E nhận xe từ 26/8 đến nay, cũng đã dùng đủ để thực hiện lời hứa report em Kicks, Hơi trễ vì em cũng chờ lần bảo dưỡng đầu rồi viết luôn cho các bác cảm nhận dịch vụ hậu mãi nổi tiếng của Nissan. Đầu tiên, em xin tự giới thiệu về bản thân mình để các bác hiểu thêm về logic chọn chiếc xe này của em, vì gần như trong khoảng giá của nó em múc luôn chứ không lái thử chiếc xe nào khác. Nếu tính 60 năm là 1 đời người thì em cũng đã được 1/2 quảng đường đó rồi, về GĐ thì có 1 bà má nhỏ, với 1 đứa nhóc 3t. Bản thân đã sử dụng CX5 của bậc cao niên trong nhà.
Sau đây, em xin chia sẽ cảm nhận của bản thân về con xe máy nổ này, tất cả là quan điểm cá nhân của em trong quá trình sử dụng nên các bác, các cụ có nhiều kinh nghiệm chém em nhẹ thôi. Và quan trọng nhất em khối A, văn vỡ như ****.
1. Ngoại hình
Em quăng lên tí hình nhé.
Hôm em có chụp nó kế bên con “Buổi sáng” các cụ nhìn ảnh thì biết rồi đó, đúng kiểu mini thôi, không quá hầm hố hay lực lưỡng. Riêng cá nhân em múc luôn khi có giá êm chứ không chờ phiên bản sau theo tin đồn là to hơn, cơ bắp hơn, vì chả biết bao giờ nó về và với quan điểm thẩm mỹ của em, em thích chiếc xe có các nét cong hơn, như kiểu Camry LE vậy nó có vẻ đẹp ổn định, ít biến động. Đối với em từ hồi ra Almera là nhà Nissan đã có những sự tiến bộ rõ rệt trong thiết kế, con Kicks này cũng vậy, em thấy ngoại hình nó là phù hợp, đủ đẹp mắt và không quá cầu kỳ, chọn được màu ưng ý, phiên bản mình thích trong đợt flash sale cũng là một may mắn. Ngoại hình chừng đó thôi, mỗi người mỗi ý, nhưng với em thì đẹp.
Có một điểm em ko thích là phần đít làm cái đít có vẻ hơi diu, như bản đảo ngược của crv lưng gù vậy haiz.
2. Nội thất
2.1. Độ rộng rãi
Khi sử dụng thực tế với GĐ mini của em (2 người nhớn, 1 em bé xíu xiu) thì không có gì quá gò bó và em cũng đã chở đủ 5 slot người lớn cùng thằng nhóc 3 tuổi trên xe, em có hỏi thử mọi người cảm nhận sao về không gian, kết quả là ai cũng đều ý kiến chật hơn CX5, nhưng kiểu không phải sẽ không thể nào chịu được. Kết quả trên có thể là do bản thân CX5 cũng là 1 chiếc xe không phải rộng rãi gì, nhưng nó lại cho thấy em Kicks nhìn ngoài vậy thôi chứ sử dụng thực tế không phải quá khó chịu, em cảm giác gần như là sự tham lam của con người khi muốn 1 chiếc xe phải vừa rẻ, vừa hay, vừa rộng, v.v….. quá nhiều kỳ vọng cho 1 chiếc xe ở VN.
2.2. Trang thiết bị
2.2.1. Độ sang chảnh
Cái này thì em chê, má nó nhìn quả nội thất, cụm điều khiển đèn nội thất đúng chán đời như kiểu của xe tải vậy.
Các chi tiết còn lại như tapi nhiều nhựa thì đúng là lúc đầu ngồi lên có sự tụt mood thật, nhưng qua một thời gian lái thường xuyên thì lại thấy nó bình thường không phải vấn đề gì quá lớn, điều này có lẽ giống như vừa vào cái nhà xí lúc đầu thấy thúi, nhưng dần sẽ quen và không thấy khó chịu nữa, nó như là cơ chế phòng vệ sinh học thôi, chúng ta đều dễ nhận biết những thứ khác biệt rất nhanh vì nó có thể nguy hiểm, khác với những gì thường nhật, dùng riết rồi thấy méo có gì là quá lõm. Nói về nhựa trên xe, em cảm thấy các tấm nhựa Nissan cũng làm nó tử tế, có độ dày nhất định, không rung lắc nhảy đầm lóc cóc, còn thực tế có giống em nghĩ không thì “hạ hồi phân giải” chờ thêm vài năm nữa ho.ặc bác nào có kinh nghiệm về đồ nhựa Nissan rồi thì share AE với..
Trong nội thất chỉ có cụm điều khiển số là toát lên vẻ sang chảnh và làm ta thấy phê lồi, nó sẽ được bố trí số P là 1 nút riêng còn thứ tự gạc từ trên xuống sẽ là R – N – vị trí mặc định – N – D/B
2.2.2 Độ tiện dụng
Khác với ngoại hình lòi lõm, thì các tính năng trong xe sử dụng khá dễ, tiện, điển hình như em màn hình, nó nhạy và có cả nút bấm vật lý. Bản thân em chỉ thích sử dụng điều khiển qua phím vật lý, vì nó trực quan, sinh động, ít gây mất tập trung hơn là chọt chọt màn hình cảm ứng, nhà sản xuất thường lòng ghép các chức năng nên ta phải chọt rất nhiều dù đôi khi tao chỉ muốn tăng gió điều hoà thôi xe ạh. Về Camera 360, em thấy nó ở mức dùng được, đủ để ta quan sát tránh va chạm, nhưng không sắc nét lắm, với giá em lấy chiếc Kicks thì em hài lòng với chất lượng như vậy.
