[Funland] Sinh viên Việt Nam – Từ ghế nhà trường ra doanh nghiệp

ThietBiXe.Net

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-526595
Ngày cấp bằng
12/8/17
Số km
5
Động cơ
172,850 Mã lực
Tuổi
34
Sau 7 năm ra trường, giờ đây khi tôi chỉ còn là một trong số rất ít những người của khóa tôi còn theo cái “Nghiệp dầu nhớt” và bản thân hiện đã là những người điều hành doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ô tô, hàng năm vẫn phỏng vấn tuyển dụng các bạn sinh viên mới ra trường, nhìn vào thực tại mà lòng không khỏi cảm thấy sót xa. /:)
Ngày hôm nay tôi lại ghé thăm về một ngôi trường đại học tôi đã rất yêu quý và có chất lượng đào tạo hàng đầu ở thành phố Hồ Chí Minh cũng như ở Việt Nam, mang trong mình ước vọng đi tìm câu trả lời “Giải pháp nào để giúp các bạn sinh viên thay đổi nhận thức về việc học tập khi còn ngồi trên ghế nhà trường”.

Một thực trạng thực tế hiện nay Doanh nghiệp đổ lỗi cho nhà trường đào tạo sinh viên ra trường thiếu thực tế, khả năng để thực hiện các công việc thực tế ngoài doanh nghiệp rất thấp, Nhà trường đổ lỗi cho việc Doanh nghiệp đòi hỏi quá cao trong khi sự hỗ trợ của các doanh nghiệp cho sinh viên chưa hiệu quả, tiếp nhận các bạn sinh viên vào thực tập chỉ mang tính chất hình thức chứ chưa thực sự cho các bạn làm giống như một nhân viên thực thụ thì làm sao mà các bạn có được những kiến thức cũng như những kỹ năng thực tế. Và câu chuyện “Đổ lỗi” cứ quanh quẩn để rồi người chịu thiệt thòi nhất là các bạn sinh viên sau khi ra trường.

Tỉ lệ sinh viên sau khi ra trường không kiếm được việc làm hoặc làm trái ngành rất cao. Đi lang thang, quan sát, trò chuyện với các bạn sinh viên, và suy ngẫm thấy để thay đổi việc này không thể một sớm một chiều, việc phần lớn Sinh viên ra trường khả năng đáp ứng thấp công việc thực tế ngoài doanh nghiệp chỉ là kết quả của rất nhiều nguyên nhân mà chung quy lại là từ 3 phía Nhà Trường – Doanh Nghiệp – Sinh Viên.:-ss

Nhưng nguyên nhân lớn nhất là từ sinh viên. Nhìn cái cách mà các bạn học tập, thái độ các bạn học tập mà bản thân cảm thấy sót xa cho tâm huyết của các thầy cô, Không thể chỉ đổ lỗi cho các bạn sinh viên. Cả Nhà trường, Doanh nghiệp đều có những điểm hạn chế khiến việc kết quả đầu ra của các bạn sinh viên khi ra trường chưa được như mong muốn. Chương trình đào tạo từ nhà trường thiếu nhiều thực tế và khó có thể cập nhật bắt kịp sự phát triển của công nghệ, bản thân các thầy giáo trong trường cũng không được đào tạo bồi dưỡng cập nhật thêm kiến thức thực tế. Nhưng trước khi chờ những thay đổi từ những yếu tố bên ngoài, bản thân các bạn sinh viên phải tự thay đổi bản thân mình trước, cũng như trước khi chờ gió đổi chiều thì mình hãy chủ động điều chỉnh cánh buồm như có người đã từng nói.

Ngồi tâm sự với các bạn sinh viên vẫn còn rất nhiều bạn năm 3 năm 4 rồi mà thực sự chưa hình dung ra một cách rõ ràng sắp tới mình ra trường mình sẽ làm gì, chỉ hình dung một cách chung chung ngành mình học ngoài thực tế có vài công việc như thế này, thế kia và ra trường làm cái nào hợp thì làm, Tỉ lệ rất cao các bạn sinh viên trước khi chọn ngành là không hiểu nhiều về ngành mình học, chỉ chọn học ngành đó vì lí do cha mẹ mình chọn, người thân chọn thay, chọn học ngành đó vì sự an toàn, ra trường dễ có việc làm không sợ thất nghiệp, chọn học ngành đó vì ngành mình thích nhưng thi rớt nên phải học ngành này, hay là chẳng biết chọn ngành nào nên cứ chọn đại….

