Nếu để L để leo thì em nghĩ là ok vì nó rất khỏe, tuy nhiên nếu xuống đèo mà vẫn L thì em hơi băn khoăn một chút. Các bác có kinh nghiệm chỉ giáo giúp em với.
L là số thấp để chạy đường trơn trượt hoặc ghì máy khi đổ đèo. Lên dốc và vượt bác kéo về L làm gì cho mẹt người, vì nếu thế khi nó đạt tốc độ nhảy số thì bác cấm nó à. Lên dốc hay vượt thì cứ D mà tẹt ga bao giờ đạt đc tốc độ mình buông ga ra thôi.
Em e rằng điều đơn giản này các bác chưa nghiên cứu kỹ nên có rất nhiều trao đổi và gợi ý lên dốc và vượt đưa về số L (hoặc D3 ở các xe khác). Nếu cứ làm như thế thì cũng ko sao nhưng sẽ có 2 nhược điểm.
- Vượt, khi đã vượt đc rồi các bác sẽ đưa về D. Tức gặp phải điều tối kỵ cho tất cả các loại hộp số là - chuyển số ở vòng tua máy cao
- Leo dốc. Thường là dốc không có độ dốc đều. Vậy sẽ dễ gặp tình huống, xe có thể tăng tốc nhưng ko nhảy đc số vì đã bị chế độ L (hoặc D3) khống chế. Hậu quả là tốn xăng, nóng máy. Chắc các bác chẳng ai muốn.
Về vấn đề vượt. Em đồng ý với các bác là lúc vượt, đông cơ cần vòng tua cao để đạt đươc momen xoắn cao tức thời nhằm tăng tốc nhanh. Các nhà sản xuất xe hơi cũng đồng ý thế nên họ có chế tạo thêm cho hộp số AT chế độ "kich down". Tức là đang đi bình thường bác đột ngột tẹt ga, lập tức máy tính hiểu rằng bác muốn tăng tốc. Thế là hộp số nhận lệnh và giảm ngay 1 số, khi buông chân ga, nó lại tự tăng lên 1 số. Vậy với những xe đc trang bị hộp số AT kiểu này thì khi cần vượt các bác cứ tẹt ga thật lực và xong việc bác chỉ cần buông chân ga mà thôi. Chớ động vào cần số làm gì vừa thêm động tác, nguy hiểm cho hộp số, có thỉ bị mất tố đà do ghì máy, và cuối cùng thì nom quê lắm.
Em không biết teana có đc trang bị hộp số AT kiểu này không, các bác nên nghiên cứu thêm nhé