So sánh thi bằng lái xe giữa Singapore và Việt Nam

Pantsgrenadier

Đi bộ
Biển số
OF-796190
Ngày cấp bằng
9/11/21
Số km
3
Động cơ
17,730 Mã lực
Tuổi
32
Chào các bác. Chẳng qua là em vừa lấy được bằng lái xe manual bên Singapore, cao hứng quá nên mới đi tìm hiểu thêm về thi bằng lái B2 ở Việt Nam. Em post thread này để so sánh về thi lấy bằng lái xe giữa 2 nước, để các bác góp ý và thảo luận.

Lưu ý là em chưa bao giờ học và thi bằng B2 ở Việt Nam. Tất cả những gì em biết về bằng B2 là qua google, youtube, lời thằng bạn, con em, ông bác, v.v., cho nên có thể sẽ không chính xác.

Thi Lý Thuyết
  • Singapore: Thi 2 lần, Cơ Bản và Nâng cao,mỗi lần thi 50 câu, phải trả lời đúng ít nhất 45 câu. Phải đậu Cơ Bản thì mới được ngồi vào xe học (bắt buộc phải có thầy dạy lái ngồi cạnh). Phải đậu Nâng cao thì mới được thi thực hành. Ngày thi 2 bài lý thuyết với thực hành phải khác nhau.
  • Việt Nam: Thi lý thuyết (35 câu) với thực hành cùng 1 ngày.
Thi Thực Hành
  • Thể thức thi
    • Singapore:
      • Thi trong sa hình và ngoài đường. Sát hạch viên (là cảnh sát giao thông) sẽ ngồi cạnh mình từ đầu đến cuối.
      • Mỗi lần phạm lỗi sẽ bị cho điểm trừ, tùy vào lỗi. Một số lỗi sẽ rớt trực tiếp
      • Muốn đậu thì khi kết thúc bài thi phải dưới 20 điểm trừ, và không có lỗi rớt trực tiếp nào. Lưu ý là sa hình và ngoài đường sẽ tính điểm chung (ví dụ sa hình bị trừ 8 điểm, ngoài đường bị trừ 12 điểm thì kết quả cuối là sẽ tạch)
    • Việt Nam
      • Thi trong sa hình bằng xe gắn chíp tự động, không có người ngồi cạnh. Khi thi ngoài đường sẽ có sách hạch viên ngồi cạnh
      • Tối đa 100 điểm, mỗi lần phạm lỗi sẽ bị cho điểm trừ, tùy vào lỗi. Một số lỗi sẽ rớt trực tiếp
      • Sa hình và ngoài đường tính điểm riêng. Mỗi phần thi cần đạt 80/100 điểm để đậu
  • Thi Sa Hình
    • Singapore
      • Gồm các phần thi Slope Start (khởi hành dốc), Crank Course (đường vuông góc), S Course (đường chữ S), Vertical Parking (Đỗ xe ngang), Parallel Parking (Đỗ xe dọc), Directional Change (Thay đổi hướng), Emergency Brake (thắng xe khẩn cấp)
      • Các phần thi không theo thứ tự nhất định nào. Người thi cần lái vòng quanh sa hình và tuân theo hiệu lệnh của sát hạch viên (ví dụ rẽ trái vào đường số 17 và đỗ xe song song). Nếu lái nhanh quá mà đi quá chỗ rẽ thì có thể bị loại trực tiếp.
      • Người thi cần tuân thủ luật giao thông mọi lúc ở trong sa hình, như đèn giao thông, đi đúng làn đường, phần đường cho người đi bộ, nếu không sẽ bị loại trực tiếp. Tuy nhiên, nó không phải là 1 phần thi riêng. Ví dụ nếu đèn xanh hoặc vạch ngựa vằn cho người đi bộ không có ai, thì có thể đi tiếp mà không cần dừng lại. Thậm chí, nếu dừng lại không có lí do thì sẽ bị trừ điểm.
      • Không có giới hạn thời gian, trừ phần thi Đỗ xe ngang (3 phút) và đỗ xe song song (5 phút)
      • Nếu rớt từ phần sa hình thì không được ra đường
    • Việt Nam
      • Có 11 bài thi sa hình, gồm khởi hành, nhường đường cho người đi bộ, khởi hành dốc, v.v.
      • Người thi ngồi 1 mình trong xe gắn chíp và tuần theo hiệu lệnh của loa phát thanh
      • Các bài thi đi theo 1 thứ tự nhất định (có thể tùy vào trường thi).
      • Có thời gian giới hạn cho cả bài thi (quên mất rồi :Pudency:), và cho từng phần thi (khoảng 30s thì phải, bác nào biết thì nhắc với)
      • Nếu rớt từ phần sa hình thì không được ra đường.
  • Thi ngoài đường
    • Singapore
      • Đi theo sự chỉ đạo của sát hạch viên, ví dụ đi thẳng, rẻ trái, quay đầu, rẽ phải, v.v
      • Sẽ không có 1 đường nhất định, mà tùy vào hứng của sát hạch viên hôm đó. Bài thi sẽ bắt đầu từ trường lái, đi vòng vèo và kết thúc khi thí sinh quay lại trường lái và đỗ xe.
      • Tuân theo luật giao thông và giới hạn tốc độ. Nếu xe quá đông và mình không thể chuyển làn 1 cách an toàn để đi theo hướng của sát hạch viên yêu cầu thì cũng sẽ không bị loại. Chỉ đơn giản là sẽ đi đường khác
    • Việt Nam
      • Hình như là chạy 2km? Em cũng không rõ lắm tại thấy ít người nhắc đến phần này?
  • Một số lỗi bị trừ điểm tiêu biểu
    • Singapore
      • Chậm khởi hành: -2pts/lần
      • Dừng lại không cần thiết: -2pts/lần
      • Tốc độ quá chậm trên đường: -2pts/lần
      • Không khởi động lại nhanh khi chết máy (chết máy không bị trừ điểm): -2pts/ lần
      • Không chỉnh gương khi di chuyển tới (kể cả trong sa hình): -2pts/ lần
      • Không kiểm tra gương chiếu hậu (khi khởi hành, chậm lại hoặc dừng lại): -4pts/lần
      • Không kiểm tra điểm mù khi khởi hành, rẽ trái hoặc phải (phải ngoái đầu lại sau nhìn): -4pts/lần
      • Khiến xe khác phải phanh hoặc chậm lại để tránh tai nạn: - 8pts/ lần
      • Vượt quá vạch dừng: loại thẳng
      • Vượt đèn đỏ, vượt tốc độ cho phép: loại thẳng
      • Leo lề: loại thẳng
    • Việt Nam
      • Không bật/ tắt xi nhan đúng lúc: -5pts/lần
      • Dừng quá xa vạch dừng: -5pts/lần
      • Số vòng động cơ quá lớn: -5pts/lần
      • Chết máy: -5pts/lần
      • Vượt quá thời gian: -5pts hoặc bị loại
      • Vượt tốc độ cho phép: -5pts
      • Vượt quá vạch dừng: loại thẳng
      • Leo lề: loại thẳng
Kết luận
  • Theo cảm nhận của em, bài thi của Singapore họ chú trọng về việc lái xe an toàn hơn, còn kỹ năng lái xe thì chỉ cần ở mức cơ bản đủ xài. Việc không có thứ tự phần thi cố định cũng khiến người thi phải để ý nghe ngóng sự chỉ đạo của sát hạch viên hơn, nói chung là thêm stress.
  • Bài thi của Việt Nam đòi hỏi sự nhuần nhuyễn của người thi, tiêu biểu là việc giới hạn thời gian cho các phần thi khá ngắn. Trong khi đó, việc kiểm tra an toàn bị bỏ qua không được test, chỉ giới hạn ở việc bật xi nhan, chứ không cần quay đầu lại để kiểm tra điểm mù bên hông xe. Như vậy nó chỉ trông chờ ở ý thức từng người, và cái tâm của thầy dạy lái xe lúc học.
  • Việc đậu rớt ở Singapore cũng phụ thuộc rất lớn vào cảm nhận của sát hạch viên. Nếu họ cảm thấy an tâm với cách bạn lái thì họ sẽ cho qua, còn không thì họ dễ dàng tìm ra 101 cách để trừ điểm (nghe đồn là người trẻ < 20 tuổi thì sẽ bị chấm gắt gao hơn)
  • Thi cử là một chuyện, còn dĩ nhiên ở Singapore thì cũng có nhiều đứa lái rất láo, và ở Việt Nam có nhiều người lái có common sense và an toàn.
Đây là mấy dòng so sánh và cảm nhận của em. Các bác có điều gì để thêm vào, chỉnh sửa thì cứ thoải mái nhé :)
 

khói lửa 1975

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744916
Ngày cấp bằng
2/10/20
Số km
435
Động cơ
63,539 Mã lực
Tuổi
56
tóm lại bên sinh có đọan CHỐNG TRƯỢT kg đã
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,206
Động cơ
502,424 Mã lực
Bên mình có can thiệp vào ga làm xe yếu đi nhiều để làm thí sinh dễ trượt (chết máy khi leo dốc, đạp kịch sàn cũng ko thể đạt tốc độ, ...) nếu ko chịu tòi 400K đặt xe
 

Pantsgrenadier

Đi bộ
Biển số
OF-796190
Ngày cấp bằng
9/11/21
Số km
3
Động cơ
17,730 Mã lực
Tuổi
32
Bên mình có can thiệp vào ga làm xe yếu đi nhiều để làm thí sinh dễ trượt (chết máy khi leo dốc, đạp kịch sàn cũng ko thể đạt tốc độ, ...) nếu ko chịu tòi 400K đặt xe
Bên này thì không có chuyện đó, tại nó cho tất cả mọi người học và thì trong ... xe yếu hết (kiểu như lên dốc mà không thêm ga là 90% chết máy).

Còn thi thì ai cũng bắt buộc tòi 250 đô Sing ra để đặt xe, cho nên huề cả làng. :P
 

thanhphong1998

Xe điện
Biển số
OF-520894
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
2,819
Động cơ
204,997 Mã lực
Tuổi
26
Nói chung cụ biên rất chi tiết và cơ bản đúng việc thi ở Việt Nam. Cách chấm thi và bài thi ở ta vẫn ở mức độ sơ khai và đã rất lâu không có thay đổi gì nhiều. Đợt này công an đang muốn làm vụ sát hạch thì không rõ các anh ấy có đề xuất gì mới không.
 

reed

Xe hơi
Biển số
OF-443275
Ngày cấp bằng
7/8/16
Số km
182
Động cơ
210,873 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
thewingsviet.com
em nhận thấy rằng thi bằng lái ở VN là dễ nhất, sang nước ngoài khó xơi lắm
 

maxland152

Xe máy
Biển số
OF-96338
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
98
Động cơ
401,207 Mã lực
Chào các bác. Chẳng qua là em vừa lấy được bằng lái xe manual bên Singapore, cao hứng quá nên mới đi tìm hiểu thêm về thi bằng lái B2 ở Việt Nam. Em post thread này để so sánh về thi lấy bằng lái xe giữa 2 nước, để các bác góp ý và thảo luận.

Lưu ý là em chưa bao giờ học và thi bằng B2 ở Việt Nam. Tất cả những gì em biết về bằng B2 là qua google, youtube, lời thằng bạn, con em, ông bác, v.v., cho nên có thể sẽ không chính xác.

Thi Lý Thuyết
  • Singapore: Thi 2 lần, Cơ Bản và Nâng cao,mỗi lần thi 50 câu, phải trả lời đúng ít nhất 45 câu. Phải đậu Cơ Bản thì mới được ngồi vào xe học (bắt buộc phải có thầy dạy lái ngồi cạnh). Phải đậu Nâng cao thì mới được thi thực hành. Ngày thi 2 bài lý thuyết với thực hành phải khác nhau.
  • Việt Nam: Thi lý thuyết (35 câu) với thực hành cùng 1 ngày.
Thi Thực Hành
  • Thể thức thi
    • Singapore:
      • Thi trong sa hình và ngoài đường. Sát hạch viên (là cảnh sát giao thông) sẽ ngồi cạnh mình từ đầu đến cuối.
      • Mỗi lần phạm lỗi sẽ bị cho điểm trừ, tùy vào lỗi. Một số lỗi sẽ rớt trực tiếp
      • Muốn đậu thì khi kết thúc bài thi phải dưới 20 điểm trừ, và không có lỗi rớt trực tiếp nào. Lưu ý là sa hình và ngoài đường sẽ tính điểm chung (ví dụ sa hình bị trừ 8 điểm, ngoài đường bị trừ 12 điểm thì kết quả cuối là sẽ tạch)
    • Việt Nam
      • Thi trong sa hình bằng xe gắn chíp tự động, không có người ngồi cạnh. Khi thi ngoài đường sẽ có sách hạch viên ngồi cạnh
      • Tối đa 100 điểm, mỗi lần phạm lỗi sẽ bị cho điểm trừ, tùy vào lỗi. Một số lỗi sẽ rớt trực tiếp
      • Sa hình và ngoài đường tính điểm riêng. Mỗi phần thi cần đạt 80/100 điểm để đậu
  • Thi Sa Hình
    • Singapore
      • Gồm các phần thi Slope Start (khởi hành dốc), Crank Course (đường vuông góc), S Course (đường chữ S), Vertical Parking (Đỗ xe ngang), Parallel Parking (Đỗ xe dọc), Directional Change (Thay đổi hướng), Emergency Brake (thắng xe khẩn cấp)
      • Các phần thi không theo thứ tự nhất định nào. Người thi cần lái vòng quanh sa hình và tuân theo hiệu lệnh của sát hạch viên (ví dụ rẽ trái vào đường số 17 và đỗ xe song song). Nếu lái nhanh quá mà đi quá chỗ rẽ thì có thể bị loại trực tiếp.
      • Người thi cần tuân thủ luật giao thông mọi lúc ở trong sa hình, như đèn giao thông, đi đúng làn đường, phần đường cho người đi bộ, nếu không sẽ bị loại trực tiếp. Tuy nhiên, nó không phải là 1 phần thi riêng. Ví dụ nếu đèn xanh hoặc vạch ngựa vằn cho người đi bộ không có ai, thì có thể đi tiếp mà không cần dừng lại. Thậm chí, nếu dừng lại không có lí do thì sẽ bị trừ điểm.
      • Không có giới hạn thời gian, trừ phần thi Đỗ xe ngang (3 phút) và đỗ xe song song (5 phút)
      • Nếu rớt từ phần sa hình thì không được ra đường
    • Việt Nam
      • Có 11 bài thi sa hình, gồm khởi hành, nhường đường cho người đi bộ, khởi hành dốc, v.v.
      • Người thi ngồi 1 mình trong xe gắn chíp và tuần theo hiệu lệnh của loa phát thanh
      • Các bài thi đi theo 1 thứ tự nhất định (có thể tùy vào trường thi).
      • Có thời gian giới hạn cho cả bài thi (quên mất rồi :Pudency:), và cho từng phần thi (khoảng 30s thì phải, bác nào biết thì nhắc với)
      • Nếu rớt từ phần sa hình thì không được ra đường.
  • Thi ngoài đường
    • Singapore
      • Đi theo sự chỉ đạo của sát hạch viên, ví dụ đi thẳng, rẻ trái, quay đầu, rẽ phải, v.v
      • Sẽ không có 1 đường nhất định, mà tùy vào hứng của sát hạch viên hôm đó. Bài thi sẽ bắt đầu từ trường lái, đi vòng vèo và kết thúc khi thí sinh quay lại trường lái và đỗ xe.
      • Tuân theo luật giao thông và giới hạn tốc độ. Nếu xe quá đông và mình không thể chuyển làn 1 cách an toàn để đi theo hướng của sát hạch viên yêu cầu thì cũng sẽ không bị loại. Chỉ đơn giản là sẽ đi đường khác
    • Việt Nam
      • Hình như là chạy 2km? Em cũng không rõ lắm tại thấy ít người nhắc đến phần này?
  • Một số lỗi bị trừ điểm tiêu biểu
    • Singapore
      • Chậm khởi hành: -2pts/lần
      • Dừng lại không cần thiết: -2pts/lần
      • Tốc độ quá chậm trên đường: -2pts/lần
      • Không khởi động lại nhanh khi chết máy (chết máy không bị trừ điểm): -2pts/ lần
      • Không chỉnh gương khi di chuyển tới (kể cả trong sa hình): -2pts/ lần
      • Không kiểm tra gương chiếu hậu (khi khởi hành, chậm lại hoặc dừng lại): -4pts/lần
      • Không kiểm tra điểm mù khi khởi hành, rẽ trái hoặc phải (phải ngoái đầu lại sau nhìn): -4pts/lần
      • Khiến xe khác phải phanh hoặc chậm lại để tránh tai nạn: - 8pts/ lần
      • Vượt quá vạch dừng: loại thẳng
      • Vượt đèn đỏ, vượt tốc độ cho phép: loại thẳng
      • Leo lề: loại thẳng
    • Việt Nam
      • Không bật/ tắt xi nhan đúng lúc: -5pts/lần
      • Dừng quá xa vạch dừng: -5pts/lần
      • Số vòng động cơ quá lớn: -5pts/lần
      • Chết máy: -5pts/lần
      • Vượt quá thời gian: -5pts hoặc bị loại
      • Vượt tốc độ cho phép: -5pts
      • Vượt quá vạch dừng: loại thẳng
      • Leo lề: loại thẳng
Kết luận
  • Theo cảm nhận của em, bài thi của Singapore họ chú trọng về việc lái xe an toàn hơn, còn kỹ năng lái xe thì chỉ cần ở mức cơ bản đủ xài. Việc không có thứ tự phần thi cố định cũng khiến người thi phải để ý nghe ngóng sự chỉ đạo của sát hạch viên hơn, nói chung là thêm stress.
  • Bài thi của Việt Nam đòi hỏi sự nhuần nhuyễn của người thi, tiêu biểu là việc giới hạn thời gian cho các phần thi khá ngắn. Trong khi đó, việc kiểm tra an toàn bị bỏ qua không được test, chỉ giới hạn ở việc bật xi nhan, chứ không cần quay đầu lại để kiểm tra điểm mù bên hông xe. Như vậy nó chỉ trông chờ ở ý thức từng người, và cái tâm của thầy dạy lái xe lúc học.
  • Việc đậu rớt ở Singapore cũng phụ thuộc rất lớn vào cảm nhận của sát hạch viên. Nếu họ cảm thấy an tâm với cách bạn lái thì họ sẽ cho qua, còn không thì họ dễ dàng tìm ra 101 cách để trừ điểm (nghe đồn là người trẻ < 20 tuổi thì sẽ bị chấm gắt gao hơn)
  • Thi cử là một chuyện, còn dĩ nhiên ở Singapore thì cũng có nhiều đứa lái rất láo, và ở Việt Nam có nhiều người lái có common sense và an toàn.
Đây là mấy dòng so sánh và cảm nhận của em. Các bác có điều gì để thêm vào, chỉnh sửa thì cứ thoải mái nhé :)
Trước em cũng có nc với 1 bác Đức thì bên đó dạy gắt gao lắm. Đi thi thực tế còn phải chạy đường ban đêm ban ngày nữa mới đủ dk cấp bằng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top