Thảo luận Số răng của Đĩa và Líp

lululala

Xe buýt
Biển số
OF-184180
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
616
Động cơ
340,793 Mã lực
Em thấy thế này cùng 1 loại đĩa nhưng lại có 2 loại răng khác nhau
VD: Đùi Deore 42-32-22
Đùi Deore 44-32-24

Em hiểu như sau: Số càng to thì để đạp nhanh, số càng bé thì để đạp leo dốc, nhưng sao phải chia ra như thế ạ, vì chênh lệch 2 răng thấy cũng ko quá lớn :-?

Thêm nữa một vài đùi còn chỉ có 2 tầng, vậy tầng bé nhất chắc ít dùng nên họ bỏ luôn ạ :D
 
Chỉnh sửa cuối:

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Họ chia ra theo thị hiếu thôi. Cũng như líp sau nó có nhiều loại với số răng khác nhau, dù số tầng là như nhau; cái này cả xe road nó cũng lắm quẻ như thế.
Xe road thì thường số răng chuẩn nó cố định rồi (53/39), đùi đĩa compact (50/34) thì bé hơn tẹo thôi. Cá biệt đợt Tour de France vừa rồi Tony Martin dùng đĩa lớn có 58 răng với líp 11x32 với xe time trial.
Với xe MTB thì thường người ta chọn 42-32-22 vì 44 nó cũng chả hơn bao nhiêu, mà có hơn tẹo cũng ko đú lại được road nên MTB thì tốt nhất đi đúng chức năng XO hoặc DH của nó chứ đừng thiên về tốc độ.
Hybrid thì thường là 48-38-28 thì nhanh hơn tẹo nhưng cũng ko ăn được road.
1 số đùi đĩa dùng 2 đĩa hoặc chỉ có 1 đĩa vì nó không dùng đĩa còn lại. Ví dụ xe DH dùng phổ biến 1 đĩa, MTB loại ko dùng đĩa lớn cũng phổ biến.
Đùi đĩa road hiện vẫn còn loại 3 đĩa (có tầng bé nhất)
 

lululala

Xe buýt
Biển số
OF-184180
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
616
Động cơ
340,793 Mã lực
Họ chia ra theo thị hiếu thôi. Cũng như líp sau nó có nhiều loại với số răng khác nhau, dù số tầng là như nhau; cái này cả xe road nó cũng lắm quẻ như thế.
Xe road thì thường số răng chuẩn nó cố định rồi (53/39), đùi đĩa compact (50/34) thì bé hơn tẹo thôi. Cá biệt đợt Tour de France vừa rồi Tony Martin dùng đĩa lớn có 58 răng với líp 11x32 với xe time trial.
Với xe MTB thì thường người ta chọn 42-32-22 vì 44 nó cũng chả hơn bao nhiêu, mà có hơn tẹo cũng ko đú lại được road nên MTB thì tốt nhất đi đúng chức năng XO hoặc DH của nó chứ đừng thiên về tốc độ.
Hybrid thì thường là 48-38-28 thì nhanh hơn tẹo nhưng cũng ko ăn được road.
1 số đùi đĩa dùng 2 đĩa hoặc chỉ có 1 đĩa vì nó không dùng đĩa còn lại. Ví dụ xe DH dùng phổ biến 1 đĩa, MTB loại ko dùng đĩa lớn cũng phổ biến.
Đùi đĩa road hiện vẫn còn loại 3 đĩa (có tầng bé nhất)
voldka bác mà ko dc, :D thank bác
 

fatherboard

Xe hơi
Biển số
OF-193740
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
155
Động cơ
329,540 Mã lực
Em đi mtb trong city cũng chỉ đi mỗi đĩa 2. Chạy thường để 1 số, lên dốc 1 số nữa là hết -_-
 

ncthanghn

Xe tải
Biển số
OF-47796
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
309
Động cơ
462,927 Mã lực
Các cụ cho em hoi ngu tí, đùi có phan chia đi cùng líp 9* hay 10 không ạ? hay cứ lắp vào là được? VD: đùi của bộ líp 9 đổi thành líp 10
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Các cụ cho em hoi ngu tí, đùi có phan chia đi cùng líp 9* hay 10 không ạ? hay cứ lắp vào là được? VD: đùi của bộ líp 9 đổi thành líp 10
Đùi đĩa 9-speed dùng được cho 10 speed vì lí do cơ bản là độ dầy của từng đĩa nó không thay đổi và cấu tạo chấu bắt và đường kính bắt ốc từ đĩa vào đùi vẫn vậy.
Vụ 10-11 thì với SRAM vẫn tương thích, shimano thì em chưa check.
 

