[Funland] Review sách hay 02

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,798
Động cơ
422,191 Mã lực
Cụ nào review cho em thể loại sách như “Hành trình về phương Đông”, “Muôn kiếp nhân sinh”… với ak.
E có mấy ông bạn làm doanh nghiệp khá thành công thần tượng bảo hay lắm, mày đọc đi. Bảo là t được khai sáng từ sách đó.
Nhưng em đọc thử giới thiệu thấy bảo là sách tâm linh, phật pháp, pha lẫn tí văn học nên em ngại chả đọc.
 

one

Xe điện
Biển số
OF-14032
Ngày cấp bằng
16/3/08
Số km
3,265
Động cơ
509,860 Mã lực
Khi nào ra sách này, cụ nhắc em với nhá, thanks cụ!
Cty bạn em ký hợp đồng bản quyền với Tấn Giang là cũng có ý định xuất bản sách giấy đấy cụ, nhưng tình hình dịch dã thế này thì chưa biết thế nào. Giờ bạn em đang đăng trên FB, cách 1 ngày ra 1 phần, cụ không ngại theo dõi kiểu ngóng phim truyền hình thì vào đọc rồi bàn luận với bọn em cho vui. Truyện về ngành bất động sản, hợp với xã hội VN lắm.

 

hph0909

Xe tải
Biển số
OF-358172
Ngày cấp bằng
14/3/15
Số km
374
Động cơ
263,002 Mã lực
Cụ nào review cho em thể loại sách như “Hành trình về phương Đông”, “Muôn kiếp nhân sinh”… với ak.
E có mấy ông bạn làm doanh nghiệp khá thành công thần tượng bảo hay lắm, mày đọc đi. Bảo là t được khai sáng từ sách đó.
Nhưng em đọc thử giới thiệu thấy bảo là sách tâm linh, phật pháp, pha lẫn tí văn học nên em ngại chả đọc.
Sách thì cụ cứ đọc thử xem có cảm thấy hay không theo cảm xúc của mình, người khác chỉ giới thiệu để mình biết thôi. Em chưa đọc cuốn Muôn kiếp nhân sinh, còn bỏ dở cuốn Hành trình về phương Đông, có đoạn các đai sư Yogi gì đó đi như kiểu dịch chuyển tức thời là em chịu chưa đọc được, có thể sau này đọc lại sau. Nhưng đối với những người thích đọc những chuyện đó họ lại thấy hay.
 

Chĩm111

Xe điện
Biển số
OF-554272
Ngày cấp bằng
13/2/18
Số km
2,993
Động cơ
1,032,000 Mã lực
Cty bạn em ký hợp đồng bản quyền với Tấn Giang là cũng có ý định xuất bản sách giấy đấy cụ, nhưng tình hình dịch dã thế này thì chưa biết thế nào. Giờ bạn em đang đăng trên FB, cách 1 ngày ra 1 phần, cụ không ngại theo dõi kiểu ngóng phim truyền hình thì vào đọc rồi bàn luận với bọn em cho vui. Truyện về ngành bất động sản, hợp với xã hội VN lắm.

Vâng, cảm ơn mợ nhiều, em sẽ theo dõi ạ!
 
  • Vodka
Reactions: one

xittalin

Xe tăng
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
1,626
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em không biết có cụ nào đã chia sẻ chưa. Nếu có rồi thì bỏ qua giúp em.
Nhân dịp giãn cách em giới thiệu cuốn: Dịch hạch của Albert Camus. Sách xuất bản gần 80 năm trước rồi. Nói về một thành phố bị dính bệnh dịch hạch, mà các câu truyện trong đó rất giống hoàn cảnh chúng ta bây giờ, có cách ly, có đợi thuốc, có bác sỹ chiến đấu, có người muốn bỏ trốn ra ngoài….
Đọc xong để chiêm nghiệm đầy đủ tâm lý của con người khi rơi vào hoàn cảnh như chúng ta hiện giờ.
" Dịch hạch" có lẽ là cuốn hay nhất viết về dịch bệnh. Iem thật sự thấy ( cuốn sách) bi đát chứ không thật giống tình cảnh cô vít dư bi h. Iem cũng muốn lúc nèo đó rì viu cuốn nầy trong mạch sách Phớp, cơ mà tự nhiên ơ hờ quá nên chả muốn gõ.
Dư em còn nhớ thì sách đọc rất mệt ( tác giả ẩn vào đó khá nhiều triết lý, khá nhiều ẩn ý) nên em cũng không muốn đọc lướt lại để rì viu.

