Nói văn hóa giao thông, em nghĩ không chỉ nói tới người tham gia giao thông mà còn phải nói tới người đặt ra trật tự, duy trì trật tự giao thông nữa. Đơn giản nhất là các biển báo. Do công việc nên em hay phải vào trong SG và thấy sự bố trí biển báo trong đó hợp lý, khoa học hơn hẳn ngoài này. Nhiều khi các cụ muốn đi sai cũng khó ấy chứ.
Ví dụ trên đường Nam kỳ khởi nghĩa, đường mới mở khá rộng được chia 6 làn (mỗi bên 3), và biển báo phân làn rất rõ. Các xe 4b có thể đi ở 2 làn ngoài (trái) và thường nếu có xe đi chậm, ta có thể xi nhan sang làn bên cạnh để vượt rất dễ dàng và văn minh. Hầu như 100% các lái xe xi nhan khi chuyển làn.
Hoặc như trên đường vành đai, họ cũng chia 3 làn mỗi bên và biển báo cũng rất rõ cả về phương tiện cũng như tốc độ. Trong trường hợp này, 2b không được lấn làn sang 4b nên có vạch liền.
Ở Hà nội, ví dụ đường GP, đường cũng khá rộng, nhưng vạch phân làn thì không rõ, nhiều chỗ mờ không còn gì. Cột phân làn thì chỉ ghi một bên 4b và 1 bên là 2b, không rõ mỗi bên có mấy làn. Hoặc như trên phố Huế, vạch phân làn mờ hết, nhiều khi ô tô xếp hàng 3 mà đi, tới ngã tư thì lại trộn làn. Chắc chắn với các cụ ở tỉnh khác đi vào là khiếp luôn.
Ví dụ trên đường Nam kỳ khởi nghĩa, đường mới mở khá rộng được chia 6 làn (mỗi bên 3), và biển báo phân làn rất rõ. Các xe 4b có thể đi ở 2 làn ngoài (trái) và thường nếu có xe đi chậm, ta có thể xi nhan sang làn bên cạnh để vượt rất dễ dàng và văn minh. Hầu như 100% các lái xe xi nhan khi chuyển làn.
Hoặc như trên đường vành đai, họ cũng chia 3 làn mỗi bên và biển báo cũng rất rõ cả về phương tiện cũng như tốc độ. Trong trường hợp này, 2b không được lấn làn sang 4b nên có vạch liền.
Ở Hà nội, ví dụ đường GP, đường cũng khá rộng, nhưng vạch phân làn thì không rõ, nhiều chỗ mờ không còn gì. Cột phân làn thì chỉ ghi một bên 4b và 1 bên là 2b, không rõ mỗi bên có mấy làn. Hoặc như trên phố Huế, vạch phân làn mờ hết, nhiều khi ô tô xếp hàng 3 mà đi, tới ngã tư thì lại trộn làn. Chắc chắn với các cụ ở tỉnh khác đi vào là khiếp luôn.