uvuong

Xe hơi
Biển số
OF-131214
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
100
Động cơ
374,100 Mã lực
Họ chia ra theo thị hiếu thôi. Cũng như líp sau nó có nhiều loại với số răng khác nhau, dù số tầng là như nhau; cái này cả xe road nó cũng lắm quẻ như thế.
Xe road thì thường số răng chuẩn nó cố định rồi (53/39), đùi đĩa compact (50/34) thì bé hơn tẹo thôi. Cá biệt đợt Tour de France vừa rồi Tony Martin dùng đĩa lớn có 58 răng với líp 11x32 với xe time trial.
Với xe MTB thì thường người ta chọn 42-32-22 vì 44 nó cũng chả hơn bao nhiêu, mà có hơn tẹo cũng ko đú lại được road nên MTB thì tốt nhất đi đúng chức năng XO hoặc DH của nó chứ đừng thiên về tốc độ.
Hybrid thì thường là 48-38-28 thì nhanh hơn tẹo nhưng cũng ko ăn được road.
1 số đùi đĩa dùng 2 đĩa hoặc chỉ có 1 đĩa vì nó không dùng đĩa còn lại. Ví dụ xe DH dùng phổ biến 1 đĩa, MTB loại ko dùng đĩa lớn cũng phổ biến.
Đùi đĩa road hiện vẫn còn loại 3 đĩa (có tầng bé nhất)
Ae chơi MTB tốc độ vẫn chơi 48-36 ầm ầm đấy thôi. Bám càng theo road tốt nếu đạp tốt trừ khi ae road muốn cắt đuôi còn không vẫn chơi chung bình thường mà bác
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Ae chơi MTB tốc độ vẫn chơi 48-36 ầm ầm đấy thôi. Bám càng theo road tốt nếu đạp tốt trừ khi ae road muốn cắt đuôi còn không vẫn chơi chung bình thường mà bác
Bám càng thôi chứ đua 1-1 với nhau thì MTB ăn thế nào được road hả cụ?
Ông anh em biết vẫn đạp MTB đi solo 40km avg được trên 34, đi CEN 1 mình avg được 30 (xe đó cũng xịn, nghe nói mua lại của cụ Trắm đen). Nhưng với sức đó thì đi xe road vẫn sẽ nhanh hơn nhiều.
 

uvuong

Xe hơi
Biển số
OF-131214
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
100
Động cơ
374,100 Mã lực
Bám càng thôi chứ đua 1-1 với nhau thì MTB ăn thế nào được road hả cụ?
Ông anh em biết vẫn đạp MTB đi solo 40km avg được trên 34, đi CEN 1 mình avg được 30 (xe đó cũng xịn, nghe nói mua lại của cụ Trắm đen). Nhưng với sức đó thì đi xe road vẫn sẽ nhanh hơn nhiều.
Cụ nói chí lí. có điều chơi road nó công phu và tốn kém lại kén đường hơn nên nhiều ae vẫn chơi MTB chưa kể có cụ còn chơi loại 20". E cũng muốn chơi road có điều ko có điều kiện nên đành chịu :>
 

lenn

Xe buýt
Biển số
OF-29547
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
557
Động cơ
487,900 Mã lực
Cụ nói chí lí. có điều chơi road nó công phu và tốn kém lại kén đường hơn nên nhiều ae vẫn chơi MTB chưa kể có cụ còn chơi loại 20". E cũng muốn chơi road có điều ko có điều kiện nên đành chịu :>
Em thấy bác đạp đường trường với cự ly xa như thế, theo em thấy MTB sẽ hợp lý hơn Road chứ bác?
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Cái đĩa 22 nó ít dùng đến, thêm nữa khi phân ra 3 đĩa thì việc kết hợp đĩa - líp rất phức tạp do khả năng bị chéo xích lớn, số lượng kết hợp đĩa - líp không dùng đến là rất nhiều.
Vì vậy trong các xe đua giải em thấy hầy hết chạy 2x10, 2x11. Em đang chạy 3x10 chuyển sang 2x10 cảm giác lúc chuyển líp, đĩa không phải đắn đo chuyện chéo xích nữa, lên đĩa to vẫn chạy được khoảng 6/10 líp, trong khi chạy 3x10 thì đĩa to chỉ chạy đc 3-4 líp
Tuy nhiên MTB bánh 26 inch mà đi 2x10 vẫn có nhiều líp to không dùng đến khi đi đường bằng. Lúc chân các cụ khỏe thì đi xe 29er kết hợp với group 2x10 sẽ tận dụng được nhiều tầng líp hơn.
Việc đĩa 42 lên 44 chỉ giúp tăng tối đa 5% tốc độ (kết hợp đĩa 44 líp 11, tỷ số truyền = 4 trong khi kết hợp 42 - 11 cho tỷ số truyền 3,82). Nói chung chỉ để phù hợp với chân từng người thôi, khỏe thì chọn 44, yếu chọn 42, riêng em chọn 40 =))
 

Small man

Xe tăng
Biển số
OF-312632
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,161
Động cơ
308,247 Mã lực
Tại sao touring thì đĩa lại 48 làm gì hở cụ?
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Tại sao touring thì đĩa lại 48 làm gì hở cụ?
Cái xe đó nó gọi là hybrid chứ ko phải touring như 1 số cửa hàng ở VN vẫn gọi.
Tự cái tên của nó cũng nói lên rằng nó là lai giữa MTB và road: có dáng ngồi thoải mái như MTB với ghi đông ngang, khung thì thanh mảnh theo kiểu road và dùng bánh 700c để đi nhanh. Cho nên số răng của đĩa cũng "lai" giữa road và MTB với trường hợp 48-38-28, là 1 trường hợp khá phổ biến.
Xe hybrid nhìn chung dùng phanh V, líp của MTB nhưng có những loại dùng phanh của road và group của road và có thể hoán cải hoàn toàn thành road, nhưng là loại đạp chơi chơi thôi chứ không đua được với loại chuyên dụng (khoai tây gọi là recreational road bikes, giống kiểu dòng OCR của Giant chẳng hạn).
 

Small man

Xe tăng
Biển số
OF-312632
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,161
Động cơ
308,247 Mã lực
Cái xe đó nó gọi là hybrid chứ ko phải touring như 1 số cửa hàng ở VN vẫn gọi.
Tự cái tên của nó cũng nói lên rằng nó là lai giữa MTB và road: có dáng ngồi thoải mái như MTB với ghi đông ngang, khung thì thanh mảnh theo kiểu road và dùng bánh 700c để đi nhanh. Cho nên số răng của đĩa cũng "lai" giữa road và MTB với trường hợp 48-38-28, là 1 trường hợp khá phổ biến.
Xe hybrid nhìn chung dùng phanh V, líp của MTB nhưng có những loại dùng phanh của road và group của road và có thể hoán cải hoàn toàn thành road, nhưng là loại đạp chơi chơi thôi chứ không đua được với loại chuyên dụng (khoai tây gọi là recreational road bikes, giống kiểu dòng OCR của Giant chẳng hạn).
Thanhks cụ! Thường nhà cháu thấy road cũng dùng phanh V nhưng loại cao cấp hơn. Có 1 điều nữa nhà cháu chưa hiểu là group của road, touring, hybrid và MTB thì khác nhau ở điểm nào cụ nhể?
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Em nghĩ là touring không chú trọng tốc độ cao lắm, lại tải nặng thì việc trang bị đĩa 48 râng là hơi quá sức phượt thủ và không dùng đến. Thực thế xe mà tải nặng thì đạp nhanh ở 42 - 11 đã thấy bó hết cả chân rồi, lên đến 48 cũng chẳng để làm gì. Chính đĩa 22 là cần thiết để chinh phục các con dốc cao.
Em không đi phượt nên không hiểu dốc 10% mà xe chất 1 đống đồ, nặng *** như thế thì leo làm sao được ạ
 

