- Biển số
- OF-79880
- Ngày cấp bằng
- 10/12/10
- Số km
- 97
- Động cơ
- 426,377 Mã lực
Sít đờ ca – vang bóng một thời.
Sidecar , loại xe máy ba bánh , mà trước đây người ta thường chỉ thấy xuất hiện cùng với hình ảnh những chiến sĩ công an đi làm nhiệm vụ. Ở Việt Nam, người ta đã quen với cái tên xít-đờ-ca, có người còn gọi là mô-tô-ba. Nhưng lịch sử của dòng xe sidecar thì không phải ai cũng biết. Những chiếc Sidecar đầu tiên có xuất xứ từ xứ sở sương mù Anh Quốc, với cái tên khá lạ lẫm, Solo Bike.
Sau đó dòng xe này phát triển mạnh thời kỳ sau chiến tranh thế giới thứ II. Hầu hết nhãn hiệu sản xuất xe máy hàng đầu như BMW, Harley Davidson, Kawasaki, Yamaha... đều đổ xô sản xuất dòng xe đang thống trị thời bấy giờ, song chỉ có hai ông lớn của ngành sản xuất moto thời đó là BMW và Harley Davidson được tín nhiệm nhất, cả về kiểu dáng và chất lượng.
Tiếp những năm sau đó các hãng xe của Nga, Ukraina, Tiệp khắc, Trung Quốc bắt đầu sản xuất dòng xe ba bánh để phục vụ quân đội, trong chiến tranh. Trong tất cả những trận chiến có sự tham gia của sidecar thì chiếc xe này đóng vai trò như một chiếc xe trở lính, một chiếc xe chiến đấu hoặc đôi khi là để chở thương binh rời khỏi chiến trường. Chiến tranh kết thúc dòng xe này cũng gần như hoàn thành sứ mệnh của mình. Các hãng moto bắt đầu chuyển hướng sản xuất đưa ra những mẫu xe 2 bánh phù hợp hơn với nhu cầu con người thời đại mới. Xe ba bánh chỉ còn hoạt động rất ít phục vụ trong ngành đặc chủng. Và thời kì huy hoàng của Sidecar chính thức chấm dứt từ thập kỉ 90.
Ngày nay một số hãng cũng bắt đầu khôi phục lại dòng xe huyền thoại này nhưng chủ yếu để phục vụ thú chơi, sưu tầm của những người đam mê hơn là để làm phương tiện giao thông.
Những chiếc moto ba bánh có mặt ở nước ta từ những năm 1950 của thế kỷ trước, nhưng có thời gian tưởng như Sidecar đã bị khai tử. Gần đây bỗng xuất hiện trở lại ngày một nhiều dòng xe xưa cũ này trên đường phố. Xe sidecar tại Việt Nam chủ yếu có hai nhãn hiệu: Ural do Nga sản xuất và Dnepr của Ukraina. Một số ít khác là Jawa của Tiệp Khắc, IZH của Nga; số hiếm và rất đắt tiền là của BMW hay harley.
Thú chơi sidecar tại Việt Nam xuất hiện từ những năm 1995 - 1997. Nhưng trước đó, phải kể đến các thành viên sử dụng sidecar, làm nhiệm vụ trong lực lượng an ninh quốc phòng đã truyền đam mê cho các thế hệ đi sau. do nặng tình với moto ba bánh mà các thành viên vẫn cố giữ gìn, bảo trì những chiếc sidecar khi nó đã hết thời làm nhiệm vụ. nhưng cũng có nhiều chiếc Sidecar khi đã hết giá trị sử dụng chúng được thanh lý. Và đa số đó đã bị đưa vào lò luyện sắt. số xe may mắn còn sót lại, được những người mê đồ cổ mua về với giá bán sắt vụn, sau đó tìm cách phục hồi và lại lưu hành. Việc hồi sinh dòng xe sidecar của một số người khiến nó nhanh chóng biến thành phong trào và hiện tại số lượng Sidecar vẫn có thể bon bon lăn bánh trên đường phố ngày một nhiều.
