[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Bọn Thái, Phi, Ỉn, Mã hay đấu đá đảo chính bạo loạn và nếu ko may sẽ tòi ra mấy tay thủ lĩnh ngao ngáo như Dụ tê tê, tay thủ tham nhũng của Mã hay thủ tướng quân sự Thái đều ko tốt cho đối nội, đối ngoại. Cái này Vn tránh đc là cơ ngon hơn chunhs rồi
 

Duytung

Xe buýt
Biển số
OF-137806
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
970
Động cơ
377,085 Mã lực
Tôi thích lãnh đạo như park- kẻ nào tham nhũng của công dù chỉ 1 đồng tôi cũng bắn
Làm như thế xem, 5 năm sau Việt Nam đuổi kịp Hàn Quốc ý chả đùa
Sợ sai chủ đề của thớt. Chứ em cũng thích như cụ. Cái láo nháo lúa nước cần bàn tay sắt, một tầm nhìn và 1 cái tâm vì Dân tộc. Ông Park làm TT 10 năm, sau khi bị ám sát, tài sản 10 ngàn usd.
Dân chủ đi liền với Dân trí và văn hóa Dân tộc đó cụ nhỉ.
 

Neo001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733007
Ngày cấp bằng
17/6/20
Số km
111
Động cơ
69,910 Mã lực
Tuổi
25
Sợ sai chủ đề của thớt. Chứ em cũng thích như cụ. Cái láo nháo lúa nước cần bàn tay sắt, một tầm nhìn và 1 cái tâm vì Dân tộc. Ông Park làm TT 10 năm, sau khi bị ám sát, tài sản 10 ngàn usd.
Dân chủ đi liền với Dân trí và văn hóa Dân tộc đó cụ nhỉ.
Người Bàn tay sạch như park liệu có thể làm lãnh đạo ở nước Sao Hỏa không a?
 

Neo001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733007
Ngày cấp bằng
17/6/20
Số km
111
Động cơ
69,910 Mã lực
Tuổi
25
Em không rõ về các chỉ số so sánh để tính toán được bao nhiêu năm nữa thì VN mình bằng Thái. Em xin chia sẻ một góc nhìn cá nhân của em để các cụ đánh giá. Em sang Bangkok lần đầu năm 2002, ngày đó họ đã có hệ thống đường cao tốc trên cao nối từ trung tâm chạy thẳng lên sân bay, nôm na như đường vành đai 3 trên cao của ta hiện tại nhưng đã thiết kế từ 6-8 làn, đây là từ năm 2002 các cụ nhé. Ngày đó em còn nhỏ, chưa biết nhiều nhưng cũng đủ để nhận thấy sự khác biệt. Sau này em còn vài dịp khác đi Thái vào các năm 2010, 2012 thì thấy hệ thống giao thông của họ phát triển nhanh và qui hoạch rất bài bản rồi. Lần gần nhất em đi Bangkok là cuối năm 2018, hệ thống tàu điện của họ mới và hiện đại không thua kém gì Singapore. Các ga tàu đi ngầm đều được thiết kể rất rộng rãi và qui mô. Em tuyệt nhiên không thấy cái thùng rác nào nhưng nhà ga cực sạch và không hề có rác. Có 2 điều em muốn nói về sự phát triển của một đất nước, đó là tầm nhìn và ý thức con người. Em để ngỏ cho các cụ tự đánh giá xem chúng ta cần bao nhiêu năm nữa để theo kịp họ.
Về đồng ý 100% biểu quyết thì Thái Lan tuổi tôm
 

tuctuc2010

Xe điện
Biển số
OF-60773
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,606
Động cơ
474,597 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số
Bangkok oto chạy đầy đường từ những năm 80 rồi, nên đường xá họ rộng rãi thoáng đãng, nhà cửa cũng rộng rãi là chuyện bình thường.
Năm 2009, 2013, 2018 em sang Bangkok thấy càng về sau lại càng nhiều xe máy lên, có thể do tắc đường mà dân chọn xe máy đi cho tiện chăng. Nhưng riêng khoản đèn xanh đỏ thì kinh hồn, có những nút giao đèn đỏ tầm 20 đến 30 phút cơ ạ
 

Joker86

Xe buýt
Biển số
OF-697300
Ngày cấp bằng
6/9/19
Số km
644
Động cơ
103,900 Mã lực
Vấn đề của Việt Nam không phải là thể chế mà là vấn đề con người. Với trình độ dân trí thế này mà thực thi dân chủ kiểu phương tây thì tất cả cùng nhau dắt tay xuống hố hết.
Bữa e nghe nói nếu VN mà cho bầu cử kiểu như bọn tư bản thì Sơn Tường Ôm TV chắc chắn đắc cử chức Thủ Tướng
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Ý cụ có phải là bẫy thu nhập trung bình k?