1 dich hach.jpg


1 điều nữa em nhớ chắc chắn. Ấy là vì đọc cuốn này ngay sau cuốn Am Brơ ( Kiếp hồng nhan), nên ấn tượng về dịch bệnh ( trong dịch hạch) đã không còn mạnh mẽ nữa. Với em, "cái chết đen" ( hay tắng nhỉ? em không nhỡ rõ, chỉ nhớ là ...dịch bệnh) trong Ambrơ là khốc liệt hơn, là ấn tượng hơn ( Chắc là vì dõi theo xem cô Ambrơ xinh đẹp có...làm thao không, khi ở lại chăm sóc người thương đương... mặc dịch).
Bi h, thời cô vít, bỗng đâu cuốn tiểu thuyết của Anbe Camuy ( tức Albert Camus) lại bán chạy trên toàn thế giới!
 
Chỉnh sửa cuối:

xittalin

Xe tăng
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
1,626
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cty bạn em ký hợp đồng bản quyền với Tấn Giang là cũng có ý định xuất bản sách giấy đấy cụ, nhưng tình hình dịch dã thế này thì chưa biết thế nào. Giờ bạn em đang đăng trên FB, cách 1 ngày ra 1 phần, cụ không ngại theo dõi kiểu ngóng phim truyền hình thì vào đọc rồi bàn luận với bọn em cho vui. Truyện về ngành bất động sản, hợp với xã hội VN lắm.

Iem thấy khá nhiều truyện Tung Của chỉ việc thay tên người, địa danh vào là ra 1 cuốn sách Việt Nam, Những điều tưởng chỉ có ở ta hóa da Tung Của đã có trước đó. Vì dư trong " Cây tỏi nổi giận", một cuốn sách rất chi là "Việt nam"...

"Báo cho ông một tin sốt dẻo: Những người phạm sai lầm nghiêm trọng trong vụ tỏi Thiên Đường: Nguyên Bí thơ huyệnủy Kỷ Nam Thành; Nguyên phó bíthơ huyệnủy, nguyên huyệntrưởng Trọng Vì Dân đã nghiêm chỉnh học tập đường lối, phương châm, chính sách của .ả.ng, đã kiểm tra tư tưởng sâu sắc, nhận rõ sai lầm và quyết tâm từ nay sửa chữa sai lầm, khắc phục những khiếm khuyết trong công tác. Thị ủy, ủy ban thị Trời Xanh sau khi nghiên cứu đã báo cáo tỉnhủy, Uỷ ban Tỉnh: Bổ nhiệm đồng chí Kỷ Nam Thành làm phó Bí thơ huyện ủy kiêm Huyện trưởng huyện Nhạc Thành; Đồng chí Trọng Vì Dân đảm nhiệm chức vụ Phó Bí thơ huyệnủy kiêm Phó Huyện trưởng huyện Tam Hà. Đây là tin rò rỉ, không nên thông báo tùm lum.