3. Động cơ
Đây có lẽ là thứ AE quan tâm nhiều nhất đối với chiếc xe này, thật sự sau khi sử dụng em thấy đúng như bác Kacee nói, nó hoạt động một cách phê lồi. Nếu bác Kacee nhận định nó ngon từ những dữ kiện, thông tin, và sự phù hợp của lý thuyết, thì em nhận định nó ngon sau thời gian sử dụng. Sau đây em xin nói rõ hơn về từng phần của hệ thống E Power này:
3.1 Động cơ xăng
Như các thông tin mà Nissan đã cung cấp thì động cơ xăng này sẽ hoạt động ở vòng tua cố định. Quá trình sử dụng, em nhận thấy điều này đúng, nhưng bổ sung thêm, vì khi nó hoạt động ta sẽ nghe được tiếng máy. Từ tiếng máy này em cảm giác, động cơ xăng có các mức tua cố định khác nhau, hoạt động như sau:
- Khi động cơ xăng khởi động lần đâu, em cảm giác nó sẽ không lập tức làm nhiệm vụ sạc, cung cấp nguồn điện mà nó sẽ chạy như không tải 1 thời gian để bơm dầu nhớt các thứ và làm ấm động cơ. Sau đó, mới cấp điện cho biến tần và pin, theo màn hình thông tin thì nó báo động cơ hoạt động nhưng chưa cấp năng lượng.
- Khi nhu cầu về năng lượng của toàn bộ xe không nhiều, lúc này động cơ hoạt động ở 1 tua máy có vẻ là thấp vì em nghe tiếng động cơ nổ rất nhỏ, nếu không chú ý có lẽ còn không biết động cơ xăng đang chạy.
- Khi nhu cầu về năng lượng ở mức trung bình, lúc này động cơ xăng hoạt động đều giống như xe bình thường khi ta đi xa lộ, tiếng máy nghe rõ không khó chịu, mức ồn nhẹ.
- Khi có nhu cầu về năng lượng cao, lúc này tiếng máy như kiểu xe xăng bình thường vừa khởi động vậy các bác, kêu to, rõ dõng dạt lắm ạh.
Các mức “nhu cầu về năng lượng” em nói ở trên là hoàn toàn tách biệt với tốc độ xe, và dung lượng pin ạh. Em không biết nó lập trình như thế nào nhưng có lúc em chạy 30 cây chuối thôi cũng nghe tiếng động cơ xăng rất to, có lúc em chạy 60-70 cây chuối nhưng máy lại nổ nhỏ nhẹ như lời thì thầm của gió thẩm chí tắt cmn máy luôn. Điểm này em suy đoán có thể là xe tính toán về việc cấp năng lượng cho động cơ điện và sạc lại cho pin một cách hiệu quả tối ưu, để tận dụng trớn xe, việc tái tạo v.v…. các thứ để ra lệnh động cơ xăng phải hoạt động ở mức tua là bao nhiêu, nên việc tua máy xăng đúng là cố định, nhưng sẽ có vài mức cố định đó là theo em cảm nhận. (ở phần vận hành em sẽ nói thêm việc chiếc xe có ồn không).
Điểm hay của việc lập trình là nó ưu tiên cho việc tái tạo năng lượng, có lúc em đang đều ga, máy xăng vừa hoạt động để nạp điện thì gặp tình huống em cần giảm ga, gần như máy xăng sẽ tắt ngay để tận dụng năng lượng tái tạo phục vụ sạc pin tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, cũng không phải tình huống nào nó cũng tắt máy xăng ngay, nó sẽ có độ chờ để xác định đúng là xe cần giảm tốc độ (giống trong chứng khoản hay kêu là test lại vậy) chứ không phải là sự lơ đểnh của người lái khi tác dụng lực nhẹ đi ở chân ga.
Hôm em đi bảo dưỡng mốc 1k thì showroom bảo do xe này động cơ xăng không hoạt động thường xuyên nên kiểu chưa phải thay dầu loại bỏ bụi do ma sát. Họ chỉ siết lại lực các ốc và kiểm tra độ ổn định của xe thôi.
3.2 Động cơ điện
Về động cơ điện em không có gì nhiều để nói, 1 phần em chọn xe này mà không lái thử Creta, seltos hay CX5 là vì em chủ yếu đi trong phố và em đã dùng CX5 cực khó chịu khi cái sự ngu học của hộp số lúc đường đông buộc ta phải di chuyển ở 1 tốc độ mà hộp số nó méo biết nên chuyển số hay không, ta phải xử lý chân ga 1 tý để có mức số phù hợp, nhưng đường đông mà, mớm ga chuyển số cứ phải chực chờ phanh vì bị tạt đầu đúng là ĐM. Ở động cơ điện này thì méo có chuyện đó, mọi thứ trơn tru, êm ái, và pheeeeê chứ ê kéo dài.