Nhưng em cũng chỉ dám bàn luận tình hình hiện tại. Chuyện tương lai mình vượt lên thì tốt quá mà.
Nhưng dưới góc nhìn còn nhiều hạn chế của em thì thấy mình có đi con đường nào khác họ đâu mà vượt họ (có chăng là bắt kịp và cũng lùng nhùng giống họ)?
Có điểm em thấy VN mình khác Thái một chút (một chút thôi) là sự phát triển của Thái dựa phần lớn vào đầu tư nước ngoài. Các ngành công nghiệp chính động lực của họ hầu như là người nước ngoài nắm giữ. Vì thế mà họ không chủ động được, khi mất lợi thế cạnh tranh lập tức bọn nước ngoài đó chuyển sản xuất đi chỗ khác mà người Thái không chủ động được (thằng Panasonic là ví dụ). Công nghiệp ô tô của Thái đang lợi thế rất tốt, nhưng nếu tương lai không duy trì được thì những hãng nước ngoài sẽ dễ dàng di chuyển sản lượng sang chỗ khác ngay. Trong khi người Thái sau thời gian dài làm việc cho các thương hiệu nước ngoài thì trưởng thành không nhiều. Ít các công ty nội địa nối tiếp được sự chuyển đổi đi của các doanh nghiệp nước ngoài. Người Thái hụt hơi là như vậy, họ không thể tự biến đổi mình khi đạt đến 1 quy mô kinh tế nhất định, mà phụ thuộc vào việc các công ty nước ngoài có đến để chuyển đổi hay không.

Việt nam ta có lợi thế là đi sau. Mình hiện vẫn đang trong giai đoạn thu hút FDI vào các ngành sản xuất và tăng trưởng kinh tế phụ cũng giống Thái là phụ thuộc chủ yếu vào FDI, tức là các Cty nước ngoài. Nếu như VN lợi dụng được các công ty nước ngoài vào kinh doanh sản xuất ở VN mà phát triển cả các ngành công nghiệp nội địa như Trung Quốc đã làm thì vấn đề sẽ khác. Hiện giờ thấy cũng manh nha việc tự lực phát triển một số ngành trong nước. Tuy nhiên chưa biết con đường VN sẽ ra sao vì mọi việc còn ở phía trước. Nếu chúng ta thất bại trong nỗ lực nội địa hóa công nghệ lặp lại con đường của Thái thì chắc chắn VN chẳng bao giờ bắt kịp họ.
 
Biển số
OF-384096
Ngày cấp bằng
24/9/15
Số km
195
Động cơ
243,639 Mã lực
Nơi ở
B02 ShopHouse - TimesCity
Thái là đối thủ vừa tầm để đuổi về kinh tế (hơi giống trong bóng đá) chứ mấy thằng NIC cũ như Hàn quốc, Đài loan .... muốn đuổi được nó phải trải qua một thời kỳ phát triển thần kỳ về kinh tế. Tốc độ tăng trưởng phải 2 con số (trên 10%) thì mới mong đứng chung mâm vói chúng trong tương lai được. Cứ lẹt đẹt 6-7% như bây giờ thì không bao giờ.
Con số đấy ko thực đâu, bị giảm đi khá nhiều đấy cụ. Hãy nhìn vào thay đổi thực tế, HOÀNH làm gì ?
 

nhatthang

Xe tăng
Biển số
OF-89510
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,845
Động cơ
248,231 Mã lực
Bữa e nghe nói nếu VN mà cho bầu cử kiểu như bọn tư bản thì Sơn Tường Ôm TV chắc chắn đắc cử chức *********
Khả năng đó cũng rất có thể xẩy ra cụ ạ. Nếu mà như thế thật thì chắc là lúc đó sẽ còn "rực rỡ" hơn bây giờ đến 100 lần ???
 

