nghiên cứu các tính năng , xong lại đổ cho các tính năng làm hại con người :D :D , tất cả do con người mà các cụ :D :D :D
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,804
Động cơ
809,988 Mã lực
ADAS chỉ sợ các tình huống bất ngờ trên đường.
Ngoài ra ADAS cần hệ thống vạch kẻ phân làn đường phải rõ ( để cho chức năng bám làn hoạt động tốt ), thời tiết tốt không mưa to, sương mù ( để các Rada, Cam hoạt động hiệu quả cho chức năng kiểm soát hành trình thích ứng ACC )....vân vân...
Túm lại ADAS chỉ hỗ trợ người lái ở 1 mức độ nào đó chứ không / chưa thể thay thế người lái được.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,707
Động cơ
991,276 Mã lực
Cao tốc Việt Nam cụ giữ khoảng cách 59-70m được bao lâu? Sẽ có 1-2 đồng chí chèn vào chỗ trống ngay.
Ở miền bắc, e thấy chỉ có mỗi 5b và đoạn Liêm Tuyền-Cao Bồ cài CC đi được (tất nhiên đi 100 thôi). Công nghệ giời thì mắt cũng căng ra mà nhìn đường, chủ quan dễ toi lắm.
 

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
6,748
Động cơ
1,197,118 Mã lực
Em đi cao tốc mà dùng CC dễ buồn ngủ, tiếng xe đều đều đưa em vào giấc mơ :))
Em chỉ dùng 1 đoạn sau đó dùng cc bằng cơm để thay đổi tốc độ.
Chân gas được sx mà không sử dụng thì thật lãng phí :D
 

VIKO L

Xe container
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
5,309
Động cơ
862,695 Mã lực
Thì rõ ràng rồi chứ có gì bất ngờ, CC là tính năng mang lại tiện lợi là chính chứ ko phải để an toàn. Khi dùng CC thì người lái thường "nghỉ ngơi", đặc biệt là đôi chân rơi vào trạng thái "nghỉ" nên khi có tình huống ko an toàn xảy ra thì người lái phản ứng sẽ chậm hơn.
Ở VN khi dùng CC thích ứng còn bị ức chế vì hay bị các xe khác điền vào ngay trước mũi xe, làm cho "thích ứng" mất hết tác dụng
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top