[VHGT & ATGT] Sử dụng côn thế nào?

Truyền Ngã

Xe đạp
Biển số
OF-457159
Ngày cấp bằng
28/9/16
Số km
21
Động cơ
204,710 Mã lực
Tuổi
48
Tình hình là thế này:
1. Mỗi khi lên xe, mình phải đạp côn rồi mới mở chìa nổ máy. Lâu ngày thành tật. Kg biết điều này có đúng kg?
2. Khi xe chuẩn bị đến trạm thu phí, đèn đỏ mình có thói quen trả về số mo
Vì mới biết lái xe nên xin ý kiến tư vấn của các anh chị em. Xin cám ơn
 

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
22,174
Động cơ
587,463 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Tốt thôi , không sao đâu cụ ! Em lên xe lạ cũng toàn đạp côn mới đề máy , cho chắc cú :P
 

otootooto

Xe tăng
Biển số
OF-443721
Ngày cấp bằng
9/8/16
Số km
1,572
Động cơ
224,359 Mã lực
1. Em cũng thế
2. Em toàn gần như dừng hẳn mới về mo ợ
 

Sei

Xe máy
Biển số
OF-424193
Ngày cấp bằng
22/5/16
Số km
61
Động cơ
218,010 Mã lực
Tuổi
37
em tưởng phải đạp Côn mới đề máy được chứ nhỉ, như AT phải dậm thắng mới đề được @@
 

longtech21

Xe tăng
Biển số
OF-137780
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,494
Động cơ
381,983 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long <--> Thăng Long
em tưởng phải đạp Côn mới đề máy được chứ nhỉ, như AT phải dậm thắng mới đề được @@
tùy từng loại xe nhưng đạp côn khi nổ máy đảm bảo an toàn trong trường hợp chưa về N. Đạp côn khi đề là một nguyên tắc an toàn trong vận hành xe.
 

Truyền Ngã

Xe đạp
Biển số
OF-457159
Ngày cấp bằng
28/9/16
Số km
21
Động cơ
204,710 Mã lực
Tuổi
48
Tôi đọc ở đâu đó có ý kiến cho rằng về mo khi xe đang di chuyển là kg đảm bảo an toàn vì phanh sẽ giảm hiệu lực. Nhưng cá nhân tôi thấy về mo lại rất thuận tiện cho thao tác. Khi gần đến trạm thu phí, đèn đỏ v.v ta đạp côn về mo rà thắng rồi tùy theo tình hình cụ thể mà cho xe dừng hay tùy vận tốc mà vô số cho thích hợp. 1 cái hay nữa là tránh bị chết máy hoặc nhầm chân phanh chân ga. Các bác thấy thế nào?
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,686
Động cơ
378,116 Mã lực
Tôi đọc ở đâu đó có ý kiến cho rằng về mo khi xe đang di chuyển là kg đảm bảo an toàn vì phanh sẽ giảm hiệu lực. Nhưng cá nhân tôi thấy về mo lại rất thuận tiện cho thao tác. Khi gần đến trạm thu phí, đèn đỏ v.v ta đạp côn về mo rà thắng rồi tùy theo tình hình cụ thể mà cho xe dừng hay tùy vận tốc mà vô số cho thích hợp. 1 cái hay nữa là tránh bị chết máy hoặc nhầm chân phanh chân ga. Các bác thấy thế nào?
Sai bác ạ
Gần đến chỗ dừng thì bác đạp côn rà phanh, nếu dừng hẳn lâu vd trên 20s thì về mo, nếu dươi 20s thì om côn. Không nên về mo khi đang di chuyển. Xe sẽ mất kiểm soát, ví dụ: Bất ngờ bác cần tăng tốc 1 chút thì bác lại phải thoát mo vào số , vậy là không linh hoat bằng bác chỉ đap-nhả côn khi xe vẫn đang cài số.
Tóm lại. Về mo là lực kéo xe rời hẳn động cơ,căt côn là rời tạm thời. Vậy hãy lựa chọn sao cho an toàn và linh hoạt nhất.
Xuống dốc hoặc xắp đến đèn đỏ đang có tốc độ cao mà về mo thể nào cũng có ngày "gây hậu quả nghiêm trọng". Nên phòng trừ từ xa bằng cách sử dụng côn số cho đúng mục đích
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,814 Mã lực
Tôi đọc ở đâu đó có ý kiến cho rằng về mo khi xe đang di chuyển là kg đảm bảo an toàn vì phanh sẽ giảm hiệu lực. Nhưng cá nhân tôi thấy về mo lại rất thuận tiện cho thao tác. Khi gần đến trạm thu phí, đèn đỏ v.v ta đạp côn về mo rà thắng rồi tùy theo tình hình cụ thể mà cho xe dừng hay tùy vận tốc mà vô số cho thích hợp. 1 cái hay nữa là tránh bị chết máy hoặc nhầm chân phanh chân ga. Các bác thấy thế nào?
Ở vận tốc thấp, đường bằng thì cắt côn với phanh có vẻ ít ảnh hưởng lẫn nhau. Vấn đề chỉ xảy ra ở vận tốc rất cao hay đang xuống dốc dài thôi.
Khi cắt côn (hay về N cũng tương đương) thì máy xe bị tách ra khỏi bánh. Ở tốc độ đủ cao thì máy xe cũng có tác dụng phanh khi ga được nhả hết. Nhưng ở tốc độ rất thấp (gần đến đèn đỏ) với xe MT bắt buộc phải cắt côn khi phanh, nếu không xe chết máy, còn xe AT do 2 phần có thể trượt (như rà phanh) nên xe không chết máy, nhưng nếu không phanh xe vẫn di chuyển!
Thói quen đi MT về gần đến chỗ dừng là em dồn về số để giảm tốc độ, khi tốc độ đủ thấp em cắt côn để chủ động điều khiển phanh hơn, còn với xe AT thì dừng là em về N!
 
Chỉnh sửa cuối:

messenger87

Xe buýt
Biển số
OF-174042
Ngày cấp bằng
28/12/12
Số km
547
Động cơ
347,060 Mã lực
Nơi ở
em ở Thái Lọ bác ạ :D
Tình hình là thế này:
1. Mỗi khi lên xe, mình phải đạp côn rồi mới mở chìa nổ máy. Lâu ngày thành tật. Kg biết điều này có đúng kg?
2. Khi xe chuẩn bị đến trạm thu phí, đèn đỏ mình có thói quen trả về số mo
Vì mới biết lái xe nên xin ý kiến tư vấn của các anh chị em. Xin cám ơn
CỤ cứ thế mà dùng. không sao cả :D
 

idrive89

Xe máy
Biển số
OF-407221
Ngày cấp bằng
27/2/16
Số km
64
Động cơ
226,548 Mã lực
Tuổi
35
Tôi đọc ở đâu đó có ý kiến cho rằng về mo khi xe đang di chuyển là kg đảm bảo an toàn vì phanh sẽ giảm hiệu lực. Nhưng cá nhân tôi thấy về mo lại rất thuận tiện cho thao tác. Khi gần đến trạm thu phí, đèn đỏ v.v ta đạp côn về mo rà thắng rồi tùy theo tình hình cụ thể mà cho xe dừng hay tùy vận tốc mà vô số cho thích hợp. 1 cái hay nữa là tránh bị chết máy hoặc nhầm chân phanh chân ga. Các bác thấy thế nào?
em thấy về mo lúc xe đang chạy phụ thuộc vào tình huống trên đường,việc an toàn đúng là không đảm bảo cụ ạ,không nên thành thói quen.nếu bỗng dưng mất phanh thì rất nguy hiểm
 

Truyền Ngã

Xe đạp
Biển số
OF-457159
Ngày cấp bằng
28/9/16
Số km
21
Động cơ
204,710 Mã lực
Tuổi
48
Nếu bỗng dưng mất phanh thì dù có về mo hay kg cũng đều nguy hiểm.
 

hoangphuc

Xe đạp
Biển số
OF-79745
Ngày cấp bằng
8/12/10
Số km
42
Động cơ
417,120 Mã lực
1. Em cũng vậy, thành thói quen.
2. Em thì gần dừng mới về mo, hoặc dừng mới về. Lúc gần đèn đỏ hay trạm thu phí chỉ cắt côn để điều chỉnh cho phù hợp.
3. Em gặp tình trạng: Do ít đi, lên xe đi hay gặp tình trạng cứ phải lắc lắc cần số, chứ ko dứt khoát đá số. :D. Tại hồi trước học và đi cái xe cave cổ nên tay số nó bị dơ. Cứ phải lắc lắc ướm.
 

Nava Trần

Xe đạp
Biển số
OF-522173
Ngày cấp bằng
19/7/17
Số km
11
Động cơ
175,310 Mã lực
Tuổi
38
tùy từng loại xe nhưng đạp côn khi nổ máy đảm bảo an toàn trong trường hợp chưa về N. Đạp côn khi đề là một nguyên tắc an toàn trong vận hành xe nhé bác
 

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,121
Động cơ
83,512 Mã lực
Tuổi
42
Đạp côn khi đề đảm bảo an toàn khi vận hành
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top