Có nhiều bạn còn thực sự không biết mình thích điều gì? Mình muốn làm cái gì? Và tệ hơn là đang học 1 bộ môn đó đến nửa phần mà chẳng biết là mình học môn này ra sẽ ứng dụng vào công việc gì ngoài thực tế, trong đầu vẫn là học để thi qua môn hay học để đạt điểm cao cho cái bằng nó sáng sáng một chút sau này ra trường dễ xin việc. Chính từ nguyên nhân các bạn không xác định được rõ mục tiêu của mình hay vì xác định mục tiêu chưa đúng “Học để làm cái gì?” nên việc học mang nhiều tính đối phó, chưa chủ động học tập, chỉ học những cái gì các thầy dạy chứ chưa tự tìm hiểu thêm các kiến thức mở rộng, thậm chí còn không nắm bắt được những kiến thức cơ bản các thầy truyền tải, vẫn còn nhiều những tình trạng ngủ trong giờ học, cúp học đi chơi hay ngồi trong lớp mà “tâm hồn đang vắt ngược cành cây”…

Rồi cũng có những bạn chú tâm hơn trong việc học tập, việc nắm bắt kiến thức của các thầy truyền tải tốt hơn, học đến đâu khá là hiểu đến đó nhưng khi ra trường chỉ được một thời gian ngắn là lại bỏ nghề hoặc chuyển nghề, lí do vì sao?. Vì các bạn chưa thực sự hiểu doanh nghiệp họ cần gì ở mình, cứ tưởng mình học tập tốt, kiến thức mình tốt, cầm cái bằng khá-giỏi ra trường là Ok, các bạn đang tưởng tượng một cuộc sống màu “Hồng Lét” đang chờ đón mình ở sau tấm bằng và cánh cổng trường đại học, nhưng than ôi! Một viễn cảnh hoàn toàn khác “Không thể tin nổi” nó lại sảy đến với mình, tại sao họ vẫn không sử dụng mình sau một thời gian ngắn, tại sao họ lại trả lương mình quá thấp không bằng đứa bạn chẳng học hành bán cafe ven đường. Và việc gì xảy đến cũng đã đến, lại một lần nữa mình đổi chỗ làm, rồi một vài lần nữa, hay lần này mình chuyển hẳn nghề khác. :bz

Bản thân tôi theo học ngành Kỹ thuật ô tô, cũng từng như các bạn và ý thức khá tốt về việc học tập khi còn ngồi trên ghế nhà trường và cũng chẳng chịu thua kém bạn bè trong việc học tập vì nghĩ “Bạn nó làm được thì mình cũng phải làm được chứ, nếu chưa làm được là do mình chưa thực sự cố gắng” và rồi kết quả học tập đã đạt rất tốt, nhưng than ôi sau khi ra trường sao thực tế nó có nhiều cái khác trong trường thế, rồi có những cái mình rất hiểu nguyên lý nhưng lại chẳng làm được ngoài thực tế, kỹ năng thực hành còn non quá, khi ra trường cày như trâu như bò mà chẳng có lương, chỉ có phụ cấp, còn chẳng sướng bằng cái thời sinh viên (“đi chơi” mà vẫn có tiền gia đình cung cấp), và hầu hết trong giai đoạn 2 năm đầu ra trường bạn bè mình nó bỏ nghề đến 60-70%. Nhưng với với tình yêu cái mùi dầu nhớt, với niềm đam mê kỹ thuật và với một MỤC TIÊU rõ ràng tôi đã vượt qua khỏi những khó khăn đó và trở thành một trong rất ít những người còn lại của lớp tôi theo cái “Nghiệp dầu nhớt” này sau 7 năm ra trường. Giờ đây, ở vị trí nhà điều hành doanh nghiệp và cũng công tác trực tiếp trong lĩnh vực đào tạo, những lần tuyển dụng nhân sự, phỏng vấn tuyển dụng các bạn sinh viên mới ra trường mà thấy sót xa, nghĩ lại bản thân mình những năm trước. Không thể đổ lỗi cho các bạn nhưng cần lắm những chương trình định hướng cho ý thức của các bạn, cần lắm sự nỗ lực cố gắng của các bạn trong việc tự học tập nâng cao phát triển năng lực bản thân để đáp ứng cái năng lực mà doanh nghiệp yêu cầu ở nhân sự của họ.

