- Biển số
- OF-309472
- Ngày cấp bằng
- 26/2/14
- Số km
- 647
- Động cơ
- 304,037 Mã lực
ADAS có hiệu quả trong khả năng phòng chống tai nạn, nhưng Cruise Control thích ứng lại ngược lại.
Vào giữa tháng 2 này, Science Direct của Hà Lan đã công bố một kết quả nghiên khá thú vị. Nghiên cứu của họ tập trung vào đo đạc thử độ hiệu quả của các tính năng ADAS trong khả năng phòng chống va chạm.
Science Direct - đơn vị thực hiện nghiên cứu trên - là một kho dữ liệu có lịch sử 25 năm tổng hợp nhiều nghiên cứu về các mảng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và sức khỏe)
28 tính năng từ đơn giản như kiểm soát áp suất lốp theo thời gian thực cho tới phức tạp như phanh khẩn cấp tự động đã được đánh giá và gom vào 4 hạng mục chính. Chúng bao gồm "thông tin" (ít cần gấp/ít cần thao tác người dùng), "cảnh báo" (gấp/ít cần thao tác người dùng), "phòng tránh va chạm" (gấp/cần thao tác người dùng) và "tăng cường tiện nghi" (ít cần gấp/cần thao tác người dùng).
Khi xe vận hành thực tế, nghiên cứu này chỉ ra rằng 3 hạng mục đầu tiên không có tác dụng hoặc giúp giảm khả năng xảy ra va chạm. Hai hệ thống hiệu quả hàng đầu là hỗ trợ giữ làn (giảm 19,1% va chạm) và theo dõi và cảnh báo người lái (giảm 14% va chạm).
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, công nghệ Cruise Control và Cruise Control thích ứng thuộc hạng mục tăng cường tiện nghi lại... làm tăng khả năng xảy ra va chạm. Tỉ lệ xảy ra va chạm tăng lần lượt 12% và 1,8% khi người dùng được nghiên cứu kích hoạt 2 công nghệ này.
Nguyên nhân dẫn tới yếu tố trên là việc Cruise Control có thể khiến người dùng sao nhãng, không hoàn toàn để tâm tới tình huống diễn ra trên đường bởi xe đang vận hành tự động. Nếu có tình huống bất ngờ xảy đến, họ có thể không quan sát để xử lý kịp.
Ngay cả khi Cruise Control thích ứng cao cấp hơn có khả năng tự tăng tốc hoặc phanh để giữ khoảng cách an toàn, công nghệ này cần thêm phanh khẩn cấp tự động để ít nhất hạn chế tình trạng va chạm bất ngờ. Tuy nhiên, không phải xe nào có Cruise Control thích ứng cũng có phanh khẩn cấp tự động, qua đó khiến sự chủ quan của người dùng nguy hiểm hơn bao giờ hết.
Ở thời điểm hiện tại, gọi ô tô là "cỗ máy tính 4 bánh" cũng không phải điều gì đó quá sai lệch. Ô tô hiện đại sở hữu hàng loạt linh kiện và công nghệ cực kỳ hiện đại, trong đó các hệ thống hỗ trợ người lái tự động (Automated Driver-Assist Systems - ADAS) đang dần trở thành tiêu chuẩn của xe mới trên toàn cầu.
(Nguồn: Tuổi Trẻ Online)
![CruiserControl1.jpg](https://img.otofun.net/upload/v7/images/8327/8327183-d963ada1f26e1ce320f58f52268203fa.jpg)
Vào giữa tháng 2 này, Science Direct của Hà Lan đã công bố một kết quả nghiên khá thú vị. Nghiên cứu của họ tập trung vào đo đạc thử độ hiệu quả của các tính năng ADAS trong khả năng phòng chống va chạm.
Science Direct - đơn vị thực hiện nghiên cứu trên - là một kho dữ liệu có lịch sử 25 năm tổng hợp nhiều nghiên cứu về các mảng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và sức khỏe)
28 tính năng từ đơn giản như kiểm soát áp suất lốp theo thời gian thực cho tới phức tạp như phanh khẩn cấp tự động đã được đánh giá và gom vào 4 hạng mục chính. Chúng bao gồm "thông tin" (ít cần gấp/ít cần thao tác người dùng), "cảnh báo" (gấp/ít cần thao tác người dùng), "phòng tránh va chạm" (gấp/cần thao tác người dùng) và "tăng cường tiện nghi" (ít cần gấp/cần thao tác người dùng).
Khi xe vận hành thực tế, nghiên cứu này chỉ ra rằng 3 hạng mục đầu tiên không có tác dụng hoặc giúp giảm khả năng xảy ra va chạm. Hai hệ thống hiệu quả hàng đầu là hỗ trợ giữ làn (giảm 19,1% va chạm) và theo dõi và cảnh báo người lái (giảm 14% va chạm).
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, công nghệ Cruise Control và Cruise Control thích ứng thuộc hạng mục tăng cường tiện nghi lại... làm tăng khả năng xảy ra va chạm. Tỉ lệ xảy ra va chạm tăng lần lượt 12% và 1,8% khi người dùng được nghiên cứu kích hoạt 2 công nghệ này.
![CruiserControl.jpg](https://img.otofun.net/upload/v7/images/8327/8327181-e833b7ea1e8f575e2b6e0705a4e9de58.jpg)
Nguyên nhân dẫn tới yếu tố trên là việc Cruise Control có thể khiến người dùng sao nhãng, không hoàn toàn để tâm tới tình huống diễn ra trên đường bởi xe đang vận hành tự động. Nếu có tình huống bất ngờ xảy đến, họ có thể không quan sát để xử lý kịp.
Ngay cả khi Cruise Control thích ứng cao cấp hơn có khả năng tự tăng tốc hoặc phanh để giữ khoảng cách an toàn, công nghệ này cần thêm phanh khẩn cấp tự động để ít nhất hạn chế tình trạng va chạm bất ngờ. Tuy nhiên, không phải xe nào có Cruise Control thích ứng cũng có phanh khẩn cấp tự động, qua đó khiến sự chủ quan của người dùng nguy hiểm hơn bao giờ hết.
Ở thời điểm hiện tại, gọi ô tô là "cỗ máy tính 4 bánh" cũng không phải điều gì đó quá sai lệch. Ô tô hiện đại sở hữu hàng loạt linh kiện và công nghệ cực kỳ hiện đại, trong đó các hệ thống hỗ trợ người lái tự động (Automated Driver-Assist Systems - ADAS) đang dần trở thành tiêu chuẩn của xe mới trên toàn cầu.
(Nguồn: Tuổi Trẻ Online)