[Thảo luận] Sinh viên luật thắng kiện chánh thanh tra giao thông ....

Mr.Saclo

Xe tăng
Biển số
OF-63757
Ngày cấp bằng
10/5/10
Số km
1,115
Động cơ
347,538 Mã lực
TAND Tối cao tại TP.HCM vừa xử phúc thẩm vụ anh Trần Văn Quân, một sinh viên luật khởi kiện chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ.

Không biển báo, vẫn phạt

Theo hồ sơ, sáng 9/12/2009, anh Quân chạy xe hơi bốn chỗ đi uống cà phê. Như mọi hôm, anh chạy xe đến quán cà phê quen thuộc rồi dừng xe dưới lòng đường để vào quán. Anh ngồi uống cà phê được một lúc thì bị cán bộ Thanh tra giao thông TP Cần Thơ đến lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với lý do đỗ xe dưới lòng đường. Cùng bị lập biên bản với anh Quân lúc đó còn có chủ ba chiếc xe khác.

Thấy khu vực này không hề có biển cấm dừng hoặc đỗ xe, anh Quân không chịu ký vào biên bản xử phạt. Vì vậy, thanh tra giao thông đã chụp lại hình ảnh hiện trường vị trí xe và thực hiện một số biện pháp nghiệp vụ khác. Khoảng một tuần sau, chánh thanh tra Sở GTVT TP Cần Thơ đã ra quyết định xử phạt anh Quân 300.000 đồng về hành vi để xe, đỗ xe ở lòng đường, hè phố trái quy định của pháp luật.

Ngay khi nhận được quyết định xử phạt, anh Quân đã khiếu nại. Ngày 5, chánh thanh tra Sở GTVT ra quyết định giữ nguyên quyết định xử phạt nói trên. Ngày 25/2/2010, anh Quân đã khởi kiện yêu cầu TAND TP Cần Thơ hủy quyết định hành chính nói trên của chánh thanh tra Sở GTVT TP Cần Thơ.

Theo đơn khởi kiện, anh Quân cho rằng mình không hề vi phạm pháp luật về giao thông bởi khu vực anh đậu xe không hề có biển báo cấm dừng hoặc đỗ xe. Vì vậy, việc chánh thanh tra Sở GTVT TP Cần Thơ xử phạt anh với lý do đỗ xe ở lòng đường, hè phố trái quy định của pháp luật là không có căn cứ.

Tháng 7, TAND TP Cần Thơ đã xử sơ thẩm, bác đơn kiện của anh Quân, tuyên quyết định hành chính của chánh thanh tra Sở GTVT TP Cần Thơ là đúng.

Luật không cấm, dân được phép làm

Anh Quân kháng cáo. Ngày 24/9, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã đưa vụ án này ra xử phúc thẩm.

Tại phiên xử, anh Quân trình bày rằng mình đi kiện không phải vì số tiền phạt 300.000 đồng. Trong trường hợp của anh, thanh tra giao thông muốn xử phạt thì cần phải có biển báo, biểm cấm, đồng thời phải giải thích cho người vi phạm biết rõ lỗi vi phạm cụ thể là gì. Có như vậy thì người vi phạm mới rút được kinh nghiệm để lần sau không còn vi phạm nữa.

Anh Quân tiếp tục yêu cầu tòa hủy quyết định hành chính của chánh thanh tra Sở GTVT, đồng thời buộc phải công khai xin lỗi chứ anh không cần lấy lại 300.000 đồng đã nộp phạt trước đó.

Về phần mình, đại diện của chánh thanh tra Sở GTVT TP Cần Thơ thừa nhận khu vực mà anh Quân đỗ xe không hề có biển báo giao thông. Vị này lý giải: Tuyến đường nơi anh Quân đậu xe thuộc quốc lộ nên trách nhiệm cắm biển báo không thuộc cơ quan này.

Chủ tọa vặn: “Nếu không có trách nhiệm cắm biển báo, sao thanh tra giao thông lại đi xử phạt?”. Đại diện bị đơn cho rằng dù không có biển báo nhưng hành vi của anh Quân đã vi phạm quy định Luật Giao thông đường bộ và một số văn bản khác.

Đại diện VKSND Tối cao liền yêu cầu đại diện bị đơn chứng minh hành vi của anh Quân trái quy định pháp luật cụ thể ở điểm nào thì phía bị đơn không thể chứng minh được.