Vậy 1 doanh nghiệp họ cần gì ở 1 người nhân viên hay nói cách khác họ đánh giá 1 người nhân viên qua những yếu tố nào? :-bd

Doanh nghiệp họ đánh giá nhân viên chỉ bằng 1 từ “Năng lực” vậy bạn hiểu thế nào về năng lực?
Chúng ta chẳng lạ lẫm gì về danh từ này nhưng thực sự hiểu về nó thì chắc hẳn chưa nhiều,
Thực tế hiện nay, chúng ta thấy rằng hầu hết các trường đào tạo hiện nay chỉ chú trọng nhiều vào đào tạo về KIẾN THỨC cho các bạn sinh viên và đó là lí do lý giải cho việc tại sao các bạn sinh viên ngành ô tô chúng ta ra ngoài tỉ lệ theo được nghề sau vài năm lại thấp như thế.

Thế nhưng khi bạn là người có năng lực rồi thì điều gì để đánh giá bạn và đồng nghiệp của mình ai hơn ai khi mà cả 2 người đều là người có năng lực?
Xét riêng về khía cạnh KIẾN THỨC: Bạn là Kỹ sư ngành ô tô, bạn đã được dạy và bạn có kiến thức về các hệ thống trên ô tô, nhưng kiến thức của bạn ở mức độ nào

- Level 1: Bạn BIẾT về các hệ thống đó, bạn đã nge ai nói về nó, bạn đã đọc tài liệu về nó nhưng chưa thực sự HIỂU về nó lắm.

- Level 2: Bạn đã HIỂU về nó, bạn có thể giải thích được nguyên lý hoạt động của hệ thống đó, hiểu được cấu tạo, thông số kỹ thuật, sơ đồ mạch điện, vị trí… nhưng khi cho bạn ra tháo lắp, sửa chữa nó thì bạn lại không LÀM được. (Sinh viên ngành ô tô mình khi mới ra trường thường dừng lại ở Lever này)

- Level 3: Bạn đã biết về nó, HIỂU về nó và bạn đã có thể ứng dụng những kiến thức đó vào công việc thực tế, hay nói một cách khác là bạn đã LÀM được nó, (Yếu tố Kinh nghiệm được đánh giá ở Level này - đó là khoảng thời gian bạn làm hết bao lâu). Tuy nhiên, bạn đã hiểu hệ thống động cơ hay ABS... nó hoạt động như thế nào và bạn có thể tháo lắp, kiểm tra sửa chữa các pan bệnh của nó trên xe thực tế nhưng bạn lại chẳng thể phân tích được, giải thích được tại sao nó lại hỏng như thế hay gọi là năng lực “Phân tích vấn đề”, bạn chỉ làm theo thói quen, kinh nghiệm hay đôi khi là gặp may.
- Level 4: Bạn đã Làm được nó, bạn đã sửa chữa được các pan bệnh của hệ thống đó và bạn có khả năng PHÂN TÍCH nó, có thể giải thích được tại sao nó lại hư hỏng như vậy hay có thể đưa ra được nhiều khả năng của vấn đề (Nếu hiện tượng như thế này thì có thể do A, nếu hiện tượng như kia thì có thể do B…)

- Level 5: Bạn có khả năng TỔNG HỢP, có nghĩa ngoài hệ thống này trên xe Toyota bạn còn BIẾT-HIỂU-LÀM ĐƯỢC và PHÂN TÍCH được hệ thống tương tự trên các dòng xe khác nữa như Hyundai, Honda, Kia, Ford, BMW, Mer, Audi……

- Level 6: Bạn có khả năng SÁNG TẠO được, có nghĩa là bạn đã rất am hiểu về hệ thống đó trên xe và bạn có khả năng Phân tích các ưu nhược điểm của hệ thống đó sau đó bạn có khả năng thiết kế, chế tạo ra các sản phẩm, hệ thống tối ưu hơn, hoạt động đạt hiệu quả cao hơn các bộ phận, hệ thống cũ, (Lưu ý
:p
hải là cải tiến chứ không cải lùi).

