Hành trình không mệt mỏi, bền bỉ của Toyota Motor làm nên kỳ tích Lexus
Khi những người trẻ tuổi nghĩ về Lexus, họ có xu hướng làm điều đó dưới cùng một chiếc ô tri giác giống như khi họ làm với Google; nghĩa là, họ cho rằng nó luôn ở xung quanh. Nhưng 20 năm trước không có cái gọi là "Internet" hay "xe hơi sang trọng của Nhật Bản" trong từ vựng phổ biến. Chỉ riêng điều đó thôi cũng đã nói lên rất nhiều về việc Lexus đã đi được bao xa (không nói gì đến Google!). Không phải là một người chơi không thể thiếu trong bối cảnh thương hiệu cao cấp / sang trọng, Lexus đã từng là một kẻ kém cỏi mới nổi với một cái tên nghe có vẻ vui nhộn.
Khi nghĩ về Lexus bây giờ, tôi thường nghĩ lại thời điểm giữa những năm 1980 khi một nhóm các nhà hoạch định sản phẩm chiến lược từ trụ sở chính của Toyota Motor Sales (TMS) tại Torrance, California đã có chuyến thăm hiếm hoi với chúng tôi tại Calty, Toyota's Studio thiết kế của Hoa Kỳ ở Newport Beach, để hỏi ý kiến của chúng tôi về những cái tên có thể có cho thương hiệu cao cấp trong tương lai của Tập đoàn Ô tô Toyota (TMC), vào thời điểm đó vẫn còn trên bảng vẽ. Sau đó chúng tôi được biết rằng một trong những ứng cử viên được yêu thích đến từ Nhật Bản là "Lucidia." Khi tôi lần đầu tiên nghe thấy điều đó, tôi không thể không ngạc nhiên với bản thân rằng nó giống như sự giao thoa giữa hai từ Lucifer và quỷ quyệt. Sau đó, tôi nhận ra rằng nó có thể bị nhầm lẫn với Leucadia, tên của một bãi biển nhỏ, nhiều đá do tiểu bang điều hành, nổi tiếng với những người đi biển và lướt sóng ở phía bắc San Diego — không hẳn là kiểu hình ảnh thường gắn với một thương hiệu sang trọng tinh tế. Và điều đó nhắc nhở tôi về sự khác biệt trong nhận thức, thách thức, khó khăn - và cuối cùng là thành công - khi làm việc để kết nối các nền văn hóa doanh nghiệp và quốc gia khác nhau (TMS ở Hoa Kỳ so với TMC ở Nhật Bản). Cho đến ngày nay, tôi luôn tự hỏi: Liệu Lexus có thành công như vậy nếu nó được biết đến với cái tên thương hiệu Lucidia ?!
Đường link sách
Chỉnh sửa cuối: