[Funland] Sáng khó ngủ dậy sớm ngồi ngẫm sự đời thấy nể các cụ OFer thật

duongtver

Xì hơi lốp
Biển số
OF-79591
Ngày cấp bằng
5/12/10
Số km
1,139
Động cơ
444,599 Mã lực
Em sáng nay khó ngủ dậy sớm ngồi 1 mình nhìn ngắm bâng quơ nghĩ sự đời trong lúc vợ con vẫn đang ngon giấc. Năm nay kinh tế chung khó khăn, em hay tàu ngầm đọc bài phân tích của các cụ mà thấy nể nhiều cụ OFer thật. Em làm thuê bao năm nay cũng chỉ ở mức ổn định, đủ ăn mặc cơ bản. Năm nay cảm nhận tình hình chung khó khăn hơn hẳn, gặp bạn bè đứa nào cũng kêu. Em thì vẫn đi làm đều vẫn nhận lương hàng tháng nhưng thấy vợ kêu nhằng cái chả hiểu tiêu gì từ đầu tháng đến giờ mất cả mớ rồi.
Có đứa bạn trong Nam kêu trong này năm nay khó lắm, hàng quán em vào ngồi cả tối được 1-2 bàn.

Giờ mong đủ ăn là tốt rồi thế mà nhiều cụ OFer khi bàn luận toàn chê lương 30-40 củ là thấp, gia đình Hà Nội mà thu nhập tầm đấy khó sống lắm, nhất là ở các khu của mấy anh gì gì ấy nhiều tiện ích.

Em thì thấy giờ đi kiếm việc lương tầm 30 củ khó vãi cả ra Hic.
Không biết các cụ khác đánh giá tình hình kinh tế tầm này về cuối năm thế nào, có khả quan không ạ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,270
Động cơ
898,048 Mã lực
Năm nay kinh tế chung khó khăn, em hay tàu ngầm đọc bài phân tích của các cụ mà thấy nể nhiều cụ OFer thật.

Giờ mong đủ ăn là tốt rồi thế mà nhiều cụ OFer khi bàn luận toàn chê lương 30-40 củ là thấp, gia đình Hà Nội mà thu nhập tầm đấy khó sống lắm, nhất là ở các khu của mấy anh gì gì ấy nhiều tiện ích.

Em thì thấy giờ đi kiếm việc lương tầm 30 củ khó vãi cả ra Hic.
Không biết các cụ khác đánh giá tình hình kinh tế tầm này về cuối năm thế nào, có khả quan không ạ?
Theo em nó là sự thanh lọc cần thiết :)
Lao động chất lượng cao lương vẫn tăng để giữ chân trong bối cảnh các bên đang tranh nhau khá gắt.
Các vị trí làng nhàng, ít cống hiến, đi làm ngóng ngóng hết giờ té , tối gọi không nghe, tag tên không trả,...
Đoạn đầu này của bác đúng!
Ưu thế của VN mình được mỗi lao động giá rẻ, nhưng cũng là nhược điểm chính của các nền kinh tế mới mở, chủ yếu làm thuê lấy công rẻ mạt làm lãi.
Khi thị trường thế giới khủng hoảng, đơn hàng ít thì thanh lọc xảy ra không chỉ trong nội bộ các doanh nghiệp mà còn giữa các doanh nghiệp. Những doanh nghiệp không có nền cơ bản, vốn dựa chủ yếu đi vay, nhưng mặt hàng lại không có gì nổi bật sẽ bị đào thải.
Còn trong nội bộ các doanh nghiệp thì khi không còn đơn hàng người ta phải cắt giảm chi phí, mà một chi phí khá lớn là tiền lương. Cắt giảm bớt lao động không còn cần thiết để giảm chi phí là cách cổ điển, cả ở tây lẫn ở ta từ xưa đến nay.
Tuy vậy, không nói đến doanh nghiệp vẫn còn đơn hàng, dù ít hơn trước, mà cả những doanh nghiệp gần như không còn đơn hàng, nhưng nếu vẫn nghĩ đến cầm cự để chờ khi điều kiện cho phép thì vẫn phải giữ lại lực lượng nhân công chủ chốt, nhất là những người có tay nghề cao mà từ xưa đến bây giờ vẫn rất hiếm.
Những người có tay nghề cao thì không thời nào sợ đói, có thể trong khủng hoảng thu nhập họ không bằng lúc kinh tế đang thịnh, nhưng vẫn cao hơn hẳn mặt bằng chung!
 
