Sắp có qui định mới về thi GPLX

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,547
Động cơ
547,828 Mã lực
Thi lấy giấy phép lái xe sẽ khó hơn?
SGTT.VN - Dự kiến trong tháng 3.2011, bộ Giao thông vận tải sẽ ban hành thông tư sửa đổi về quy định học, thi giấy phép lái xe (GPLX) ôtô với nhiều điểm mới như tăng thời hạn sử dụng bằng (thời hạn phải đổi bằng), học phí sẽ do các trung tâm đào tạo lái xe quy định…


Sắp tới, các địa phương tuỳ vào nhu cầu của học viên tại địa phương mình mà ban hành mức học phí lái xe cho phù hợp. Ảnh: Hồng Thái

Ngày 8.3, Sài Gòn Tiếp Thị phỏng vấn nhanh ông Nguyễn Văn Quyền, phó tổng cục trưởng tổng cục Đường bộ Việt Nam (bộ Giao thông vận tải) về vấn đề này.
Thay đổi đáng chú ý của quy định lần này là gì, thưa ông?
Quy định mới theo hướng cải cách thủ tục hành chính, như giao việc xây dựng mức học phí cho các trung tâm đề xuất trên cơ sở mức giá trần mà UBND tỉnh quy định hay kéo dài thời hạn sử dụng bằng (ghi trên bằng lái) với giấy phép hạng B1, B2 từ năm năm lên mười năm.
Dự thảo quy định lái xe phải học cả sơ cứu người bị nạn hay biển báo đối ngoại… Liệu điều này có kéo dài thời gian học, làm nặng thêm chương trình học?
Quan điểm của tổng cục Đường bộ là lái xe nên học cả sơ cứu người để nếu không may bị tai nạn, anh phải biết những nguyên tắc sơ cứu cơ bản nhất.
Còn vấn đề biển báo đối ngoại là vì chúng ta đang hội nhập, xe các nước Trung Quốc, ASEAN vào ngày một nhiều, biển báo đường bộ có bổ sung, cho nên, học là cần thiết.
Tuy nhiên trong đợt sửa đổi này, bộ Giao thông chưa đưa những quy định trên vào trong nội dung bắt buộc của chương trình học và sát hạch.
Tôi khẳng định chương trình học không hề nặng thêm hay kéo dài thời gian với người học.
Cùng với việc kéo dài thời hạn đổi GPLX, chúng ta cũng sắp có mẫu GPLX mới với chất liệu nhựa tốt hơn, bền hơn, vậy mức lệ phí học, cấp đổi bằng có tăng?
Bộ Giao thông vận tải đang cùng bộ Tài chính xây dựng thông tư liên tịch về quy định mức phí mới theo hướng điều chỉnh tăng lên và trao quyền chủ động cho UBND các tỉnh quy định khung tối đa.
Theo đó, các trung tâm đào tạo lái xe được đề xuất mức học phí, sau đó trình sở Tài chính, sở Giao thông vận tải thẩm định sao cho không vượt quá khung trần UBND tỉnh cho phép.
Quy định như thế có sợ các trung tâm đẩy giá lên cao quá, hoặc các trung tâm đại hạ giá để lôi kéo học viên dẫn đến quá tải không, thưa ông?
Theo quy định hiện hành, mức học phí áp dụng trong phạm vi cả nước đối với hạng B1 là 2.275.000 đồng, hạng B2 là 2.710.000 đồng, hạng C là 3.875.000 đồng. Tuy nhiên tới đây, mức học phí tối đa sẽ được UBND các tỉnh quy định, từ đó các trung tâm đào tạo sẽ đề xuất mức học phí tuỳ theo chất lượng dịch vụ của trung tâm mình.