mongcam

Xe hơi
Biển số
OF-344091
Ngày cấp bằng
24/11/14
Số km
181
Động cơ
273,690 Mã lực
Thái được quá nhiều ưu ái,hòa bình ko bị cấm vận,nên nó phát triển đến ngưỡng đấy là đương nhiên. Nhưng nó hết vẹo rồi giống như Sing, Việt Nam còn quá nhiều tiềm năng, chất con người hơn, bây giờ được Mỹ và các nước châu Âu dần hợp tác làm ăn thì chả mấy mà bằng nó, chính các bọn Đông Nam Á đang ghen với mình
 

xmanvn

Xe buýt
Biển số
OF-17884
Ngày cấp bằng
25/6/08
Số km
555
Động cơ
510,924 Mã lực
Nghe đồn dự trữ của mình khoảng 7x tỷ, gói cứu trợ Covid của Thái khoảng 5x tỷ
 

UFA

Xe điện
Biển số
OF-36700
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,916
Động cơ
175,326 Mã lực
Theo số liệu thì Thái hơn VN. Chính phủ Thái nhiều tiền hơn CP VN.
Thực tế thì tổng tiền trong dân ngang nhau, có thể dân VN còn nhiều tiền hơn dân Thái.
Theo em, chung quy lại Thái giờ xêm xêm VN thôi.
E thì ko so vĩ mô tầm cp 2 nước, e chỉ so gdp cá nhân và gia đình thôi, với nhà e thì Thái tuổi tôm, chả buồn so lâu roài he he
 

Trần Gia

Xe tăng
Biển số
OF-377426
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
1,364
Động cơ
247,054 Mã lực
Dân làm có thể chán, tào lao... nhưng chủ yếu đầu tàu nó định hướng và chạy đi đâu. Cứ bụi rậm, đầm lầy ... mà rúc thì càng giãy càng chết nhé cụ :D
Chuẩn cụ. Thầy e làm việc vs tư bản 40 năm. Đánh giá dân Thái, Mã ko cao. Tuy nhiên trc đây chính phủ của họ đc cố vấn tốt nên định hướng chuẩn, giúp đất nước vươn lên mạnh mẽ trong thời gian ngắn. Kiểu Sư tử dẫn đầu đàn cừu ấy ạ :D
 

tranminh83

Xe tải
Biển số
OF-64299
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
205
Động cơ
439,321 Mã lực
Vấn đề của Thái e cũng đã nói mấy lần, tóm lại. Hiện tại Thái hơn ta, nhưng nếu đà này 10 năm nữa ta hơn Thái.

1- Thái mắc bẫy thu nhập trong 20 năm nay. Và thiếu động lực tăng trưởng cao.
2- Dân số già, tuổi lao động trung bình là 38.
3- Thể chế vẫn ko tốt nên ko tập trung dc các mục tiêu phát triển kinh tế.
4- Tỉ lệ chênh lệnh giàu nghèo rất cao.
5- Kinh tế phụ thuộc vào 2 ngành chính là oto và du lịch.
6- Hạ tầng kém
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Cụ ei, HDI nó tính cả GDP đầu ngươì (PPP) mà.

HDI nó tính 4 chỉ số là: 1/ Tuổi thọ trung bình, 2/ Số năm đi học kỳ vọng, 3/ Số năm đi học thực tế và 4/ GDP đầu người (PPP)

Nếu bỏ GDP đầu người ra thì trong 3 chỉ số đầu VN có 2 cái kém Thái:
1/ Tuổi thọ trung bình: VN 75,4/ Thái 76,9 (thực tế thì bằng nhau)
2/ Số năm đi học kỳ vọng: VN 12,6 / Thái 14,7
3/ Số năm đi học thực tế: VN 8,2 / Thái 7,6 (Đây mới là thực chất)

Tóm lại, nếu bỏ GDP đầu người thì về chỉ số HDI Việt nam và Thái thực tế là bằng nhau. Thái hơn Việt tuổi thọ TB, Việt hơn Thái số năm đi học thực tế, chứng tỏ giáo dục phổ thông của Việt hơn Thái 1 chút.
Đúng là bỏ GNI / đầu người ra thì VN nhàng nhàng như Thái, nhưng không phải giáo dục phổ thông VN hơn Thái một chút, mà là ngược lại.

Ví dụ:

- Chi tiêu của chính phủ cho giáo dục: của VN là 5.7% GDP = 15 tỷ đô; của Thái là 4.1% GDP = 21,7 tỷ đô. Thực chất là VN ăn điểm Thái Lan ở hạng mục này vì 5.7% > 4.1% nhưng con số tuyệt đối lại thấp hơn, lại có số học sinh sinh viên cao hơn 1,4 lần do quy mô dân số lớn hơn. Nếu tính chi tiêu của chính phủ cho đầu học sinh sinh viên thì người Thái chi > VN đúng 2 lần.