Tới đây các bạn đã định vị được “Năng lực” của mình đang ở mức nào rồi chứ, nhìn thấy mình còn phải tự rèn luyện bản thân thêm những gì để trở thành 1 người có năng lực để đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp rồi chứ?

Chúc các bạn sớm có được kế hoạch để rèn giũa phát triển bản thân trở thành một người có năng lực đóng góp trí tuệ của mình vào xây dựng phát triển kinh tế, xã hội, mang lại giá trị cho bản thân, giúp đỡ được nhiều người hơn và thành đạt hơn.
Thân ái!.
 

dongnat123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-477830
Ngày cấp bằng
19/12/16
Số km
9,633
Động cơ
272,228 Mã lực
Nếu copy thì cho nguồn vào. Không phải thì bố mẹ/vợ thớt là ai, làm gì ;))
 

ok.

Xe tăng
Biển số
OF-396393
Ngày cấp bằng
11/12/15
Số km
1,299
Động cơ
247,955 Mã lực
Tuổi
34
Không cần nói nhiều!

"MUỐN CÂU CƠM PHẢI SẮM CẦN"

Sắm ở đâu kệ cm bay.
Le vờ 0: Tất cả mọi người hãy hành xử chuyên nghiệp.
;))

Nói nó phải thoát ý, cô đọng.....cơ bản của bậc PTTH đã phải thế rồi, chứ cao học mà viết thế này thì vcd với tư duy.
:))
 

Hà vẫn Lội

Xe máy
Biển số
OF-728588
Ngày cấp bằng
9/5/20
Số km
71
Động cơ
73,320 Mã lực
Tuổi
40
Không cần nói nhiều!

"MUỐN CÂU CƠM PHẢI SẮM CẦN"

Sắm ở đâu kệ cm bay.
Le vờ 0: Tất cả mọi người hãy hành xử chuyên nghiệp.
;))

Nói nó phải thoát ý, cô đọng.....cơ bản của bậc PTTH đã phải thế rồi, chứ cao học mà viết thế này thì vcd với tư duy.
:))
sinh viên ta học để thi ko phải học để làm
 

Hà vẫn Lội

Xe máy
Biển số
OF-728588
Ngày cấp bằng
9/5/20
Số km
71
Động cơ
73,320 Mã lực
Tuổi
40
Hôm trước trong lúc tìm kiếm tài liệu trên internet em đã thấy luận văn cao học của mình trong thư viện online (chỉ có tên đề tài và người thực hiện) về nhà em đã tìm lại bản giấy và mở ra đọc lại: trời ơi khi xưa mình viết gì thế này!
26t tốt nghiệp cao học với một mớ kiến thức đầy lý thuyết.

Không sao cụ ạ, muốn giỏi cái gì thì trước tiên cần phải được học về nó, sau nữa là được cọ xát với nó, bỗng dưng khó có ai giỏi hết cả. Trong mắt người tuyển dụng cụ ngày trước, cụ cũng như những bạn sv khác thời nay thôi, cũng một mớ kiến thức nhà trường như thế.

Hãy kiên trì và nhẫn nại, hãy cho các bạn sv mới thời gian để học hỏi về công việc mà ở đó người thầy chính là cụ, hãy nhìn tiềm năng phía sau họ chứ đừng nhìn họ đang có gì. Ví von thế này cũng được: các bạn ấy như hạt, học trong trường ĐH được các cô ươm nảy thành mầm, ra làm môi trường tốt, được chăm bón tốt sẽ thành cây tốt.

