Sh ,Ps những điều cần biết ! (sh 2k6 -> 2k11 )
[FONT="]Cuối cùng sau một tgian dài cùng bác Sơn shark55 và Liembu độ nhiều dòng xe sh ps + một chút kinh nhiệm ít ỏi của e thì e đưa ra một bài tổng kết tất tần tật về sh .Đây là chút kinh nhiệm của e ,mong ae bổ sung và cho ý kiến .
Điện đóm :
Điện dòng eu scooter là điện 3 pha ,sạc là sạc 6 dây ,ac –quy 7A
- Hỏng cuộn thì đi cuốn lại hoặc thay mới tùy đạn dược của ae thui ,nếu cuốn lại nên cuốn dây 1ly (dây zin là 0,8ly) dây 1ly chịu nhiệt tốt hơn khi ở khí hậu VN ,số vòng cuốn phải đủ ( k đủ điện yếu dẫn đến tình trạng yếu bình khó đề) ,n wa thì dễ teo sạc
- Hỏng sạc thì thay sạc trong Head khoảng độ 1tr4 đặt 10 days ,còn thay sạc 6 dây chỗ A .Sơn thì giá hạt rẻ hơn chút bảo hành cho các bác chạy tẹt ga .đảm bảo dòng đủ như sạc zin ,và còn bền hơn sạc zin nhiều ( nếu các bác k chế tản nhiệt ,còn chế tản nhiệt cho sạc zin thì chạy cũng kha khá đấy
- Bình thì thay bình Globe 7A ( hàng VN bảo hành 6thag ,con này là hàng đỉnh nhất của vn rùi) ,bác nào n đạn thì thay hẳn bình YASUA độ hơn 1 củ ra thẳng phố huế mua cửa hàng bán xe nó bán ngay .Nói chung bình YASUA hay bình Globe thì tầm 2nam đều phải thay ( còn phụ thuộc sạc tốt hay k ,đi xe tnao ….) .Khuyên ae nên chơi bình Globe với tiêu chí “ngon bổ rẻ” .
- Mún bền dàn điện thì ae hạn chế chế cháo linh tinh như led ,xe-non ,kèn hú ,tắt đèn ..v..v.v….
- Thường xuyên ktra điện bằng máy đo dòng hoặc nếu k có thiết bị thì ae có thể nhìn ở ac-quy nếu thấy bình phồng ,hai cực có hiện tượng phòi nc -> sạc đã tèo và bình đã đi ,có thể kéo theo cả cuộn .
Ảnh tản nhiệt chế + keo dẫn nhiệt
Ảnh tản nhiệt sh việt nam
Côn (nồi)
- Dòng scooter thì chuông (bát côn) rất hay bị cháy ,tức là nóng đỏ lên rùi nguội -> chuông có màu tím -> có thể dẫn đến vênh bát (hiện tượng là nổ garanty xe cứ bị cà giựt) .Để trị dứt điểm bệnh này thì chơi chuông khoan (chuông khoan cần được phải cân bằng động rất chính xác nếu k sẽ gây dơ đạn bạc trục côn sau ,nặng hơn là cong trục ,vde này thì A.Sơn có máy khoan rùi độ chính xác cực cao ,luôn đảm bảo cho các ae là chuông cân bằng ,ae nào chạy chuông khoan của bác sơn mà dơ trục thì cứ lập thớt mà chửi e ,e xin dơ đầu chịu tội
- Ae mún độ côn thì xem ở đây : http://www.otofun.net/threads/229276...on-sh-2k9-125i
http://www.otofun.net/threads/276445...ung-dong-xe-sh
- Một số lưu ý khi ae đi bảo dưỡng côn :đó là vệ sinh lọc gió côn .Điều này rất quan trọng ,hầu hết các thợ ở các tiệm sửa chữa đều bỏ wa vde này ,lọc gió côn là một tấm mút mỏng lọc gió để làm mát côn (đây cũng là 1 phần nguyên nhân dẫn đến chuông bị tím do k có gió làm mát) .Thực tế rất nhiều xe tháo tấm mút này thì toàn đất cát bị bít kín htoan k có gió làm mát côn-> cháy chuông .
Chế độ dầu máy và lap
- Dầu máy thì sau 500km đầu thay mới( thay loại rẻ tiền thui) tiếp đó đến khoảng 1500km tiếp tục thay ,lúc này tùy đạn của ae thay dầu tốt hay k ,số km thay thế cũng phụ thuộc vào đó .dung tích là 0,9l
- Dầu lap thì thay sau 2000km hoặc 1500km(dễ nhớ) ,sau đó thì cứ sau mỗi 7000km đến 8000km thì thay mới ,thay đúng dung tích nhé ,nhiều wa thì phá phớt ,ít wa thì k đủ bôi trơn gây hú ,lâu ngày dơ các bánh răng lap -> thay mới cả bộ lap .Dầu lap thì thay castrol ,shell ,hoặc Mobil ,motul thì càng tốt .Đúng là 190ml
Các vde cần chú ý khi bảo dưỡng
- Vde đầu tiên e nhắc tới đó là vệ sinh kim phun xăng sau mỗi 1v hoặc 1v5 bằng dung dịch LIQUI MOLLY .Và cảm nhận của e sau khi đổ cái này đó là máy nổ đều hơn ,cũng đỡ tiếng hú phần nào .
- Tiếp đến đó là vệ sinh cảm biến oxygen .Chắc cái này rất lạ lẫm dvoi ae ,nhưng trên thực tế e cũng đã thử nghiệm con xe của mình và cảm thấy xe rất khác so với trc ,máy nổ êm hơn ,và bốc hơn ,nên ae cứ yên tâm .Tháo con cảm biến ra mà e thấy kinh lun vì toàn muội bám vào đen xì -> thế này thì còn cảm biến cái khỉ gì nữa
Sau khi vệ sinh
- Chỉnh xupap đây là vde khiến e rất đau đầu vài tuần nay mò mẫm tài liệu ,chỉnh đi chỉnh lại ,tháo ra lắp vào k biết bn lần ,chỉnh cả xe Liembu nữa ,rùi lại mò mẫm trên google tiếp .Sau một tgian tìm hiểu trên google thì e đã có được thông số chuẩn (cái này là khuyến cáo của nhà sxuat nhé ,e k có tự mò ra được) ,và thấy rằng xe nổ êm ,k còn hiện tượng lịm(nổ dưới mức garanty rùi sau đó khoảng tầm 20s 30s thì nổ to dần trở về mức garanty bình thường) .Dành cho xe bổ máy nhé .
- Dụng cụ chỉnh xupap ,hay còn gọi là thước lá để chỉnh khe hở nhiệt của xupap ( khe hở này mỗi xe mỗi khác ,cần tìm đúng thông số kỹ thuật mà nhà sxuat khuyến cáo ,nếu khe hở wa nhỏ máy sẽ mất sức nén khi nóng-> máy yếu ,nếu wa lớn thì sẽ dẫn đến tiếng gõ xupap cạch cạch .Và đặc biệt là k đc chỉnh bằng tay vì cảm nhận tay k bh chính xác đc như những dụng cụ chuyên dùng)
Hình ảnh xupap shi
- Vệ sinh lọc xăng : bơm xăng ở ngay trong bình xăng ,lọc xăng là một tấm vải màu trắng .Cái này tùy ae thui thk thì làm k thk thì thui ,trừ trường hợp xe đi wa lâu tầm 3van trở đi .
- Két nước thì ae vệ sinh và xúc rửa sau mỗi 1v5 , trong tgian này lun để ý nước ở bình phụ màu trắng ,lun giữ ở mức giữa upper và lower .Thường xuyên để ý bơm nc ,bằng cách dùng khăn trắng lau xuống chỗ cái bơm ,có cái lỗ nhỏ nhỏ ở đấy ,nếu nc mát hoặc dầu dò ra chỗ đấy thì phải thay phớt ngay tránh để lâu hao dầu ,hao nc mát .Và đặc biệt khi thấy nc chảy hay chảy dầu thì ko đc bịt lỗ này lại vì sẽ dẫn tới hiện tường nc mát chảy sang buồng máy hoặc dầu chảy vào đường nc .