Chỉnh sửa cuối:

duongtver

Xì hơi lốp
Biển số
OF-79591
Ngày cấp bằng
5/12/10
Số km
1,139
Động cơ
444,599 Mã lực
Theo em nó là sự thanh lọc cần thiết :)
Lao động chất lượng cao lương vẫn tăng để giữ chân trong bối cảnh các bên đang tranh nhau khá gắt.
Các vị trí làng nhàng, ít cống hiến, đi làm ngóng ngóng hết giờ té , tối gọi không nghe, tag tên không trả lời sẽ là ưu tiên hàng đầu để cắt giảm.

Năm nay theo em thì kinh tế vô cùng khó khăn cho các ngành sản xuất, bán hàng truyền thống (mở cửa hàng) dịch vụ (hàng quán ăn no-name). Sau covid mọi thói quen mua sắm tiêu tiền đều điều chỉnh theo hướng thương mại điện tử và mua sắm tập trung dồn về các trung tâm thương mại uy tín. Khi mà giá ở những chỗ này đang .... rẻ hơn cả hàng quán vỉa hè.

Sắp tới vào mùa du lịch thì ngành du lịch sẽ là đầu tầu kéo kinh tế ấm lại 1 chút trước khi ăn quả tan nát trước Tết Nguyên Đán.

Tuy nhiên du lịch mình và Thái Lan nếu cùng phân khúc trung / cao cấp (so với thu nhập của vn) tức là chi ra tầm 500$ / người / chuyến thì Thái Lan nó sẽ hút hết khách. Mình hớt được phân khúc siêu rẻ (ko có nhiều tiền hoặc chưa đi nước ngoài bao giờ)
Đúng là sau Covid tập quá tiêu dùng của mọi người thay đổi hẳn, mua bán Online nhiều, tuy nhiên em thấy sinh ra nghề mới mà các bạn trẻ rất thích là shipper và Youtuber/Tiktoker. Chả biết có tốt hơn ko nhưng sản xuất thì có vẻ tiều tuỵ hơn. Chả ai giờ muốn đi làm Offline nữa cả hic.
 

duongtver

Xì hơi lốp
Biển số
OF-79591
Ngày cấp bằng
5/12/10
Số km
1,139
Động cơ
444,599 Mã lực
Đoạn đầu này của bác đúng!
Ưu thế của VN mình được mỗi lao động giá rẻ, nhưng cũng là nhược điểm chính của các nền kinh tế mới mở, chủ yếu làm thuê lấy công rẻ mạt làm lãi.
Khi thị trường thế giới khủng hoảng, đơn hàng ít thì thanh lọc xảy ra không chỉ trong nội bộ các doan nghiệp mà còn giữa các doan nghiệp. Những doanh nghiệp không có nền cơ bản, vốn dựa chủ yếu đi vay, nhưng mặt hàng lại không có gì nổi bật sẽ bị đào thải.
Còn trong nội bộ các doanh nghiệp thì khi không còn đơn hàng người ta phải cắt giảm chi phí, mà một chi phí khá lớn là tiền lương. Cắt giảm bớt lao động không còn cần thiết để giảm chi phí là cách cổ điển, cả ở tây lẫn ở ta từ xưa đến nay.
Tuy vậy, không nói đến doanh nghiệp vẫn còn đơn hàng, dù ít hơn trước, mà cả những doanh nghiệp gần như không còn đơn hàng, nhưng nếu vẫn nghĩ đến cầm cự để chờ khi điều kiện cho phép thì vẫn phải giữ lại lực lượng nhân công chủ chốt, nhất là những người có tay nghề cao mà từ xưa đến bây giờ vẫn rất hiếm.
Những người có tay nghề cao thì không thời nào sợ đói, có thể trong khủng hoảng thu nhập họ không bằng lúc kinh tế đang thịnh, nhưng vẫn cao hơn hẳn mặt bằng chung!
Chuẩn bác, tuy nhiên có vẻ số lượng tay nghề cao giờ ít quá, em thấy các bạn trẻ thích Freelancer nhiều hơn và không còn muốn làm nhà máy xí nghiệp nhiều nữa.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,270
Động cơ
898,048 Mã lực
Chuẩn bác, tuy nhiên có vẻ số lượng tay nghề cao giờ ít quá,...
Người thành tài thì ngoài năng khiếu của họ, còn phải được đào tạo, nuôi dưỡng, tạo điều kiện để phát huy, nhưng cách giáo dục, định hướng, cách tôn vinh,... làm cho người có tay nghề thật sự rất ít. Điều này đã làm cho năng suất lao động của VN đang đứng ở những vị trí đội sổ, không tương xứng với vị thế kinh tế hiện tại.
Các cụ ngày xưa đã nói "Hiền tài là nguyên khí quốc gia". Điều này đúng cho mọi xã hội, mọi quốc gia.
Nhưng thật sự phải là những người tài, chứ không như đám tự phông bạt hay trả tiền để được tôn vinh thành "người tài".
 
Chỉnh sửa cuối:

aca997

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-831395
Ngày cấp bằng
26/3/23
Số km
601
Động cơ
11,077 Mã lực
Tuổi
52
E hóng các cụ. Đúng là trên này nhiều cụ đẳng cấp. Tất nhiên đó chỉ là số ít ở xã hội.
Xã hội thu nhỏ mà a. Những người đẳng cấp là số ít, những ông nói phét là nhiều. Đây là thời điểm thực tài thực học sẽ bứt phá
 

hienld

Xe điện
Biển số
OF-57512
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
2,117
Động cơ
691,762 Mã lực
Nơi ở
20 Nghĩa Đô, Hà Nội - 0908630088 - 0827788333
Website
giadungnhaviet.com
Cũng chỉ biết hy vọng các cụ ạ. Nhưng đúng là xu hướng nghề nghiệp giờ thay đổi rất nhanh.
 

aca997

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-831395
Ngày cấp bằng
26/3/23
Số km
601
Động cơ
11,077 Mã lực
Tuổi
52
Người thành tài thì ngoài năng khiếu của họ, còn phải được đào tạo, nuôi dưỡng, tạo điều kiện để phát huy, nhưng cách giáo dục, định hướng, cách tôn vinh,... làm cho người có tay nghề thật sự rất ít. Điều này đã làm cho năng suất lao động của VN đang đứng ở những vị trí đội sổ, không tương xứng với vị thế kinh tế hiện tại.
Các cụ ngày xưa đã nói "Hiền tài là nguyên khí quốc gia". Điều này đúng cho mọi xã hội, mọi quốc gia.
Nhưng thật sự phải là những người tài, chứ không như đám tự phông bạt hay trả tiền để được tôn vinh thành "người tài".
Với nền giáo dục hiện nay, chỉ chú trọng vào trắc nghiệm và điểm số, các bạn học sinh sẽ mất kỹ năng triển khai từng bước và chi tiết để giải quyết vấn đề.
Thời của cò đất ngồi cà phê kiếm tiền dễ dàng chắc hết rồi a nhỉ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,270
Động cơ
898,048 Mã lực
...
Thời của cò đất ngồi cà phê kiếm tiền dễ dàng chắc hết rồi a nhỉ
Cò đất cũng chỉ là những người theo đóm ăn tàn của mấy ông CĐT BĐS.
Hết hay chưa phụ thuộc vào Nhà nước hỗ trợ mấy ông BĐS cho thổi giá, khi giá không thổi được lên nữa số lượng của họ sẽ bớt đi, nhưng giá thổi lên lại sinh ra.
Nói là BĐS không đóng góp thật cho nền KT cũng chẳng đúng. Tiền tiêu vào BĐS (và đọng ở nhóm mua trung gian) vẫn được tính vào GDP, tốc độ tăng trưởng để kêu gọi đầu tư.
Hãy nhìn sang tầu, họ sẵn sàng xây lên những thành phố ma (cả thành phố lớn). Xây dựng lên rồi để hoang, không người ở để kích thích sự phát triển của các ngành khác (nhưng không phải là cách ngụy biện chính hiện nay gán riêng cho vật liệu xây dựng).
Chỉ có điều mình đang học họ theo cách nửa vời, chẳng dám làm đến nơi đến chốn theo cách của họ nên để tiền sinh ra từ đất chỉ rơi vào túi các NĐT BĐS và kết thúc ở nhiều nhà băng nước ngoài!
 
Chỉnh sửa cuối:

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,132
Động cơ
400,715 Mã lực
Trên này toàn các cụ mợ ngày kiếm vài chục và trăm thậm chí vài nghìn triệu chứ cụ tưởng ít à. May ra có cụ và cháu là không kiếm được thôi
 