Chúc cụ chọn được mầm tốt trồng nên được cây tốt.
Giỏi nó gét dốt nó khinh linh tinh có khi lại vớ cá rán
 

Hà vẫn Lội

Xe máy
Biển số
OF-728588
Ngày cấp bằng
9/5/20
Số km
71
Động cơ
73,320 Mã lực
Tuổi
40
Không cần nói nhiều!

"MUỐN CÂU CƠM PHẢI SẮM CẦN"

Sắm ở đâu kệ cm bay.
Le vờ 0: Tất cả mọi người hãy hành xử chuyên nghiệp.
;))

Nói nó phải thoát ý, cô đọng.....cơ bản của bậc PTTH đã phải thế rồi, chứ cao học mà viết thế này thì vcd với tư duy.
:))
Nhà mặt phố bố làm to bố vợ đại za ko phải nghĩ
 

matran241091

Xe điện
Biển số
OF-57194
Ngày cấp bằng
19/2/10
Số km
2,778
Động cơ
466,063 Mã lực
doanh nghiệp sợ đào tạo thì nó chạy thôi
chứ việc làm mới tốt nghiệp thì có gì đâu ra mà khó
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,020
Động cơ
1,336,117 Mã lực
10% học trên lớp, 20% ngoài XH, 70% học thông qua công việc. Đó là mô hình học chuẩn (trừ một số ngành đặc thù đòi hỏi chuyên môn).
Không có 10% thì sẽ mất rất nhiều thời gian cho 90% còn lại.
 
  • Vodka
Reactions: VNV

Mitomxoan

Xe tăng
Biển số
OF-152588
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
1,736
Động cơ
367,791 Mã lực
Em đọc đến sót xa là e thấy "sót" xa quá rồi. Hic
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,581
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Ông tác giả thử quay ngược lại 14 năm nữa thì thế hệ ông cũng bị những tiền bối đánh giá như vậy thôi.
Sóng sau xô sóng trc, em luôn tin thế hệ sau trẻ hơn và giỏi hơn mình.
 

bmvv2b

Xe tải
Biển số
OF-298599
Ngày cấp bằng
15/11/13
Số km
410
Động cơ
313,150 Mã lực
Nơi ở
Hải phòng thành, Đà Nẵng Phố
Đại học 4-5 năm mấy năm đầu học các môn cơ sở toán, lý, tiếng anh,,,có 1.5 năm cuối là vào chuyên môn chỉ đào tạo level 5 và 6 thôi, còn level còn lại đòi hỏi kinh nghiệm thì phải tích lũy trên thực tế chứ chả có sách vở nào, mà thời gian đâu mà học. Nếu nói về học nghề thì lại là câu chuyện khác.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,236
Động cơ
1,663,518 Mã lực
Em luôn quan tâm đến chủ đề này, cách đây hơn 10 năm em mở dịch vụ việc làm dành cho Sinh viên. Dự án lay lắt,

song em cho nếu ai làm việc đó thành công, sẽ đóng góp được rất lớn cho xã hội, vì Sinh viên luôn là nguồn lực chất lượng trong tổng thể lực lượng lao động.

Những khiếm khuyết của ba bên khi nhận ra, cũng không khó để đưa ra dịch vụ tốt.
 

Bèo Bọt

Xe tăng
Biển số
OF-173168
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
1,977
Động cơ
355,224 Mã lực
cháu thấy đã là sếp thì phải viết là "xót xa chứ ạ, còn nói sót xa chắc ko phải là sếp mà là xếp ạ
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,939
Động cơ
246,511 Mã lực
Tuổi
51
Dựa theo kinh nghiệm bản thân, em ko đồng ý với chủ thớt cái đoạn là các bạn sinh viên phải chịu trách nhiệm chính và phải biết tự thay đổi.

Lý do là ở bậc phổ thông, học sinh được dạy 2 điều căn bản: thứ nhất là kiến thức quan trọng hơn tính cách, thứ hai là ko được cãi thầy bất kể thực tế là như thế nào, nghĩa là khả năng tư duy độc lập bị triệt tiêu ở mức tối đa có thể. Những gì thớt nói đều đúng cả, nhưng nếu ko thay đổi được 2 cái căn bản như trên thì những vấn đề thớt nói vẫn cứ nằm đó ko nhúc nhích gì đâu !
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top