[Funland] Spike “Sát thủ diệt tăng” của Israel liệu có phù hợp với Việt Nam

solyan84

Xe hơi
Biển số
OF-161411
Ngày cấp bằng
19/10/12
Số km
109
Động cơ
349,680 Mã lực
Spike là tổ hợp tên lửa chống tăng do Công ty Rafael nghiên cứu phát triển với các phiên bản khác nhau để bộ binh mang vác hoặc lắp lên xe cơ giới và trực thăng vũ trang.

Tương tự Javelin của Mỹ, tên lửa chống tăng Spike sử dụng nguyên lý dẫn tự động nhưng khác ở chỗ lệnh truyền của xạ thủ đến tên lửa bằng sợi quang để điều khiển tên lửa đang bay và bắt mục tiêu sau khi phóng, nhờ đó sẽ mở rộng khả năng chiến đấu của tên lửa. Tên lửa được lắp các kiểu đầu tự dẫn khác nhau.



Sơ đồ cấu tạo chung của tên lửa Spike (từ trái qua phải): Khối điện tử; Động cơ hành trình; Ắcquy; Đầu nổ chính; Cơ cấu an toàn; Cuộn sợi quang; Động cơ phóng; Bề mặt kiểm tra; Cơ cấu trợ động; Cánh gập; Khối con quay: Đầu nổ phụ; Đầu tự dẫn.
Đối với Spike, mối liên hệ giữa xạ thủ với tên lửa sau khi bắn duy nhất nhờ vào đường truyền tín hiệu điều khiển thông qua sợi quang nhờ đó cho phép:
- Lựa chọn mục tiêu sau khi bắn hoặc thay đổi giữa chừng nếu phát hiện mục tiêu khác nguy hiểm hơn.
- Nhận dữ liệu và nhận dạng mục tiêu trong thời gian thực.
- Đầu tự dẫn thực hiện bắt mục tiêu sau khi phóng đạn, tên lửa có thể được bắn đi từ vị trí có không gian kín.
- Đạt được độ chính xác cao ở tầm bắn lớn nhất.
- Giảm thiểu sự tổn hại do luồng phụt của tên lửa.
Tên lửa Spike có vận tốc trung bình trên đường bay từ 130 m/s – 180 m/s, đối với tên lửa Spike-LR thời gian bay ở tầm bắn xa nhất mất 26 giây. Tuỳ theo đối tượng tác chiến, Spike được lắp các kiểu đầu nổ khác nhau như xuyên lõm tandem, nổ mảnh, xuyên-nổ…để tiêu diệt xe tăng, thiết giáp, các công trình quân sự (lô cốt, hầm đất nện…) và các công trình kiến trúc. Theo kết quả thử nghiệm, khả năng xuyên thép đồng nhất của Spike-LR là 700 mm, của Spike-ER đến 1.000 mm. Tổ hợp có thể sử dụng khi nhiệt độ môi trường từ -320C – +490C.
Họ tên lửa Spike gồm 5 phiên bản: Spike-SR, Spike-ER, Spike-MR, Spike-LR và Spike-NLOS mới ra đời năm 2010.



Spike-SR là phiên bản của tổ hợp tên lửa chống tăng Spike tầm gần, dẫn tự động, có thể bắn từ vị trí có không gian hẹp.
Thông số kỹ thuật: Tầm bắn: 50 – 800m; Khối lượng 9 kg; Kiểu đầu tự dẫn: hồng ngoại không làm mát; Chế độ dẫn: tự động; Sử dụng: mang vác.



Spike-MR là phiên bản có tầm bắn xa đến 2.500 m, dẫn tự động, an toàn cho xạ thủ, xác suất tiêu diệt mục tiêu cao. Có khả năng sử dụng tên lửa với đầu tự dẫn hoàn thiện hơn để có thể tìm mục tiêu và hiệu chỉnh đường bay sau khi bắn.
Thông số kỹ thuật: Tầm bắn 200 – 2.500m; Khối lượng 26 kg (gồm giá 3 chân); Kiểu đầu tự dẫn: quang điện; Chế độ dẫn: dẫn tự động hoặc dẫn tự động có đánh giá và điều chỉnh; Sử dụng: mang vác.



Spike-LR là phiên bản có tầm bắn từ 200m đến 4.000 m, trang bị đầu tự dẫn 1 hoặc 2 chế độ. Tổ hợp gồm tên lửa và ống phóng nặng 13 kg, giá cao 1,2 m, thiết bị điều khiển nặng 13 kg (khối module 5 kg, kính ngắm ảnh nhiệt 4 kg nhận dạng mục tiêu ở khoảng cách hơn 3 km, gíá ba chân 3 kg và ắc quy 1 kg), kíp chiến đấu gồm 2 người.
Thông số kỹ thuật: Tầm bắn 200 – 4.000m; Khối lượng 26 kg (gồm giá 3 chân); Kiểu đầu tự dẫn: quang điện; Chế độ dẫn: dẫn tự động hoặc dẫn tự động có đánh giá và điều chỉnh; Sử dụng: mang vác hoặc lắp đặt trên xe thiết giáp.



Spike-ER là phiên bản lắp đặt lên xe thiết giáp và máy bay lên thẳng. Có kênh truyền tín hiệu sợi quang 2 chiều cho phép điều khiển tên lửa bay ở chế độ “Phóng và Lái”. Ở chế độ dẫn tự động “Phóng và Quên” và chế độ “Phóng, Đánh giá và Điều chỉnh”, xạ thủ có thể chọn lại mục tiêu cho tên lửa sau khi bắn, nhờ đó mở rộng đáng kể phạm vi sử dụng tổ hợp để bắn trúng mục tiêu ở cả những khu vực dễ gây nguy hiểm cho xạ thủ.
Nhờ được module hoá, Spike-ER cho phép lắp đặt dễ dàng lên các loại xe thiết giáp.Thành phần của tổ hợp gồm tháp điều khiển từ xa trên đó bố trí thiết bị ngắm bắn, các khối điện tử và phụ trợ. Xạ thủ được trang bị màn hình đa năng với cần điều khiển tên lửa. Ngoài ra, Spike-ER còn có thể lắp đặt lên các loại máy bay trực thăng như AH-1S Cobra, Agusta A-129, MD-500 Defenders, Gazelle, Mi-24…
Thông số kỹ thuật: Tầm bắn 400 – 8.000m; Khối lượng 91 kg (gồm giá 3 chân); Kiểu đầu tự dẫn: quang điện; Chế độ dẫn: dẫn tự động hoặc dẫn tự động có đánh giá và điều chỉnh; Sử dụng: mang vác hoặc lắp đặt trên xe thiết giáp, máy bay trực thăng.



Spike-NLOS (Non Line Of Sight) là phiên bản mới nhất của họ tên lửa Spike có tầm bắn xa đến 25 km. Spike-NLOS có thể được dẫn nhờ máy bay không người lái hoặc vệ tinh nếu có hệ thống định vị mục tiêu phù hợp. Việc điều khiển tên lửa được thực hiện bằng hệ thống truyền lệnh quang-điện 2 chiều. Tổ hợp sử dụng được cả trong điều kiện ban đêm.
Thông số kỹ thuật: Tầm bắn: đến 25 km; Khối lượng 71 kg (gồm giá 3 chân); Kiểu đầu tự dẫn: quang điện; Chế độ dẫn: dẫn tự động hoặc dẫn tự động có đánh giá và điều chỉnh; Sử dụng: mang vác hoặc lắp đặt trên xe thiết giáp, trực thăng, tàu chiến.
Tổ hợp tên lửa Spike đã được quân đội Israel sử dụng trong cuộc chiến tranh Nam Li băng lần thứ hai năm 2006 và trong chiến dịch chống khủng bố “Lita Svinhes” tại dải Gaza. Riêng cuộc chiến Nam Li băng lần thứ hai, quân đội Israel đã bắn gần 500 quả tên lửa Spike.
Một số nước như Singapore, Phần Lan, Hà lan, Hàn Quốc và Rumani đã mua tên lửa Spike để trang bị cho quân đội còn Italia và Tây Ban Nha đang cân nhắc lựa chọn. CHLB Đức đã nhập dây chuyền sản xuất tổ hợp Spike với tên gọi EURO SPIKE để cung cấp cho các nước châu Âu, tên lửa sản xuất tại nhà máy của hãng Diehl BGT Defence còn module điều khiển và kính ngắm sản xuất tại công ty Rheinmetall Defence Electronics.
Hiện nay trong biên chế Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ có các tổ hợp tên lửa chống tăng thế hệ cũ AT-3 Malyutka và AT-4 Fagot do Liên Xô sản xuất đã rất lạc hậu, khó phát huy tác dụng khi đối đầu với các xe tăng hiện đại. Vì vậy, tên lửa Spike có thể xem như một ứng viên phù hợp để Việt Nam bổ sung sức mạnh cho kho vũ khí chống tăng của mình.
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,308
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Hàn quốc thất vọng với tên lửa Spike của Israel
(Vũ khí) - Quân đội Hàn Quốc đang phải đối đầu với một vấn đề nghiêm trọng, không có vũ khí để ngay lập tức “trả đũa” các cuộc pháo kích từ phía Triều Tiên trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công từ bờ biển. Họ hy vọng rất nhiều vào tên lửa Spike của Israel, nhưng hóa ra tên lửa này lại không hoạt động hiệu quả trong môi trường Hàn Quốc.

Vấn đề này đã được báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa ra, vậy chuyện gì đã xảy ra với tên lửa Spike?
Hãy quay về thời kỳ tháng 10/2010, phía Triều Tiên đã bất ngờ tấn công đảo Yeonpyeong bằng đại bác làm 20 người bị thương, từ đó đến nay khu vực này trở thành điểm nóng trên vùng biển tây bắc Hàn Quốc.
Vấn đề “đau đầu” chính của Hàn Quốc là các trung đoàn đại bác ven biển của Triều Tiên được “bảo vệ” rất tốt, để có thể vô hiệu hóa chúng chỉ có cách “giải phẫu” bằng những loại vũ khí tấn công chính xác. Thông thường các khẩu đại bác của Triều Tiên được bố trí sâu trong những hẻm núi đá ven biển vì vậy muốn “khống chế” chỉ có những vũ khí nhỏ và chính xác mới có thể “len” sâu vào những vị trí như “hang động”.
Tên lửa Spike của Israel mà quân đội Hàn Quốc mới nhậpLực lượng chính có thể tấn công Triều Tiên từ các đảo Yeonpyeong và Baengnyeong của Hàn Quốc là pháo tự hành K-9, thế nhưng K-9 không thể “vô hiệu hóa” hỏa lực đối phương. Ngoài ra, để bắn phá vị trí đại bác của Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc còn có thể sử dụng các may bay chiến đấu F-15K và KF-16, khốn thay, căn cứ của không quân lại cách các hòn đảo quá xa, không cho phép “dập tắt” hỏa lực đối phương tức thì.
Trước hoàn cảnh này, Quân đội Hàn Quốc đã đưa ra một phương án có thể khống chế ngay lập tức các cuộc tấn công bằng đại bác lên các hòn đảo từ phá Triều Tiên, đó là mua và bố trí tên lửa có độ chính xác cao Spike (phiên bản NLOS) trên các hòn đảo Yeonpyeong và Baengnyeong. Chỉ có điều các nhà quân sự Hàn Quốc quá chủ quan, không kiểm tra tính năng kỹ chiến thuật của các tên lửa này trong tình hình thực tế tại Hàn Quốc, bởi vì họ quá tin tưởng vào thử nghiệm của quân đội Anh.
Cho đến lúc “nước sôi lửa bỏng” mới xuất hiện những tình huống “nửa khóc nửa cười”, vì rằng tên lửa Spike không đáp ứng các yêu cầu trước đó là có thể đối đầu với hỏa lực của Triều Tiên.
Theo công bố, nhược điểm đầu tiên là vấn đề về tính năng của hệ thống phóng. Trên mỗi tổ hợp có 4 bệ phóng, thế nhưng khi mà tên lửa đầu tiên chưa bắn trúng mục tiêu thì tên lửa thứ hai không thể phóng bởi vì tên lửa phải được điều khiển một cách riêng biệt. Đối với Hàn Quốc, giả định có những cuộc tấn công dồn dập, tốc độ cao thì điều này là không thể chấp nhận.
Seoul đã lên kế hoạch mua 60 tên lửa Spike và hai tổ hợp, mỗi tổ hợp có bốn bệ phóng với giá 43 triệu USD. Cho dù cùng lúc Hàn quốc phóng 8 tên lửa, nhưng sau đó phải đợi những quả tên lửa này bay “trúng đích” sau đó mới phóng loạt tên lửa tiếp theo. Theo các chuyên gia, đều này là không đủ để chống lại các hỏa lực mạnh của Triều Tiên.
Khiếm khuyết cơ bản thứ hai của các tên lửa của Israel là không thích ứng để thực hiện các cuộc tấn công trong điều kiện tự nhiên ở quần đảo phía tây bắc Hàn Quốc, đó là lỗi từ các cảm biến hồng ngoại và quang học của tên lửa.
Một sỹ quan giấu tên chia sẻ, nếu trong điều kiện có sương mù thì hiệu quả chiến đấu của các tên lửa giảm đi đáng kể. “Trong khu vực đảo Yeonpyeong và Baengnyeong thường xuyên xuất hiện sương mù. Trong điều kiện như vậy, tên lửa Spike sẽ vô cùng khó khăn để “dập tắt” các khẩu đại bác của Triều Tiên, được bố trí trong các hang động của núi đá”, viên sỹ quan này cho biết.
Theo thông báo, năm ngoái Seoul đã chuyển cho phía Israel một danh sách những thiếu sót và yêu cầu đối tác phải có biện pháp khắc phục. Một số công việc đã được tiến hành bởi các kỹ sư Israel, song kết quả vẫn chưa được như mong đợi.
Theo tờ Chosun Ilbo, trong quá trình thử nghiệm từ tháng 10 và tháng 11 năm trước cho đến cuộc thử nghiệm vào tháng Giêng vừa qua, trong 10 lần phóng, hầu hết các tên lửa sau khắc phục không bay trúng mục tiêu. Chỉ có trong tháng Ba vừa qua, cả ba lần phóng thử nghiệm đều thành công trong điều kiện có sương mù. Quân đội Hàn quốc ngay lập tức quyết định áp dụng modul này, nhưng vẫn còn nhiều tranh cãi về vấn đề này.
“Việc phóng ở Israel diễn ra trong sa mạc. Đây là một tình huống hoàn toàn khác. Ở chỗ chúng tôi, tên lửa cần phải bay trên mặt nước, sau đó bay vào trong các hang động. Do đó, công tác thử nghiệm phải được lặp đi lặp lại nhiều lần, trong các tình cảnh tương tự như khu vực các hòn đảo Yeonpyeong và Baengnyeong …” đại diện Bộ quốc phòng Hàn Quốc (giấu tên) yêu cầu.
Được biết, Spike là dòng tên lửa đa chức năng. Được thiết kế để chống tăng, bắn phá các công trình quân sự và cả các mục tiêu trên biển, được sản xuất bởi Rafael của Israel. Spike-NLOS Tammuz là phiên bản tầm xa (khoảng cách công phá đến 25 km).
Trước tình ngày càng “nóng bỏng” trên bán đảo Triều Tiên, nếu như các tổ hợp tên lửa Spike-NLOS hoạt động không hiệu quả, sức mạnh canh giữ biển đảo của Quân đội Hàn Quốc sẽ bị giảm đi đáng kể.
V.Nga (theo Rg.ru)





tý e kiếm lại bài link của tây lông
 

tranhuyphong89

Xe tăng
Biển số
OF-158761
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
1,528
Động cơ
365,525 Mã lực
Cu Mann phải dìm được khí tàiTây lông, nâng bi khí tài mẫu quốc mới hả dạ.
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,308
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
đừng nhét chữ vào thế . cái này là tự bọn hàn nó hạ nhục =)) anh chỉ nói lại
còn cưng không có gì khac ngoài đả kích cá nhân thì lượn
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Thì sự thực là như vầy chứ còn dìm gì nữa cụ ?
 

lavit

Xe hơi
Biển số
OF-49382
Ngày cấp bằng
24/10/09
Số km
114
Động cơ
458,690 Mã lực
Nói chung bọn khựa ko giám mang tăng sang đâu ạ, nó chỉ dụ mình ra biển thôi .
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Cứ vác con này về là ngon choét.
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,308
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
chưa chắc bác ja . hệ thống bảo vệ chủ động đời mới trên tăng TQ khá đáng gờm
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
chưa chắc bác ja . hệ thống bảo vệ chủ động đời mới trên tăng TQ khá đáng gờm
Ờ, em cũng mới đọc bài của cụ bên thớt vũ khí Khựa, Nghe các thông số của nó thì cũng hoành phết, xong thấy bẩu vẫn có nhiều điểm yếu.
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,308
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
đấy là nhà ta tự xóc lọ nên nghĩ no skesm . thực ra ý tưởng của nó còn hay hơn do thái và nga . goc bảo vệ cũng lớn
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Cơ mờ nặng 75 tấn thì vào địa hình VN có chạy được không cụ ?
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Cầu cống thì em lại nghĩ không đáng sợ lắm, các cầu lớn thì chạy vô tư, các cầu nhở thi có thể bọn công binh của nó sẽ gia cố thêm, ý em nói vứi 75 tấn mà địa hình đồi núi như VN thì chạy nặng nề chậm chạp, chưa kể lầy lội vào mùa mưa thì cũng hơi khoai :)
 

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,411
Động cơ
666,986 Mã lực
Cơ mờ nặng 75 tấn thì vào địa hình VN có chạy được không cụ ?
Cao tốc HN -Lào Cai nó chạy tốt cụ nhoé.
Nó dùng tàu há mòim chở vào Vũng Áng với Cái Lân,HP chứ đi đường rừng làm giề cho mệt ạ. Hôm nọ nó tổng dợt đưa tàu vào VA rồi đấy thây
 
Chỉnh sửa cuối:

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Cao tốc HN -Lào Cai nó chạy tốt cụ nhoé.
Nó dùng tàu há mòim chở vào Vũng Áng với Cái Lân,HP chứ đi đường rừng làm giề cho mệt ạ. Hôm nọ nó tổng dợt đưa tàu vào VA rồi đấy thây
Nó đưa bằng đường biển thì lãnh mấy quả diệt hạm nóa chìm cho nhanh cụ nhể :))
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,308
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Cao tốc HN -Lào Cai nó chạy tốt cụ nhoé.
Nó dùng tàu há mòim chở vào Vũng Áng với Cái Lân,HP chứ đi đường rừng làm giề cho mệt ạ. Hôm nọ nó tổng dợt đưa tàu vào VA rồi đấy thây
bác có biết em hỏi cầu làm gì không ??? chứ còn chạy trên đg cái thì loại 100 tấn vẫn chạy bthg . loại M41 m48 còn chưa lội ruộng đc thì đừng mong mấy thằng trên 60t lội đc ruộng . mã lai indo mua xe Đức về rồi cũng đắp chiếu vì cầu cống chả chịu nổi =)) nữa là cái ngữ cầu VN đủ tải trọng là may lắm rồi
 

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,411
Động cơ
666,986 Mã lực
. mã lai indo mua xe Đức về rồi cũng đắp chiếu vì cầu cống chả chịu nổi =)) nữa là cái ngữ cầu VN đủ tải trọng là may lắm rồi
Cái món cầu đường của ta nhanh hỏng với nứt, nún kỹ thuật có nhẽ nằm trong chiêdn lược ANQP đấy Cụ ạ.
 

Pobeda

Xe buýt
Biển số
OF-8259
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
561
Động cơ
551,666 Mã lực
Các cụ nhầm. 75 tấn thì ăn nhằm gì? Cầu trên quốc lộ đựoc tính toán với đoàn xe 30 tấn và kiểm toán với xe độc lập 80 tấn. Thực tế xe tải chạy trên đường thông thường bây giờ toàn cỡ 80-120 tấn cơ. Có thấy cầu nào sập đâu - trừ mầy cái cầu trên mạn ngược.
 

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,411
Động cơ
666,986 Mã lực
Các cụ nhầm. 75 tấn thì ăn nhằm gì? Cầu trên quốc lộ đựoc tính toán với đoàn xe 30 tấn và kiểm toán với xe độc lập 80 tấn. Thực tế xe tải chạy trên đường thông thường bây giờ toàn cỡ 80-120 tấn cơ. Có thấy cầu nào sập đâu - trừ mầy cái cầu trên mạn ngược.
Có chuyện cây cầu xây năm 1977, tải trọng thiết kế 23 tấn, mới đâ bị nứt mời kiểm định xong xác định còn ngon chán và nâng tải lên 40 tấn :))
Lại còn "...Theo ý kiến của những người có chức trách, việc nâng tải trọng của năm cây cầu trên quốc lộ 80 mà không cần gia cố là hoàn toàn hợp lý, không có gì đáng lo ngại cho an toàn giao thông. Người ta còn nói biển cấm xe tải trọng trên 20 tấn trước đây là cấm xe đi thành đoàn - tức là liên tục nối nhau qua cầu, bây giờ cho một số loại xe tải trọng 40 tấn qua cầu nhưng phải đi đơn lẻ....."
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/Thoi-su-suy-nghi/614622/kho-vi-bien-bao-tai-trong.html
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top