[/FONT][FONT="]
[/FONT]- Về khóa chống trộm : cái vụ này thì e cũng test rùi , thấy mỗi thằng smartkey là ổn nhất ,ko tèo bình . Tính đến bh là e dùng bộ này phải đc hơn 1 năm rùi vẫn ngon choét ko vde gì . AE nào cẩn thận thì làm thêm ổ 6 cạnh nữa cũng tạm ổn . Nói chung là ae ko nên chủ quan trong việc có khóa mà lơ là cảnh giác ,xe là cứ phải dính lấy mắt mới an toàn đc trong cái thời buổi trộm cắp như ngóe Vụ lắp smarkey thì e thấy có A.Chiến lắp rất ok , dây đi gọn gàng ,chế độ bảo hành rất ok nhất là ae OF
Ae tham khảo tại đây :http://www.otofun.net/threads/274221-che-do-bao-hanh-smart-key-ngo-van-chien
Và bh là code màu cũng như cách xem số khung để phân biệt đời sh (dành cho ae đi mua xe)
Code màu :
Trắng : NH-A16P
Xanh cửu long : PB 351P
Mận : R-302M
Đen : NHA 84P
Số khung
Vdu Số khung 2k10: ZDCKF10B*AF06XXXX thì là sản xuất năm 2k10 ; ZDC là sxuat ở ý
2k9 : 9F -01xxxx
2k10 : AF - xxx xxxx.
2k11 : BF- xxx xxxx
Số máy thì cứ chọn số to nhất mà táng bh đầu to là tầm 108 109 bây giờ đầu máy đã lên đến 110 và tháng 6 đầu máy đã lên đến 111!
Một số kinh nhiệm mua xe cũ chia sẻ cho ae :
- Điều đầu tiên khi mua một chiếc xe là xem thông tin về người chủ đang rao bán chiếc xe đó : search sdt trên google coi xem có phải thợ ko , sau hỏi xem ng rao bán có phải chính chủ đứng tên đăng ký ko ? Giấy tờ ra sao ???
- Tiếp đó khi xem xe thì ae nên cbj 1 cái đèn pin càng sáng càng tốt nhưng đạt tiêu chí nhỏ gọn nhé
- Đánh giá wa tổng thể chiếc xe về độ mới ra sao .Biển số xe -> đăng ký năm nào , so sánh với lốp xem đúng ko ? hay đã thay lốp .So sánh giữa độ mới của lốp và độ mới của chiếc xe (tránh trường hợp xe biển chậm ,hay đi đã lâu phải thay lốp mới)
- Tiếp đến soi kỹ dàn mủ xem có đâm đổ ,hàn cháp vá ,sơn lại gì ko bằng cách soi đèn pin sẽ ra ngay những chô đã hàn lại ,hay sơn lại .Hình thức thì nếu là xe người dùng thường thì xấu ,xước xát n ,còn xe thợ thì hình thức long lanh lắm nhưng đc 1tgian …..
- Khi mua một chiếc xe thì điều quan tâm nhất đó là máy và lap . Ae dựng chân chống cạnh sau đó soi gầm máy xem có còn đường chỉ keo ko (đường chỉ keo này của nhà máy rất đều và thẳng) ,nếu bung máy rồi thì đường chỉ keo này thường là ko còn ,hoặc có đường chỉ keo chỗ n chỗ ít ko đều ,những xe này nên tránh xa
- Tiếp đó là tăng ga 2/3 tay ga nếu có khói đen (ae cứ bình tĩnh có thể là do muội bô bay ra ,ko vde gì cả) ,làm nvay 2 lần nữa ,sau đó để nổ máy bình thường một lúc sau đó tiếp tục làm 1 lần nếu vẫn khói đen thì là thừa xăng (lỗi ECU ,hoặc bugi ko đúng chủng loại) trường hợp này cũng nên tránh xa . Còn nếu khói trắng thì hát bài “ Xa mãi xa” ( đây là trường hợp ăn dầu ,bộ hơi đã kém tránh xa .
