Ứng dụng công nghệ nang siêu nhỏ, loại sơn mới không chỉ tự liền mà còn cho phép người lái quên luôn thói quen rửa xe.
Cách đây vài năm, hãng Nissan từng gây xôn xao làng xe thế giới với loại sơn chống xước mới. Công nghệ tương tự sau đó còn được ứng dụng cho vỏ điện thoại iPhone. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa dừng lại trên con đường tìm kiếm những giải pháp chống xước mới. Mới nhất trong số đó là nhóm chuyên gia đến từ Đại học Kỹ thuật Eindhoven của Hà Lan.
Theo các nhà nghiên cứu, ứng dụng công nghệ nang siêu nhỏ, loại sơn mới không chỉ tự liền mà còn cho phép người lái quên luôn thói quen rửa xe.
Nhìn chung, các loại sơn với thành phần chống thấm nước hoặc vi khuẩn cao vốn không còn xa lạ trên thị trường. Tuy nhiên, tính ứng dụng của chúng lại bị hạn chế vì dễ mất thành phần. Nguyên nhân là do các nhóm phân tử cỡ siêu nhỏ cung cấp thành phần chống thấm nước hoặc vi khuẩn dễ bị phá vỡ khi cọ xát bề mặt sơn.
Nhà nghiên cứu Catarina Esteves hiện đang làm việc tại khoa Hóa của trường Đại học Kỹ thuật Eindhoven cho biết, nhóm của bà đã giải quyết vấn đề trên với loại sơn mới. Trong đó, nhóm hợp chất hóa học chức năng được đặt dưới một lớp đặc biệt. Khi sơn bị xước, lớp đặc biệt sẽ tự chuyển đổi thành bề mặt mới và bảo vệ nhóm hợp chất hóa học.
Theo các nhà nghiên cứu, công nghệ mới có thể được áp dụng cho xe nhằm loại bỏ những vết xước nông trên bề mặt. Bên cạnh đó, người lái không cần phải mất nhiều thời gian để rửa xe như trước mà chỉ cần đỗ xe dưới trời mưa. Những giọt nước lăn trên thân xe sẽ cuốn trôi hết bụi bẩn.
Bà Esteves và nhóm nghiên cứu hiện đang phối hợp với những trường đại học cũng như đối tác công nghiệp khác để phát triển thêm công nghệ sơn mới. Dự kiến, công nghệ mới sẽ được đưa vào sản xuất trong vòng 6-8 năm tới. Bà Esteves hi vọng loại sơn mới sẽ có giá ngang ngửa với dòng sản phẩm hiện tại.
Theo các nhà nghiên cứu, ứng dụng công nghệ nang siêu nhỏ, loại sơn mới không chỉ tự liền mà còn cho phép người lái quên luôn thói quen rửa xe.
Nhìn chung, các loại sơn với thành phần chống thấm nước hoặc vi khuẩn cao vốn không còn xa lạ trên thị trường. Tuy nhiên, tính ứng dụng của chúng lại bị hạn chế vì dễ mất thành phần. Nguyên nhân là do các nhóm phân tử cỡ siêu nhỏ cung cấp thành phần chống thấm nước hoặc vi khuẩn dễ bị phá vỡ khi cọ xát bề mặt sơn.
Rửa xe sẽ không còn nằm trong từ điển của người lái nhờ loại sơn mới (Ảnh minh họa).
Nhà nghiên cứu Catarina Esteves hiện đang làm việc tại khoa Hóa của trường Đại học Kỹ thuật Eindhoven cho biết, nhóm của bà đã giải quyết vấn đề trên với loại sơn mới. Trong đó, nhóm hợp chất hóa học chức năng được đặt dưới một lớp đặc biệt. Khi sơn bị xước, lớp đặc biệt sẽ tự chuyển đổi thành bề mặt mới và bảo vệ nhóm hợp chất hóa học.
Theo các nhà nghiên cứu, công nghệ mới có thể được áp dụng cho xe nhằm loại bỏ những vết xước nông trên bề mặt. Bên cạnh đó, người lái không cần phải mất nhiều thời gian để rửa xe như trước mà chỉ cần đỗ xe dưới trời mưa. Những giọt nước lăn trên thân xe sẽ cuốn trôi hết bụi bẩn.
Bà Esteves và nhóm nghiên cứu hiện đang phối hợp với những trường đại học cũng như đối tác công nghiệp khác để phát triển thêm công nghệ sơn mới. Dự kiến, công nghệ mới sẽ được đưa vào sản xuất trong vòng 6-8 năm tới. Bà Esteves hi vọng loại sơn mới sẽ có giá ngang ngửa với dòng sản phẩm hiện tại.