Công nghệ hiện đại & các quy trình sản xuất áp dụng công nghệ mới trong nghành nghề sản xuất xe gắn máy - motor hiện nay áp dụng nhiều công nghệ mới trong sản xuất. 1 trong những bộ phận " Tối Quan Trọng " đó là khung sườn của xe. Mọi ng thử hình dung việc xe chạy 75 - 80km/h ấy vậy mà bộ khung sườn ,chảng 3 càng sau không có được độ dầy dặn,chắc chắn như vậy xe sẽ có tình trạng rung bần bật. Nguyên nhân là khung sườn dùng loại sắt mỏng manh như vậy sẽ không thể tạo nên sự ổn định khi vận hành. Ví dụ : Thời gian trước đây (2001 _ 2005 ) Dân VN " sốt xình xịch " bởi sản phẩm đến từ TQ,với hình thức gần như giống hệt mẫu xe của hãng xe Nhật Bản Honda. Giá chỉ bằng 1/4. Vậy nên cũng không thể đòi hỏi đc chất lượng cao,nếu chạy xe đó nhanh thì có thể cảm nhận được sự rung lắc khá rõ. Vậy nên có thể đánh giá khung sườn yếu sẽ không thể đảm bảo.
Do khung sườn khuất bên trong những phụ kiện,dàn nhựa...để đảm bảo an toàn lâu dài nên những nhà SX đã dùng công nghệ sơn đặc biệt để tạo ra 1 lớp " áo giáp " chắc chắn để bảo vệ khung sườn cho xe. Sắt là chất liệu phổ biến,nên chống gỉ ko gì tốt hơn sơn chống gỉ. Nếu chỉ sơn phun bình thường thì cũng chưa phải là tốt nhất,vì vậy công nghệ sơn tĩnh điện đc áp dụng trong việc phòng ngừa han gỉ. Vậy sơn tĩnh điện là gì,nó như thế nào,độ bền có tốt không ?
Sơn tĩnh điện ( đúng theo tên gọi ) để giúp mối (liên kết) đc hoàn hảo thì 2 thành phần là phôi để sơn & sơn sẽ được tích điện trái dấu. Theo tính chất vật lý thì 2 vật tích điện trái dấu sẽ có lực hút đẩy 2 thứ đó " dính vào nhau " trước khi làm bước kế tiếp
Trước tiên là phải vệ sinh sạch sẽ phôi để đảm bảo ko có dính dầu mỡ ,ảnh hưởng đến tiếp xúc của sơn lên bề mặt phôi. Có thể nhúng qua axit or dung môi ăn mòn để tạo bề mặt ko trơn láng. Sau khi phơi khô bắt đầu móc lên giá chuyển tới bộ phận sơn. Ở đây sơn là bột chứ không phải là sơn nước nhé,sơn cùng phôi sẽ được tích điện trái dấu. Trong khi phôi là điện (-) thì sơn sẽ mang điện (+) sau khi đã phun lên toàn bộ phôi ,sơn bột đã bám dính trên bề mặt của phôi. Tiếp đó là đưa phôi vào lò sấy để nung nóng lên nhiệt độ cao để nung chảy sơn tạo ra 1 bề mặt có độ bền cao. Tương tự như lớp men trên đồ sứ đó,bởi vậy độ bền tuổi thọ của lớp sơn tĩnh điện là rất bền vững không thể bong tróc ( nếu xử lý vệ sinh bề mặt phôi đủ tiêu chuẩn )
Ưu điểm của sơn tĩnh điện là rất bền vững,chịu ngoại lực tác động rất tốt, có thể len lỏi vào tận những khe ngóc ngách. Đó là ưu điểm mà khung sườn xe máy nếu bằng sắt thì áp dụng sẽ rất ok
Nhược điểm của loại sơn này là chỉ áp dụng cho vật liệu có thể dẫn điện,màu sắc ko phong phú,chủ yếu là những mầu cơ bản. Chi phí cho việc sơn tĩnh điện là khá cao so với sơn phun thông thường
Nếu như bề mặt của phôi gập ghềnh do vậy khi phun sơn bột lên thì che phủ đc hết,nhưng tới khi đưa vào hấp sấy thì sơn nóng chảy rồi co ngót lại khiến cho lộ phôi qua các khe nứt nẻ đó. Thông thường vị trí đó là tại điểm ghép nối có các mối hàn lồi lõm nên sơn bị ngót đi trơ sắt ra.
Tuy rằng các vết rạn lộ sườn xe ko lớn nhưng cũng không nên chủ quan, có thể khắc phục tại nhà bằng cách mua 1 lọ sơn đen loại nhỏ (20k) cùng 1 cây bút lông (5k) hay dùng để vẽ màu nước 1 chổi lông bằng sợi sắt ( 8k ) để trước khi quét sơn dặm thì có thể dùng chổi sắt quét qua để tăng thêm độ bám dính bề mặt. Bắt đầu tiến hành chịu khó (lột xiêm y của nàng ra ) tìm kiếm tại những nơi có mối hàn - Cam đoan rằng 10 chỗ chắc chắn sẽ không dưới 5 - 6 vết rạn nứt lớp sơn của xe. Tuy là chỉ dùng sơn thường tuy nhiên sẽ không vô ích đâu,
Do khung sườn khuất bên trong những phụ kiện,dàn nhựa...để đảm bảo an toàn lâu dài nên những nhà SX đã dùng công nghệ sơn đặc biệt để tạo ra 1 lớp " áo giáp " chắc chắn để bảo vệ khung sườn cho xe. Sắt là chất liệu phổ biến,nên chống gỉ ko gì tốt hơn sơn chống gỉ. Nếu chỉ sơn phun bình thường thì cũng chưa phải là tốt nhất,vì vậy công nghệ sơn tĩnh điện đc áp dụng trong việc phòng ngừa han gỉ. Vậy sơn tĩnh điện là gì,nó như thế nào,độ bền có tốt không ?
Sơn tĩnh điện ( đúng theo tên gọi ) để giúp mối (liên kết) đc hoàn hảo thì 2 thành phần là phôi để sơn & sơn sẽ được tích điện trái dấu. Theo tính chất vật lý thì 2 vật tích điện trái dấu sẽ có lực hút đẩy 2 thứ đó " dính vào nhau " trước khi làm bước kế tiếp
Trước tiên là phải vệ sinh sạch sẽ phôi để đảm bảo ko có dính dầu mỡ ,ảnh hưởng đến tiếp xúc của sơn lên bề mặt phôi. Có thể nhúng qua axit or dung môi ăn mòn để tạo bề mặt ko trơn láng. Sau khi phơi khô bắt đầu móc lên giá chuyển tới bộ phận sơn. Ở đây sơn là bột chứ không phải là sơn nước nhé,sơn cùng phôi sẽ được tích điện trái dấu. Trong khi phôi là điện (-) thì sơn sẽ mang điện (+) sau khi đã phun lên toàn bộ phôi ,sơn bột đã bám dính trên bề mặt của phôi. Tiếp đó là đưa phôi vào lò sấy để nung nóng lên nhiệt độ cao để nung chảy sơn tạo ra 1 bề mặt có độ bền cao. Tương tự như lớp men trên đồ sứ đó,bởi vậy độ bền tuổi thọ của lớp sơn tĩnh điện là rất bền vững không thể bong tróc ( nếu xử lý vệ sinh bề mặt phôi đủ tiêu chuẩn )
Ưu điểm của sơn tĩnh điện là rất bền vững,chịu ngoại lực tác động rất tốt, có thể len lỏi vào tận những khe ngóc ngách. Đó là ưu điểm mà khung sườn xe máy nếu bằng sắt thì áp dụng sẽ rất ok
Nhược điểm của loại sơn này là chỉ áp dụng cho vật liệu có thể dẫn điện,màu sắc ko phong phú,chủ yếu là những mầu cơ bản. Chi phí cho việc sơn tĩnh điện là khá cao so với sơn phun thông thường
Nếu như bề mặt của phôi gập ghềnh do vậy khi phun sơn bột lên thì che phủ đc hết,nhưng tới khi đưa vào hấp sấy thì sơn nóng chảy rồi co ngót lại khiến cho lộ phôi qua các khe nứt nẻ đó. Thông thường vị trí đó là tại điểm ghép nối có các mối hàn lồi lõm nên sơn bị ngót đi trơ sắt ra.
Tuy rằng các vết rạn lộ sườn xe ko lớn nhưng cũng không nên chủ quan, có thể khắc phục tại nhà bằng cách mua 1 lọ sơn đen loại nhỏ (20k) cùng 1 cây bút lông (5k) hay dùng để vẽ màu nước 1 chổi lông bằng sợi sắt ( 8k ) để trước khi quét sơn dặm thì có thể dùng chổi sắt quét qua để tăng thêm độ bám dính bề mặt. Bắt đầu tiến hành chịu khó (lột xiêm y của nàng ra ) tìm kiếm tại những nơi có mối hàn - Cam đoan rằng 10 chỗ chắc chắn sẽ không dưới 5 - 6 vết rạn nứt lớp sơn của xe. Tuy là chỉ dùng sơn thường tuy nhiên sẽ không vô ích đâu,