aca997

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-831395
Ngày cấp bằng
26/3/23
Số km
601
Động cơ
11,077 Mã lực
Tuổi
52
Cò đất cũng chỉ là những người theo đóm ăn tàn của mấy ông CĐT BĐS.
Hết hay chưa phụ thuộc vào Nhà nước hỗ trợ mấy ông BĐS cho thổi giá, khi giá không thổi được lên nữa số lượng của họ sẽ bớt đi, nhưng giá thổi lên lại sinh ra.
Nói là BĐS không đóng góp thật cho nền KT cũng chẳng đúng. Tiền tiêu vào BĐS (và đọng ở nhóm mua trung gian) vẫn được tính vào GDP, tốc độ tăng trưởng để kêu gọi đầu tư.
Hãy nhìn sang tầu, họ sẵn sàng xây lên những thành phố ma (cả thành phố lớn). Xây dựng lên rồi để hoang, không người ở để kích thích sự phát triển của các ngành khác (nhưng không phải là cách ngụy biện chính hiện nay gán riêng cho vật liệu xây dựng).
Chỉ có điều mình đang học họ theo cách nửa vời, chẳng dám làm đến nơi đến chốn theo cách của họ nên để tiền sinh ra từ đất chỉ rơi vào túi các NĐT BĐS và kết thúc ở nhiều nhà băng nước ngoài!
Em rất khâm phục cái chính sách"cùng giàu" của anh tàu, hehe. Ảnh đã vượt qua bẫy thu nhập trung bình
Tàu giờ không chơi trò cưỡng chế đất đai nữa rồi anh ạ
 

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
10,624
Động cơ
305,793 Mã lực
Chả hiểu cụ nói củ gì, còn em tuần đôi ba lần lúc thì củ sắn lúc thì củ khoai lang, no căng
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,484
Động cơ
387,842 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Tốt khoe, xấu che.
Đọc thấy nhiều cụ lương cao, con học giỏi cũng là chuyện thường tình.
Không lẽ lại đi khoe mình đói thối mồm lên đây làm gì :)) .
 

xezace

Xe tăng
Biển số
OF-206600
Ngày cấp bằng
19/8/13
Số km
1,412
Động cơ
348,580 Mã lực
Tưởng thế nào. Đen thôi đỏ quên đi. Cháu lại đi ra
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,159
Động cơ
126,898 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em sáng nay khó ngủ dậy sớm ngồi 1 mình nhìn ngắm bâng quơ nghĩ sự đời trong lúc vợ con vẫn đang ngon giấc. Năm nay kinh tế chung khó khăn, em hay tàu ngầm đọc bài phân tích của các cụ mà thấy nể nhiều cụ OFer thật. Em làm thuê bao năm nay cũng chỉ ở mức ổn định, đủ ăn mặc cơ bản. Năm nay cảm nhận tình hình chung khó khăn hơn hẳn, gặp bạn bè đứa nào cũng kêu. Em thì vẫn đi làm đều vẫn nhận lương hàng tháng nhưng thấy vợ kêu nhằng cái chả hiểu tiêu gì từ đầu tháng đến giờ mất cả mớ rồi.
Có đứa bạn trong Nam kêu trong này năm nay khó lắm, hàng quán em vào ngồi cả tối được 1-2 bàn.

Giờ mong đủ ăn là tốt rồi thế mà nhiều cụ OFer khi bàn luận toàn chê lương 30-40 củ là thấp, gia đình Hà Nội mà thu nhập tầm đấy khó sống lắm, nhất là ở các khu của mấy anh gì gì ấy nhiều tiện ích.

Em thì thấy giờ đi kiếm việc lương tầm 30 củ khó vãi cả ra Hic.
Không biết các cụ khác đánh giá tình hình kinh tế tầm này về cuối năm thế nào, có khả quan không ạ?
em thấy 1 số các cụ offer nhà mềnh kinh doanh giỏi giầu tháng tiêu 3 chữ số chê nhà ngõ thôi. chứ đa phần 1 gia đình tháng tiêu 20-30tr chứ làm gì có nhiều đâu cụ, nếu tiêu như offer thì VN mình giàu quá giàu rồi. Lương 30tr ở VN là cũng phải cứng lắm rồi
 

Lê Bảo Minh

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-398418
Ngày cấp bằng
26/12/15
Số km
1,367
Động cơ
407,788 Mã lực
Nơi ở
Hotline: 0972.977.112
Website
linhlimoshop.com
Xã hội có người nọ người kia mà cụ. Nhiều người thu nhập 30, 40tr vẫn thấy ít, nhưng cũng nhiều người chục triệu cũng thấy vừa. Nhìn lên để tâm tư và có động lực phấn đấu, nhưng thỉnh thoảng cũng nhìn xuống để tự ghi nhận thành quả mà mình phấn đấu bao năm. Năm ngoái, năm nay và dự là cả năm tới nữa kinh tế khó khăn chung. Cụ vẫn thấy đủ tức là vẫn ổn rồi ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top