[Funland] Sau mỗi chuyến bay, F-35 phải phủ lại sơn tàng hình

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
914
Động cơ
321,127 Mã lực
Sau mỗi chuyến bay, F-35 phải phủ lại sơn tàng hình

(Vũ khí) - Trang Defense Aerospace dẫn tuyên bố của nhà sản xuất thừa nhận, cứ sau mỗi chuyến bay, F-35 đều phải phủ lại lớp sơn tàng hình.

Thông tin này được đại diện của nhà sản xuất máy bay chiến đấu Jeff Bibion cho biết khi trả lời thắc của giới quân sự nước này về tình huống có thể khiến F-35 mất tính năng tàng hình trước radar đối phương.

Cụ thể, tình huống trên diễn ra do việc mài mòn lớp phủ đặc biệt có tác dụng hút tín hiệu radar, cho nên trên màn hình quan sát của các hệ thống phòng không, máy bay tiêm kích tàng hình hiện rõ mồn một, không khác gì chiếc Boeing-747.

Tiêm kích F-35.
Còn một tình huống khác khiến các phi công Mỹ lo lắng không kém: lớp phủ này rất chóng bị hao mòn, nó chỉ "sống" trong vòng một chuyến bay, sau đó cần làm mới. Thừa nhận này cho thấy, có thể đây chính là nguyên nhân khiến chi phí cho mỗi chuyến bay của F-35 bị đội lên mức khủng khiếp dù chỉ là bay huấn luyện.

Theo số liệu thống kê của Không quân Mỹ mà trang Defense Aerospace có được cho biết, để bay trong một giờ, loại máy bay đa năng tàng hình F-35 tiêu tốn hết 24.000 USD, gấp nhiều lần so với các loại tiêm kích thế hệ 4 hiện có của Không quân Mỹ và cao hơn F-22 khoảng 4.000 USD.

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là số liệu cuối cùng về chi phí bay của F-35. Con số chính xác hơn sẽ được Lầu Năm Góc công bố trong thời gian tới. Và dù bị coi là kẻ đốt tiền trong mỗi chuyến bay nhưng chi phí đắt đỏ vẫn khiến Mỹ hài lòng bởi những khả năng đặc biệt của tiêm kích này sở hữu.

Trong đó có những bài bay siêu cơ động không kém gì chiến đấu cơ Su-35 trong khi lại hơn hẳn ở khả năng tàng hình. Điều đặc biệt là F-35 còn có khả năng khai hỏa trong tư thế đang bay ngửa - điều chưa từng có đối với cả tiêm kích Nga.

Một vị đại diên Không quân Mỹ cho biết: "Chúng tôi cũng không mong muốn phi công phải thường xuyên phóng tên lửa ở tư thế này, nó chỉ được sử dụng ở những trường hợp đặc biệt. Chính vì vậy, việc rèn luyện là điều rất cần thiết".

Trong khi đó, viên phi công thực hiện thử nghiệm James Shepherd chia sẻ: "Chúng tôi muốn cung cấp cho những đơn vị đặt hàng những chiếc F-35 có khả năng tác chiến hoàn hảo nhất. Điều này giúp chúng tôi đảm bảo được cam kết sẽ cung cấp dòng tiêm kích thế hệ 5 hiện đại nhất thế giới".

"Những cú ra đòn kiểu bay ngửa rất cần thiết cho máy bay khi chúng buộc phải thực hiện những động tác bay khó mà người Nga gọi là "rắn hổ mang" hoặc xoay tròn khi phải đối đầu với kẻ thù. Nó rất hữu ích chứ không phải chỉ là những động tác biểu diễn gây thích thú như máy bay Nga", James Shepherd cho biết thêm.

http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/sau-moi-chuyen-bay-f-35-phai-phu-lai-son-tang-hinh-3370889/


Vậy là sau mỗi chuyến bay RCS 0.25m2 của F35 thành 20m2 nếu ko phủ lớp RAM à. Như vậy chi phí nó còn dội lên khủng khiếp nữa sau mỗi lần bay phải cạo lớp sơn cũ để sơn lớp mới lên, tốn thêm cả thời gian bảo dưỡng

Còn nữa mỗi một lớp sơn dầy 50-100 micron. 100 lớp sơn dầy 5-10mm. Kết luận bay 100 chuyến thì bề dầy lớp sơn là khá dầy, tăng trọng lượng của máy bay, giảm tốc độ, độ cơ động và mang vác vũ khí, trong thực tế không thể sơn dầy đến 5-10 mm được. Chưa kể lớp sơn này dễ bị bong tróc bởi môi trường, thời tiết, tốc độ cao khi hoạt động trên độ cao lớn cũng ảnh hưởng nặng nề tới mức độ bong tróc của lớp sơn RAM

Máy bay cũng chỉ là 1 chiếc máy, được người sử dụng phục vụ mục đích, đằng này người mua F35 lại phải phục vụ lại chính nó, tiền bảo dưỡng sau 1h bay F35 là >24.000 USD, chưa tính tiền mua thùng sơn RAM và tiền công nhân cạy sơn cũ phết sơn mới

Trong chiến tranh cường độ cao, tần suất bay dày đặc thì phi đội F35 bay được vài phút cỡ chục km là bị lộ rõ trước màn hình radar cổ đại như S125 từng bắn rụng F117 rồi bởi phạm vi xa, tốc độ cao sơn nhanh chóng bị bong ra

Vậy mà hồi trước bọn rồ Mỹ chém gió như đúng rồi, bảo là sơn phủ F35 dính cứng suốt đời, sơn 1 lần là mãi mãi, tương thích với mọi điều kiện khí hậu, thời tiết, ko bong tróc 1 miếng nào, ko những ko tróc mà còn rơi hẳn 1 mảng to tướng, rồ Mỹ chỉ toàn bịa đặt chém gió thôi các độc giả à , sự thật dần dần nó lộ ra như RCS F35, rồi ALIS vậy đó



Và rơi tan xác

 
Chỉnh sửa cuối:

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,774
Động cơ
268,764 Mã lực
Mỗi lần đi ị nên chùi sạch bằng giấy, rửa bằng xà bông diệt khuẩn, sau đó lau khô. Mùa rét như này mà có bộ Toto Nhật có sưởi, xịt nước nóng sấy khô nữa là phê lắm !
 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
914
Động cơ
321,127 Mã lực
Nga dễ hạ khi F-35 có RCS bằng chiếc Boeing-747
(Vũ khí) - Theo trang Aviationist, nếu Mỹ không chăm chỉ phủ lại lớp sơn tàng hình sau mỗi chuyến bay, chỉ số RCS của F-35 sẽ tương đương với chiếc Boeing-747.
Nguồn tin này cho biết, do tình trạng mài mòn lớp phủ đặc biệt có tác dụng hút tín hiệu radar sau mỗi chuyến bay, nên trên màn hình quan sát của các hệ thống phòng không, chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ hiện rõ mồn một, không khác gì máy bay chở khách Boeing-747.

Để khắc phục tình trạng này, không còn cách nào khác là lực lượng vận hành phải đều đặn phủ lại lớp sơn tàng hình sau mỗi chuyến bay dù đó chỉ là bay huấn luyện hay bay thử nghiệm.

Tiêm kích F-35.
Thông tin này rõ ràng khiến khách hàng của F-35 không hề mong muốn bởi theo thông báo của nhà sản xuất, tiết diện phản xạ radar (RCS) của chiến đấu cơ tàng hình F-35 chỉ là 0,001 m2.

Tuy nhiên, mọi thứ chở nên vô nghĩa khi chỉ số này bị so sánh với chiếc Boeing-747 nếu lực lượng sử dụng không chăm chỉ phủ lại sơn tàng hình - loại vật liệu cực đắt đỏ. Thực tế phũ phàng với F-35 khiến mọi sự tự tin trước đây của Mỹ về khả năng đối đầu với phòng không Nga gần như đã bị phá sản.

Mỹ cho rằng, hệ thống phòng không của Nga được trang bị rất mạnh. Moscow tiếp tục đầu tư mạnh cho hoạt động phát triển các hệ thống phòng mạnh hơn, thực tế chúng có khả năng phòng thủ gần ở không phận Nga và tạo ra giống như cái gọi là "mái vòm sắt". Tuy nhiên, đến thời điểm này chúng vẫn chưa hoàn hảo.

Ông Mike Coffman, chuyên gia phân tích quân sự về các lực lượng vũ trang Nga của CIA cho biết, hệ thống phòng không tiên tiến S-300, S-400 được thiết kế để phát hiện và theo dõi máy bay tàng hình cấp độ cao F-22 và F-35. Tuy nhiên để làm được điều này không phải dễ.

Radar HF để phát hiện sớm mục tiêu cho phép hoạt động ở vùng sóng siêu ngắn (trong dải băng tần đến mét, Deximet và cm) có thể phát hiện và theo dõi tất cả những chiếc máy bay tiêm kích tàng hình hiện nay.

Tuy nhiên, các hệ thống Radar không bảo đảm được việc điều khiển hỏa lực. "Nga đã đặt vào hệ thống radar cảnh báo sớm ở tần số cao, tuy nhiên cho dù các nhà thiết kế Nga cung cấp những hình ảnh thực tế trong không gian nhưng để tiến hành hỏa lực nhằm tiêu diệt những chiếc máy bay bay thấp có thể hay không?", ông Coffman đưa ra nghi vấn.

Ông nói tiếp, tất nhiên Nga có thể làm được. Đối với Nga, các giải pháp giải quyết vấn đề về phát triển hệ thống tên lửa phòng không chống máy bay của đối phương sẽ là một ưu tiên hàng đầu. Nga đã đầu tư đáng kể trong công việc nâng cấp, cải thiện các hệ thống phòng không.

Và Kremlin luôn coi lực lượng không quân của chúng ta là mối đe dọa nguy hiểm. Chắc chắn điện Nga sẽ nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu của họ - phát hiện ra máy bay tàng hình và tiêu diệt chúng bằng hệ thống phòng không của mình.

Cho tới nay có vẻ cả Nga vẫn chưa giải quyết được vấn đề này. Công nghệ tàng hình ngày càng trở nên phổ biến và sẽ được phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới, chúng trở một ưu điểm tuyệt đối hiệu quả cho máy bay tiêm kích.

Cuối cùng có thể khẳng định rằng Moscow sẽ tìm được giải pháp cho vấn đề phát hiện và tiêu diệt máy bay tàng hình, còn bao giờ chúng xuất hiện vẫn là một dấu hỏi, ông Mike Coffman nhấn mạnh.

Tuy nhiên, tuyên bố của ông này và giới quân sự Mỹ đã không mang nhiều ý nghĩa bởi chỉ số RCS của F-35 bị cho là tương đương với chiếc Boeing-747. Và như vậy, đối phó với F-35, Nga không cần dùng đến S-300 hay S-400.

http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/nga-de-ha-khi-f-35-co-rcs-bang-chiec-boeing-747-3370945/
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Khi cần nó có thể sơn được! Bịt được mắt đối phương, thế là xong!
 

tank_fun

Xe tăng
Biển số
OF-180420
Ngày cấp bằng
12/2/13
Số km
1,395
Động cơ
333,395 Mã lực
Vãi xoài cái thứ báo chí rác rưởi, f35 mất sơn thì RCS to như boeing 747, vậy thì đem mẹ cái F15-16-18 ra sơn tàng hình luôn cho nó nhanh có phải hơn không. Vừa tàng hình vừa linh hoạt, giống su57 tàng hình plasma thần thánh ấy.
Đcm báo chí rác rưởi lần 2
 

honda_cub79

Xe lăn
Biển số
OF-69175
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
11,903
Động cơ
479,848 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vãi xoài cái thứ báo chí rác rưởi, f35 mất sơn thì RCS to như boeing 747, vậy thì đem mẹ cái F15-16-18 ra sơn tàng hình luôn cho nó nhanh có phải hơn không. Vừa tàng hình vừa linh hoạt, giống su57 tàng hình plasma thần thánh ấy.
Đcm báo chí rác rưởi lần 2
Ngoài sơn ra còn hình dạng thiết kế máy bay nữa cụ ơi. Chứ có phải sơn lên loại máy bay nào là cũng tàng hình được đâu.
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,187
Động cơ
417,262 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cả báo và người viết rẻ rách :D
 

lenhaque

Xe tăng
Biển số
OF-184290
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,574
Động cơ
335,960 Mã lực
Chiến đấu không mệt mỏi với rồ Mẽo, khâm phục thằng thớt rỗi hơi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top