[Thảo luận] Sử dụng côn, số xe MT thế nào là hợp lý các cụ nhể???

cuky99

Xe buýt
Biển số
OF-53935
Ngày cấp bằng
30/12/09
Số km
725
Động cơ
457,504 Mã lực
Chào các cụ

Search mãi trên OF mà chưa tìm được cái thớt nào nói kỹ về vấn đề này. Muốn hỏi các cụ để có thêm kinh nghiệm sử dụng côn, số trong các tình huống: lên, xuống dốc,lên cầu, xuống phà, vào cua, tắc đường...... kể cả những lúc bất đắc dĩ phải tham gia bơi lội :21: . Mong các cụ chỉ giáo.
 

xeboxit

Xe hơi
Biển số
OF-24045
Ngày cấp bằng
12/11/08
Số km
105
Động cơ
493,250 Mã lực
Chào các cụ

Search mãi trên OF mà chưa tìm được cái thớt nào nói kỹ về vấn đề này. Muốn hỏi các cụ để có thêm kinh nghiệm sử dụng côn, số trong các tình huống: lên, xuống dốc,lên cầu, xuống phà, vào cua, tắc đường...... kể cả những lúc bất đắc dĩ phải tham gia bơi lội :21: . Mong các cụ chỉ giáo.
Nên mua AT đi cho lành bác ạh...chứ bác hỏi này khó giải thích lắm...em thì cứ căn theo tốc độ mà đi số (trên đường bằng) ví dụ 1-5km/h: số 1; 5-10km/h số 2; 10-30km/h: số 3; 30-50km/h số 4; >50: số l5. Vượt xe thì lùi 1 số, lên dốc thì tùy theo đà, chiều dài dốc, tải trọng xe....bác cứ lên tam đảo làm vài vòng là ngon ngay...
 

Eric N'Guyen

Xe tải
Biển số
OF-54353
Ngày cấp bằng
5/1/10
Số km
334
Động cơ
452,851 Mã lực
Cụ hỏi được cái này mà ai trả lời được thì thay hết các trường lớp đang dạy hiện nay ạ :P

Kinh nghiệm gà mờ của nhà cháu sau một thời gian mất tự tin với MT là gót chân côn của cụ nên chạm sàn và mỗi khi chạy xe cụ phải dứ dứ chân côn mấy phát và cảm nhận cái điểm côn nó bắt vào nhau. Được cái đó đi tự tin hẳn ạ.

Nan giải nhất của MT là chết máy, nhất là chết trên dốc dễ bị trôi. Khi côn đã chớm mắc với nhau thì để garanti cũng không chết máy, lúc đó bỏ phanh mà ga thoải mái.

Thứ nữa của MT là đi ở số mấy ứng với tốc độ nào, cái này thì đi nhiều thì biết thôi ạ. Nhà cháu để ý dân taxi ép hết cỡ thì khi cái cần số nó rung bần bật là yếu rồi, cần về số ạ :))

Eric
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,464
Động cơ
501,623 Mã lực
Trước đây nghe chưa quen tiếng máy thì em có thói quen nhìn đồng hồ tua, tới 2000 thì lên số, xuống 1000 thì về số.
Trường hợp đặc biệt lên dốc xuống đèo thì tính trong khoảng 1500-2500.
 

mazda626

Xe buýt
Biển số
OF-451
Ngày cấp bằng
22/6/06
Số km
653
Động cơ
586,190 Mã lực
Tuổi
49
oạch, cụ chủ thớt hoi khó vãi lái....:)):))*-)
Theo kinh nghiệm của em, khi lên số, máy xe ngọt, ko bị đuối, xe ko mất đà đang có là OK.Khi về số, xe ko bị giật, máy ngọt, ko gầm rú...CÒn lên dốc, xuống dốc thì e chịu, còn tùy vào độ dốc, laoị xe...Nói chung là đi nhiều thành kỹ năng thôi ạ..
 

jonnyenglish

Xe buýt
Biển số
OF-30065
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
933
Động cơ
490,630 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Trước đây nghe chưa quen tiếng máy thì em có thói quen nhìn đồng hồ tua, tới 2000 thì lên số, xuống 1000 thì về số.
Trường hợp đặc biệt lên dốc xuống đèo thì tính trong khoảng 1500-2500.

E thì cứ lên 2500 e mới sang số, tầm 1000-1200 thì e về số, còn chạy thì trung bình là 1500-2200. Lên xuống dốc thì cứ lên số nào xuống số đấy. Đi nhiều thì quen thôi. Nhất là xuôgns dốc thì k được đạp côn, vào ra số xong phải nhả côn ngay, đạp côn xe nó trôi theo quán tính + tốc độ của xe tạo ra vận tốc tương đối nhanh hơn nên nguy hiểm hơn
 

vnnintel

Xe tải
Biển số
OF-41341
Ngày cấp bằng
22/7/09
Số km
399
Động cơ
470,930 Mã lực
Nơi ở
280 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội
(c) cứ mạnh dạn lái nhiều trên OF và trên đường thì e nghĩ cụ chủ thớt sẽ dễ hiểu và hiểu được nhiều hơn những gì cụ đang hỏi đấy (l) (Kinh nghiệm em bắt được từ khi bước chân vào OF đấy ạ) :69:
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,464
Động cơ
501,623 Mã lực
Thường thì các bác mới lái hay lên số sớm và về số muộn, chân ga chưa thấy cảm giác vọt đã lên số, xe yếu xìu rồi mà vẫn không chịu về số. Em e là chạy thế không tốt cho xe, dễ kênh xu pháp thì phải, đó là kiểu chạy của taxi cho đỡ tốn xăng.
 

Bẩn Chầy

Xe buýt
Biển số
OF-29576
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
689
Động cơ
488,920 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào có nước và điện đầy đủ
Nổ máy, đạp côn, vào số, đạp mạnh ga, nhả côn, hạ phanh tay... Nhiều kiểu lắm cụ ợ.
Còn có kiểu: Giữa cầu hết lái sang phải và đạp ga
 

MonteBianco

Xe tải
Biển số
OF-56275
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
445
Động cơ
451,824 Mã lực
Hỏi hơi khó, nguyên tắc cơ bản là "số phù hợp tốc độ". Chạy nhiều khắc quen, bác ơi.
 

zhao

Xe tải
Biển số
OF-29581
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
250
Động cơ
484,700 Mã lực
Chào các cụ

Search mãi trên OF mà chưa tìm được cái thớt nào nói kỹ về vấn đề này. Muốn hỏi các cụ để có thêm kinh nghiệm sử dụng côn, số trong các tình huống: lên, xuống dốc,lên cầu, xuống phà, vào cua, tắc đường...... kể cả những lúc bất đắc dĩ phải tham gia bơi lội :21: . Mong các cụ chỉ giáo.
Đóng học phí roài tui bảo cho. 11h trưa mai hẹn ở 25A Phan đình phùng. Trả tiền ăn trưa roài tui chỉ cho nhiều bài kinh nghiệm quý báu mà ông google chưa bít
 

zinzin68

Xe tải
Biển số
OF-26971
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
276
Động cơ
489,048 Mã lực
Nơi ở
Quán cafe
Có nhiều kiểu lý thuyết bác ạ,
Bác thực hành nhiều rồi quen thôi(b)
 

SốtVirút

Xe điện
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
2,029
Động cơ
487,020 Mã lực
Cứ dốc cầu Chương dương, đào tấn, dốc cầu đuống lúc tắc đường, vài buổi như vậy là OK
 

truong39

Xe tải
Biển số
OF-28537
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
380
Động cơ
487,400 Mã lực
câu hỏi này thì hơi khó giải.vì tốc độ nào đi số đấy nhưng cũng cần phải wen xe nữa ợ.vd như đi matit thì số 1 và 2 sử dụng liên tục.còn đi camry thì kể cả dùng hẳn lại đi số 2 vẫn được.cái này là do quen xe và chạy nhiều có kinh nghiệm với tùng loại xe.
 

gạch đỏ

Xe hơi
Biển số
OF-50720
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
167
Động cơ
457,470 Mã lực
Cụ cứ giữ chắc chân ga là được, còn số, côn, phanh thì kệ nó...:)):)):))
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,853
Động cơ
523,681 Mã lực
Em thì em chẳng có bít nhiều.
Cụ có 2(+/- 3 chân) :)):)):))
Phối hợp chân côn và ga cùng tay số dư lào cho tiếng máy nó... tròn mờ xe nó vưỡn chạy được theo í muốn là OK :69::69::69:
Xưa, đi xe Dream, em thường đổi số liên tục cho tiếng máy nó tròn và chạy khỏe.
Có khi về MO lúc nào cũng chẳng có bít :P:P:P
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,301
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Nan giải nhất của MT là chết máy, nhất là chết trên dốc dễ bị trôi. Khi côn đã chớm mắc với nhau thì để garanti cũng không chết máy, lúc đó bỏ phanh mà ga thoải mái.

Eric
Thế nên mới cần học thuộc và sử dụng thành thạo kỹ thuật cơ bản


Trước đây nghe chưa quen tiếng máy thì em có thói quen nhìn đồng hồ tua, tới 2000 thì lên số, xuống 1000 thì về số.
Trường hợp đặc biệt lên dốc xuống đèo thì tính trong khoảng 1500-2500.
Không phải xe nào cũng như thế,nếu cậu mà đi xe của tớ mà vòng tua về tới 1000 mà đi số 1 leo dốc Tam Đảo thì 100% là chết máy
 

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
645
Động cơ
511,114 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Cái côn là cái đạp vào là ngắt chuyển động trục cơ thả chân ra là đấu nối chuyển động của máy với bánh xe... thế thôi.

Dạp côn thì vô tư.. nhưng
Ra từ từ bác ạ.
 

KienNT71

Xe tải
Biển số
OF-58321
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
437
Động cơ
448,870 Mã lực
Nơi ở
Sì Goòng, Q1
Bác nào ở trên đây nói nhìn đồng hồ vòng tua để sang số nên bỏ ngay thói quen này vì nó nguy hiểm. Lúc cụ nhìn đồng hồ chỉ 1 tíc tắc thoai là cụ đã có thể tiễn vài ba mạng về bên kia thế giới rồi đấy ạ.

Nguyên tắc côn số là không có nguyên tắc, đi số mấy là tùy thuộc vào xe, vào tình huống trên đường. Nói chung dù cho xe có êm mấy thì các bác vẫn nghe thấy tiếng động cơ, khi nào nó gào lên đòi số thì phải lên số, lúc nào nó yếu lục khục thì phải xuống số, vậy thôi.

Khi vượt xe chẳng hạn, có thể chạy số 4 (hoặc thậm chí số 3) để tăng tốc đột ngột mà vọt cho nhanh qua vị trí nguy hiểm, sau đó tùy tình huống mà 3 lên 5 luôn hoặc 4 lên 5.

Nhả côn từ từ chỉ đúng cho trường hợp đề-pa của số 1, còn các số khác thường chỉ cắt côn - sang số - nhả côn.

Có một nguyên tắc là chỉ dùng côn để sang số, không dùng vào việc khác, nhưng nguyên tắc này thường xuyên bị phá vỡ, do điều kiện đường sá củ chuối, tắc xe ngay lưng chừng dốc chả hạn, vẫn có thể đỡ côn cho xe đứng yên rồi nhả ra để bám ngay khi có thể lăn bánh. Cách này hại côn phải biết...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top