- Tiếp đến nổ máy tại chỗ sau đó nghe tiếng bên bưởng máy ( bên bô nhé) xem có âm thanh lạ hay ko ? Nếu có thì khả năng là do xích bơm dầu ,hoặc xích cam ( trường hợp này cũng hát bài “ Xa mãi xa” .
- Sau đó soi đến lap , thường khi láp đã bị bổ thì lap đó nhẹ là thay vòng bi ,nặng thì dơ bánh răng -> phải hàn lap ,ít khi ng dùng thay mới vì một bộ lap bh vòa khoảng 7tr .Khi lap đã bung rồi thì thường là phải thay mới gioăng amiang mới nên khi lắp thường bị thừa ra rất n ,hoặc bị nham nhở ( do thợ tự cắt gioăng lấy) .Nếu ko thay gioăng mới thì thường là sẽ có vết keo ở đây hơi bị nhem nhem ra ngoài .
- Sau đó soi đến bưởng máy xem đã bung bưởng sửa chữa gì chưa ? -> Dùng đen pin soi kỹ bên bơm nc xem có vết keo k ? cúi xuống gầm soi xem bưởng đã bung chưa ? ( chú ý nếu bưởng bung rùi thì sẽ phải thay gioăng khác thường là bị thừa ra ngoài khá n ,hoặc bôi keo ,ae cố gắng nhìn kỹ sẽ thấy) .Tiếp đó coi xem con sạc bị thay chưa ? Nếu con sạc thay rồi thường là kéo theo phải thay cả cuộn điện ,ac-quy . Những phần này thì ko vde gì to tát lắm ,đây chỉ là cái cớ để ae dìm giá xe thôi cũng bớt đc 3 4tr lấy xèng rửa xe heheee
- Tất cả những cách xem xe trên đây đều chỉ mang tính chất tương đối .Ae cố gắng nên đi thử xe là tốt nhất để cảm nhận xem tnao ,có những bệnh đi mới biết đc
Trên đây là một số kinh nhiệm của e ,còn thiếu rất n mong ae đóng góp
Nick yahoo : phumy1990
[FONT="]Cuối cùng sau một tgian dài cùng bác Sơn shark55 và Liembu độ nhiều dòng xe sh ps + một chút kinh nhiệm ít ỏi của e thì e đưa ra một bài tổng kết tất tần tật về sh .Đây là chút kinh nhiệm của e ,mong ae bổ sung và cho ý kiến .
Điện đóm :
Điện dòng eu scooter là điện 3 pha ,sạc là sạc 6 dây ,ac –quy 7A
- Hỏng cuộn thì đi cuốn lại hoặc thay mới tùy đạn dược của ae thui ,nếu cuốn lại nên cuốn dây 1ly (dây zin là 0,8ly) dây 1ly chịu nhiệt tốt hơn khi ở khí hậu VN ,số vòng cuốn phải đủ ( k đủ điện yếu dẫn đến tình trạng yếu bình khó đề) ,n wa thì dễ teo sạc
- Hỏng sạc thì thay sạc trong Head khoảng độ 1tr4 đặt 10 days ,còn thay sạc 6 dây chỗ A .Sơn thì giá hạt rẻ hơn chút bảo hành cho các bác chạy tẹt ga .đảm bảo dòng đủ như sạc zin ,và còn bền hơn sạc zin nhiều ( nếu các bác k chế tản nhiệt ,còn chế tản nhiệt cho sạc zin thì chạy cũng kha khá đấy
- Bình thì thay bình Globe 7A ( hàng VN bảo hành 6thag ,con này là hàng đỉnh nhất của vn rùi) ,bác nào n đạn thì thay hẳn bình YASUA độ hơn 1 củ ra thẳng phố huế mua cửa hàng bán xe nó bán ngay .Nói chung bình YASUA hay bình Globe thì tầm 2nam đều phải thay ( còn phụ thuộc sạc tốt hay k ,đi xe tnao ….) .Khuyên ae nên chơi bình Globe với tiêu chí “ngon bổ rẻ” .
- Mún bền dàn điện thì ae hạn chế chế cháo linh tinh như led ,xe-non ,kèn hú ,tắt đèn ..v..v.v….
- Thường xuyên ktra điện bằng máy đo dòng hoặc nếu k có thiết bị thì ae có thể nhìn ở ac-quy nếu thấy bình phồng ,hai cực có hiện tượng phòi nc -> sạc đã tèo và bình đã đi ,có thể kéo theo cả cuộn .
Ảnh tản nhiệt chế + keo dẫn nhiệt
Ảnh tản nhiệt sh việt nam
Côn (nồi)
- Dòng scooter thì chuông (bát côn) rất hay bị cháy ,tức là nóng đỏ lên rùi nguội -> chuông có màu tím -> có thể dẫn đến vênh bát (hiện tượng là nổ garanty xe cứ bị cà giựt) .Để trị dứt điểm bệnh này thì chơi chuông khoan (chuông khoan cần được phải cân bằng động rất chính xác nếu k sẽ gây dơ đạn bạc trục côn sau ,nặng hơn là cong trục ,vde này thì A.Sơn có máy khoan rùi độ chính xác cực cao ,luôn đảm bảo cho các ae là chuông cân bằng ,ae nào chạy chuông khoan của bác sơn mà dơ trục thì cứ lập thớt mà chửi e ,e xin dơ đầu chịu tội
- Ae mún độ côn thì xem ở đây : http://www.otofun.net/threads/229276...on-sh-2k9-125i
http://www.otofun.net/threads/276445...ung-dong-xe-sh
- Một số lưu ý khi ae đi bảo dưỡng côn :đó là vệ sinh lọc gió côn .Điều này rất quan trọng ,hầu hết các thợ ở các tiệm sửa chữa đều bỏ wa vde này ,lọc gió côn là một tấm mút mỏng lọc gió để làm mát côn (đây cũng là 1 phần nguyên nhân dẫn đến chuông bị tím do k có gió làm mát) .Thực tế rất nhiều xe tháo tấm mút này thì toàn đất cát bị bít kín htoan k có gió làm mát côn-> cháy chuông .
Chế độ dầu máy và lap
- Dầu máy thì sau 500km đầu thay mới( thay loại rẻ tiền thui) tiếp đó đến khoảng 1500km tiếp tục thay ,lúc này tùy đạn của ae thay dầu tốt hay k ,số km thay thế cũng phụ thuộc vào đó .dung tích là 0,9l
- Dầu lap thì thay sau 2000km hoặc 1500km(dễ nhớ) ,sau đó thì cứ sau mỗi 7000km đến 8000km thì thay mới ,thay đúng dung tích nhé ,nhiều wa thì phá phớt ,ít wa thì k đủ bôi trơn gây hú ,lâu ngày dơ các bánh răng lap -> thay mới cả bộ lap .Dầu lap thì thay castrol ,shell ,hoặc Mobil ,motul thì càng tốt .Đúng là 190ml
Các vde cần chú ý khi bảo dưỡng
- Vde đầu tiên e nhắc tới đó là vệ sinh kim phun xăng sau mỗi 1v hoặc 1v5 bằng dung dịch LIQUI MOLLY .Và cảm nhận của e sau khi đổ cái này đó là máy nổ đều hơn ,cũng đỡ tiếng hú phần nào .
- Tiếp đến đó là vệ sinh cảm biến oxygen .Chắc cái này rất lạ lẫm dvoi ae ,nhưng trên thực tế e cũng đã thử nghiệm con xe của mình và cảm thấy xe rất khác so với trc ,máy nổ êm hơn ,và bốc hơn ,nên ae cứ yên tâm .Tháo con cảm biến ra mà e thấy kinh lun vì toàn muội bám vào đen xì -> thế này thì còn cảm biến cái khỉ gì nữa
Sau khi vệ sinh
- Chỉnh xupap đây là vde khiến e rất đau đầu vài tuần nay mò mẫm tài liệu ,chỉnh đi chỉnh lại ,tháo ra lắp vào k biết bn lần ,chỉnh cả xe Liembu nữa ,rùi lại mò mẫm trên google tiếp .Sau một tgian tìm hiểu trên google thì e đã có được thông số chuẩn (cái này là khuyến cáo của nhà sxuat nhé ,e k có tự mò ra được) ,và thấy rằng xe nổ êm ,k còn hiện tượng lịm(nổ dưới mức garanty rùi sau đó khoảng tầm 20s 30s thì nổ to dần trở về mức garanty bình thường) .Dành cho xe bổ máy nhé .
- Dụng cụ chỉnh xupap ,hay còn gọi là thước lá để chỉnh khe hở nhiệt của xupap ( khe hở này mỗi xe mỗi khác ,cần tìm đúng thông số kỹ thuật mà nhà sxuat khuyến cáo ,nếu khe hở wa nhỏ máy sẽ mất sức nén khi nóng-> máy yếu ,nếu wa lớn thì sẽ dẫn đến tiếng gõ xupap cạch cạch .Và đặc biệt là k đc chỉnh bằng tay vì cảm nhận tay k bh chính xác đc như những dụng cụ chuyên dùng)
Hình ảnh xupap shi
- Vệ sinh lọc xăng : bơm xăng ở ngay trong bình xăng ,lọc xăng là một tấm vải màu trắng .Cái này tùy ae thui thk thì làm k thk thì thui ,trừ trường hợp xe đi wa lâu tầm 3van trở đi .
- Két nước thì ae vệ sinh và xúc rửa sau mỗi 1v5 , trong tgian này lun để ý nước ở bình phụ màu trắng ,lun giữ ở mức giữa upper và lower .Thường xuyên để ý bơm nc ,bằng cách dùng khăn trắng lau xuống chỗ cái bơm ,có cái lỗ nhỏ nhỏ ở đấy ,nếu nc mát hoặc dầu dò ra chỗ đấy thì phải thay phớt ngay tránh để lâu hao dầu ,hao nc mát .Và đặc biệt khi thấy nc chảy hay chảy dầu thì ko đc bịt lỗ này lại vì sẽ dẫn tới hiện tường nc mát chảy sang buồng máy hoặc dầu chảy vào đường nc .
[/FONT][FONT="]
[/FONT]- Về khóa chống trộm : cái vụ này thì e cũng test rùi , thấy mỗi thằng smartkey là ổn nhất ,ko tèo bình . Tính đến bh là e dùng bộ này phải đc hơn 1 năm rùi vẫn ngon choét ko vde gì . AE nào cẩn thận thì làm thêm ổ 6 cạnh nữa cũng tạm ổn . Nói chung là ae ko nên chủ quan trong việc có khóa mà lơ là cảnh giác ,xe là cứ phải dính lấy mắt mới an toàn đc trong cái thời buổi trộm cắp như ngóe Vụ lắp smarkey thì e thấy có A.Chiến lắp rất ok , dây đi gọn gàng ,chế độ bảo hành rất ok nhất là ae OF
Ae tham khảo tại đây :http://www.otofun.net/threads/274221-che-do-bao-hanh-smart-key-ngo-van-chien
Và bh là code màu cũng như cách xem số khung để phân biệt đời sh (dành cho ae đi mua xe)
Code màu :
Trắng : NH-A16P
Xanh cửu long : PB 351P
Mận : R-302M
Đen : NHA 84P
Số khung
Vdu Số khung 2k10: ZDCKF10B*AF06XXXX thì là sản xuất năm 2k10 ; ZDC là sxuat ở ý
2k9 : 9F -01xxxx
2k10 : AF - xxx xxxx.
2k11 : BF- xxx xxxx
Số máy thì cứ chọn số to nhất mà táng bh đầu to là tầm 108 109 bây giờ đầu máy đã lên đến 110 và tháng 6 đầu máy đã lên đến 111!
Một số kinh nhiệm mua xe cũ chia sẻ cho ae :
- Điều đầu tiên khi mua một chiếc xe là xem thông tin về người chủ đang rao bán chiếc xe đó : search sdt trên google coi xem có phải thợ ko , sau hỏi xem ng rao bán có phải chính chủ đứng tên đăng ký ko ? Giấy tờ ra sao ???