Bộ không ban hành mức trần mà các tỉnh tuỳ vào thu nhập của người dân, mức đầu tư, chất lượng dịch vụ của các trung tâm đào tạo mà ban hành khung tối đa.
Một địa phương có nhiều trung tâm, nên không có chuyện tất cả “hút” về một trung tâm gây quá tải được. Thêm vào đó, sẽ có sự cạnh tranh bình đẳng và nâng cao chất lượng dịch vụ của các trung tâm để sát hơn nhu cầu thị trường.
Ví như, theo quy định mỗi xe tập lái có năm học viên, nhưng nay người học yêu cầu chỉ có một đến hai người trên xe, họ sẽ phải trả mức học phí cao hơn. Hay có người học muốn học chỉ vào thứ bảy, chủ nhật, được đưa đón tận nơi thì họ phải trả phí cao hơn.
Như vậy các địa phương tuỳ vào nhu cầu của học viên tại địa phương mình mà ban hành mức học phí cho phù hợp.
Ngoài ra, khi giá xăng, dầu tăng thì mức học phí sẽ được điều chỉnh tăng cho phù hợp, ngược lại xăng dầu giảm thì học phí cũng giảm theo, nghĩa là để địa phương được chủ động sao cho sát thực tế, tình hình của địa phương mình.
Đối với người có GPLX bị mất, hỏng, nếu còn hồ sơ gốc thì vẫn phải thi lại cả lý thuyết và thực hành như hiện nay?
Quy định mới theo hướng tạo điều kiện cho người học. Như việc nâng thời hạn đổi bằng từ năm năm lên mười năm cũng là để tránh đi lại, tốn kém cho người dân.
Nếu giấy phép lái xe bị mất, hỏng mà còn thời hạn sử dụng và còn hồ sơ gốc thì chỉ phải sát hạch lý thuyết
 

Boing767

Xe điện
Biển số
OF-59541
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,952
Động cơ
470,790 Mã lực
Nơi ở
Trên đệm - dưới chăn
Thi lấy giấy phép lái xe sẽ khó hơn?
SGTT.VN - Dự kiến trong tháng 3.2011, bộ Giao thông vận tải sẽ ban hành thông tư sửa đổi về quy định học, thi giấy phép lái xe (GPLX) ôtô với nhiều điểm mới như tăng thời hạn sử dụng bằng (thời hạn phải đổi bằng), học phí sẽ do các trung tâm đào tạo lái xe quy định…


Sắp tới, các địa phương tuỳ vào nhu cầu của học viên tại địa phương mình mà ban hành mức học phí lái xe cho phù hợp. Ảnh: Hồng Thái

Ngày 8.3, Sài Gòn Tiếp Thị phỏng vấn nhanh ông Nguyễn Văn Quyền, phó tổng cục trưởng tổng cục Đường bộ Việt Nam (bộ Giao thông vận tải) về vấn đề này.
Thay đổi đáng chú ý của quy định lần này là gì, thưa ông?
Quy định mới theo hướng cải cách thủ tục hành chính, như giao việc xây dựng mức học phí cho các trung tâm đề xuất trên cơ sở mức giá trần mà UBND tỉnh quy định hay kéo dài thời hạn sử dụng bằng (ghi trên bằng lái) với giấy phép hạng B1, B2 từ năm năm lên mười năm.
Dự thảo quy định lái xe phải học cả sơ cứu người bị nạn hay biển báo đối ngoại… Liệu điều này có kéo dài thời gian học, làm nặng thêm chương trình học?
Quan điểm của tổng cục Đường bộ là lái xe nên học cả sơ cứu người để nếu không may bị tai nạn, anh phải biết những nguyên tắc sơ cứu cơ bản nhất.
Còn vấn đề biển báo đối ngoại là vì chúng ta đang hội nhập, xe các nước Trung Quốc, ASEAN vào ngày một nhiều, biển báo đường bộ có bổ sung, cho nên, học là cần thiết.
Tuy nhiên trong đợt sửa đổi này, bộ Giao thông chưa đưa những quy định trên vào trong nội dung bắt buộc của chương trình học và sát hạch.
Tôi khẳng định chương trình học không hề nặng thêm hay kéo dài thời gian với người học.
Cùng với việc kéo dài thời hạn đổi GPLX, chúng ta cũng sắp có mẫu GPLX mới với chất liệu nhựa tốt hơn, bền hơn, vậy mức lệ phí học, cấp đổi bằng có tăng?
Bộ Giao thông vận tải đang cùng bộ Tài chính xây dựng thông tư liên tịch về quy định mức phí mới theo hướng điều chỉnh tăng lên và trao quyền chủ động cho UBND các tỉnh quy định khung tối đa.
Theo đó, các trung tâm đào tạo lái xe được đề xuất mức học phí, sau đó trình sở Tài chính, sở Giao thông vận tải thẩm định sao cho không vượt quá khung trần UBND tỉnh cho phép.
Quy định như thế có sợ các trung tâm đẩy giá lên cao quá, hoặc các trung tâm đại hạ giá để lôi kéo học viên dẫn đến quá tải không, thưa ông?
Theo quy định hiện hành, mức học phí áp dụng trong phạm vi cả nước đối với hạng B1 là 2.275.000 đồng, hạng B2 là 2.710.000 đồng, hạng C là 3.875.000 đồng. Tuy nhiên tới đây, mức học phí tối đa sẽ được UBND các tỉnh quy định, từ đó các trung tâm đào tạo sẽ đề xuất mức học phí tuỳ theo chất lượng dịch vụ của trung tâm mình.

