[Thảo luận] SI-Drive ? Là cái gì vậy ?

langxang

Xe hơi
Biển số
OF-1307
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
149
Động cơ
574,694 Mã lực
Các dòng xe Subaru hiện nay đều đang quảng bá cho SI-DRIVE ! Nói ngắn gọn là 3 chế độ lái : I (Intelligence), S (Sport) và S# (more Sport ?) ! Về mô tả bằng lời thì người ta nói theo kiểu quảng cáo nhiều rồi, vấn đề là cái đồ họa sau :



Tôi muốn hỏi có cụ nào biết rõ : trục TUNG là cái gì ? Trục HOÀNH là đại lượng gì không ?
Biết rõ điều này thì khỏi phải giải thích lằng nhằng mà vẫn hiểu được tác dụng của nó !
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
734
Động cơ
514,140 Mã lực
Trục tung là moment xoắn, trục hoành là thời gian.

Nôm na dễ hiểu, là ở chế độ S với S#, xe tăng vòng tua chờ lên, nên khi đạp ga thì sẽ có moment xoắn "chờ" sẵn cao hơn, nhanh đạt moment xoắn cực đại hơn, do vậy cảm giác xe chạy bốc vọt hơn (và đổi lại cũng tốn xăng hơn)
 

langxang

Xe hơi
Biển số
OF-1307
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
149
Động cơ
574,694 Mã lực
Trục tung là moment xoắn, trục hoành là thời gian.
..
Nếu như hãng đưa ra minh họa với thông số đúng như cụ nói trên thì cái đồ thị này chỉ mang ý nghĩa marketing mà không có chút kĩ thuật nào.
Hãy nhìn biểu đồ sau:



Momen xoắn (T) chỉ phụ thuộc duy nhất và vòng tua ! Ở Vòng tua trên 2000 thì mô men gần như là cố định. Như vậy suy ra nếu tăng tốc khi xe đang chạy ở tốc độ gần 2000 thì I, S hay S# là như nhau ! Sự khác biệt là khi đề pa ở vòng tua gần 1000.
Nhưng thực tế tôi lại thấy ngược lại ! S và S# chỉ thấy khác biệt khá rõ khi xe tăng tốc ở tốc độ trung bình! Nhất là khi vượt ở cao tốc ! Khi chạy chậm hoặc đề pa thì không thấy khác biệt rõ bằng.

Hơn nữa nếu chỉ tăng sẵn vòng tua thì là chỉ can thiệp vào tỉ số chuyền trong hộp số ! Cái công nghệ này thì chả có gì mà rùm beng, nhiều xe khác cũng đã ứng dụng từ lâu !

Tôi có thắc mắc không hiểu cái SI-Drive này có can thiệp được vào áp suất turbo tại cùng vòng tua không nhỉ ? Nếu làm được như vậy thì mới thực sự khác biệt !
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
734
Động cơ
514,140 Mã lực
Moment xoắn cao nhất ở tầm 2k5 rpm bác ah, và để đạt được moment xoắn cao nhất thì phải thốc ga lên. Chạy quen thì I, S hay S# nó không khác nhau nhiều lắm nếu bác đang đi nhanh, tua cao.

Cảm nhận của bác về S & S# khi chạy chậm có lẽ là do bác ít chạy (???) Em gần như chạy S toàn thời gian, lâu lâu reset về I thì cảm nhận rõ là xe nó "yếu" đi vì bị hụt rpm, thốc ga lên mới hết đó bác ah. Bác thường xuyên chạy I, lâu lâu đổi sang S hay S# có lẽ khó cảm nhận sự khác biệt hơn, nếu ko để ý kỹ.

Nguyên lý hoạt động của SI-Drive kiểu như hãng cung cấp sẵn 3 bản map được pre-load vào xe zin, cho bác thêm lựa chọn mà không cần vọc ECU.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top