4. Vận hành
Ở phần này, em xin nói về việc sử dụng chiếc Kicks này, có gì sướng, gì không sướng chứ không như các chuyên gia review được.
4.1 Sướng
- Đương nhiên chạy 1 chiếc xe dẫn động bằng điện nó phê thôi rồi, suốt quá trình lái xe gần như động cơ xăng chỉ hoạt động 20% thời gian, và trong thời gian nó nổ thì tiếng máy lớn (như đã nói ở 3.1) khi tua cao chỉ ở mức đâu đó dưới 5% thôi ạ, các cụ có thể chuyển 5% ồn ào đó về 0% bằng cách bấm mở Audio kaka.
- Nhân tiện nói về âm thanh thì em lấy bản V 6 loa, nó sẽ ở mức tròn vai, em chấm nhạc nhẽo của nó 7 điểm, đủ phục vụ nhu cầu của em. Sướng, âm nghe tròn.
- MN chỉ cần chạy vài lần là sẽ quen với việc sử dụng 1 chân để đi, con vợ đẳng cấp của em (nó đậu xe vô ô là 2 ô kế bên không ai dám đậu) mà nó còn chạy được thì các cụ không phải lo. Đặc biệt trong môi trường đô thị kẹt xe, việc sử dụng 1 chân vừa đi vừa giảm tốc độ, nói thật là nó sướng các cụ.
- Cách âm chiếc xe cũng ở múc khá phê. Hôm qua, em chở thằng bạn về tới nhà đúng lúc có cái xe tải chạy ngang, nó mở cửa xe ra nghe tiếng xe tải mà giật cả mình nói “ĐM gì vậy”, xong nó quay lại nói em “má xe cách âm ngon vậy”, đúng là ngồi trong xe vốn không bị làm phiền nhiều bởi tiếng động cơ xăng rồi mà các bác cho thêm tí nhạc là 1 mình ta 1 cỏi luôn. Đương nhiên em nói là so với giá của nó nhé, các cụ đùng đem xe 2, 3, 4, 5 tỏi vào thì thua, 1 tỏi thì dc.
- Thân xe, em không phải 1 chuyên gia gì cả nhưng phải nói là xe này có bộ khung gầm ngon, chắc chắn, cửa đóng thì cũng cụp cụp như ai, không bị boong boong rồi còn vọng 1 hội như chuông chùa, em nói thích hơn CX5 các bác có thể chửi em phân khúc trên phân khúc dưới gì đấy. Nhưng em nghĩ chiếc phân khúc trên chưa chắc đã chịu vặn xoắn tốt vì nó tăng kích thước và trọng lượng tức theo công thức tính momen vặn “M=F.d”, đại lượng tay đòn (là “d” thì phải) nó sẽ dài hơn, lực cũng lớn hơn do trọng lượng từ đó momen xoắn tác động lên khung gầm sẽ cao hơn từ cả 2 đại lương “F” và “d”. Khi đi đường mấp mô, em cảm giác con này qua thì thân xe nghe ít bị vặn hơn con CX5 nhà em dùng lâu (2017). Em xin nhận gạch từ các bác đi xe phân khúc trên.
- Do em chưa có cơ hội đi xa mấy. Chủ yếu em đi phố ạh. Nó trong khoảng 4 đến 4.5. Lúc đầu là 5lit nhưng càng chạy em thấy càng giảm, có vẻ do động cơ vào guồng trơn tru hơn em đi dc 1k4 rồi ạh. Em đang kì vọng 3.5 đến 4 lít là đẹp ạh. Báo cáo cụ em chạy như bth ko cố nhẹ nhàng để tiết kiệm đâu, cần là em vẫn đạp vượt các thứ. Xem như bỏ qua tất cả yếu tố công nghê, lai điện hay gì, chỉ quan tâm kết quả cuối cùng là hao bao nhiêu, thì chốt là mức đó vẫn sướng.
4.2 Chê
- Cột a nó mất tầm nhìn vkl, đừng nói là lái quen không quen gì, bất cứ lái nào cùng cần tầm quan sát tốt.
- Cột a nó mất tầm nhìn vkl, đừng nói là lái quen không quen gì, bất cứ lái nào cùng cần tầm quan sát tốt.
- Khi sử dụng Cruise control, em có dịp chạy đường thoáng và thử dùng tính năng này thì thật sự có 1 sự bất tiện. Thông thường chúng ta chỉ sử dụng CC ở cao tốc hoặc đường thoáng đi tốc độ tương đối cao, đối với xe xăng bình thường khi có tình huống cảm thấy cần rà thắng thì nó sẽ tắt CC và giảm tốc từ từ. Nhưng đối với Kicks nó có hệ thống tái tạo nên việc rà thắng khi chạy tốc độ cao sẽ làm kicks tắt CC và hãm lại tương đối khó chịu. Các bác có thể nói nếu không dùng CC nó cũng phanh tái tạo mà, thì em xin chia sẽ như sau, việc khi chủ động lái tốc độ cao và giảm tốc bằng E pedal rất khác sử dụng CC, vì chủ động lái ta cần hảm tốc độ ta sẽ rút chân ga 1 cách từ từ nếu đã quen dùng e pedal, nên việc phanh tái tạo diễn ra trơn tru hơn, còn dùng CC nó sẽ giống như ta rút chân hoàn toàn khỏi chân ga ngay, lực hãm tương đối lớn. Đương nhiên chỉ dừng ở mức khó chịu, không gấp tới mức nguy hiểm đâu ạh.
- Như đã trình bày ở phần động cơ xăng. Việc chiếc máy xăng nổ 1 cách méo liên quan gì đến tốc độ xe và chân ga sẽ dẫn đến tình huống rất vkl. Ở xe xăng thông thường tiếng máy đi đôi với chân ga của mình. Chuyển qua xe củ nồi này, ga 1 đường, tiếng 1 nẻo, nó làm mình có cảm giác chạy 1 chiếc xe sida khi chậm chạp 10-20km nhưng nó cứ kêu ầm ầm, đúng là có lúc chạy nhanh lại êm vkl nhưng việc nhanh êm nó không tăng độ phê bao nhiêu vì xe xăng bình thường đều ga vẫn êm và phê, nhưng chậm mà ồn thì ĐM. Nói chung buộc chấp nhận vì đặc tính nó thế, nhưng đúng là cảm giác nó méo sướng.
- Ghế ngồi thì phê, nhưng cái tỳ tay đúng tù, em 1m73 và có thối quen ngồi thấp nên tỳ vẫn ok thôi, nhưng em nghĩ sẽ không phù hợp nếu các bác khác 2 đặc tính em vừa trình bày ở trên ví dụ bác nào thích ngồi cao hay là chìu cao thấp tí sẽ vkl lắm.
- Dịch vụ hậu mãi, em đưa con xe đi mà vào phòng chờ ko khác gì phòng chờ của 1 cơ sở sửa chữa xe máy, em nói là cơ sở sửa chữa nha, không được như HEAD của honda nữa. Em đưa con vision của vợ đi bảo dưỡng còn được các bé ra hỏi uống gì bé pha, còn ông Kicks đưa ông đi bảo dưỡng các bạn chỉ vào cái phòng rồi muốn làm gì làm, nước thì có nước suối bỏ trong 1 cái tủ mát bé bé, chán!!! 3 dấu cảm thán luôn cho uy tín. Từng đi các hãng thì Toyota là đỉnh kout nhất, ngồi như ngồi cf vậy, mazda cũng quá ổn, chắc do em ở tỉnh lẻ showroom Nissan này chán hơn cái chỗ em mua con xe, trách bản thân mình nhà quê. Nhưng ít ra, cũng còn có showroom, đây cũng là một đặc điểm thúc đẩy em múc nó chứ mua về đi trăm km bảo dưỡng thì khoai lắm.
Tổng kết
Từ các dữ kiện em đưa ra ở trên, đối với hoàn cảnh, sở thích, nhu cầu bản thân, em thấy đây là một chiếc xe phù hợp và cho mình một trải nghiệm mới mẻ, em thích cái mới lắm, có mỗi con vợ là cũ thôi, chưa dám đổi mái hì hì.
Đối với các bác có sự quan tâm đến Kicks em nghĩ rào cản lớn nhất là giá và hệ thống đại lý, như đã nói nơi em tuy là quê nhưng vẫn có đại lý, về giá thì em nghĩ mình lấy được với mức giá ok rồi. Em theo dõi thấy đợt báo tặng 100% phí trước bạ cũng ko ai hỏi mấy, nhưng đợt có suất nội bộ là cũng rần rần ngay nên em đoán giá là 1 vấn đề lớn để Kicks chạm đến garage và đôi bàn tay sờ nắn của nhiều bác hì hì.
Thôi em chốt đây các bác nhẹ tay em nhé, em dốt văn lắm. Chỉ muốn cho ae quan tâm có thêm gốc nhìn từ 1 người dùng Kicks vì nó hiếm quá. Ah dù là kết bài nhưng cho em xem đây là một điểm phê nha, từ khi lấy xe đi ngoài đường Porsch cũng gặp 5, 7 em, c hay glc thi ôi thôi ko đếm hết nhưng có mỗi con này em cũng méo gặp ai đi thật, khác mẹ gì siêu xe đâu, má mai mốt mà tìm đồ mua hay đặt cho em no chác em khóc tiếng miên, ở nhưng biết tiếng miên qua Thái đặt chắc dễ nhỉ, em tin vào hệ thống logicstic thần tốc vào vài năm tới cũng như tin vào tương lai của xe điện 5 năm nữa hết bảo hành pin chắc lúc đó công nghệ đã có thể cho em 1 con pin mini với gia ổn hơn 100 củ của hãng, mà kể cả trăm củ em cứ ko thay đổ xăng mà chay kaka.
*update
tiêu hao nhiên liệu đi cao tốc Vĩnh Hảo - Long Thành
update 2 mốc 11.000 km
Sau đây, em xin chia sẽ cảm nhận của bản thân về con xe máy nổ này, tất cả là quan điểm cá nhân của em trong quá trình sử dụng nên các bác, các cụ có nhiều kinh nghiệm chém em nhẹ thôi. Và quan trọng nhất em khối A, văn vỡ như ****.
1. Ngoại hình
Em quăng lên tí hình nhé.
Hôm em có chụp nó kế bên con “Buổi sáng” các cụ nhìn ảnh thì biết rồi đó, đúng kiểu mini thôi, không quá hầm hố hay lực lưỡng. Riêng cá nhân em múc luôn khi có giá êm chứ không chờ phiên bản sau theo tin đồn là to hơn, cơ bắp hơn, vì chả biết bao giờ nó về và với quan điểm thẩm mỹ của em, em thích chiếc xe có các nét cong hơn, như kiểu Camry LE vậy nó có vẻ đẹp ổn định, ít biến động. Đối với em từ hồi ra Almera là nhà Nissan đã có những sự tiến bộ rõ rệt trong thiết kế, con Kicks này cũng vậy, em thấy ngoại hình nó là phù hợp, đủ đẹp mắt và không quá cầu kỳ, chọn được màu ưng ý, phiên bản mình thích trong đợt flash sale cũng là một may mắn. Ngoại hình chừng đó thôi, mỗi người mỗi ý, nhưng với em thì đẹp.
Có một điểm em ko thích là phần đít làm cái đít có vẻ hơi diu, như bản đảo ngược của crv lưng gù vậy haiz.
2. Nội thất
2.1. Độ rộng rãi
Khi sử dụng thực tế với GĐ mini của em (2 người nhớn, 1 em bé xíu xiu) thì không có gì quá gò bó và em cũng đã chở đủ 5 slot người lớn cùng thằng nhóc 3 tuổi trên xe, em có hỏi thử mọi người cảm nhận sao về không gian, kết quả là ai cũng đều ý kiến chật hơn CX5, nhưng kiểu không phải sẽ không thể nào chịu được. Kết quả trên có thể là do bản thân CX5 cũng là 1 chiếc xe không phải rộng rãi gì, nhưng nó lại cho thấy em Kicks nhìn ngoài vậy thôi chứ sử dụng thực tế không phải quá khó chịu, em cảm giác gần như là sự tham lam của con người khi muốn 1 chiếc xe phải vừa rẻ, vừa hay, vừa rộng, v.v….. quá nhiều kỳ vọng cho 1 chiếc xe ở VN.
2.2. Trang thiết bị
2.2.1. Độ sang chảnh
Cái này thì em chê, má nó nhìn quả nội thất, cụm điều khiển đèn nội thất đúng chán đời như kiểu của xe tải vậy.
Các chi tiết còn lại như tapi nhiều nhựa thì đúng là lúc đầu ngồi lên có sự tụt mood thật, nhưng qua một thời gian lái thường xuyên thì lại thấy nó bình thường không phải vấn đề gì quá lớn, điều này có lẽ giống như vừa vào cái nhà xí lúc đầu thấy thúi, nhưng dần sẽ quen và không thấy khó chịu nữa, nó như là cơ chế phòng vệ sinh học thôi, chúng ta đều dễ nhận biết những thứ khác biệt rất nhanh vì nó có thể nguy hiểm, khác với những gì thường nhật, dùng riết rồi thấy méo có gì là quá lõm. Nói về nhựa trên xe, em cảm thấy các tấm nhựa Nissan cũng làm nó tử tế, có độ dày nhất định, không rung lắc nhảy đầm lóc cóc, còn thực tế có giống em nghĩ không thì “hạ hồi phân giải” chờ thêm vài năm nữa ho.ặc bác nào có kinh nghiệm về đồ nhựa Nissan rồi thì share AE với..
Trong nội thất chỉ có cụm điều khiển số là toát lên vẻ sang chảnh và làm ta thấy phê lồi, nó sẽ được bố trí số P là 1 nút riêng còn thứ tự gạc từ trên xuống sẽ là R – N – vị trí mặc định – N – D/B
2.2.2 Độ tiện dụng
Khác với ngoại hình lòi lõm, thì các tính năng trong xe sử dụng khá dễ, tiện, điển hình như em màn hình, nó nhạy và có cả nút bấm vật lý. Bản thân em chỉ thích sử dụng điều khiển qua phím vật lý, vì nó trực quan, sinh động, ít gây mất tập trung hơn là chọt chọt màn hình cảm ứng, nhà sản xuất thường lòng ghép các chức năng nên ta phải chọt rất nhiều dù đôi khi tao chỉ muốn tăng gió điều hoà thôi xe ạh. Về Camera 360, em thấy nó ở mức dùng được, đủ để ta quan sát tránh va chạm, nhưng không sắc nét lắm, với giá em lấy chiếc Kicks thì em hài lòng với chất lượng như vậy.
3. Động cơ
Đây có lẽ là thứ AE quan tâm nhiều nhất đối với chiếc xe này, thật sự sau khi sử dụng em thấy đúng như bác Kacee nói, nó hoạt động một cách phê lồi. Nếu bác Kacee nhận định nó ngon từ những dữ kiện, thông tin, và sự phù hợp của lý thuyết, thì em nhận định nó ngon sau thời gian sử dụng. Sau đây em xin nói rõ hơn về từng phần của hệ thống E Power này:
3.1 Động cơ xăng
Như các thông tin mà Nissan đã cung cấp thì động cơ xăng này sẽ hoạt động ở vòng tua cố định. Quá trình sử dụng, em nhận thấy điều này đúng, nhưng bổ sung thêm, vì khi nó hoạt động ta sẽ nghe được tiếng máy. Từ tiếng máy này em cảm giác, động cơ xăng có các mức tua cố định khác nhau, hoạt động như sau:
- Khi động cơ xăng khởi động lần đâu, em cảm giác nó sẽ không lập tức làm nhiệm vụ sạc, cung cấp nguồn điện mà nó sẽ chạy như không tải 1 thời gian để bơm dầu nhớt các thứ và làm ấm động cơ. Sau đó, mới cấp điện cho biến tần và pin, theo màn hình thông tin thì nó báo động cơ hoạt động nhưng chưa cấp năng lượng.
- Khi nhu cầu về năng lượng của toàn bộ xe không nhiều, lúc này động cơ hoạt động ở 1 tua máy có vẻ là thấp vì em nghe tiếng động cơ nổ rất nhỏ, nếu không chú ý có lẽ còn không biết động cơ xăng đang chạy.
- Khi nhu cầu về năng lượng ở mức trung bình, lúc này động cơ xăng hoạt động đều giống như xe bình thường khi ta đi xa lộ, tiếng máy nghe rõ không khó chịu, mức ồn nhẹ.
- Khi có nhu cầu về năng lượng cao, lúc này tiếng máy như kiểu xe xăng bình thường vừa khởi động vậy các bác, kêu to, rõ dõng dạt lắm ạh.
Các mức “nhu cầu về năng lượng” em nói ở trên là hoàn toàn tách biệt với tốc độ xe, và dung lượng pin ạh. Em không biết nó lập trình như thế nào nhưng có lúc em chạy 30 cây chuối thôi cũng nghe tiếng động cơ xăng rất to, có lúc em chạy 60-70 cây chuối nhưng máy lại nổ nhỏ nhẹ như lời thì thầm của gió thẩm chí tắt cmn máy luôn. Điểm này em suy đoán có thể là xe tính toán về việc cấp năng lượng cho động cơ điện và sạc lại cho pin một cách hiệu quả tối ưu, để tận dụng trớn xe, việc tái tạo v.v…. các thứ để ra lệnh động cơ xăng phải hoạt động ở mức tua là bao nhiêu, nên việc tua máy xăng đúng là cố định, nhưng sẽ có vài mức cố định đó là theo em cảm nhận. (ở phần vận hành em sẽ nói thêm việc chiếc xe có ồn không).
Điểm hay của việc lập trình là nó ưu tiên cho việc tái tạo năng lượng, có lúc em đang đều ga, máy xăng vừa hoạt động để nạp điện thì gặp tình huống em cần giảm ga, gần như máy xăng sẽ tắt ngay để tận dụng năng lượng tái tạo phục vụ sạc pin tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, cũng không phải tình huống nào nó cũng tắt máy xăng ngay, nó sẽ có độ chờ để xác định đúng là xe cần giảm tốc độ (giống trong chứng khoản hay kêu là test lại vậy) chứ không phải là sự lơ đểnh của người lái khi tác dụng lực nhẹ đi ở chân ga.
Hôm em đi bảo dưỡng mốc 1k thì showroom bảo do xe này động cơ xăng không hoạt động thường xuyên nên kiểu chưa phải thay dầu loại bỏ bụi do ma sát. Họ chỉ siết lại lực các ốc và kiểm tra độ ổn định của xe thôi.
3.2 Động cơ điện
Về động cơ điện em không có gì nhiều để nói, 1 phần em chọn xe này mà không lái thử Creta, seltos hay CX5 là vì em chủ yếu đi trong phố và em đã dùng CX5 cực khó chịu khi cái sự ngu học của hộp số lúc đường đông buộc ta phải di chuyển ở 1 tốc độ mà hộp số nó méo biết nên chuyển số hay không, ta phải xử lý chân ga 1 tý để có mức số phù hợp, nhưng đường đông mà, mớm ga chuyển số cứ phải chực chờ phanh vì bị tạt đầu đúng là ĐM. Ở động cơ điện này thì méo có chuyện đó, mọi thứ trơn tru, êm ái, và pheeeeê chứ ê kéo dài.
4. Vận hành
Ở phần này, em xin nói về việc sử dụng chiếc Kicks này, có gì sướng, gì không sướng chứ không như các chuyên gia review được.
4.1 Sướng
- Đương nhiên chạy 1 chiếc xe dẫn động bằng điện nó phê thôi rồi, suốt quá trình lái xe gần như động cơ xăng chỉ hoạt động 20% thời gian, và trong thời gian nó nổ thì tiếng máy lớn (như đã nói ở 3.1) khi tua cao chỉ ở mức đâu đó dưới 5% thôi ạ, các cụ có thể chuyển 5% ồn ào đó về 0% bằng cách bấm mở Audio kaka.
- Nhân tiện nói về âm thanh thì em lấy bản V 6 loa, nó sẽ ở mức tròn vai, em chấm nhạc nhẽo của nó 7 điểm, đủ phục vụ nhu cầu của em. Sướng, âm nghe tròn.
- MN chỉ cần chạy vài lần là sẽ quen với việc sử dụng 1 chân để đi, con vợ đẳng cấp của em (nó đậu xe vô ô là 2 ô kế bên không ai dám đậu) mà nó còn chạy được thì các cụ không phải lo. Đặc biệt trong môi trường đô thị kẹt xe, việc sử dụng 1 chân vừa đi vừa giảm tốc độ, nói thật là nó sướng các cụ.