Chao ôi, những tin rò rỉ của ta gần như hoàn toàn chính xác! "

Hết chim chích.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: one

hph0909

Xe tải
Biển số
OF-358172
Ngày cấp bằng
14/3/15
Số km
374
Động cơ
263,002 Mã lực
" Dịch hạch" có lẽ là cuốn hay nhất viết về dịch bệnh. Iem thật sự thấy ( cuốn sách) bi đát chứ không thật giống tình cảnh cô vít dư bi h. Iem cũng muốn lúc nèo đó rì viu cuốn nầy trong mạch sách Phớp, cơ mà tự nhiên ơ hờ quá nên chả muốn gõ.
Dư em còn nhớ thì sách đọc rất mệt ( tác giả ẩn vào đó khá nhiều triết lý, khá nhiều ẩn ý) nên em cũng không muốn đọc lướt lại để rì viu.

1 dich hach.jpg


1 điều nữa em nhớ chắc chắn. Ấy là vì đọc cuốn này ngay sau cuốn Am Brơ ( Kiếp hồng nhan), nên ấn tượng về dịch bệnh ( trong dịch hạch) đã không còn mạnh mẽ nữa. Với em, "cái chết đen" ( hay tắng nhỉ? em không nhỡ rõ, chỉ nhớ là ...dịch bệnh) trong Ambrơ là khốc liệt hơn, là ấn tượng hơn ( Chắc là vì dõi theo xem cô Ambrơ xinh đẹp có...làm thao không, khi ở lại chăm sóc người thương đương... mặc dịch).
Bi h, thời cô vít, bỗng đâu cuốn tiểu thuyết của Anbe Camuy ( tức Albert Camus) lại bán chạy trên toàn thế giới!
Em đọc nó cách đây tầm 4 năm, tác giả được giới thiệu là 1 triết gia nên phác họa tâm lý con người rất giỏi. Cũng không quá nặng nề đâu cụ. Dịch hạch thì họ gọi là cái chết đen, được nhắc nhiều trong cuốn Hỏa ngục của Dan Brown, ý là khi con người quá đông thì trái đất sẽ có cách để khống chế điều đó.
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,163
Động cơ
339,109 Mã lực
Ok, vậy để cuối tuần em rảnh hầu mợ. Quyển này thì nếu không phải triết gia thì không ai dám review cả, nên sẽ chỉ là một số cảm nhận cá nhân thôi.

Đi kèm với nó là bài giảng kinh điển trên giảng đường Harvard em quăng lên đây trước - đã có Viêt Sub, tiếc là cái hay ít người biết được (có thể nhìn qua số lượt view sau 5 năm) .

Các cụ mợ có con học cấp 3 nên khuyến khích chúng nó xem bài giảng này, tất nhiên là không thể hiểu hết ngay nhưng ít nhiều sẽ thu được cái gì đó

Em cũng đọc cuốn Justice rồi, nhưng nghe bài giảng thì đỡ khô khan nhàm chán hơn, bài giảng và quyển sách nói chung được xây dựng theo từng chủ đề. Mỗi chủ đề dựa vào các ví dụ để bộc lộ ra các nguyên tắc cần thiết khi đưa ra quyết định nhân danh công lý hay công bằng.

Nhiều ví dụ khá nhẫn tâm, điển hình như ví dụ mở đầu về chuyện tàu điện lao tới giết 5 người thì để im hay bẻ ghi giết 1 người, Câu hỏi đặt ra, lựa chọn của bạn là gì, dựa trên nguyên tắc gì. Có cụ vừa đọc thấy đã không muốn đọc tiếp. Thái độ phổ biến này là trốn tránh việc nhìn thẳng vào vấn đề, đồng nghĩa với việc ra quyết định kiểu cảm tính chả có cơ sở gì.

Đối tượng cần thiết của khóa học và quyển sách theo em là lãnh đạo các cấp, những người buộc phải ra các quyết định khó khăn. Các cháu cấp 3 thì hơi sớm, nên là bậc đại học trơ lên.

