• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

[Thảo luận] So sánh động cơ VGT và CRDi

kienvang

Xe buýt
Biển số
OF-519
Ngày cấp bằng
28/6/06
Số km
577
Động cơ
584,880 Mã lực
Tôi thấy các bác cãi nhau lằng nhằng quá. Bác Color kinh doanh đương nhiên phải có lãi, cái đó anh em tôi ở góc độ người tiêu dùng đều hiểu nhưng cũng không ăn dày như HMV đươc. Cái đó chúng tôi phải khẳng định 1000%.
Cái xe 52 ngàn do HMV nhập thì cắt đủ thứ: VDC ko có, ghế da cũng là thứ cấp; đến cái còi anh em mua của HMV hỏi anh em mua xe qua bác Cò còn phải hỏi: còi các anh độ đấy à, sao nghe to thế!Bótay.com
 

freeweb

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-7865
Ngày cấp bằng
8/8/07
Số km
268
Động cơ
540,400 Mã lực
Bác Kienvang nói đúng đấy, làm không có lãi, lấy cơm đâu mà ăn để phục vụ các bố chứ. Khi nào tôi mua xe, chắc cõng nhờ bác Colo nhập giùm thôi, Dek tin cái bọn chính háng
 

tsrh

Xe hơi
Biển số
OF-4220
Ngày cấp bằng
12/4/07
Số km
110
Động cơ
551,210 Mã lực
Tuổi
48
Mua bán mà không có lãi thì làm sao nhà thuốc tấy bán được Fugacar đây các bác :)
 

kienvang

Xe buýt
Biển số
OF-519
Ngày cấp bằng
28/6/06
Số km
577
Động cơ
584,880 Mã lực
Bác color lại nghe theo lời quảng cáo rồi, giữa thực tế và quảng cáo, cái gì đúng hơn, bác phải hiểu chứ. Em cũng khuyến cáo bác không nên nhập EURO4, em gặp một trường hợp khách hàng ở Hải Phòng đòi trả lại xe vì cứ chạy khoảng 2 tuần nó lại xì khói như hun chuột ("hộp đen" nó chạy chế độ đốt muội ở bầu lọc khí xả trong vòng 10~15 phút). Em nói thế bác vẫn cho rằng xe bác nhập về là EURO 4 thì có lẽ em rẽ sang trang botay.com thôi ! Nếu vẫn chưa tin, bác làm quả test cái nhẩy, xem đ/c xe của bác và xe của HVN nó có khác nhau không?
Thanks bác Cứng đầu về thông tin hộp đen đốt muội bầu khí lọc xả. Hóa ra xe tôi là Euro 4 hả? Vậy thì không biết nên buồn hay vui đây:^) *-) ?
Riêng về tình hình xì khói, xin báo cáo các bác như sau:
- Tôi chạy ít nên chắc khoảng 3 tuần mới đến kỳ... xì khói. Tôi để ý nếu chạy trong phố khoảng trên dưới 200km thì có hiện tượng như vậy. Mỗi lần bị, phải tìm đường thoáng phi để đỡ ả hưởng đến bà con đi trên đường. Tuy nhiên nếu đi đường dài thì không thấy có hiện tượng này (tôi đã kiểm nghiệm khi đi từ HN-> Nam Định->Thanh Hóa và ngược lại).
- Tin vui là: lúc đầu thì khói mù mịt, dần dần thì ít hơn nhất là sau khi sử dụng dầu 0.5%. Lần đầu tiên bị phát hoảng, hỏi bác Mầu-> ko biết; hỏi bác Kar-> trung hòa khí thải (kiểu như trung tiện:) ấy nhỉ:)) ). Hy vọng hiện tượng này sẽ chấm dứt trong một ngày không xa:)
- Nếu tôi nhớ không nhầm thì trong manual máy dầu cũng nói về hiện tượng này, gọi là hazard....? Để về check lại rồi báo cáo với các bác luôn thể!
- Hay là vào hãng tháo bớt cái converter đi để trở về Euro3 có được ko bác Cứng đầu, bác Kar?:D *-)
*P.S: trừ cái vụ trung hòa khí thải này ra, với cá nhân tôi, mọi thứ của SF đều ngon(y)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-47
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
856
Động cơ
588,473 Mã lực
Ba cái chữ in trên giấy đó họ bê nguyên từ tài liệu do bác cung cấp, bác kiểm tra cái tài liệu ấy trước đi đã !!!
Theo em biết thì bên đăng kiểm lấy các thông số được công bố bởi chính hãng xe - thông số do khách hàng cung cấp chỉ được dùng để đối chiếu
 

Super_FOX

Xe đạp
Biển số
OF-453
Ngày cấp bằng
22/6/06
Số km
45
Động cơ
580,150 Mã lực
Tuổi
54
Đồng ý với bác HARDTOP !!!, Bác Colourmatiz quảng cáo thô không chịu được, Bác này giấy tờ lâu vật, giá đắt như Showroom, anh em nên giao hẹn và mặc cả cẩn thận.
Showroom bán SF2007 MLX style pack giá 54K không bớt +o( , giấy tờ có ngay vì...đã làm từ cách đấy 3 tuần rồi :))
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
3,569
Động cơ
582,403 Mã lực
Bác Kiến Vàng ơi bác có cái manual guide SF máy dầu bằng tiếng Anh à, cho em mượn photo được không. E muốn đọc tìm hiểu mà cái quyển sách của em bằng tiến Hàn. Nếu có bác nhắn em với nhé, hay cho e số đt để em liên hệ. Cám ơn bác nhiều. Trung. 0903235707
 

Super_FOX

Xe đạp
Biển số
OF-453
Ngày cấp bằng
22/6/06
Số km
45
Động cơ
580,150 Mã lực
Tuổi
54
MLX mà 54 thì SLX giá bao nhiêu hở bác Super Fox
SLX nhập về khó bán vì kén khách (em thấy tụi showroom bảo thế), tụi nó chỉ hay nhập MLX Style Pack về cho dễ bán thôi bác ạ (h)
 

kienvang

Xe buýt
Biển số
OF-519
Ngày cấp bằng
28/6/06
Số km
577
Động cơ
584,880 Mã lực
Bác Kiến Vàng ơi bác có cái manual guide SF máy dầu bằng tiếng Anh à, cho em mượn photo được không. E muốn đọc tìm hiểu mà cái quyển sách của em bằng tiến Hàn. Nếu có bác nhắn em với nhé, hay cho e số đt để em liên hệ. Cám ơn bác nhiều. Trung. 0903235707
Mượn của bác Tuấn- Bảo Việt bác ợ. Tốt nhất là mượn lại bác ý để photo cho nó nét. Thế bác đã gia nhập hội chạy xe SF chưa, đã được hơn 20 thành viên rồi (trong đó có bác tsrh ở Sài Gòn). Bác nên tham gia, hôm nào offline tôi sẽ nhờ đc Tuấn mang đi cho bác mươn.
 

ThanhJo

Xe hơi
Biển số
OF-4589
Ngày cấp bằng
8/5/07
Số km
135
Động cơ
549,050 Mã lực
Tuổi
44
Đúng là CRDI và VGT đã có trên SF từ đời 2001 các bác ạ. V6 CRDI chỉ có ở Mec, Audi và Hyundai (chỉ veracruz, SF không có) cho tới thời điểm này. Tất cả các động cơ xăng mà ta vẫn quen gọi là turbo đều là CRI (không có chữ D = direct), tuy nhiên cũng đã có một số hãng dùng CRDI cho máy xăng nhưng người ta không gọi là CRDI mà gọi là FDI (fuel direct ịnjection) trong đó có Hyundai Centinential 4.5 V8.
@ Kar: Nếu bác bẩu em ở háng thì chắc bác ở cơ quan chủ quản của háng vì em thấy bác hiểu và biết về KT và về Hyundai nhiều hơn em nhiều.
Bác H đây rồi, cho em hỏi chú T có khỏe không? em T dạo này sao?
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
3,569
Động cơ
582,403 Mã lực
Em cám ơn bác Kiến Vàng. Hôm nào offline em sẽ ra chào hỏi các bác ạ.
 

datnscc

Xe hơi
Biển số
OF-11774
Ngày cấp bằng
26/11/07
Số km
190
Động cơ
529,269 Mã lực
@xehoioption: vẫn có thể nổ được nhưng rất khó nổ, thậm chí phải kéo mới nổ nếu hỏng tất cả các bu-gi.
@kienvang: về động cơ em dám chắc 100% cái xe full option của bác và xe do HMV nhập không khác nhau tí nào trừ cái số máy (D4EB......). Cả hai đều là Đ/c tiêu chuẩn EURO 3. VGT là công nghệ mới cho HT nạp cưỡng bức (TURBO) còn CRDI là công nghệ mới của HT cung cấp nhiên liệu.Đ/C của SF chơi cả hai công nghệ này.
Chào các bác, đông cơ của em ghi cu thể cả 2 loại nè: H CDRi - VGT. Các bác coi hình dưới dây thì rõ
 

KIACD6

Xe đạp
Biển số
OF-10315
Ngày cấp bằng
28/9/07
Số km
48
Động cơ
533,780 Mã lực
CRDi = common rail direct injection: phun nhiên liệu trực tiếp có đường dẫn chung, là công nghệ cấp nhiên liệu.
VGT, tên English em nỏ biết, nhưng là công nghệ áp dụng cho turbo tăng áp có khả năng thay đổi bước của cánh dẫn,nhờ đó vẫn đạt hệ số nạp lớn ở vòng quay tua bin thấp, cho phép cấp một luợng nhiên liệu lớn ở vòng quay thấp, tăng tốc tốt hơn.
VGT và CRDi chẳng liên quan gì đến nhau cả, có thể áp dụng đồng thời trên một động cơ hoặc riêng biệt.
 

TÔM

Xe buýt
Biển số
OF-3157
Ngày cấp bằng
19/1/07
Số km
813
Động cơ
565,033 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em mới sưu tầm được bài này, post lên để các bác tham khảo nhé.


Turbo tăng áp điều khiển cánh


(Dân trí) - Trước đây các loại xe trang bị động cơ diesel thường có khả năng tăng tốc rất kém. Vấn đề này đã được giải quyết với công nghệ turbo tăng áp có thể điều chỉnh các ”cánh điều chỉnh” của bánh turbo, như trên mẫu Hyundai Santa Fe được nhập khẩu mới đây. Bài phân tích dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về công nghệ này.
Hiện tượng “ì turbo tăng áp”
Với các loại xe sử dụng turbo tăng áp trước đây, khi xe chạy tải nhẹ với số vòng tua thấp, turbo tăng áp chạy cầm chừng, do lưu lượng khí nhỏ nên tuốc bin quay chậm không khí nén nạp không đáng kể.
Cánh bướm ga mở lớn khi bạn ấn bàn đạp ga để tăng công suất và khi đó động cơ sẽ được cung cấp thêm nhiều hỗn hợp và khí thải sẽ thoát ra nhiều hơn dẫn tới bánh turbo quay với tốc độ cao hơn, tăng lượng khí nạp vào động cơ.
Nhưng vấn đề ở đây là khi đạp ga, xe sẽ không đạt công suất kịp thời như ý muốn, tổng thời gian trễ có thể nửa giây hoặc hơn. Tất cả các xe sử dụng turbo tăng áp đều có hiện tượng này và thường được gọi là “tính ì của turbo”. Đây là do quá trình cung cấp trễ từ khi người lái ấn bàn đạp ga tới khi turbo bắt đầu hoạt động nén khí tăng áp cho động cơ. Nó cũng bao gồm thời gian cần thiết cho bộ làm mát trao đổi và làm đầy các ống dẫn, khi có sự thay đổi từ chân không sang áp suất cao.
Để giải quyết vấn đề, ngày nay các nhà sáng chế đưa ra một giải pháp là làm xoay các “cánh điều chỉnh” của bánh turbo mà khí xả sẽ tác dụng vào các cánh này. Cách khác là dùng 2 turbo nhỏ hơn thay thế cho một turbo lớn (các động cơ dùng hai turbo nhỏ hơn gọi là biturbo hay twinturbo). Ở đây chúng tôi sẽ trình bày qua nguyên lý hoạt động của loại turbo tăng áp điều chỉnh làm xoay các “cánh điều chỉnh” của turbo được ứng dụng trên xe Hyundai Santa Fe.
Turbo tăng áp điều khiển cánh

Công nghệ turbo tăng áp làm xoay các “cánh điều chỉnh” của bánh turbo (VGT-Variable Geometry Turbocharger ) được sử dụng rộng rãi trong động cơ turbo sử dụng nhiên liệu diesel kể từ những năm 1990. Tuy nhiên, công nghệ này chưa bao giờ được ứng dụng trên động cơ xăng cho tới khi loại Type 997 Porsche 911 Turbo ra đời. Nguyên nhân bởi nhiệt độ khí xả do xe sử dụng VGT trên máy xăng tạo ra lớn hơn rất nhiều so với xe dùng máy dầu, do vậy vật liệu sử dụng để chế tạo VTG không chịu nổi sức nóng đó. Loại Type 997 Porsche 911 Turbo sử dụng kiểu turbo VGT của BorgWarner(*) dùng một loại vật liệu đặc biệt bắt nguồn từ công nghệ chế tạo tàu vũ trụ, do đó giải quyêt được vấn đề nhiệt độ. Từ đó công thức chế tạo loại turbo có hình dạng biến đổi này được nhiều hãng tiếp thu và ứng dụng trong các sản phẩm của mình.
(*)BorgWarne; một công ty sản xuất phụ tùng ôtô của Mỹ chuyên sản xuất hộp số tự động, turbo tăng áp, hệ thống điều khiển van thông minh, hộp số phụ...