Là dòng xe lai giữa xe máy và ôtô, sidecar có sức hút kỳ lạ với nhiều người. Khi trót gắn bó với dòng xe mạnh mẽ và phóng khoáng này, người chơi phải bỏ ra rất nhiều công sức, từ việc tìm mua, đến quá trình sửa chữa, đại tu, lại diện mạo cho xe rồi chăm chút, bảo dưỡng để nó có thể lăn bánh trên đường. Việc sửa chữa và tìm kiếm phụ tùng thay thế không hề đơn giản. Cấu tạo động cơ của những chiếc moto ba bánh này cũng khác rất nhiều so với dòng moto 2 bánh.Bên cạnh đó, quá trình thuần hoá một chiếc Sidecar lúc ban đầu cũng khá gian nan. Tuy nhiên, tất cả những chông gai đó chỉ khiến dòng xe này trở nên hấp dẫn hơn với người chơi. Nếu như cách đây vài năm, giá của một chiếc Sidecar chỉ khoảng 2 - 3 triệu đồng. Bây giờ, nếu muốn một chiếc xe đẹp, giá cũng không dưới 100 triệu đồng. Bình thường, loại xe này chẳng mấy người dùng, phần vì không được phép đăng ký, phần vì quá kềnh càng. Nhưng bù lại Sidecar có độ chắc chắn, ổn định, dã chiến và trông rất khác biệt so với moto. Bởi vậy, người chơi sidecar không chỉ muốn thể hiện sự lãng mạn, khám phá mà còn thể hiện phong cách cá tính riêng .
Ngày nay, thỉnh thoảng người ta vẫn bắt gặp những chiếc Sidecar lăn bánh trên phố và tất nhiên nó vẫn thu hút mọi ánh nhìn, cũng không ít người thấy bồi hồi khi nhìn chúng chạy qua, bởi từ lâu bóng dáng của dòng xe này đã biến mất nay lại xuất hiện trở lại, nó được ví nhưng những người lính già trở về làng sau bao năm thất lạc vẫn mộc mạc, thô kệch nhưng chứa đầy những câu chuyện lịch sử.
Với những người yêu xe moto ba bánh,họ yêu thích và mong muốn kế thừa giá trị mà chiếc sidecar mang lại. Mỗi người trong họ không ít thì nhiều cũng có kỷ niệm với chiếc xe này . không chỉ bỏ tiền là mua được xe mà còn phải chịu bao vất vả, thời gian, để phục chế một chiếc xe ưng ý cho riêng mình. Và mỗi khi nói về chúng thì khẳng định với các bạn rằng, ai cũng hân hoan, tự hào khi là thân chủ của những chiếc xe đầy cá tính và mạnh mẽ này.
Những chiếc sidecar đang dần trở lại với đời sống xã hội. không ồn ã như tiếng máy, không khuềnh khoàng như hình dáng bên ngoài, nó vẫn là biểu tượng trong làng xe moto và của cả một thời kì lịch sử oai hùng.
(TH)
Sidecar , loại xe máy ba bánh , mà trước đây người ta thường chỉ thấy xuất hiện cùng với hình ảnh những chiến sĩ công an đi làm nhiệm vụ. Ở Việt Nam, người ta đã quen với cái tên xít-đờ-ca, có người còn gọi là mô-tô-ba. Nhưng lịch sử của dòng xe sidecar thì không phải ai cũng biết. Những chiếc Sidecar đầu tiên có xuất xứ từ xứ sở sương mù Anh Quốc, với cái tên khá lạ lẫm, Solo Bike.
Sau đó dòng xe này phát triển mạnh thời kỳ sau chiến tranh thế giới thứ II. Hầu hết nhãn hiệu sản xuất xe máy hàng đầu như BMW, Harley Davidson, Kawasaki, Yamaha... đều đổ xô sản xuất dòng xe đang thống trị thời bấy giờ, song chỉ có hai ông lớn của ngành sản xuất moto thời đó là BMW và Harley Davidson được tín nhiệm nhất, cả về kiểu dáng và chất lượng.
Tiếp những năm sau đó các hãng xe của Nga, Ukraina, Tiệp khắc, Trung Quốc bắt đầu sản xuất dòng xe ba bánh để phục vụ quân đội, trong chiến tranh. Trong tất cả những trận chiến có sự tham gia của sidecar thì chiếc xe này đóng vai trò như một chiếc xe trở lính, một chiếc xe chiến đấu hoặc đôi khi là để chở thương binh rời khỏi chiến trường. Chiến tranh kết thúc dòng xe này cũng gần như hoàn thành sứ mệnh của mình. Các hãng moto bắt đầu chuyển hướng sản xuất đưa ra những mẫu xe 2 bánh phù hợp hơn với nhu cầu con người thời đại mới. Xe ba bánh chỉ còn hoạt động rất ít phục vụ trong ngành đặc chủng. Và thời kì huy hoàng của Sidecar chính thức chấm dứt từ thập kỉ 90.
Ngày nay một số hãng cũng bắt đầu khôi phục lại dòng xe huyền thoại này nhưng chủ yếu để phục vụ thú chơi, sưu tầm của những người đam mê hơn là để làm phương tiện giao thông.
Những chiếc moto ba bánh có mặt ở nước ta từ những năm 1950 của thế kỷ trước, nhưng có thời gian tưởng như Sidecar đã bị khai tử. Gần đây bỗng xuất hiện trở lại ngày một nhiều dòng xe xưa cũ này trên đường phố. Xe sidecar tại Việt Nam chủ yếu có hai nhãn hiệu: Ural do Nga sản xuất và Dnepr của Ukraina. Một số ít khác là Jawa của Tiệp Khắc, IZH của Nga; số hiếm và rất đắt tiền là của BMW hay harley.
Thú chơi sidecar tại Việt Nam xuất hiện từ những năm 1995 - 1997. Nhưng trước đó, phải kể đến các thành viên sử dụng sidecar, làm nhiệm vụ trong lực lượng an ninh quốc phòng đã truyền đam mê cho các thế hệ đi sau. do nặng tình với moto ba bánh mà các thành viên vẫn cố giữ gìn, bảo trì những chiếc sidecar khi nó đã hết thời làm nhiệm vụ. nhưng cũng có nhiều chiếc Sidecar khi đã hết giá trị sử dụng chúng được thanh lý. Và đa số đó đã bị đưa vào lò luyện sắt. số xe may mắn còn sót lại, được những người mê đồ cổ mua về với giá bán sắt vụn, sau đó tìm cách phục hồi và lại lưu hành. Việc hồi sinh dòng xe sidecar của một số người khiến nó nhanh chóng biến thành phong trào và hiện tại số lượng Sidecar vẫn có thể bon bon lăn bánh trên đường phố ngày một nhiều.
Là dòng xe lai giữa xe máy và ôtô, sidecar có sức hút kỳ lạ với nhiều người. Khi trót gắn bó với dòng xe mạnh mẽ và phóng khoáng này, người chơi phải bỏ ra rất nhiều công sức, từ việc tìm mua, đến quá trình sửa chữa, đại tu, lại diện mạo cho xe rồi chăm chút, bảo dưỡng để nó có thể lăn bánh trên đường. Việc sửa chữa và tìm kiếm phụ tùng thay thế không hề đơn giản. Cấu tạo động cơ của những chiếc moto ba bánh này cũng khác rất nhiều so với dòng moto 2 bánh.Bên cạnh đó, quá trình thuần hoá một chiếc Sidecar lúc ban đầu cũng khá gian nan. Tuy nhiên, tất cả những chông gai đó chỉ khiến dòng xe này trở nên hấp dẫn hơn với người chơi. Nếu như cách đây vài năm, giá của một chiếc Sidecar chỉ khoảng 2 - 3 triệu đồng. Bây giờ, nếu muốn một chiếc xe đẹp, giá cũng không dưới 100 triệu đồng. Bình thường, loại xe này chẳng mấy người dùng, phần vì không được phép đăng ký, phần vì quá kềnh càng. Nhưng bù lại Sidecar có độ chắc chắn, ổn định, dã chiến và trông rất khác biệt so với moto. Bởi vậy, người chơi sidecar không chỉ muốn thể hiện sự lãng mạn, khám phá mà còn thể hiện phong cách cá tính riêng .
Ngày nay, thỉnh thoảng người ta vẫn bắt gặp những chiếc Sidecar lăn bánh trên phố và tất nhiên nó vẫn thu hút mọi ánh nhìn, cũng không ít người thấy bồi hồi khi nhìn chúng chạy qua, bởi từ lâu bóng dáng của dòng xe này đã biến mất nay lại xuất hiện trở lại, nó được ví nhưng những người lính già trở về làng sau bao năm thất lạc vẫn mộc mạc, thô kệch nhưng chứa đầy những câu chuyện lịch sử.
Với những người yêu xe moto ba bánh,họ yêu thích và mong muốn kế thừa giá trị mà chiếc sidecar mang lại. Mỗi người trong họ không ít thì nhiều cũng có kỷ niệm với chiếc xe này . không chỉ bỏ tiền là mua được xe mà còn phải chịu bao vất vả, thời gian, để phục chế một chiếc xe ưng ý cho riêng mình. Và mỗi khi nói về chúng thì khẳng định với các bạn rằng, ai cũng hân hoan, tự hào khi là thân chủ của những chiếc xe đầy cá tính và mạnh mẽ này.
Những chiếc sidecar đang dần trở lại với đời sống xã hội. không ồn ã như tiếng máy, không khuềnh khoàng như hình dáng bên ngoài, nó vẫn là biểu tượng trong làng xe moto và của cả một thời kì lịch sử oai hùng.
(TH)