[Funland] Sáng kiến chống tai nạn giao thông này quá..."sáng"

theanh212

Xe điện
Biển số
OF-119349
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
2,711
Động cơ
2,655 Mã lực
Mở đèn xe máy chạy ban ngày, sáng kiến gây sốc?

Docbao.vn - Dư luận trong nước đang ồn lên khi quan chức Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG) đề xuất nghiên cứu bắt buộc xe máy khi chạy ban ngày cũng phải bật đèn chiếu sáng...

Xe cộ thường xuyên bị kẹt cứng tại vòng xoay Hàng Xanh TP.HCM

Giải thích cho “sáng kiến” gây sốc này, người ta dẫn ra kết quả khảo sát thực hiện tại 7 quốc gia như Malaysia, Thái Lan… rồi cả Thụy Sĩ cho thấy biện pháp này đã kéo giảm tai nạn giao thông đáng kể.

Trước đề xuất đó, nhiều người chạy xe máy lo lắng nếu thực hiện sẽ dẫn đến tiêu hao năng lượng nhiên liệu nhiều hơn, xảy ra tình trạng ô nhiễm ánh sáng trên đường phố cùng với gia tăng phát thải khí nhà kính góp phần làm khí hậu nóng lên …

Ngành chức năng giao thông cần thực tế hơn

Theo khảo sát nhanh của một đài truyền hình, đa số người dân đã phản đối đề xuất, thậm chí có người còn hài hước phê phán đề xuất của quan chức UBATGTQG chẳng khác nào đem nước tưới cây ngoài đường giữa lúc trời mưa to!

Bình tĩnh xem xét mà nói, việc thực hiện xe máy bật đèn chiếu sáng lưu thông ban ngày cũng có tác dụng và cần thiết ở một số địa bàn, một số thời điểm nhất định trong năm, nhất về mùa đông xuân hay xuất hiện sương mù ở phía Bắc, các tỉnh miền núi cao miền Trung, Tây nguyên…

Còn nếu bắt buộc áp dụng việc đó trong cả nước thì không chỉ là không cần thiết mà còn là đại họa, khi mấy chục triệu chiếc xe máy cùng lúc bật đèn sáng rực những con đường vốn đã chật hẹp, đông đặc người xe nhúc nhích từng chút trong nóng bức, khói bụi và ùn tắc …

Không ít người ngạc nhiên đặt câu hỏi khi nghiên cứu đề xuất này chả lẽ những người có trách nhiệm không biết ở các nước phát triển (kể cả những nước đang phát triển như Malaysia, Thái Lan láng giềng chúng ta mà họ đưa ra ví dụ) thì phương tiện lưu thông trên đường chủ yếu là ôtô, còn xe máy chỉ thứ yếu.

Hàng triệu xe máy bật đèn chiếu sáng ban ngày: Thật kinh khủng!

Việc bắt buộc xe máy bật đèn ban ngày giống như là một kiểu đánh dấu, cảnh báo cho hàng triệu tài xế ôtô nhận biết đang có một số xe máy chạy cùng làn, cùng đường với ôtô mà cảnh giác, đề phòng tai nạn.

Trong khi đó ở nước ta ôtô còn ít nhưng xe máy lại quá nhiều nên khác. Việc đồng loạt hàng triệu chiếc xe máy bật đèn chiếu sáng ban ngày sẽ là điều kinh khủng.

Phải chẳng khi tổ chức khảo sát, nghiên cứu, đề xuất quy định bắt buộc bật đèn ban ngày đối với xe máy, những người đề xuất không nghĩ đến đặc thù Việt Nam hay cũng lại tính như mỗi khi tính tăng thu thuế, phí gì đó hoặc nâng giá xăng dầu, dịch vụ… ? Không thể cứ đem những quốc gia có thu nhập GDP bình quân đầu người cao gấp hàng chục lần nước ta ra so sánh khập khiễng nhằm chứng minh mức đề xuất của họ là… phù hợp!

Nên chăng liên quan đến cái đèn xe máy, trước hết ngành giao thông cần đề xuất giải pháp làm sao thực hiện cho được, cho nghiêm quy định đã có và được người dân đồng thuận như: phương tiện phải bật đèn (cà ngày và đêm) khi chạy trong các đường hầm vượt sông Sài Gòn, vượt đèo, hầm chui đường phố đô thị và buộc phải bật đèn xinhan mỗi khi khi chuyển hướng (rẽ trái, rẽ phải, quay đầu) thay vì “nghĩ quẩn” như buộc bật đèn xe máy chạy ban ngày trên đường bình thường.

Tìm giải pháp khắc phục yếu kém trong lĩnh vực giao thông, nhất là giao thông đô thị ở nước ta đang là vấn đề thời sự nóng hổi, cấp bách.

Phải chăng trong các giải pháp đã và sẽ thực thi, trước hết cần khắc phục ngay những bất cập, trong đó đáng lo là sự xa rời thực tế của chính ngành quản lý và tổ chức giao thông.


Làn xe máy kẹt cứng gần giao lộ Phạm Văn Đồng - Nguyễn Xí trong khi làn xe hơi thưa thớt . Ảnh chụp lúc 7g30 ngày 14-10-2015 - Ảnh: Nguyễn Đức Minh.

Nên xem lại cách phân luồng giao thông

Cũng liên quan đến trách nhiệm khảo sát, nghiên cứu đề xuất và tổ chức giao thông, gần đây TP.HCM thực hiện phân luồng tại giao lộ Phổ Quang - Hoàng Minh Giám - Đào Duy Anh, quận Phú Nhuận, việc phân luồng cũng cho thấy sự bất hợp lý và thiếu thực tế của cơ quan chức năng.

Đó là việc lộ trình thay thế đối với ôtô chạy từ hướng Phổ Quang về Gò Vấp, Thủ Đức, thay vì từ Đào Duy Anh ra Nguyễn Kiệm rồi chạy thẳng đến vòng xoay ngã 7 (Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám - Phạm Văn đồng - Nguyễn Kiệm ) gần hơn và thuận hơn thì phân luồng lại hướng dẫn phải quẹo trái trở lại Hoàng Minh Giám qua đường Kênh Nhật Bản.

Mặt khác, ngay cái tên đường Kênh Nhật Bản thì kể cả những người dân vốn cư trú nhiều năm trong khu vực cũng chỉ phán đoán (khi xem sơ đồ phân luồng) là con đường chạy ngang công viên Gia Định chứ chưa nhìn thấy bảng tên đường này bao giờ.

Cũng là hệ quả của cách khảo sát, nghiên cứu không sát thực tế như thế mà nhiều người khi lưu thông từ các đường Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ, Lý Thường Kiệt, Cộng Hòa… qua công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hay qua Phổ Quang để sang Gò Vấp, Thủ Đức... đã rất lúng túng khi xem sơ đồ chỉ dẫn đặt bên ngoài sân vận động Quân khu 7.

Lý do đơn giản là sơ đồ chỉ dẫn của ngành giao thông đã vẽ sai hướng, thay vì quẹo phải vào đường Phổ Quang thì lại là đi thẳng.

Sai sót sơ đẳng nhưng gây phiền phức ở ngay một cửa ngõ quốc tế quan trọng này của TP.HCM sau một tháng vẫn chưa được sửa chữa.
Nguồn: http://docbao.vn/tin-tuc/29-12-2015/Mo-den-xe-may-chay-ban-ngay-sang-kien-gay-soc/29/336098/
 

tieunhilang

Xe điện
Biển số
OF-64773
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
2,897
Động cơ
488,547 Mã lực
Nơi ở
đầu làng
Tổ sư; nước người ta có sương mù nên mới bật đèn ban ngày; cứ thấy Tây làm là bắt chước
toàn sính ngoại hoang tưởng
 