Bộ không ban hành mức trần mà các tỉnh tuỳ vào thu nhập của người dân, mức đầu tư, chất lượng dịch vụ của các trung tâm đào tạo mà ban hành khung tối đa.
Một địa phương có nhiều trung tâm, nên không có chuyện tất cả “hút” về một trung tâm gây quá tải được. Thêm vào đó, sẽ có sự cạnh tranh bình đẳng và nâng cao chất lượng dịch vụ của các trung tâm để sát hơn nhu cầu thị trường.
Ví như, theo quy định mỗi xe tập lái có năm học viên, nhưng nay người học yêu cầu chỉ có một đến hai người trên xe, họ sẽ phải trả mức học phí cao hơn. Hay có người học muốn học chỉ vào thứ bảy, chủ nhật, được đưa đón tận nơi thì họ phải trả phí cao hơn.
Như vậy các địa phương tuỳ vào nhu cầu của học viên tại địa phương mình mà ban hành mức học phí cho phù hợp.
Ngoài ra, khi giá xăng, dầu tăng thì mức học phí sẽ được điều chỉnh tăng cho phù hợp, ngược lại xăng dầu giảm thì học phí cũng giảm theo, nghĩa là để địa phương được chủ động sao cho sát thực tế, tình hình của địa phương mình.
Đối với người có GPLX bị mất, hỏng, nếu còn hồ sơ gốc thì vẫn phải thi lại cả lý thuyết và thực hành như hiện nay?
Quy định mới theo hướng tạo điều kiện cho người học. Như việc nâng thời hạn đổi bằng từ năm năm lên mười năm cũng là để tránh đi lại, tốn kém cho người dân.
Nếu giấy phép lái xe bị mất, hỏng mà còn thời hạn sử dụng và còn hồ sơ gốc thì chỉ phải sát hạch lý thuyết


Còn hạn vẫn phải thi lý thuyết thì khoai quá nhỉ ...ko phải thi thì tốt quá !!!
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
2,936
Động cơ
450,890 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
sửa

Em dự bằng lái xe hay còn gọi GPLX , tức là các Cụ được công nhận trình độ LX, nếu mất bằng đem hồ sơ gốc ra xin cấp lại là được, phải thi lại lý thuyết thì vô lí quá.
Còn trường hợp bị giữ bằng lái mà báo mất thì bên GTCC tra được ngay, còn Vịt mình độc quyền quy định thế nào mà chả được.
 
Chỉnh sửa cuối:

jingyongle

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-34721
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
6,053
Động cơ
529,757 Mã lực
Nơi ở
48 Trần Kim Xuyến
Website
www.shopkorea.com.vn
Cơ bản là không thi thì không có =, chết ở chỗ đó, chứ nó bắt thi cả thực hành thì vưỡn cứ phải thi như thường
 

hana147

Xe điện
Biển số
OF-45107
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
2,475
Động cơ
486,960 Mã lực
Trường hợp mất hoặc hỏng giấy phép lái xe theo thông tư mới của Chính Phủ sẽ ko phải thi lại lý thuyết, thế nên BỘ GTVT cũng phải ra nghị định ban hành theo thông tư của chính phủ thôi, các cụ ko phải lo đâu! Tức là chỉ làm hồ sơ cấp lại thôi!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top