Theo đại diện VKS, khi xử phạt mà ghi chung chung như trong quyết định thì người vi phạm không thể biết được mình vi phạm về cái gì. Về nguyên tắc, người dân được làm những gì pháp luật không cấm. Như vậy, một khi đường không có biển báo cấm dừng, đỗ xe thì người dân không thể bị cấm làm việc này.

Đồng tình, tòa đã chấp nhận đơn kháng cáo của anh Quân, sửa bản án sơ thẩm, tuyên hủy quyết định xử phạt hành chính của chánh thanh tra Sở GTVT TP Cần Thơ. Tuy nhiên, tòa không chấp nhận yêu cầu chánh thanh tra Sở GTVT công khai xin lỗi vì không có trong phần kháng cáo của bản án.




(theo PL TP HCM)

Theo như bản án này thì việc đừng đỗ xe nơi không có biển báo cấm , dừng đỗ là được phép . Nhưng cơ mà ở Hà Nội . Anh em mình mà dừng đỗ xe ở nơi không có biển báo cấm , nhưng không có vạch kẻ đường cho đỗ thì vẫn bị thịt như thường . Luật mình đúng là bất cập các bác nhỉ ?
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,080
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Không phạt được nếu không có biển cấm dừng, đỗ. Cụ nào rát thì xxx nó xơi thôi, rắn là nó chuồn.
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,749
Động cơ
508,020 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
Các bác cho em hỏi ngu chút: Nếu không có biển, ở HN, có các loại vạch lề đường như thế nào được phép đỗ?
1. vạch liên trắng
2. Vạch rời trắng
3. vạch liền vàng
4. không có vạch gì cả
5. vạch rời vàng.

Các cụ giúp em cái nếu có điều luật cụ thể thì tốt quá, chứ nhiều khi đỗ cứ run run. Nhiều cụ đỗ toàn bị xxx xơi, khổ quá.
 

dankt

Xe máy
Biển số
OF-1137
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
75
Động cơ
576,000 Mã lực
Vì mọi người muốn bỏ qua cho xong chuyện để đỡ mất thời gian thôi. Nếu kiện thì cũng chẳng khác gì vụ này. Cũng cần phải làm vài vụ như vậy cho bọn nó bớt làm bậy. UBND TP mà ra văn bản trái luật thì kiện luôn cả UBNDTP. Chim cú là em chơi tuốt.
 

amazoncafe

Xe tăng
Biển số
OF-23727
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
1,938
Động cơ
512,102 Mã lực
Vụ này hay quá cần nhân rộng để ae học tập hehe
 

BátSách

Xe hơi
Biển số
OF-68047
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
113
Động cơ
432,920 Mã lực
Em nghĩ là nếu không có biển cấm đỗ cấm dừng thì chả phạt được mình.
 

kieninlove

Xe tăng
Biển số
OF-5186
Ngày cấp bằng
6/6/07
Số km
1,255
Động cơ
556,290 Mã lực
Cứ táng cái câu: Về nguyên tắc, người dân được làm những gì pháp luật không cấm. Như vậy, một khi đường không có biển báo cấm dừng, đỗ xe thì người dân không thể bị cấm làm việc này.
 

blue esc

Xe tải
Biển số
OF-41374
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
384
Động cơ
470,840 Mã lực
Nơi ở
Nhà em ở ven rừng...
Hay quá. Việt Nam mình cần có thêm nhiều trường hợp như thế này.
Tiếc là ở mình không có Toà hành chính, chuyên xét xử những vụ kiện giữa người dân và cơ quan công quyền như thế này. Nếu có thì chắc tính chuyên nghiệp sẽ cao hơn nhiều. Và hiệu lực giám sát hành pháp cũng cao hơn. Chao ôi. Có mỗi cái đơn kiện 300k mà phải lên tận TAND Tối cao. Khổ nào mà khổ thế.
 

hoanggiaphim

Xe tải
Biển số
OF-66029
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
387
Động cơ
438,145 Mã lực
Nơi ở
298 Ngọc Hồi -Thanh Trì.
sinh viên phải như thế chứ các cụ nhỉ
 

lookati

Xe tải
Biển số
OF-23590
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
376
Động cơ
496,660 Mã lực
Nơi ở
Bắc Thủ đô các cụ nhé.
Vụ việc từ tháng 12/2009 kéo dài tới tháng 9/2010, từ tòa Cần Thơ lên tòa HCM...hix. Cơ chế như vậy thì bảo sao dân ta vẫn ngại đi bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.
Hy vọng sẽ có nhiều người như anh Quân để góp thêm những tiếng nói thiết thực cho công cuộc bảo vệ pháp lý của dân mình!
 

trungnc

Xe điện
Biển số
OF-65066
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,874
Động cơ
472,796 Mã lực
Nơi ở
Tôm tép hội
300.000đ+9 tháng+quãng đường từ TAND thành phố Cần thơ - TAND tối cao TPHCM.Khâm phục anh Quân thật,nhưng chắc 95% là sẽ không ai làm vậy cho dù đó là quyền của mình nên cơ quan công quyền vẫn cứ xử phạt thôi.
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,756
Động cơ
554,291 Mã lực
Bác Quân muôn năm!
Sau này bác tốt nghiệp ngành Luật rồi thì em xin mời bác làm Luật sư bảo vệ mình!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,536
Động cơ
900,086 Mã lực
Luật Tố tụng hành chính chắc sẽ được thông qua vào kỳ họp tháng 10 này. Chắc phải có những quy định cụ thể của luật này thì dân thường mới có thể phản đối lại những quyết định hành chính sai pháp luật của các cấp chính quyền!
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,164
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Đọc bài này em vừa thấy vui vừa thấy buồn các cụ ạ. Vui vì lớp trẻ bây giờ thẳng tay với sai trái của cơ quan công quyền, lộng hành, buồn vì một việc bé như con muỗi, một việc tưởng chừng như hiển nhiên mà phải qua hai cấp tòa xử mới xong việc, cái điều này không những buồn mà còn đau lòng nữa là khác!
 

bangpt

Xe tải
Biển số
OF-55206
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
494
Động cơ
453,853 Mã lực
gân 1 năm cho công lý cũng đáng lắm chứ. Hoan hô anh quân anh em mình cần học tập gương điển hình này và kiên quết đấu tranh cho việc thực thi pháp luật ở nước ta ngày một tốt hơn. Chúng ta cũng nên kiến nghị tới các ngành kỷ luật những người thực thi pháp luật mà làm sai pháp luật.
 

sssvietnam

Xe tải
Biển số
OF-7994
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
272
Động cơ
540,520 Mã lực
Các cụ lói đúng hết, tuy nhiên các cụ có đủ thời gian và kiên nhẫn như chú SV kia không? Xét xử mấy lần hết sơ thẩm rồi phúc thẩm .....
 

Mr.Saclo

Xe tăng
Biển số
OF-63757
Ngày cấp bằng
10/5/10
Số km
1,115
Động cơ
347,538 Mã lực
Hy vọng và hy vọng thôi các pác ạ . Chứ còn nhiều bất cập lắm . Trước cổng công ty em có biển cấm dừng đỗ nào đâu ( Đường cầu giấy ) . Nhưng hok có vạch kẻ đường . Mấy bác đến giao dịch dính mấy phát rùi . Đen là xxx tăng cường cho đón các đoàn xe nó đứng bên kia, thấy ngon là sang vặt liền á
 

pacuapin

Xe buýt
Biển số
OF-44265
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
784
Động cơ
473,195 Mã lực
Nơi ở
Trên từng Km
hay phết, em bị thế em cũng kiện
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,080
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Các bác cho em hỏi ngu chút: Nếu không có biển, ở HN, có các loại vạch lề đường như thế nào được phép đỗ?
1. vạch liên trắng
2. Vạch rời trắng
3. vạch liền vàng
4. không có vạch gì cả
5. vạch rời vàng.

Các cụ giúp em cái nếu có điều luật cụ thể thì tốt quá, chứ nhiều khi đỗ cứ run run. Nhiều cụ đỗ toàn bị xxx xơi, khổ quá.
Số 3 không được dừng, đỗ
Số 5 không được đỗ (được tạm dừng)
Số 1 được đỗ nếu không có biển cấm đỗ và phải đỗ vào trong vạch, đè vạch là bị bắt. (thường chỗ kẻ vạch đỗ này là GTCC nó thu tiền rồi)
Số 2 và số 4 dừng, đỗ thoải mái nếu không có biển cấm. Lưu ý đỗ sát vỉa hè (<25cm), cách đầu ngã ba ngã tư tối thiểu 5m.
 

Vuvit

Xe tăng
Biển số
OF-50214
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
1,071
Động cơ
467,100 Mã lực
Nếu mà đỗ lại còn phải có vạch kẻ đường cho đỗ thì Hà Nội chả mấy chỗ đỗ được đâu bác ợ...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top