vudinhtaybannha

Xe container
Biển số
OF-362446
Ngày cấp bằng
10/4/15
Số km
8,286
Động cơ
315,257 Mã lực
Nơi ở
Ở với chệ Hằng trên cung giăng .
Nhà em có cái xe 2 bánh không có công tắc tắt đèn ,ban ngày đi thường xuyên được nhắc bằng mồm + ra hiệu bằng tay khi lưu thông trên đường ,cũng nhiều lần được nghe chửi dcm thằng sĩ đ.éo biết tắt đèn à ?ở cái xứ nóng như lò bát quái này mà tất cả cùng bật đèn vào ban ngày thì chỉ làm loá mắt nhau chả tác dụng gì cho cái an toàn cả .
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,411
Động cơ
523,799 Mã lực
em thì ủng hộ, tuy nhiên ko phải chỉ đơn giản là ra 1 Thông tư bắt bật, mà cần nghiên cứu, quy định cho phù hợp, ví dụ tốc độ bao nhiêu, đường cao tốc, ql .... thì phải bật... Trước mắt thì thế đã, cũng như quy định đội mũ bảo hiểm năm xưa. Dần dần bớt xe máy đi, quy hoạch lại GT, hệ thống GT công cộng tốt hơn rồi tính trong nội thị
chứ đường đô thị HN tắc lòi mà giữa trưa hè oi ả nó bật cả đèn lên với giàn còi te te nữa thì vãi cả lái thật
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
26,395
Động cơ
586,386 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Xe em đèn sáng 24/24 éo có công tắc đèn :( nên em chả quan tâm , cứ lên xe là phóng :))
 

MrSpy

Xe điện
Biển số
OF-188610
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
3,262
Động cơ
355,004 Mã lực
Cũng đừng chê vội cụ, nếu các nước nhiệt đới có thống kê dc hiệu quả của việc này thì tại sao ko làm?
 

tientaninfotech

Xe tăng
Biển số
OF-373036
Ngày cấp bằng
9/7/15
Số km
1,888
Động cơ
518,265 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cả triệu cái bóng đèn cùng sáng(Mà nhất là xe Em bật 1 lúc sờ chóa đèn bỏng tay thì đừng hỏi ) Giữa lúc tắc đường + mùa hè mát mẻ của xứ ta thì Em gia cát dự là sẽ có vài cái đầu nóng sẵn sàng cởi mũ bảo hiểm kiểm tra chất lượng trên đầu nhau cho coi. Các Cụ người giời cứ ngồi đấy mà chén có khi chả bị dân nó chửi. Phỏng ko các Cụ ?
 

canhatang

Xe tăng
Biển số
OF-25292
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
1,405
Động cơ
499,346 Mã lực
Chưa kể một bộ phận không nhỏ các bác đi 2 bánh toàn dương đèn pha bất kể ngày đêm. Rõ khổ cho con mắt của em.
 

Tiểu kê

Xe tăng
Biển số
OF-49844
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
1,447
Động cơ
469,120 Mã lực
Nơi ở
Nơi có niềm vui....
Có lẽ chỉ có VN là các luật và quy định được đưa ra từ phòng máy lạnh, cứ ngồi trong phòng máy lạnh không cần ra ngoài làm gì cho mệt, ngồi trong phòng nghĩ đủ thứ luật trên trời dưới đất, rồi ép phải theo.
 

SM3PE

Xe buýt
Biển số
OF-319098
Ngày cấp bằng
10/5/14
Số km
740
Động cơ
298,920 Mã lực
Nơi ở
Cầu giấy - Hà nội
Dù xe máy hay ô tô đều có đèn langtec hết mà, đi ban ngày chỉ bật đèn này để gây chú ý dễ phát hiện hơn cũng tốt chứ đâu cần bật đèn pha/cốt .
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
8,769
Động cơ
351,344 Mã lực
Nếu bê nguyên cái gì của tây về đã khá cụ ợ. Nếu thế giờ này mình lại thành giẫy chếtm Đây lại học nhưng 'cái tiến' thành lung tung đi chứ. Em nhớ ngày xưa có cái xe xích lô ngồi đằng sau đạp, người khách thì ngồi trước. Chở hàng hóa cũng vậy, sau đó xuất hiện 1 loại xe là xe 'Cải tiến', ngnời kéo đi trước như con trâu, cầm 2 cái càng và hàng hóa hay người thì ngồi sau. Bố khỉ! hãm!(:|(:|(:|

Tổ sư; nước người ta có sương mù nên mới bật đèn ban ngày; cứ thấy Tây làm là bắt chước
toàn sính ngoại hoang tưởng
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
8,769
Động cơ
351,344 Mã lực
Cụ làm thống kê đi em cái. Vì những thông kê của đất nước hình chữ S em không mấy khi tin, số liệu không có mà toàn có SỐ LIỀU. Chả khác gì mấy bố tiến sĩ với giáo sư làm đề án tốt nghiệp toàn ra trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân mua về và Copy & Paste.:-ss:-ss:-ss

Cũng đừng chê vội cụ, nếu các nước nhiệt đới có thống kê dc hiệu quả của việc này thì tại sao ko làm?
 

theanh212

Xe điện
Biển số
OF-119349
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
2,711
Động cơ
2,655 Mã lực
Em nghĩ bên UBATGT chắc có chỉ tiêu mỗi tháng phải nghĩ ra vài sáng kiến giảm ủn tắc, tai nạn ( vd như trưởng phòng 3 ý kiến, phó phòng 2 ý kiến...mỗi tháng. Cuối tháng tổng kết thấy ý kiến nào "sáng" nhất thì công khai cho lều báo câu view, cho ofer tăng mã lực...)
 

tran duc chi

Xe buýt
Biển số
OF-103304
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
867
Động cơ
388,485 Mã lực
Tối kiến này giúp xxx có thêm thu nhập.=D>
 

PCI for car

Xe điện
Biển số
OF-80119
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,096
Động cơ
465,423 Mã lực
bật hay không thì các cụ ngồi đây ý kiến ý cò có giải quyết được gì đâu?
nó thích làm thì nó làm được ngay
đơn cử như việc đội mũ bảo hiểm ấy, làm phát là cả nước đội luôn, cãi giề... mờ đã có thống kê trước và sau khi đội mũ thì tai nạn chết người có giảm đi không ạ?
chả qua nó cho các cụ cái gợi ý để bàn tán cho đỡ buồn thôi mờ
 

aiki

Xe tải
Biển số
OF-56951
Ngày cấp bằng
13/2/10
Số km
450
Động cơ
449,420 Mã lực
Em không hiểu nó lấy dữ liệu từ đâu mà khẳng định bật đèn ban ngày giảm 500k vụ giao thông/năm. Thêm nữa là nếu bật đèn em dự là tai nạn có khi nhiều hơn, vì hầu hết xe máy ở VN cứ bật đèn là bật pha :(.
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
8,450
Động cơ
606,690 Mã lực
Cái đáng sợ của các bạn nghĩ ra luật này luật kia như bạn này nằm ở chỗ tha trộm ý tưởng, cách làm từ nước ngoài một các vụn vặt, không có hệ thống. Đến lúc cần giải trình, biện minh thì lôi cái này ở nước này làm rồi, cái kia ở nước kia làm rồi ra để làm lá chắn. Đa phần các nước yêu cầu xe máy bật đèn cả ban ngày là những nước xe máy không nhung nhúc như ở Việt Nam. Như bên châu Âu thì chẳng nói làm gì rồi, đa phần các xe máy toàn xe to, chạy còn nhanh hơn 4 bánh, phải bật đèn là đúng. Kể cả ở Thái, Malay xe máy ít hơn và chạy tốc độ cũng nhanh hơn ở VN. Ý tưởng phố xá nhà mình chật chội, tắc đường, xe đi chậm lề rề mà bắt bật đèn quả thật em thấy chẳng hợp lý chút nào. Có chăng nên bắt buộc ra đường liên tỉnh thì phải bật đèn, chứ trong phố để thế thì ngớ ngẩn quá.
 

minhduc85

Xe tải
Biển số
OF-333257
Ngày cấp bằng
29/8/14
Số km
479
Động cơ
282,934 Mã lực
Mấy bác bán đèn, mấy bác bán xăng thich điều này :))
 

vilexim

Xe container
Biển số
OF-180307
Ngày cấp bằng
10/2/13
Số km
8,953
Động cơ
411,141 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
dantri.com.vn
Định chửi, nhưng thôi, nói nhiều, chửi nhiều.... Mịa, mồm gần tai!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top