- Cách âm chiếc xe cũng ở múc khá phê. Hôm qua, em chở thằng bạn về tới nhà đúng lúc có cái xe tải chạy ngang, nó mở cửa xe ra nghe tiếng xe tải mà giật cả mình nói “ĐM gì vậy”, xong nó quay lại nói em “má xe cách âm ngon vậy”, đúng là ngồi trong xe vốn không bị làm phiền nhiều bởi tiếng động cơ xăng rồi mà các bác cho thêm tí nhạc là 1 mình ta 1 cỏi luôn. Đương nhiên em nói là so với giá của nó nhé, các cụ đùng đem xe 2, 3, 4, 5 tỏi vào thì thua, 1 tỏi thì dc.
- Thân xe, em không phải 1 chuyên gia gì cả nhưng phải nói là xe này có bộ khung gầm ngon, chắc chắn, cửa đóng thì cũng cụp cụp như ai, không bị boong boong rồi còn vọng 1 hội như chuông chùa, em nói thích hơn CX5 các bác có thể chửi em phân khúc trên phân khúc dưới gì đấy. Nhưng em nghĩ chiếc phân khúc trên chưa chắc đã chịu vặn xoắn tốt vì nó tăng kích thước và trọng lượng tức theo công thức tính momen vặn “M=F.d”, đại lượng tay đòn (là “d” thì phải) nó sẽ dài hơn, lực cũng lớn hơn do trọng lượng từ đó momen xoắn tác động lên khung gầm sẽ cao hơn từ cả 2 đại lương “F” và “d”. Khi đi đường mấp mô, em cảm giác con này qua thì thân xe nghe ít bị vặn hơn con CX5 nhà em dùng lâu (2017). Em xin nhận gạch từ các bác đi xe phân khúc trên.
- Do em chưa có cơ hội đi xa mấy. Chủ yếu em đi phố ạh. Nó trong khoảng 4 đến 4.5. Lúc đầu là 5lit nhưng càng chạy em thấy càng giảm, có vẻ do động cơ vào guồng trơn tru hơn em đi dc 1k4 rồi ạh. Em đang kì vọng 3.5 đến 4 lít là đẹp ạh. Báo cáo cụ em chạy như bth ko cố nhẹ nhàng để tiết kiệm đâu, cần là em vẫn đạp vượt các thứ. Xem như bỏ qua tất cả yếu tố công nghê, lai điện hay gì, chỉ quan tâm kết quả cuối cùng là hao bao nhiêu, thì chốt là mức đó vẫn sướng.
4.2 Chê
- Cột a nó mất tầm nhìn vkl, đừng nói là lái quen không quen gì, bất cứ lái nào cùng cần tầm quan sát tốt.
- Cột a nó mất tầm nhìn vkl, đừng nói là lái quen không quen gì, bất cứ lái nào cùng cần tầm quan sát tốt.
- Khi sử dụng Cruise control, em có dịp chạy đường thoáng và thử dùng tính năng này thì thật sự có 1 sự bất tiện. Thông thường chúng ta chỉ sử dụng CC ở cao tốc hoặc đường thoáng đi tốc độ tương đối cao, đối với xe xăng bình thường khi có tình huống cảm thấy cần rà thắng thì nó sẽ tắt CC và giảm tốc từ từ. Nhưng đối với Kicks nó có hệ thống tái tạo nên việc rà thắng khi chạy tốc độ cao sẽ làm kicks tắt CC và hãm lại tương đối khó chịu. Các bác có thể nói nếu không dùng CC nó cũng phanh tái tạo mà, thì em xin chia sẽ như sau, việc khi chủ động lái tốc độ cao và giảm tốc bằng E pedal rất khác sử dụng CC, vì chủ động lái ta cần hảm tốc độ ta sẽ rút chân ga 1 cách từ từ nếu đã quen dùng e pedal, nên việc phanh tái tạo diễn ra trơn tru hơn, còn dùng CC nó sẽ giống như ta rút chân hoàn toàn khỏi chân ga ngay, lực hãm tương đối lớn. Đương nhiên chỉ dừng ở mức khó chịu, không gấp tới mức nguy hiểm đâu ạh.
- Như đã trình bày ở phần động cơ xăng. Việc chiếc máy xăng nổ 1 cách méo liên quan gì đến tốc độ xe và chân ga sẽ dẫn đến tình huống rất vkl. Ở xe xăng thông thường tiếng máy đi đôi với chân ga của mình. Chuyển qua xe củ nồi này, ga 1 đường, tiếng 1 nẻo, nó làm mình có cảm giác chạy 1 chiếc xe sida khi chậm chạp 10-20km nhưng nó cứ kêu ầm ầm, đúng là có lúc chạy nhanh lại êm vkl nhưng việc nhanh êm nó không tăng độ phê bao nhiêu vì xe xăng bình thường đều ga vẫn êm và phê, nhưng chậm mà ồn thì ĐM. Nói chung buộc chấp nhận vì đặc tính nó thế, nhưng đúng là cảm giác nó méo sướng.
- Ghế ngồi thì phê, nhưng cái tỳ tay đúng tù, em 1m73 và có thối quen ngồi thấp nên tỳ vẫn ok thôi, nhưng em nghĩ sẽ không phù hợp nếu các bác khác 2 đặc tính em vừa trình bày ở trên ví dụ bác nào thích ngồi cao hay là chìu cao thấp tí sẽ vkl lắm.
- Dịch vụ hậu mãi, em đưa con xe đi mà vào phòng chờ ko khác gì phòng chờ của 1 cơ sở sửa chữa xe máy, em nói là cơ sở sửa chữa nha, không được như HEAD của honda nữa. Em đưa con vision của vợ đi bảo dưỡng còn được các bé ra hỏi uống gì bé pha, còn ông Kicks đưa ông đi bảo dưỡng các bạn chỉ vào cái phòng rồi muốn làm gì làm, nước thì có nước suối bỏ trong 1 cái tủ mát bé bé, chán!!! 3 dấu cảm thán luôn cho uy tín. Từng đi các hãng thì Toyota là đỉnh kout nhất, ngồi như ngồi cf vậy, mazda cũng quá ổn, chắc do em ở tỉnh lẻ showroom Nissan này chán hơn cái chỗ em mua con xe, trách bản thân mình nhà quê. Nhưng ít ra, cũng còn có showroom, đây cũng là một đặc điểm thúc đẩy em múc nó chứ mua về đi trăm km bảo dưỡng thì khoai lắm.
Tổng kết
Từ các dữ kiện em đưa ra ở trên, đối với hoàn cảnh, sở thích, nhu cầu bản thân, em thấy đây là một chiếc xe phù hợp và cho mình một trải nghiệm mới mẻ, em thích cái mới lắm, có mỗi con vợ là cũ thôi, chưa dám đổi mái hì hì.
Đối với các bác có sự quan tâm đến Kicks em nghĩ rào cản lớn nhất là giá và hệ thống đại lý, như đã nói nơi em tuy là quê nhưng vẫn có đại lý, về giá thì em nghĩ mình lấy được với mức giá ok rồi. Em theo dõi thấy đợt báo tặng 100% phí trước bạ cũng ko ai hỏi mấy, nhưng đợt có suất nội bộ là cũng rần rần ngay nên em đoán giá là 1 vấn đề lớn để Kicks chạm đến garage và đôi bàn tay sờ nắn của nhiều bác hì hì.
Thôi em chốt đây các bác nhẹ tay em nhé, em dốt văn lắm. Chỉ muốn cho ae quan tâm có thêm gốc nhìn từ 1 người dùng Kicks vì nó hiếm quá. Ah dù là kết bài nhưng cho em xem đây là một điểm phê nha, từ khi lấy xe đi ngoài đường Porsch cũng gặp 5, 7 em, c hay glc thi ôi thôi ko đếm hết nhưng có mỗi con này em cũng méo gặp ai đi thật, khác mẹ gì siêu xe đâu, má mai mốt mà tìm đồ mua hay đặt cho em no chác em khóc tiếng miên, ở nhưng biết tiếng miên qua Thái đặt chắc dễ nhỉ, em tin vào hệ thống logicstic thần tốc vào vài năm tới cũng như tin vào tương lai của xe điện 5 năm nữa hết bảo hành pin chắc lúc đó công nghệ đã có thể cho em 1 con pin mini với gia ổn hơn 100 củ của hãng, mà kể cả trăm củ em cứ ko thay đổ xăng mà chay kaka.
*update
tiêu hao nhiên liệu đi cao tốc Vĩnh Hảo - Long Thành
update 2 mốc 11.000 km
- Xác nhận lại mức tiêu hao nhiên liệu đi phố cụ thể tình hình giao thông kv Bình Dương, ko kẹt như HN và Tp HCM, vẫn đi 40km 50km thoải mái thì 100km ăn hết 4.8 lít, đã reset và đo nhiều lần. Cao tốc do em chỉ đi <=100 km/h nên xe ăn 4.5 lít cho 100km, có thể chỉ số 6 lít là do chạy 120km. Em ko rõ.
- Bảo dưỡng: mốc 5k hãng chỉ đề xuất thay dầu cụ thể loại 0w20 của total quartz hết 800k cả công. Mốc 10k hãng đề xuất 2tr8 gồm dầu và vệ sinh thắng và các dung dịch "có thì tốt không có chả sao", cả công, làm theo sách hdsd bỏ các loại dung dịch "có thì tốt ko có chả sao" sẽ là 1tr7 cả công.
- lỗi: theo nhóm người dùng e biết và bản thân e thì có gặp trường hợp dừng xe xong khi khởi động lại hệ thống báo năng lượng pin quá thấp làm xe không di chuyển ngay dc phải chờ đâu đó 3-4p cho động cơ sạc pin lên 1 tí mới gài số đi dc. Hiện tượng có em và 1 bác gặp, số lần gặp của e là 2, bác ấy là 3. Đến nay chưa gặp lại, hãng đo, ktra pin báo chỉ số pin bth, và tb ghi nhận tình trạng hỏi nissan nhật và trả kq sau cho em, đến nay chưa hồi âm.
- ngoài lề: nhóm đi xe có cụ chạy dv báo nếu tính chia ra từng lần bảo dưỡng 5000 km thì đi xe kicks hybrid giúp cụ ấy tiết kiệm khoảng 5tr cho 1 lượt mỗi 5000 km cho nhiên liệu, và có lợi thế mỗi khi cụ ấy cần nghỉ ngơi ngủ 1 xíu 10, 15p, xe sẽ không nổ máy liên tục giúp yên tĩnh và tiết kiệm hơn. Các thông tin trên là cụ ấy so sánh với xe xăng sử dụng chạy dịch vụ trước đây.
Chỉnh sửa cuối: