[Thảo luận] Rung giật khi tăng tốc trên Toyota Land Cruiser

Garage Quang Đức

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-736259
Ngày cấp bằng
16/7/20
Số km
663
Động cơ
74,305 Mã lực
Tuổi
27
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.quangducauto.com
Triệu chứng thường gặp
Nhiều cụ chủ xe Toyota Land Cruiser, đặc biệt các đời từ 2008 trở đi (200, 300 series), phản ánh tình trạng:
  • Xe bị rung nhẹ khi tăng tốc, đặc biệt ở dải tốc độ từ 60–80 km/h.
  • Vô-lăng có cảm giác rung, tiếng vọng từ gầm xe khi đạp ga.
  • Hiện tượng mất đi khi thả chân ga hoặc chạy tốc độ ổn định.
Tình trạng này không chỉ gây khó chịu mà còn có thể ảnh hưởng lâu dài đến hệ truyền động nếu không khắc phục kịp thời.
Nguyên nhân phổ biến
1. Cao su chân máy hoặc chân hộp số bị lão hóa
  • Chân máy là bộ phận đỡ toàn bộ khối động cơ – hộp số. Khi cao su bị chai, nứt hoặc lún sẽ mất khả năng giảm rung.
  • Khi xe tăng tốc, khối động cơ dao động nhiều hơn và gây truyền rung lên thân xe.
2. Trục các-đăng (cardan) mất cân bằng hoặc bạc đạn bị mòn
  • Trục này nối từ hộp số đến cầu sau, quay liên tục khi xe chạy.
  • Nếu bị cong nhẹ, mất cân bằng hoặc bạc đạn mòn → sinh rung khi ở vòng tua cao.
3. Lốp xe mòn không đều hoặc chưa cân bằng
  • Lốp mòn vẹo, mòn chéo hoặc mất cân bằng động là nguyên nhân khá phổ biến gây rung ở tốc độ trung bình đến cao.
4. Cầu sau bị lệch hoặc bạc đạn bánh sau có độ rơ
  • Ít gặp hơn nhưng cũng cần kiểm tra nếu xe từng va chạm hoặc chạy nhiều địa hình xấu.
Hướng xử lý khuyến nghị
  • Kiểm tra chân máy và chân hộp số: nếu cao su bị chai, nứt hoặc xệ thì cần thay mới.
  • Tháo và kiểm tra trục cardan: xoay kiểm tra độ rơ bạc đạn, kiểm tra độ cân bằng; nếu cần có thể đem đi cân bằng động.
  • Kiểm tra và đảo lốp, cân bằng động lại cả 4 bánh.
  • Kiểm tra hệ thống treo, moay-ơ và bạc đạn bánh sau nếu rung vẫn tiếp tục sau khi đã xử lý các hạng mục trên.

Lưu ý khi sử dụng Land Cruiser để tránh tình trạng rung:
  • Không nên đạp ga mạnh liên tục ở tốc độ thấp, đặc biệt khi xe đang tải nặng.
  • Bảo dưỡng chân máy – trục truyền động định kỳ, nhất là sau 80.000 – 100.000 km.
  • Nếu xe từng chạy địa hình phức tạp, nên kiểm tra lại hệ thống gầm nhiều hơn bình thường.\

TOYOTA LANDCRUISER PRADO - THAY ĐÈN HẬU BÊN PHỤ quangduc khaiphuchoi (13).jpg
 

cakiem8x

Xe buýt
Biển số
OF-106581
Ngày cấp bằng
23/7/11
Số km
640
Động cơ
914,729 Mã lực
Em thì kết nhất tụi Land 100 :D
 

Garage Quang Đức

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-736259
Ngày cấp bằng
16/7/20
Số km
663
Động cơ
74,305 Mã lực
Tuổi
27
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.quangducauto.com
Em thì kết nhất tụi Land 100 :D
Công nhận bác ạ, mấy em 100 máy cơ chạy như bò kéo, gầm cao vuông vức như niềm tin vào tình yêu thật lòng, ít điện tử nên ít làm khổ cụ chủ, form dáng mãi đỉnh, đồ rẻ dễ kiếm, đi rừng ổn – đi phố vẫn ngầu, nuôi em này vừa dễ vừa bền, chứ không lắm chiêu như mấy em đời 200, 300
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top