Theo Ủy ban An toàn Giao thông Mỹ, cứ 20 trường hợp nổ lốp sẽ có 10 vụ có thương vong hoặc tử nạn! Tuy nhiên, chỉ cần ghi nhớ vài chỉ dẫn dưới đây sẽ giúp bạn loại trừ được mối lo này.
Chỉ dẫn của nhà sản xuất: không dùng quá 6 năm từ ngày sản xuất
- Trên thành lốp bao giờ cũng có 1 dãy mã số. Với 4 chữ số cuối cùng thì chỉ ngày tháng năm sản xuất ra chiếc lốp đó. Ví dụ nếu 4 chữ số cuối dãy là 1404, có nghĩa là lốp này xuất xưởng vào tuần thứ 14 của năm 2004. Thời hạn sử dụng nhà sản xuất khuyên dùng là không quá 6 năm từ ngày sản xuất. Một chiếc lốp quá “đát” thường bị mờ dãy số này, cho dù nhìn bề ngoài thì có vẻ như chẳng có vấn đề gì cả. Khi đã quá hạn sử dụng có nghĩa là lốp đã mất hết những tính năng vốn có. Nhà sản xuất đã lường trước điều này và khuyên rằng kể cả những chiếc lốp mới không dùng mà chỉ cất trong kho nhưng đã hết hạn sử dụng thì xem như đã kết thúc vòng đời.
Chiếc lốp này được sản xuất vào tuần thứ 8 trong năm 2006
Kinh nghiệm thực tế
- Thời gian và quãng đường: không nên mua lốp đã quá 4 năm kể từ ngày sản xuất; sau khi lắp lốp 5 năm là đến lúc thay mới bất luận việc xe có chạy hay không, ít hay nhiều. Tuổi thọ của cao su không còn đảm bảo nếu vượt quá thời gian này. Ngoài ra, còn có một số kinh nghiệm thực tế cho thấy xe đi khoảng 4 vạn km là nên tính đến chuyện thay lốp. Tất nhiên, còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện khác như hay đi loại đường nào, thường xuyên đảo lốp hay không,..
- Kiểm tra bằng mắt: thông thường phát hiện những sự cố tiềm ẩn trên lốp xe của bạn. Tiếp theo là bạn kiểm tra áp suất hơi, rà xem có các vật nhọn đâm vào và làm thủng lốp xe bạn không. Ngay cả khi những vết chém không làm rò hơi nhưng vẫn có thể ẩn chứa nguy hiểm khi xe vận hành ở tốc độ cao. Hoặc vết nứt gây ra bởi những lỗ thủng nhỏ hơn cuối cùng có thể gây ra lổ thủng to hơn hẳn và dẫn đến những sự cố khi xe đang đi trên đường.
Nên kiểm tra độ mòn của gai trên lốp xe
Thông thường rãnh của hoa lốp có độ sâu thấp nhất cho phép là 1,6 đến 2mm; khi vượt quá giới hạn này, lốp sẽ không còn đảm bảo độ bám, độ thoát nước. Nhiều lốp xe có thanh chỉ định độ mòn gai được đúc trong rãnh dọc trên hoa lốp, khi gai bị mòn bằng mặt với vấu cao su chỉ định là đến lúc cần thay lốp xe mới. Bất kì biểu hiện nào những sự cố tiềm ẩn, hoặc nếu bạn cảm thấy sẵn sàng để thay lốp mới, hãy mang xe đến cửa hàng gần nơi bạn nhất.
Thông thường khoảng cách từ bề mặt đến gai khoảng 1,6mm-2mm là nên thay. Ảnh: Gai tính độ mòn của lốp hay các vấu chỉ định độ mòn cho phép, khi gai mòn bằng mặt vấu này là cần phải thay lốp
Ngoài ra, bạn cần cẩn thận mang xe đi kiểm tra khi lốp xuất hiện các dấu hiệu sau:
Rạn nứt: việc để xe ở trong môi trường có nhiệt độ cao ví dụ như trời nắng, để xe lâu ngày trong ga-ra, hoặc thay lốp để lâu trong kho đều dẫn đến tình trạng này.
Lốp xuống hơi từ từ: bằng mắt thường bạn sẽ không thể biết nguyên nhân tại sao dẫn đến tình trạng này. Tuy nhiên, vì sự an toàn cho chính mình hãy đem xe đến cửa hàng lốp xử lý ngay khi phát hiện. Cố tình đi xe lốp non hơi có thế dẫn tới tình trạng vành la-zăng dập thủng lốp khi xe rơi ổ gà với tốc độ cao.
Rách: có thể không thấy dấu hiệu xuống hơi nhưng đây là một tiềm ẩn lớn của việc nổ lốp bất cứ lúc nào vì áp suất hơi trong lốp luôn rất lớn. Trong điều kiện xe chạy tốc độ cao rất có thể dẫn tới nổ lốp gây nguy hiểm khi xe mất lái.
Thông thường sau khoảng 50.000 km cho phép thay vỏ xe. Hoặc dựa vào thanh chỉ định độ mòn gai được đúc trong rãnh dọc trên hoa vỏ xe, khi gai bị mòn bằng mặt với vấu cao su chỉ định là đến lúc cần thay vỏ xe mới
Nguồn: autopro
Chỉ dẫn của nhà sản xuất: không dùng quá 6 năm từ ngày sản xuất
- Trên thành lốp bao giờ cũng có 1 dãy mã số. Với 4 chữ số cuối cùng thì chỉ ngày tháng năm sản xuất ra chiếc lốp đó. Ví dụ nếu 4 chữ số cuối dãy là 1404, có nghĩa là lốp này xuất xưởng vào tuần thứ 14 của năm 2004. Thời hạn sử dụng nhà sản xuất khuyên dùng là không quá 6 năm từ ngày sản xuất. Một chiếc lốp quá “đát” thường bị mờ dãy số này, cho dù nhìn bề ngoài thì có vẻ như chẳng có vấn đề gì cả. Khi đã quá hạn sử dụng có nghĩa là lốp đã mất hết những tính năng vốn có. Nhà sản xuất đã lường trước điều này và khuyên rằng kể cả những chiếc lốp mới không dùng mà chỉ cất trong kho nhưng đã hết hạn sử dụng thì xem như đã kết thúc vòng đời.
Chiếc lốp này được sản xuất vào tuần thứ 8 trong năm 2006
Kinh nghiệm thực tế
- Thời gian và quãng đường: không nên mua lốp đã quá 4 năm kể từ ngày sản xuất; sau khi lắp lốp 5 năm là đến lúc thay mới bất luận việc xe có chạy hay không, ít hay nhiều. Tuổi thọ của cao su không còn đảm bảo nếu vượt quá thời gian này. Ngoài ra, còn có một số kinh nghiệm thực tế cho thấy xe đi khoảng 4 vạn km là nên tính đến chuyện thay lốp. Tất nhiên, còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện khác như hay đi loại đường nào, thường xuyên đảo lốp hay không,..
- Kiểm tra bằng mắt: thông thường phát hiện những sự cố tiềm ẩn trên lốp xe của bạn. Tiếp theo là bạn kiểm tra áp suất hơi, rà xem có các vật nhọn đâm vào và làm thủng lốp xe bạn không. Ngay cả khi những vết chém không làm rò hơi nhưng vẫn có thể ẩn chứa nguy hiểm khi xe vận hành ở tốc độ cao. Hoặc vết nứt gây ra bởi những lỗ thủng nhỏ hơn cuối cùng có thể gây ra lổ thủng to hơn hẳn và dẫn đến những sự cố khi xe đang đi trên đường.
Nên kiểm tra độ mòn của gai trên lốp xe
Thông thường rãnh của hoa lốp có độ sâu thấp nhất cho phép là 1,6 đến 2mm; khi vượt quá giới hạn này, lốp sẽ không còn đảm bảo độ bám, độ thoát nước. Nhiều lốp xe có thanh chỉ định độ mòn gai được đúc trong rãnh dọc trên hoa lốp, khi gai bị mòn bằng mặt với vấu cao su chỉ định là đến lúc cần thay lốp xe mới. Bất kì biểu hiện nào những sự cố tiềm ẩn, hoặc nếu bạn cảm thấy sẵn sàng để thay lốp mới, hãy mang xe đến cửa hàng gần nơi bạn nhất.
Thông thường khoảng cách từ bề mặt đến gai khoảng 1,6mm-2mm là nên thay. Ảnh: Gai tính độ mòn của lốp hay các vấu chỉ định độ mòn cho phép, khi gai mòn bằng mặt vấu này là cần phải thay lốp
Ngoài ra, bạn cần cẩn thận mang xe đi kiểm tra khi lốp xuất hiện các dấu hiệu sau:
Rạn nứt: việc để xe ở trong môi trường có nhiệt độ cao ví dụ như trời nắng, để xe lâu ngày trong ga-ra, hoặc thay lốp để lâu trong kho đều dẫn đến tình trạng này.
Lốp xuống hơi từ từ: bằng mắt thường bạn sẽ không thể biết nguyên nhân tại sao dẫn đến tình trạng này. Tuy nhiên, vì sự an toàn cho chính mình hãy đem xe đến cửa hàng lốp xử lý ngay khi phát hiện. Cố tình đi xe lốp non hơi có thế dẫn tới tình trạng vành la-zăng dập thủng lốp khi xe rơi ổ gà với tốc độ cao.
Rách: có thể không thấy dấu hiệu xuống hơi nhưng đây là một tiềm ẩn lớn của việc nổ lốp bất cứ lúc nào vì áp suất hơi trong lốp luôn rất lớn. Trong điều kiện xe chạy tốc độ cao rất có thể dẫn tới nổ lốp gây nguy hiểm khi xe mất lái.
Thông thường sau khoảng 50.000 km cho phép thay vỏ xe. Hoặc dựa vào thanh chỉ định độ mòn gai được đúc trong rãnh dọc trên hoa vỏ xe, khi gai bị mòn bằng mặt với vấu cao su chỉ định là đến lúc cần thay vỏ xe mới
Nguồn: autopro