- Học sinh vào cấp 3 của VN chỉ có 28%, của Thái là 49%;

- Ở Thái trung bình mỗi giáo viên có 16 học sinh, con số này của VN là 20...

Cuối cùng là Education Index của VN là 0.626, của Thái là 0.665

À, phần Health, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thấp còii dưới 5 tuổi của VN là 24.5%, của Thái là 10.5%.
 

.Lighthouse.

Xe đạp
Biển số
OF-731768
Ngày cấp bằng
6/6/20
Số km
39
Động cơ
70,290 Mã lực
Tuổi
59
Gái Việt xinh hơn gái Thái nhiều, còn lại thì ta kém hầu hết các mặt khác
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Dân chủ mọc ở đâu ra thì tùy cụ. Nhưng nếu cứ dân chủ là giàu thì chưa chắc cụ à.
Nếu so 2 nước lớn. Trung quốc và Ấn Độ. Chắc cụ cũng biết bên nào giàu hơn, bên nào lép vế hơn. Và bên nào dân chủ bên nào không.
Hoặc như Philippines chả hạn, nếu Dân chủ mà giàu thì họ thành Rồng lâu rồi.
Năm 1980 thì GDP của Ấn vẫn cao hơn Tàu. Đại khái từ 1950-1980 thì Tàu với Ấn same same nhau, sau năm 2000 thì Tàu bứt tốc quá khủng khiếp, bây giờ đã gấp 5 lần Ấn. Nhưng nhìn vào hạ tầng thì không phải Tàu gấp 5 mà là phải gấp cỡ 50 lần so với Ấn. Ngành IT của Ấn nổi tiếng thế giới, báo tây ca ngợi ầm ỉ nhưng nếu so sánh về giá trị thì chưa bằng 1/10 so với ngành IT của Tàu.
 

Trần Gia

Xe tăng
Biển số
OF-377426
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
1,364
Động cơ
247,054 Mã lực
Ôi thôi, quy trình bổ nhiệm cán bộ thế này thì hỏng hết
Ban Tổ chức của nó không có ý kiến gì à
Có hồng không, có chuyên không mà bổ nhiệm vội vàng thế
Còn hồng và rất chuyên cụ nhé, ko nhầm đc đâu =))
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,784
Động cơ
205,843 Mã lực
Đúng là bỏ GNI / đầu người ra thì VN nhàng nhàng như Thái, nhưng không phải giáo dục phổ thông VN hơn Thái một chút, mà là ngược lại.

Ví dụ:

- Chi tiêu của chính phủ cho giáo dục: của VN là 5.7% GDP = 15 tỷ đô; của Thái là 4.1% GDP = 21,7 tỷ đô. Thực chất là VN ăn điểm Thái Lan ở hạng mục này vì 5.7% > 4.1% nhưng con số tuyệt đối lại thấp hơn, lại có số học sinh sinh viên cao hơn 1,4 lần do quy mô dân số lớn hơn. Nếu tính chi tiêu của chính phủ cho đầu học sinh sinh viên thì người Thái chi > VN đúng 2 lần.

- Học sinh vào cấp 3 của VN chỉ có 28%, của Thái là 49%;

- Ở Thái trung bình mỗi giáo viên có 16 học sinh, con số này của VN là 20...

Cuối cùng là Education Index của VN là 0.626, của Thái là 0.665

À, phần Health, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thấp còii dưới 5 tuổi của VN là 24.5%, của Thái là 10.5%.
Em thấy lạ là bọn Thái rất ít đi du học ở tất cả các bậc ĐH và sau ĐH. Số lượng người Thai làm nghiên cứu ở nước ngoài/ nhập cư cũng rất ít.
 

Say24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-56316
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
6,565
Động cơ
513,654 Mã lực
Nơi ở
ASEAN
Website
www.facebook.com
Em thấy lạ là bọn Thái rất ít đi du học ở tất cả các bậc ĐH và sau ĐH. Số lượng người Thai làm nghiên cứu ở nước ngoài/ nhập cư cũng rất ít.
Không cụ ạ. Với hội tự túc thì xác định là Mỹ. Còn hội học bổng chính phủ thì trả nợ gấp đôi thời gian học.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top