Turbo tăng áp có thể thay đổi góc quay của cánh ngày càng được sử dụng rộng rãi nhằm giảm “sức ì turbo” ở mức nhỏ nhất. Nguyên lý là làm thay đổi góc quay ở các cánh điều chỉnh của tuốc bin mà khí xả sẽ đập vào các cánh này. Điều này giúp tăng áp ở tốc độ thấp và giảm sức ì turbo. Van xả (tránh áp) thì không cần thiết với turbo tăng áp có hình dạng biến đổi, việc dịch chuyển các cánh sẽ điều khiển tốc độ và sự tăng áp của turbo. Turbo có hình dạng biến đổi có tên gọi VGT (Variable geometry turbocharger) hay còn có gọi cách khác là VNT (Variable Nozzle Turbine).
Kiểu turbo tăng áp có hình dạng biến đổi này thường có một loạt từ 10 tới 15 cánh di động vòng quanh đĩa turbo. ECU sẽ điều khiển mô tơ bước tác động làm xoay các cánh điều chỉnh của turbo cùng lúc, điều này điều khiển tốc độ turbo tăng dần. Do sự gia tốc làm tăng tốc lực cánh điều chỉnh của turbo, nên tạo ra sự tăng áp lúc đầu nhanh hơn.
Khi xe chạy tải nhẹ với số vòng tua thấp, ECU điều khiển mô tơ bước xoay cánh điều chỉnh của turbo, làm mở một phần cánh làm giảm sự cản trở của khí thải, tránh tạo lên sự nạp không cần thiết. Phần trắng mờ được đóng khung là hình ảnh cánh điều chỉnh của turbo chỉ hé mở khi động cơ hoạt động ở tốc độ thấp.
Hình dưới là trường hợp khi xe chạy tải nhỏ, số vòng tua máy thấp, cánh điều chỉnh của turbo hé mở một phần cho gió qua. Gió lùa qua các cánh điều chỉnh bên ngoài tới các cánh của bánh turbo phía trong, làm quay cánh turbo.

Khi người lái cần tăng tốc, đạp ga các cánh bướm ga mở, các cánh di động ở turbo sẽ mở hoàn toàn, khí thải sẽ di chuyển tự do vào trong cánh điều chỉnh của turbo, khi đó tốc độ động cơ và công suất tăng. Trong hình là các cánh điều chỉnh của turbo hé mở hoàn toàn khi động cơ hoạt động ở tốc độ cao.

Hình dưới đây là trường hợp khi xe chạy ở tốc độ cao, cánh điều chỉnh của turbo mở hoàn toàn cho luồng khí qua. Khí thải lùa qua các cánh điều chỉnh bên ngoài tới các cánh của bánh turbo phía trong, làm quay cánh turbo với tốc độ cao.
Phương pháp tăng áp turbo này cho phép động cơ có thể thay đổi lưu lượng khí nạp vào động cơ, gia tăng công suất nhanh chóng, loại bỏ sức ì turbo như trên các xe sử dụng turbo thông thường.
Do hoạt động của turbo tăng áp loại VGT ở một khoảng nhiệt độ rất cao nên khi lái xe có sử dụng turbo VGT bạn phải thật thận trọng khi vận hành. Với các loại xe sử dụng turbo tăng áp kiểu VGT như Hyundai Santa Fe...khi xe bạn chạy ở tốc độ cao hoặc chạy đường dài, cần để cho động cơ chạy không tải vài phút trước khi tắt máy. Khi xe khởi động ở chế độ động cơ “nguội”, các ổ trục chưa bôi trơn đây đủ, không nên tắt máy đột ngột.
Người Việt khi sử dụng xe thường có thói quen không chú ý tới chu kỳ bảo dưỡng mà nhà sản xuất quy định, điều này sẽ làm tuổi thọ xe nhanh chóng giảm sút. Khi sử dụng xe bạn nên cẩn thân tuân thủ đúng những gì mà nhà sản xuất đã hướng dẫn.
Hiếu Nguyễn

 

brownrat

Xe hơi
Biển số
OF-5223
Ngày cấp bằng
8/6/07
Số km
195
Động cơ
546,440 Mã lực
ôi trời bác móc được bài này từ đời nào lên thế sao không tạo 1 bài mới để cãi nhau cho vui . :21::21::21::21:
 

namquockts

Đi bộ
Biển số
OF-35765
Ngày cấp bằng
22/5/09
Số km
4
Động cơ
473,240 Mã lực
Hay qúa, Rất bổ ích. Cảm ơn bác Tôm đã post bài này.
 

duclm

Xe tải
Biển số
OF-22861
Ngày cấp bằng
24/10/08
Số km
231
Động cơ
496,530 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Website
www.vnexpress.net
Cụ tảo kinh quá, thớt này cũng gần được 1 năm rồi mà! :77::77::77:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top