Rất nể nhóm nào đã chịu khó dịch phụ đề cho cả khóa học
 

johnson321

Xe tải
Biển số
OF-454258
Ngày cấp bằng
19/9/16
Số km
340
Động cơ
208,516 Mã lực
Tuổi
32
Quyển này khá hay, tác giả là Bác Sĩ, nó ra đời từ tâm hoánh nhưng thấy nó chuẩn đến bất ngờ nhất là kiểu tâm lý "bầy đàn" của thế giới online.

Em cóp cái review sơ sơ trên mạng

- Tính bốc đồng, tính dễ thay đổi và tính dễ bị kích động của đám đông.

- Đám đông ít có khả năng lí luận, song ngược lại rất có khả năng hành động. Luật pháp và các thẻ chế rất ít ảnh hưởng tới họ, và đám đông không thể có bất cứ ý kiến gì ngoài những ý kiến được đưa vào từ bên ngoài; rằng những quy tắc dựa trên sự công bằng lí thuyết thuần túy không thể dẫn lối họ, mà phải tìm những điều gây ấn tượng và hấp dẫn họ.

- Trong đám đông không tồn tại những điều được mưu tính trước. Đám đông có thể trải qua hàng loạt những tình cảm trái ngược nhất, song vẫn luôn do ảnh hưởng của những kích thích nhất thời. Tính thay đổi của đám đông khiến cho nó rất khó bị điều khiển, đặc biệt, khi một phần quyền lực công rơi vào tay họ. Đám đông không cho phép bất cứ điều gì xen vào giữa thèm muốn và việc thỏa mãn sự thèm muốn đó.

Nói chung là 1 quyển sách rất hay và đáng đọc. Nhất là ai hay chơi FB:))

6ba647e2287887ba01a085ced5648c59.jpg
Cụ nói về fb, tâm lý đám đông em lại nhớ cuốn Thiện, Ác và Smartphone. Cụ nào cần ví dụ thực tế, gần gũi thời đại và người Việt thì nên đọc quyển này.
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,189
Động cơ
542,425 Mã lực
Cụ nói về fb, tâm lý đám đông em lại nhớ cuốn Thiện, Ác và Smartphone. Cụ nào cần ví dụ thực tế, gần gũi thời đại và người Việt thì nên đọc quyển này.
Nói không phải tinh vi chứ cụ nào trải trải nghiệm và đọc nhiều sách (các thể loại) thì ít bị dính đòn xỏ mũi dắt đi lắm. Nhưng cụ nào đọc nhiều quá mà ít trải nghiệm, ít để trong đời thật lại hay dính nghi ngờ tiêu cực mọi thứ.
Nói chung cũng khó, đọc quyển sách mà cứ công thức áp dụng thì kiểu gì chả chửi bố ông viết sách:))
 

