Thưa các cụ, các mợ! Gọi là thị sát cho vui chứ em phải đi họp hành mấy ngày trời rồi mới có thời gian đi chơi.
Được cái là em có chuyến đi khoảng 250 km bằng ô tô từ sân bay ở Bangkok về khu resort ở Hua Hin nên có cơ hội để ý đường đất và cơ sở hạ tầng của Thái 1 cách khá bao quát!
Xin report phục vụ các cụ - mợ như sau:
Về xe (chỉ nói về ô tô con):
Người Thái có vẻ chuộng nhất 3 thương hiệu: Toyota, Honda và Nissan mặc dù các hãng khác như Ford, Mitsu, … cũng góp mặt kha khá. Đặc biệt hầu như không có mặt xe Hàn (xe con).
Về lượng xe trên đường thì khó mà nói được Honda hay Toyota nhiều hơn nhưng 2 hãng này luôn chiếm đa số. Còn thứ đến là Nissan, hãng khác (xe thương hiệu Nhật). Nhìn trên đường rất hiếm thương hiệu xe sang (hay là người Thái đầu óc thực tế nên chi tiêu thực tế nhỉ?!)
Toy: thì theo quan sát của em có nhiều: Fortuna, Camry và nhiều nhất của Toy là Corrola vì có đến 99% xe Taxi của Thái là xe Corrola/ hoặc Corrola Altis…
Honda: Civic có vẻ áp đảo về quân số, thứ đến là City và CRV. Tuy nhiên cũng lác đác có sự góp mặt của mẫu xe nhỏ là Fit và Jazz (Honda).
Về cơ sở hạ tầng:
Đã từng có dịp cầm tay lái (vô lăng bên phải) trên các nước phát triển như Úc, Hàn và Sing… em thấy cơ sở hạ tầng của Thái (đường xá) không kém mấy so với các nước theo Phương Tây. Đường cao tốc (mặt đất và/hoặc trên cao) có những chỗ rộng thì 16 làn xe (mỗi bên 8 làn) còn chỗ hẹp cũng mỗi bên 4 làn.
Sự tuân thủ về đi đúng làn và chuyển làn phải nói là cần tuyệt đối vì tốc độ xe thường đi rất cao: 100 (thấp) đến 140 km/h (cao). Nếu không thì tai nạn là lộn vòng vòng ngay chứ không có chuyện chỉ móp méo như ở ta.
Tuy nhiên không hiểu sao ở những chỗ có biển giới hạn là 90 hay 100 thì các xe vẫn chạy với tốc độ trên đó khá nhiều.
Nhìn chung cơ sở hạ tầng của người Thái rất tốt nên nó cũng phục vụ cho phát triển kinh tế vì người ta tiết kiệm được thời gian đi đường, tiết kiệm được nhiên liệu, thời gian đó dùng để sản xuất thêm ra của cải vật chất cho bản thân và … xã hội!
Về tình hình biểu tình ở Thái:
Em trở về Bangkok đúng ngày 9/12 là ngày đồng chí cựu phó thủ tướng – thủ lĩnh phe đối lập tuyên bố sẽ là ngày biểu tình quyết định. Chuyện này thêm thắt thôi chứ em không quan tâm đến chính chị - chính em. Thực ra biểu tình ở Thái khá ôn hòa. Họ thông báo rõ tuyến đường, khu vực nào họ sẽ đến tuần hành để phản đối chính phủ.. Còn một số phần tử quá khích như báo đài ta đưa thì ở đâu chẳng có (cổ động viên ở sân bóng đá còn có nữa là…).
Ngoài khu vực biểu tình thì cuộc sống và sinh hoạt xã hội diễn ra bình thường, không có gì xáo trộn hay nguy hiểm như dân ta vẫn tưởng! Một ông bạn trí thức cao tuổi người Thái khi được hỏi về biểu tình đã trả lời (bằng tiếng Anh) đầy ẩn ý: Thực ra vấn đề không nằm ở nền chính trị Tháilan mà vấn đề đang nằm trong đầu các chính trị gia!
Trên đây là vài ghi nhận của em chia sẻ cùng các cụ các mợ. Cụ - mợ nào có thêm chia sẻ khác mời góp mặt cho vui hoặc cứ chém nhiệt tình!
Được cái là em có chuyến đi khoảng 250 km bằng ô tô từ sân bay ở Bangkok về khu resort ở Hua Hin nên có cơ hội để ý đường đất và cơ sở hạ tầng của Thái 1 cách khá bao quát!
Xin report phục vụ các cụ - mợ như sau:
Về xe (chỉ nói về ô tô con):
Người Thái có vẻ chuộng nhất 3 thương hiệu: Toyota, Honda và Nissan mặc dù các hãng khác như Ford, Mitsu, … cũng góp mặt kha khá. Đặc biệt hầu như không có mặt xe Hàn (xe con).
Về lượng xe trên đường thì khó mà nói được Honda hay Toyota nhiều hơn nhưng 2 hãng này luôn chiếm đa số. Còn thứ đến là Nissan, hãng khác (xe thương hiệu Nhật). Nhìn trên đường rất hiếm thương hiệu xe sang (hay là người Thái đầu óc thực tế nên chi tiêu thực tế nhỉ?!)
Toy: thì theo quan sát của em có nhiều: Fortuna, Camry và nhiều nhất của Toy là Corrola vì có đến 99% xe Taxi của Thái là xe Corrola/ hoặc Corrola Altis…
Honda: Civic có vẻ áp đảo về quân số, thứ đến là City và CRV. Tuy nhiên cũng lác đác có sự góp mặt của mẫu xe nhỏ là Fit và Jazz (Honda).
Về cơ sở hạ tầng:
Đã từng có dịp cầm tay lái (vô lăng bên phải) trên các nước phát triển như Úc, Hàn và Sing… em thấy cơ sở hạ tầng của Thái (đường xá) không kém mấy so với các nước theo Phương Tây. Đường cao tốc (mặt đất và/hoặc trên cao) có những chỗ rộng thì 16 làn xe (mỗi bên 8 làn) còn chỗ hẹp cũng mỗi bên 4 làn.
Sự tuân thủ về đi đúng làn và chuyển làn phải nói là cần tuyệt đối vì tốc độ xe thường đi rất cao: 100 (thấp) đến 140 km/h (cao). Nếu không thì tai nạn là lộn vòng vòng ngay chứ không có chuyện chỉ móp méo như ở ta.
Tuy nhiên không hiểu sao ở những chỗ có biển giới hạn là 90 hay 100 thì các xe vẫn chạy với tốc độ trên đó khá nhiều.
Nhìn chung cơ sở hạ tầng của người Thái rất tốt nên nó cũng phục vụ cho phát triển kinh tế vì người ta tiết kiệm được thời gian đi đường, tiết kiệm được nhiên liệu, thời gian đó dùng để sản xuất thêm ra của cải vật chất cho bản thân và … xã hội!
Về tình hình biểu tình ở Thái:
Em trở về Bangkok đúng ngày 9/12 là ngày đồng chí cựu phó thủ tướng – thủ lĩnh phe đối lập tuyên bố sẽ là ngày biểu tình quyết định. Chuyện này thêm thắt thôi chứ em không quan tâm đến chính chị - chính em. Thực ra biểu tình ở Thái khá ôn hòa. Họ thông báo rõ tuyến đường, khu vực nào họ sẽ đến tuần hành để phản đối chính phủ.. Còn một số phần tử quá khích như báo đài ta đưa thì ở đâu chẳng có (cổ động viên ở sân bóng đá còn có nữa là…).
Ngoài khu vực biểu tình thì cuộc sống và sinh hoạt xã hội diễn ra bình thường, không có gì xáo trộn hay nguy hiểm như dân ta vẫn tưởng! Một ông bạn trí thức cao tuổi người Thái khi được hỏi về biểu tình đã trả lời (bằng tiếng Anh) đầy ẩn ý: Thực ra vấn đề không nằm ở nền chính trị Tháilan mà vấn đề đang nằm trong đầu các chính trị gia!
Trên đây là vài ghi nhận của em chia sẻ cùng các cụ các mợ. Cụ - mợ nào có thêm chia sẻ khác mời góp mặt cho vui hoặc cứ chém nhiệt tình!