Thú chơi tàu thuyền đã có từ lâu và đang du nhập vào Việt nam. Mời các cụ đã, đang và sẽ sở hữu một con tàu hoặc đơn giản chỉ là thích ngắm những con tàu đẹp vào chém cùng cho vui ạ.
Từ một sự tình cờ mà em nhập vào môn này với vốn kiến thức hàng hải bằng không. Có bao nhiêu thuật ngữ về xe hơi thì chắc cũng có bấy nhiêu thuật ngữ với tàu thuyền và tất cả đều mới mẻ. Ví dụ như thay vì gọi là trái phải, left - right, người ta lại dùng port - starboard. Đo tốc độ của tàu thì bằng mph, mile Mỹ 1.6km, nhưng nhiều chỗ lại dùng knot, mile hàng hải 1.8km. Chiều dài thì chỗ dùng foot chỗ dùng mét. Động cơ tính bằng HP, chỗ lại tính bằng kW, loạn xạ và ù hết cả đầu. Tuy nhiên, cái cảm giác một người một ngựa giữa hàng ngàn km2 mặt nước có thể xanh mát có thể dữ dội nó thật là quá đặc biệt. Thế là em dính đòn.
Hành trình của em bắt đầu bằng một chú Four Winns Horizon 210. Four Winns là một xưởng đóng tàu khá lâu đời và có tiếng ở Mỹ.
http://www.fourwinns.com/intl
Em dài 22 foot, tương đương 6.7 mét, beam ngang rộng 2,59m, nặng 1 tấn 7.
Thân deep V ở phần bow (mũi) và vuốt xuống dần với dead rise (góc của đáy thuyền và mặt phẳng ngang) 19 độ ở phần đuôi. Với sharp chine và stable pod, thiết kế thân tàu độc quyền của Four Winns khiến các con tàu bó vỉa tốt và ổn định khi đứng yên.
Em được trang bị động cơ Mercruiser V8 Magnum 350 - 320hp, tốc độ tối đa đạt 40 knot - 80kmh ở 5000rpm, và ở tốc độ này, em uống 45 lít xăng 98 một giờ. Với bình xăng 50 gallon (190 lít), tầm với của em ở khoảng 300km hoặc hơn nếu cruising ở 3200rpm - 50kmh. Thời gian "hạ cánh" (time to plane) chưa đến 3s. Đây là một trong những chỉ số để đánh giá một con tàu. Khi mới tăng tốc, mũi tàu ngỏng lên như máy bay đang cất cánh và nó chỉ hạ xuống khi con tàu có đủ sức đẩy nhấc nó gần như lên khỏi mặt nước.
Gắn với động cơ này là bộ lái Bravo 1, em đang dùng một chân vịt 3 cánh, pitch 17.
Đây là một trong những động cơ mạnh nhất Mercruiser trang bị trên các loại sport boat dưới 26 foot (8m). Trên 26 foot, chúng ta lên một phân lớp khác, sport yatch.
Chris Craft Corsair
Dưới cái lạnh 4 độ của của một buổi sáng mùa đông Melbourne.
Từ một sự tình cờ mà em nhập vào môn này với vốn kiến thức hàng hải bằng không. Có bao nhiêu thuật ngữ về xe hơi thì chắc cũng có bấy nhiêu thuật ngữ với tàu thuyền và tất cả đều mới mẻ. Ví dụ như thay vì gọi là trái phải, left - right, người ta lại dùng port - starboard. Đo tốc độ của tàu thì bằng mph, mile Mỹ 1.6km, nhưng nhiều chỗ lại dùng knot, mile hàng hải 1.8km. Chiều dài thì chỗ dùng foot chỗ dùng mét. Động cơ tính bằng HP, chỗ lại tính bằng kW, loạn xạ và ù hết cả đầu. Tuy nhiên, cái cảm giác một người một ngựa giữa hàng ngàn km2 mặt nước có thể xanh mát có thể dữ dội nó thật là quá đặc biệt. Thế là em dính đòn.
![](http://boats.iboats.com/sites/Fourwinnns/site_page_6731/images/l_4.jpg)
Hành trình của em bắt đầu bằng một chú Four Winns Horizon 210. Four Winns là một xưởng đóng tàu khá lâu đời và có tiếng ở Mỹ.
http://www.fourwinns.com/intl
Em dài 22 foot, tương đương 6.7 mét, beam ngang rộng 2,59m, nặng 1 tấn 7.
Thân deep V ở phần bow (mũi) và vuốt xuống dần với dead rise (góc của đáy thuyền và mặt phẳng ngang) 19 độ ở phần đuôi. Với sharp chine và stable pod, thiết kế thân tàu độc quyền của Four Winns khiến các con tàu bó vỉa tốt và ổn định khi đứng yên.
![](http://boats.iboats.com/sites/Fourwinnns/site_page_6731/images/l_6.jpg)
Em được trang bị động cơ Mercruiser V8 Magnum 350 - 320hp, tốc độ tối đa đạt 40 knot - 80kmh ở 5000rpm, và ở tốc độ này, em uống 45 lít xăng 98 một giờ. Với bình xăng 50 gallon (190 lít), tầm với của em ở khoảng 300km hoặc hơn nếu cruising ở 3200rpm - 50kmh. Thời gian "hạ cánh" (time to plane) chưa đến 3s. Đây là một trong những chỉ số để đánh giá một con tàu. Khi mới tăng tốc, mũi tàu ngỏng lên như máy bay đang cất cánh và nó chỉ hạ xuống khi con tàu có đủ sức đẩy nhấc nó gần như lên khỏi mặt nước.
Gắn với động cơ này là bộ lái Bravo 1, em đang dùng một chân vịt 3 cánh, pitch 17.
![](https://samerwebapp01apncus01.blob.core.windows.net/mmgw-env-b/filer_public_thumbnails/filer_public/76/d4/76d47716-dcf1-4ad4-9372-20c0da3aac47/bravo-1.jpg__950x1200_q85_autocrop_size_canvas_subsampling-2_upscale.jpg)
Đây là một trong những động cơ mạnh nhất Mercruiser trang bị trên các loại sport boat dưới 26 foot (8m). Trên 26 foot, chúng ta lên một phân lớp khác, sport yatch.
![](http://aussieboatsalesactnsw.com.au/wp-content/uploads/2013/07/2011-Chris-Craft-Brochure-Cover.png)
Chris Craft Corsair
Dưới cái lạnh 4 độ của của một buổi sáng mùa đông Melbourne.