- Tiếp đó khi xem xe thì ae nên cbj 1 cái đèn pin càng sáng càng tốt nhưng đạt tiêu chí nhỏ gọn nhé
- Đánh giá wa tổng thể chiếc xe về độ mới ra sao .Biển số xe -> đăng ký năm nào , so sánh với lốp xem đúng ko ? hay đã thay lốp .So sánh giữa độ mới của lốp và độ mới của chiếc xe (tránh trường hợp xe biển chậm ,hay đi đã lâu phải thay lốp mới)
- Tiếp đến soi kỹ dàn mủ xem có đâm đổ ,hàn cháp vá ,sơn lại gì ko bằng cách soi đèn pin sẽ ra ngay những chô đã hàn lại ,hay sơn lại .Hình thức thì nếu là xe người dùng thường thì xấu ,xước xát n ,còn xe thợ thì hình thức long lanh lắm nhưng đc 1tgian …..
- Khi mua một chiếc xe thì điều quan tâm nhất đó là máy và lap . Ae dựng chân chống cạnh sau đó soi gầm máy xem có còn đường chỉ keo ko (đường chỉ keo này của nhà máy rất đều và thẳng) ,nếu bung máy rồi thì đường chỉ keo này thường là ko còn ,hoặc có đường chỉ keo chỗ n chỗ ít ko đều ,những xe này nên tránh xa
- Tiếp đó là tăng ga 2/3 tay ga nếu có khói đen (ae cứ bình tĩnh có thể là do muội bô bay ra ,ko vde gì cả) ,làm nvay 2 lần nữa ,sau đó để nổ máy bình thường một lúc sau đó tiếp tục làm 1 lần nếu vẫn khói đen thì là thừa xăng (lỗi ECU ,hoặc bugi ko đúng chủng loại) trường hợp này cũng nên tránh xa . Còn nếu khói trắng thì hát bài “ Xa mãi xa” ( đây là trường hợp ăn dầu ,bộ hơi đã kém tránh xa .
- Tiếp đến nổ máy tại chỗ sau đó nghe tiếng bên bưởng máy ( bên bô nhé) xem có âm thanh lạ hay ko ? Nếu có thì khả năng là do xích bơm dầu ,hoặc xích cam ( trường hợp này cũng hát bài “ Xa mãi xa” .
- Sau đó soi đến lap , thường khi láp đã bị bổ thì lap đó nhẹ là thay vòng bi ,nặng thì dơ bánh răng -> phải hàn lap ,ít khi ng dùng thay mới vì một bộ lap bh vòa khoảng 7tr .Khi lap đã bung rồi thì thường là phải thay mới gioăng amiang mới nên khi lắp thường bị thừa ra rất n ,hoặc bị nham nhở ( do thợ tự cắt gioăng lấy) .Nếu ko thay gioăng mới thì thường là sẽ có vết keo ở đây hơi bị nhem nhem ra ngoài .
- Sau đó soi đến bưởng máy xem đã bung bưởng sửa chữa gì chưa ? -> Dùng đen pin soi kỹ bên bơm nc xem có vết keo k ? cúi xuống gầm soi xem bưởng đã bung chưa ? ( chú ý nếu bưởng bung rùi thì sẽ phải thay gioăng khác thường là bị thừa ra ngoài khá n ,hoặc bôi keo ,ae cố gắng nhìn kỹ sẽ thấy) .Tiếp đó coi xem con sạc bị thay chưa ? Nếu con sạc thay rồi thường là kéo theo phải thay cả cuộn điện ,ac-quy . Những phần này thì ko vde gì to tát lắm ,đây chỉ là cái cớ để ae dìm giá xe thôi cũng bớt đc 3 4tr lấy xèng rửa xe heheee
- Tất cả những cách xem xe trên đây đều chỉ mang tính chất tương đối .Ae cố gắng nên đi thử xe là tốt nhất để cảm nhận xem tnao ,có những bệnh đi mới biết đc
Trên đây là một số kinh nhiệm của e ,còn thiếu rất n mong ae đóng góp
Nick yahoo : phumy1990
Chỉnh sửa cuối: