Sir Ernest Henry Shackleton, Kt., giành các huân chương CVO,OBE (1874–1922) là một nhà thám hiểm người Ireland gốc Anh. Sinh ra ở Kilkea, Ireland, Shackleton dẫn đầu bốn cuộc thám hiểm đến châu Nam Cực và được phong tước hầu vì về thành tích đi về phía Nam nhiều lần hơn những người cùng thời với ông trên con tàu Nimrod. Ông cũng tranh cử vào nghị viện nhưng không thành công và ông kinh doanh để kiếm tiền trở lại Nam Cực.
Shackleton muốn trở thành người đầu tiên đi ngang qua Nam Cực bằng đường bộ. Vào tháng 8 năm 1914, Shackleton bắt đầu hành trình từ Anh trên chiếc tàu Endurance với 29 người đàn ông khác. Vào tháng 12, chiếc tàu Endurance tiến tới biển Weddell. Thời tiết rất tồi tệ, băng tuyết ở khắp nơi. Vào tháng 1, con tàu bị kẹt trong băng. Họ dùng lương thực dự trữ để chờ băng tan, và sống như vậy trong nhiều tháng. Tháng 8 năm 1915, những tảng băng bắt đầu di chuyển chậm lại, va vào mạn con tàu Endurance trong hai tháng. Ngày 21 tháng 11, con tàu Endurance vỡ và chìm vào đại dương. Tháng 4 năm 1916, sau hơn một năm sống trên băng, Shackleton và một vài người trong số những người đi theo lấy con thuyền nhỏ để đi tìm đất liền. Sau nhiều ngày lênh đênh trên biển với nhiều sự phiêu lưu, họ trở lại vào tháng 8 năm 1916. Tất cả đều còn sống và an toàn. Chuyến đi của Shackleton kéo dài đúng hai năm.
Shackleton chết vì đau tim ở Nam Georgia vào năm 1922, khi ông đang thực hiện cuộc thám hiểm Nam Cực thứ tư, với mục tiêu đi vòng quanh châu lục này. Ông được mai táng ở đảo này
Sir Ernest Henry Shackleton, Kt
HUYNDAI SANTAFE - Chiếc xe đầu tiên chinh phục Nam Cực
SantaFe do nhà thám hiểm Patrick Bergel cầm lái đã trở thành chiếc xe Hyundai đầu tiên vượt qua vùng Nam Cực lạnh giá, hiểm trở.
Tháng 12/2016, sau 100 năm hành trình dang dở của Ernest Shackleton, Patrick Bergel - chắt của ông đã chính thức hoàn thành giấc mơ thám hiểm xuyên Nam Cực. Với hành trình này, Hyundai SantaFe đã trở thành chiếc xe dân dụng đầu tiên vượt qua Nam Cực.
Hành trình của Bergel trong vòng 30 ngày vượt qua 5.793 km sau khi bắt đầu từ khu trại Union Glacier ở Nam Mỹ tới vùng McMurdo trên eo biển của New Zealand và vòng lại nơi xuất phát. Hành trình này được thực hiện nhằm kỷ niệm chuyến thám hiểm không thành công của ngài Shackleton khi ông cố trở thành người đầu tiên tới cực Nam của Trái Đất, vào năm 1921.
Để có thể chạy được trên địa hình toàn băng tuyết ở Nam Cực, chiếc Hyundai SantaFe được độ bộ "bánh lớn" có áp suất thấp. Để có thể lắp được bánh kích thước lớn, nhóm thám hiểm đã thay đổi hệ thống treo kèm khung lắp trước, và chuyển sang hệ thống trục gián tiếp sử dụng bánh răng tương tự mẫu Mercedes G500, đồng thời trang bị thêm một số thiết bị như máy sưởi để đảm bảo độ bền cho các chi tiết quan trọng khỏi bị phá hủy do nhiệt độ thấp, bình nhiên liệu lớn hơn và một công tắc để chuyển sang sử dụng loại dầu Jet A-1 - loại nhiêu liệu duy nhất có mặt ở Nam Cực.
Ngoài những thay đổi trên, chiếc Hyundai SantaFe được giữ gần như nguyên bản từ nội thất đến khối động cơ Diesel 2.2L CRDi tăng áp điều khiển điện tử eVGT sản sinh công suất 202 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 441Nm.
Địa hình ở đây khá hiểm trở bởi tuyết dày hàng chục mét, có nhiều tảng băng trôi, nhiệt độ chỉ khoảng âm 28 độ C. vì vậy chiếc xe chỉ có thể di chuyển với vận tốc trung bình 30 km/h.
~theo Zing~