Small man

Xe tăng
Biển số
OF-312632
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,161
Động cơ
308,247 Mã lực
Em nghĩ là touring không chú trọng tốc độ cao lắm, lại tải nặng thì việc trang bị đĩa 48 râng là hơi quá sức phượt thủ và không dùng đến. Thực thế xe mà tải nặng thì đạp nhanh ở 42 - 11 đã thấy bó hết cả chân rồi, lên đến 48 cũng chẳng để làm gì. Chính đĩa 22 là cần thiết để chinh phục các con dốc cao.
Em không đi phượt nên không hiểu dốc 10% mà xe chất 1 đống đồ, nặng *** như thế thì leo làm sao được ạ
Dốc 10o thì kinh quá! Nhà cháu cũng nghĩ thế cho nên mới không hiểu tại sao đĩa touring lại có 48 răng để làm gì? Thường thì nhà cháu cũng chỉ dùng đĩa 2 (38 răng) thôi.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Thanhks cụ! Thường nhà cháu thấy road cũng dùng phanh V nhưng loại cao cấp hơn. Có 1 điều nữa nhà cháu chưa hiểu là group của road, touring, hybrid và MTB thì khác nhau ở điểm nào cụ nhể?
Đại khái thì groupset của road phải nhẹ, líp có độ chênh số răng ít để chọn được nhiều cadence hơn (11-25 chẳng hạn), đĩa thì phải có đĩa lớn để có thể đi được với tốc độ cao, đặc biệt khi rút đích (lập train hoặc có lead-out thì có thể đẩy tốc độ của sprinter lên tầm 60-70km/h), và vì thường xuyên đi tốc độ cao nên giờ loại giò có 3 đĩa ko còn phổ biến nữa.
Với MTB thì trọng lượng nặng hơn, líp sau có số chênh lệch răng lớn hơn (11-32 chẳng hạn), nên cái dereilleur capacity cũng phải lớn hơn, nôm na là chiều dài của đề sau (phần cage) phải dài hơn road.
Xe hybrid dùng lung tung giữa 2 loại groupset này tùy theo tính toán, sở thích của nhà sản xuất và thị hiếu của người dùng chứ không có groupset cho hybrid riêng biệt.
Cái 48-38-28 thuộc group của MTB.
Xe road xịn người ta dành cho dân chuyên nghiệp, dân này đến cả lông chân còn cạo nhẵn cho đỡ cản gió thì người ta phải dùng loại phanh ít cản gió nhất có thể, cho nên không có chuyện road cao cấp dùng phanh V.
Các thiết kế xe mới đang đi theo xu hướng giấu phanh sau khung, thậm chí để phanh sau xuống gióng sên, hoặc để phanh trước sau fork.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Dốc 10o thì kinh quá! Nhà cháu cũng nghĩ thế cho nên mới không hiểu tại sao đĩa touring lại có 48 răng để làm gì? Thường thì nhà cháu cũng chỉ dùng đĩa 2 (38 răng) thôi.
Dân touring thường dùng group của MTB. Xe này phải thồ nặng, tốc độ đi không cao thì cần răng nhiều đĩa to làm gì hả cụ?
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Em nghĩ là touring không chú trọng tốc độ cao lắm, lại tải nặng thì việc trang bị đĩa 48 râng là hơi quá sức phượt thủ và không dùng đến. Thực thế xe mà tải nặng thì đạp nhanh ở 42 - 11 đã thấy bó hết cả chân rồi, lên đến 48 cũng chẳng để làm gì. Chính đĩa 22 là cần thiết để chinh phục các con dốc cao.
Em không đi phượt nên không hiểu dốc 10% mà xe chất 1 đống đồ, nặng *** như thế thì leo làm sao được ạ
Leo được thì leo không leo được thì dắt cụ ạ. Miễn là qua được dốc hoặc lên được đỉnh thôi :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top