johnson321

Xe tải
Biển số
OF-454258
Ngày cấp bằng
19/9/16
Số km
340
Động cơ
208,516 Mã lực
Tuổi
32
Nói không phải tinh vi chứ cụ nào trải trải nghiệm và đọc nhiều sách (các thể loại) thì ít bị dính đòn xỏ mũi dắt đi lắm. Nhưng cụ nào đọc nhiều quá mà ít trải nghiệm, ít để trong đời thật lại hay dính nghi ngờ tiêu cực mọi thứ.
Nói chung cũng khó, đọc quyển sách mà cứ công thức áp dụng thì kiểu gì chả chửi bố ông viết sách:))
Em chỉ đọc sách nào về chuyên ngành em cần, thi thoảng cũng đá qua vài quyển hư cấu à tức là văn học ấy để giải trí, chứ cũng chả đọc được nhiều đâu cụ ợ. Hồi xưa có cái thách nhau đọc mấy chục cuốn 1 năm mà em đếm nhõn được hơn chục cuốn/năm bao gồm cả truyện văn học linh tinh, 2 cuốn chuyên ngành. Trải nghiệm thì nó là cái bắt buộc khi ra đời rồi, ai càng va chạm thì càng cáo thôi, có gì lạ đâu cụ. Dưng mà em thấy sông có khúc người có lúc, có người quen của em lúc trước đầu có sỏi, làm ăn đâu ra đấy mà dần dần áp lực cuộc sống nhiều, rồi công nghệ thay đổi cũng có lúc bị lừa ấy. Street smart mà nó lừa công nghệ cao vẫn bị lừa, tí nữa mất toi mấy trăm triệu, khổ thế nên đời không biết đằng nào mà lần.
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,189
Động cơ
542,425 Mã lực
Em chỉ đọc sách nào về chuyên ngành em cần, thi thoảng cũng đá qua vài quyển hư cấu à tức là văn học ấy để giải trí, chứ cũng chả đọc được nhiều đâu cụ ợ. Hồi xưa có cái thách nhau đọc mấy chục cuốn 1 năm mà em đếm nhõn được hơn chục cuốn/năm bao gồm cả truyện văn học linh tinh, 2 cuốn chuyên ngành. Trải nghiệm thì nó là cái bắt buộc khi ra đời rồi, ai càng va chạm thì càng cáo thôi, có gì lạ đâu cụ. Dưng mà em thấy sông có khúc người có lúc, có người quen của em lúc trước đầu có sỏi, làm ăn đâu ra đấy mà dần dần áp lực cuộc sống nhiều, rồi công nghệ thay đổi cũng có lúc bị lừa ấy. Street smart mà nó lừa công nghệ cao vẫn bị lừa, tí nữa mất toi mấy trăm triệu, khổ thế nên đời không biết đằng nào mà lần.
Em đang nói chung thôi, sách trên thế giới này nó nhiễu có đọc bao đời cũng ko hết. Chuyên nghành nào đọc chuyên ngành đấy chuẩn bài.
 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
26,256
Động cơ
688,140 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói không phải tinh vi chứ cụ nào trải trải nghiệm và đọc nhiều sách (các thể loại) thì ít bị dính đòn xỏ mũi dắt đi lắm. Nhưng cụ nào đọc nhiều quá mà ít trải nghiệm, ít để trong đời thật lại hay dính nghi ngờ tiêu cực mọi thứ.
Nói chung cũng khó, đọc quyển sách mà cứ công thức áp dụng thì kiểu gì chả chửi bố ông viết sách:))
Em thấy quan trọng là đọc chọn lọc, tiếp thu và ứng dụng như thế nào? Trước có cụ bảo đọc "Bố già" xong học theo (mafia) ^:)^^:)^^:)^, rồi kêu thấy cuộc đời đen tối nọ chai, thế thì chết rồi :(.
 

hph0909

Xe tải
Biển số
OF-358172
Ngày cấp bằng
14/3/15
Số km
374
Động cơ
263,002 Mã lực
Cụ nói về fb, tâm lý đám đông em lại nhớ cuốn Thiện, Ác và Smartphone. Cụ nào cần ví dụ thực tế, gần gũi thời đại và người Việt thì nên đọc quyển này.
Với em cuốn hay nhất của tác giả này đến bây giờ là Điểm đến cuộc đời. Đọc sẽ thấy mình muốn làm người tốt hơn.
 

Đá sỏi

Xe buýt
Biển số
OF-554558
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
806
Động cơ
165,857 Mã lực
Nhiều ví dụ khá nhẫn tâm, điển hình như ví dụ mở đầu về chuyện tàu điện lao tới giết 5 người thì để im hay bẻ ghi giết 1 người, Câu hỏi đặt ra, lựa chọn của bạn là gì, dựa trên nguyên tắc gì. Có cụ vừa đọc thấy đã không muốn đọc tiếp. Thái độ phổ biến này là trốn tránh việc nhìn thẳng vào vấn đề, đồng nghĩa với việc ra quyết định kiểu cảm tính chả có cơ sở gì.

Đối tượng cần thiết của khóa học và quyển sách theo em là lãnh đạo các cấp, những người buộc phải ra các quyết định khó khăn. Các cháu cấp 3 thì hơi sớm, nên là bậc đại học trơ lên.
Một bộ phận không nhỏ bọn mũi lõ có học vấn cao bây giờ đã không còn quá say mê lý tính thuần túy nữa, nói chính xác thì chúng nó muốn lùi lại, tự nguyện đặt mình dưới chân Chúa sau khi đã nhận ra những hạn chế cũng như sự bất toàn của con người trong việc đưa ra các quyết định. Cuộc đời là một chuỗi những lựa chọn kế tiếp liên miên. Ngay cả khi đã tuân theo chính xác các nguyên tắc được rao giảng, ai dám khẳng định mình luôn lựa chọn đúng? :P
Sự lựa chọn không bao giờ là đơn nhất của cảm tính hoặc lý tính, nó là sự phức hợp của tri thức, kinh nghiệm, cảm xúc, lý trí, tâm lý và tình cảm..etc. Thế nên nó k0 bao giờ bị bó buộc bởi các nguyên tắc cố định, nhất là các nguyên tắc do người khác vạch ra. Neo-liberterianism is demon là từ khóa em muốn gửi cụ tìm hiểu. Tất nhiên nếu cụ rảnh.
Nói về sự lựa chọn trong địa hạt kinh tế, định nghĩa nó, nêu ra các thuộc tính của nó, có lẽ nghe bọn buôn chứng cõi ọp này thuyết còn hay hơn gấp vạn lần vị giảng sư mà cụ ca ngợi. Em thật, không điêu, cụ cứ hỏi lão Thắng_Sơn Tây sẽ rõ. :D
năm 19xx, trong Thư viện Quốc gia, lần đầu tiên trong đời, em tiếp xúc một cuốn giáo khoa chính trị được dịch sag tiếng Việt in năm 1956 của nhà xuất bản Cầu Vồng có tiêu đề "Các vấn đề cơ bản của chính trị" do một tay người Mỹ viết. Hơi lạ, nhưng thật đấy. Một cuốn sách ít người đọc nhưng rất sờn. Trong cuốn đó, vấn đề cơ bản đầu tiên, luôn là then chốt của chính trị: lựa chọn. Khởi đầu của sự lựa chọn luôn căn cứ nào nền tảng của người ra quyết định. Nền tảng đó, như em đã liệt kê, sẽ ra quyết định sau khi tham khảo cái căn bản nhất của chính trị: lợi ích.

Em có phải là người "trốn tránh việc nhìn thẳng vào vấn đề" không? :P
 
Chỉnh sửa cuối:

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,189
Động cơ
542,425 Mã lực
Em thấy quan trọng là đọc chọn lọc, tiếp thu và ứng dụng như thế nào? Trước có cụ bảo đọc "Bố già" xong học theo (mafia) ^:)^^:)^^:)^, rồi kêu thấy cuộc đời đen tối nọ chai, thế thì chết rồi :(.
Đương nhiên con người phải tự lọc mọi thông tin tiếp nhận được (bất kỳ). Lọc quá hay không lọc cũng hỏng.
Nếu mợ mà đi làm liên quan đến SX hay Thi Công hay công việc có yếu tố liên kết hệ thống giữa các bộ phân (thuần lao động sống, ko phải phần mềm) mới thấy cái giá trị của người hiểu biết, linh hoạt, học hỏi có chọn lọc nó khác nhau thế nào. Nhiều chuyện cười ra nước mắt mà kể ko ai tin, có khi nó chỉ là 1 cái tin nhắn bình thường, một câu nói khái quát vấn đề của lãnh đạo/ khách hàng thôi mà hỏng cả 1 việc lớn chuẩn bị công phu.
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,163
Động cơ
339,109 Mã lực
Một bộ phận không nhỏ bọn mũi lõ có học vấn cao bây giờ đã không còn quá say mê lý tính thuần túy nữa, nói chính xác thì chúng nó muốn lùi lại, tự nguyện đặt mình dưới chân Chúa sau khi đã nhận ra những hạn chế cũng như sự bất toàn của con người trong việc đưa ra các quyết định. Cuộc đời là một chuỗi những lựa chọn kế tiếp liên miên. Ngay cả khi đã tuân theo chính xác các nguyên tắc được rao giảng, ai dám khẳng định mình luôn lựa chọn đúng? :P
Sự lựa chọn không bao giờ là đơn nhất của cảm tính hoặc lý tính, nó là sự phức hợp của tri thức, kinh nghiệm, cảm xúc, lý trí, tâm lý và tình cảm..etc. Thế nên nó k0 bao giờ bị bó buộc bởi các nguyên tắc cố định, nhất là các nguyên tắc do người khác vạch ra. Neo-liberterianism is demon là từ khóa em muốn gửi cụ tìm hiểu. Tất nhiên nếu cụ rảnh.
Nói về sự lựa chọn trong địa hạt kinh tế, định nghĩa nó, nêu ra các thuộc tính của nó, có lẽ nghe bọn buôn chứng cõi ọp này thuyết còn hay hơn gấp vạn lần vị giảng sư mà cụ ca ngợi. Em thật, không điêu, cụ cứ hỏi lão Thắng_Sơn Tây sẽ rõ. :D
năm 19xx, trong Thư viện Quốc gia, lần đầu tiên trong đời, em tiếp xúc một cuốn giáo khoa chính trị được dịch sag tiếng Việt in năm 1956 của nhà xuất bản Cầu Vồng có tiêu đề "Các vấn đề cơ bản của chính trị" do một tay người Mỹ viết. Hơi lạ, nhưng thật đấy. Một cuốn sách ít người đọc nhưng rất sờn. Trong cuốn đó, vấn đề cơ bản đầu tiên, luôn là then chốt của chính trị: lựa chọn. Khởi đầu của sự lựa chọn luôn căn cứ nào nền tảng của người ra quyết định. Nền tảng đó, như em đã liệt kê, sẽ ra quyết định sau khi tham khảo cái căn bản nhất của chính trị: lợi ích.

Em có phải là người "trốn tránh việc nhìn thẳng vào vấn đề" không? :P
Có nhiều cơ sở để ra quyết định lựa chọn, như cụ nói lợi ích là 1 cơ sở, nhưng cụ không (hoặc chưa) đào sâu thêm lợi ích cho ai, cơ sở lượng hoá lợi ích là gì để so sánh, cơ sở đó có mặt trái gì khi áp dụng phổ quát không ? Nếu không nghĩ tới những vấn đề đó thì người tự cho rằng mình ra quyết định dựa trên lợi ích vẫn là hời hợt.
Ngoài lợi ích ra thì có thể lựa chọn dựa trên cơ sở đạo đức, và các câu hỏi tương tự đối với đạo đức, hay dựa trên cơ sở công bằng cho xã hội, lại có 1 loạt câu hỏi về công bằng.

Ở đây nói về phương pháp luận, còn cụ bảo thực tế nó toàn chọn lợi ích nhóm của nó, ok, có thể đấy là thực tế đang diễn ra ở 1 số vùng, 1 số thời điểm, nó là câu chuyện khác.
 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
26,256
Động cơ
688,140 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đương nhiên con người phải tự lọc mọi thông tin tiếp nhận được (bất kỳ). Lọc quá hay không lọc cũng hỏng.
Nếu mợ mà đi làm liên quan đến SX hay Thi Công hay công việc có yếu tố liên kết hệ thống giữa các bộ phân (thuần lao động sống, ko phải phần mềm) mới thấy cái giá trị của người hiểu biết, linh hoạt, học hỏi có chọn lọc nó khác nhau thế nào. Nhiều chuyện cười ra nước mắt mà kể ko ai tin, có khi nó chỉ là 1 cái tin nhắn bình thường, một câu nói khái quát vấn đề của lãnh đạo/ khách hàng thôi mà hỏng cả 1 việc lớn chuẩn bị công phu.
Em gặp rồi ạ :D
 

Đá sỏi

Xe buýt
Biển số
OF-554558
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
806
Động cơ
165,857 Mã lực
Có nhiều cơ sở để ra quyết định lựa chọn, như cụ nói lợi ích là 1 cơ sở, nhưng cụ không (hoặc chưa) đào sâu thêm lợi ích cho ai, cơ sở lượng hoá lợi ích là gì để so sánh, cơ sở đó có mặt trái gì khi áp dụng phổ quát không ? Nếu không nghĩ tới những vấn đề đó thì người tự cho rằng mình ra quyết định dựa trên lợi ích vẫn là hời hợt.
Ngoài lợi ích ra thì có thể lựa chọn dựa trên cơ sở đạo đức, và các câu hỏi tương tự đối với đạo đức, hay dựa trên cơ sở công bằng cho xã hội, lại có 1 loạt câu hỏi về công bằng.

Ở đây nói về phương pháp luận, còn cụ bảo thực tế nó toàn chọn lợi ích nhóm của nó, ok, có thể đấy là thực tế đang diễn ra ở 1 số vùng, 1 số thời điểm, nó là câu chuyện khác.
Cụ cho em xem một tập bài giảng "Triết học Chính trị" sau đó cụ yêu cầu em "lượng hóa lợi ích, cơ sở cho lượng hóa lợi ích và hỏi em ai là người được hưởng cái lợi ích đó, rồi thì mặt trái khi áp dụng phổ quát". Tiếp đó cụ nói rằng, chúng ta bàn về phương pháp luận chứ không bàn về thực tiễn chính trị. OK. Vậy là cụ đang muốn bàn về Khoa học Chính trị, đúng không? Chà.. nếu đúng thì thật là khó cho em.
Cái khoa học chính trị này nó gồm nhiều ngành lắm, cho nên phương pháp luận của nó cũng lắm. Ví dụ trong nghiên cứu định lượng, định tính, so sánh cũng có riêng phương pháp luận cho các loại nghiên cứu này (nếu em k0 nhầm) Triết học chính trị là một ngành của KHCT, i.e học lý thuyết chính trị, lý thuyết thì không xa rời thực tiễn. Vậy mà cụ bảo em rằng "nó là câu chuyện khác' thì em biết nói sao?

P/S: cụ à, em kéo áo cụ một chút nhé: phổ quát # phổ biến.
 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
26,256
Động cơ
688,140 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ cho em xem một tập bài giảng "Triết học Chính trị" sau đó cụ yêu cầu em "lượng hóa lợi ích, cơ sở cho lượng hóa lợi ích và hỏi em ai là người được hưởng cái lợi ích đó, rồi thì mặt trái khi áp dụng phổ quát". Tiếp đó cụ nói rằng, chúng ta bàn về phương pháp luận chứ không bàn về thực tiễn chính trị. OK. Vậy là cụ đang muốn bàn về Khoa học Chính trị, đúng không? Chà.. nếu đúng thì thật là khó cho em.
Cái khoa học chính trị này nó gồm nhiều ngành lắm, cho nên phương pháp luận của nó cũng lắm. Ví dụ trong nghiên cứu định lượng, định tính, so sánh cũng có riêng phương pháp luận cho các loại nghiên cứu này (nếu em k0 nhầm) Triết học chính trị là một ngành của KHCT, i.e học lý thuyết chính trị, lý thuyết thì không xa rời thực tiễn. Vậy mà cụ bảo em rằng "nó là câu chuyện khác' thì em biết nói sao?

P/S: cụ à, em kéo áo cụ một chút nhé: phổ quát # phổ biến.
Xoắn não thật, cụ Sỏi ạ :D.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top