Một bài viết về rượu Mao Tai Quý Châu
Ở Trung Quốc hiện nay, những ai muốn tìm mua rượu Mao Đài vốn được dùng để đãi nguyên thủ quốc gia đến Trung Quốc, mọi chuyện thật quá khó khăn.
Khi người dân Trung Quốc ngày một hào hứng chờ đón Tết Nguyên đán dần đến, giá một loại đồ uống được ưa chuộng tăng mạnh.
Rượu Mao Đài (moutai), loại đồ uống cay nồng được sử dụng chính thức cho các tiệc chiêu đãi cấp nhà nước Trung Quốc, tăng giá rất nhanh. Loại rượu này được sử dụng để tiếp đón các nguyên thủ quốc gia.
Năm 1972 khi cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon đến thăm Trung Quốc, ông đã được mời uống loại rượu này. Và khi cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher cũng đã được mời nếm loại rượu này khi đồng ý trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc vào năm 1984.
Thế nhưng đối với những ai muốn tìm rượu Mao Đài vốn được giới chức hàng đầu Trung Quốc ưa chuộng, mọi chuyện thật quá khó khăn.
Năm 2010, khi lạm phát giá thực phẩm lên tới 7,2% và nguồn cung ngày một hạn chế, công ty nhà nước Trung Quốc sản xuất ra rượu Mao Đài đã nâng giá bán buôn của loại rượu này thêm 20% trong tháng 1/2011 – lần tăng giá đầu tiên trong 1 năm.
Đối với chai rượu Mao Đài nửa lít loại chuẩn, nồng độ cồn 53%, giá bán lẻ tối đa hiện ở mức khoảng 959 nhân dân tệ tương đương 146 USD tương đương 3,09 triệu đồng Việt Nam (tính theo tỷ giá đôla Mỹ 21.200 đồng Việt Nam/USD).
Giá bán lẻ của chai rượu này, tăng từ mức 700 nhân dân tệ ở thời điểm đầu năm 2010 lên mức 1.300 nhân dân tệ trước thời điểm Tết Nguyên đán.
Chai của rượu Mai Đài loại xịn nhất, loại cực kỳ khó làm giả, hiện nay được rao bán tới 5 nghìn nhân dân tệtương đương khoảng hơn 14 triệu đồng Việt Nam trên thị trường chợ đen. Những người làm giả rượu sẽ đổ rượu Mao Đài kém phẩm cấp hơn để bán lại với giá cực cao.
Công ty Kweichou Moutai dành 40% dự trữ rượu Mao Đài cho các cơ quan thuộc chính phủ Trung Quốc ở mức giá cố định.
Ông Sam Mulligan, chuyên gia tại tổ chức nghiên cứu thị trường DDMA, cho rằng giá của loại rượu cao cấp này tăng nhanh bởi có quá nhiều tiền trong nền kinh tế chứ không phải do lạm phát giá thực phẩm.”
Cổ phiếu của công ty nhà nước Trung Quốc Kweichow Moutai chuyên sản xuất rượu Mao Đài, tăng vọt từ khi bắt đầu niêm yết tại thị trường Thượng Hải vào năm 2001. Giá trị vốn hóa thị trường của công ty này còn lớn hơn so với hãng hàng không Air China hay tập đoàn thép nổi tiếng Baosteel.
Rượu Mao Đài là một nhãn hiệu rượu trắng (bạch tửu) của Trung Quốc. Mao Đài là tên gọi của một thị trấn gần Tuân Nghĩa, tỉnh Quý Châu, nơi có truyền thống sản xuất loại rượu này và sau này trở thành tên gọi của rượu.
Rượu Mao Đài là rượu trưng cất từ cao lương lên men. Rượu này có đặc trưng là trong vắt, không màu, có mùi thơm đặc trưng và có độ cồn cao (truyền thống là 65%, song gần đây có nhiều loại Mao Đài chỉ từ 35 đến 47%).
Rượu Mao Đài có lịch sử trên 300 năm, bắt đầu từ đầu đời Thanh. Danh tiếng của nó bắt đầu vượt ra khỏi biên giới Trung Quốc khi Chu Ân Lai dùng nó để chiêu đãi các nguyên thủ quốc gia khác của thế giới.