[Funland] Rafale >< Typhoon: Cái nghĩ của chú Ấn

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
966
Động cơ
474,090 Mã lực
Sau một hồi tốn nhiều công sức mò mẫm thì nay kết quả đã viên mãn, chú Rafale đã chiến thắng trong cuộc đọ sức lớn nhất lịch sử máy bay chiến đấu khi cả 5 ông lớn có nền CN hàng không phát triển cùng tham gia. nhưng chắc chắn trong đó còn để lại nhiều uẩn khúc và cũng nhiều cay cú . Vậy AE ta cùng nhau tham gia mổ xẻ, chém gió với nhau về cái của người nhé:))
Thủ tướng Anh: Typhoon tốt hơn Rafale



Thủ tướng Anh David Cameron lên tiếng sẽ làm mọi cách để có thể chiến thắng trong thương vụ MMRCA với Không quân Ấn Độ.


Thủ tướng Anh cho rằng máy bay Typhoon tốt hơn Rafale của Pháp.​
Theo nguồn tin từ giới quân sự Ấn Độ, hãng chế tạo máy bay Dassault Aviation của Pháp vừa được chọn làm nhà thầu cung cấp 126 máy bay cho Không quân Ấn Độ, với giá bỏ thầu thấp hơn.


Ngay lập tức, Thủ tướng Anh David Cameron lên tiếng, Anh sẽ tiếp tục đàm phán với Ấn Độ về hợp đồng trị giá hàng tỷ USD này.

"Quyết định lựa chọn máy bay Rafale rõ ràng là đáng thất vọng, Ấn Độ đã chú ý đến giá đấu thầu hơn chất lượng của máy bay. Do đó, cần có thêm các cuộc đàm phán vì hợp đồng trên vẫn chưa được chính thức ký kết", ông Cameron tuyên bố trước Quốc hội Anh.

Ông Cameron cho biết, Anh không bị thiệt hại gì trước quyết định của Ấn Độ nhưng họ sẽ không bỏ cuộc. Chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon được hợp tác sản xuất bởi bốn nước châu Âu là Anh, Ý, Tây Ban Nha và Đức.
"Đây (Typhoon) là một loại máy bay tuyệt vời có khả năng tốt hơn nhiều so với Rafale và chúng tôi mong muốn Ấn Độ xem xét lại", Thủ tướng Cameron nói.


So sánh 2 ứng viên của MMRCA


Vượt qua các cuộc trình diễn trước Không quân Ấn Độ, cuối cùng Rafale và Eurofighter Typhoon trở thành 2 ứng viên của trận chung kết giành lấy bản hợp đồng béo bở MMRCA.

Những chiến đấu cơ lọt vào “trận chung kết” có một lịch sử khá đặc biệt. Dassault Rafale được người Pháp bắt tay vào phát triển khi họ chia tay các đồng minh Châu Âu, những nước đang thiết kế Eurofighter.

Cả 2 loại máy bay này đều được đưa sang thị trường vũ khí với những tính năng bị cắt giảm, đồng thời có điểm chung là gặp vấn đề với khách mua. Liên minh EADS/BAE/Finmeccanica đang tìm kiếm khách hàng thứ 2 cho chiếc Eurofighter sau Saudi Arabia, còn Rafale thậm chí còn thảm hại hơn khi chưa có đơn đặt hàng nào ngoài nước Pháp!?
Rafale

Về cơ bản thì Rafale có thiế kế khí động học tốt, khả năng mang vũ khí hiếm có so với kích thước.

Dassault tuyên bố Rafale có thể bay hành trình ở tốc độ siêu âm Mach 1+ mà không cần đốt nhiên liệu lần 2, điều đó đã được trình diễn với động cơ Snecma R88-2.

Pháp vốn có lịch sử cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho Ấn Độ. Nên một lợi thế nữa cho Rafale nhờ chung phụ tùng, quy trình bảo dưỡng với Mirage-2000 đang có trong biên chế của Không quân Ấn Độ.

Rafale có thiết kế rất "mềm mại" Hơn nữa, biến thể nRafale-M có khả năng tác chiến trên tàu sân bay, điều mà Ấn Độ rất cần trong thời gian tới. Tuy nhiên, để Rafale-M bay, tàu sân bay phải có máy phóng, điểm này thì các tàu sân bay Ấn Độ sở hữu trong hiện tại và tương lai gần chưa có.

Rafale thiếu các thiết bị quan sát và chỉ thị thích hợp, điều cần thiết cho tình trạng "năm cha, ba mẹ" của kho vũ khí Ấn Độ. Điểm yếu khác của loại máy bay này là thiếu radar AESA do Dassault chưa hoàn thiện radar RBE2-AA.

Ngoài ra việc Rafale cũng chịu áp lực từ thất bại trong các cuộc bỏ thầu trước đó. Có quá ít đơn đặt hàng sẽ khiến việc nâng cấp sau này gặp nhiều khó khăn, Rafale sẽ sớm trở nên lạc hậu trong 30 năm tới, trừ phi có một "ông lớn" như Ấn Độ "ngó ngàng”.

Eurofighter Typhoon

Một số nhà phân tích cho rằng ngoài F-22A Raptor, Eurofighter là chiến đấu cơ có khả năng không chiến tốt nhất thế giới, thông qua những cuộc tỉ thí như Indra Dhanush 2007 hay đối đầu với Su-30 MKI của Ấn Độ.

Việc Ấn Độ liên tục trì hoãn công bố kết quả MMRCA càng tạo thuận lợi cho Eurofighter hoàn thiện và cung cấp các loại vũ khí mới để đảm bảo hơn nữa vai trò của chiếc chiến đấu cơ đa nhiệm.

Giống Rafale, Typhoon có khả năng bay “hành trình siêu âm”, dù điều này không hoàn toàn tốt cho một chiến đấu cơ mang vũ khí.

Eurofighter GmbH thậm chí còn đưa ra biến thể Hải quân tại Aero India 2011 có thế cất cánh trên tàu sân bay Ấn Độ mà không cần máy phóng, điều này rõ ràng lợi thế hơn nhiều so với Rafale.

Chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon​
Mặt khác, tập đoàn BAE đang sở hữu đơn hàng 123 máy bay huấn luyện Hawk, 69 chiếc trong số đó đã được lắp ráp ở Ấn Độ. Hợp đồng này lúc đầu gặp rắc rối nhưng sau đó đã được giải quyết, thậm chí Ấn Độ còn tăng đơn đặt hàng từ 66 lên 123 chiếc. Điều đó càng giúp cho BAE nhiều kinh nghiệm và uy tín hơn trong thương vụ MMRCA.
Điểm yếu của EuroTyphoon là giá thành khá đắt, hơn 100triệu USD/chiếc, hệ thống bảo dưỡng bảo trì cho một chiếc máy bay mới hoàn toàn như EuroTyphoon trong Không quân Ấn Độ là số không, máy bay thiếu khả năng tham gia hải chiến, radar AESA của EF-2000 chưa hoàn thiện, và việc mua EF-2000 chưa chắc sẽ mang lại lợi ích địa-chính trị nào.

Với hiệu quả và giá thành của EF-2000, Ấn Độ có thể mua nhiều Su-30MKI hơn. Tuy vậy, danh sách ứng viên vào chung kết của MMRCA cho thấy, trong thương vụ này, giá thành không thành vấn đề. Do đó, EF-2000 và Rafale thực sự là "kẻ tám lạng, người nửa cân".

Ảnh phụ chú:

Khoang lái của Rafale.​

Rafale-M biến thể hải quân trên tàu sân bay​
Eurofighter Typhoon và vũ khí đi kèm​

Khoang lái của EuroTyphoon

Nga, Mỹ, Thụy Điển 'rụng' khỏi MMRCA


Thời báo Ấn Độ cho biết, hãng Dassault Rafale (Pháp) và Eurofighter Typhoon (châu Âu) là hai ứng viên còn lại trong cuộc đấu thầu MMRCA.

Theo thông báo từ phía Quân đội Ấn Độ, các ứng viên F-16, F-18 (Mỹ), Jas Gripen (Thụy Điển) và MiG-35 (Nga) đã không thể đi tiếp vào vòng sau của MMRCA. Trong số này, MiG-35 của Nga đã không tham gia trình diễn bay trong Triển lãm hàng không Aero India được tổ chức đầu hồi tháng 2/2011.
Đồng thời, phía Ấn Độ đã liên hệ với các nhà sản xuất Dassault Rafale (Pháp) và Eurofighter Typhoon (châu Âu) về những điều khoản của vòng đầu thầu tiếp theo.

Đã có hợp đồng sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ 5 với Ấn Độ Nga không "ham hố" MMRCA nên thậm chí, không đưa MiG-35 trình diễn bay ở Aero Inda. Trong ảnh là "ứng viên" bị đánh trượt MiG-35 (Nga).
Trong khi đó, Rafale không chỉ có màn trình diễn ở Ấn Độ, mà còn thể hiện sức mạnh trên chiến trường Libya.


Đại diện giới chức quốc phòng Ấn Độ nói với hãng thông tấn IANS rằng, đó chưa phải là tuyên bố chính thức nhưng có thể coi là một lời thông báo, có giá trị cho tới hết tháng 4/2011. Dự kiến, phía Ấn Độ muốn hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu và ký kết ghi nhớ trước ngày 31/5/2011.

Theo một số điều khoản, nhà thầu chiến thắng phải cam kết dành 50% giá trị hợp đồng để đầu tư cho việc sản xuất máy bay tại các cơ sở nằm trong lãnh thổ Ấn Độ của hãng Hindustan Aeronaustic. Đồng thời, chỉ có 18 chiếc máy bay đầu tiên là chế tạo ở hải ngoại.

(*) MMRCA (Medium Multi-role Combat Aircraft) là chương trình đầu thầu trị giá hơn 10 tỷ USD, nhằm vũ trang 126 máy bay chiến đấu tầm trung đa nhiệm cho Không quân Ấn Độ. Cuộc thầu quy tụ sự tham gia của 6 nhà thầu lớn, đến từ các quốc gia và khu vực có năng lực công nghiệp hàng không mạnh như Mỹ, Nga, Thụy Điển, Pháp, châu Âu.
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
966
Động cơ
474,090 Mã lực
6 loại tiêm kích tối tân đua tài ở Ấn Độ


Sáu loại máy bay tiêm kích hiện đại là MiG-35, F/A-18 Super Hornet, F-16IN, Rafale, JAS-39 Gripen và Typhoon cạnh tranh để thắng thầu cung cấp 126 máy bay chiến đấu trị giá 10,5 tỷ USD cho không quân Ấn Độ.


Hợp đồng cung cấp 126 máy bay chiến đấu cho không quân Ấn Độ với giá trị lên tới 10,5 tỷ USD thu hút nhiều nhà sản xuất máy bay chiến đấu tên tuổi trên thế giới tham gia tranh thầu. Sau nhiều vòng "thi đấu", hiện chỉ chỉ còn 6 loại: MiG-35 tới từ Nga, F/A-18 Super Hornet và F-16IN từ Mỹ; Rafale từ Pháp; JAS-39 Gripen từ Thụy Điển và Typhoon từ Liên minh châu Âu.

MiG-35 của hãng RAK MiG, Nga


MiG-35 là máy bay tiêm kích thế hệ 4++ phát triển trên cơ sở MiG-29K/KUB và MiG-29M/M2, có khả năng mang các loại vũ khí tiên tiến, "sống còn" cao. MiG-35 được trang bị radar mạng pha chủ động quét điện tử và một hệ thống định vị quang học để nhận dạng mục tiêu.

Giới thiệu công khai: 2005
Động cơ: 2 x RD-33MKB x 9.000 kg lực đẩy
Trọng lượng cất cánh tối đa: 29.700 kg
Radar: Zhuk-MA kiểu mạng pha chủ động quét điện tử


F-16IN Super Viper của hãng Lockheed Martin, Mỹ



Super Viper là biến thể cải tiến của họ máy bay cực kỳ thành công F-16 Fighting Falcon, được thiết kế đặc biệt cho các yêu cầu của Ấn Độ. Super Viper vừa có tiềm năng lớn để nâng cấp vừa được trang bị radar mạng pha chủ động quét điện tử tối tân APG-80 và động cơ có lực đẩy cực lớn.


Động cơ: 1 x GE F110-132A x 15.000 kg bảng lực đẩy
Tốc độ tối đa: 2,0 Mach (Fighting Falcon)
Trọng lượng cất cánh tối đa: 21.700 kg (Fighting Falcon)
Radar: APG-80 kiểu mạng pha chủ động quét điện tử của hãng Northrop Grumman


F/A-18E/F Super Hornet của hãng Boeing, Mỹ


Super Hornet là loại MBTK đa năng tiên tiến với hệ thống điều khiển giúp cho máy bay có khả năng cơ động cao, thiết kế của máy bay cho phép nâng cấp dễ dàng khi cần thiết.

Đưa vào trang bị: 1998 (Hải quân Mỹ)
Động cơ: 2 x F414-GE400 x 9.600 kg lực đẩy
Tốc độ tối đa: 1,8 Mach
Trọng lượng cất cánh tối đa: 29.900 kg
Radar: AN/APG-79 kiểu mạng pha chủ động quét điện tử


Rafale của hãng Dassault, Pháp


Theo hãng Dassault Aviation, loại tiêm kích đa năng này được phát triển theo yêu cầu của quân đội Pháp để thay thế 7 loại máy bay chiến đấu khác (máy bay tiến công mặt đất Jaguar, máy bay tiến công mặt đất/biển triển khai trên tàu sân bay Super-Etendard, máy bay yểm trợ trên không triển khai trên tàu sân bay Crusader, máy bay đa năng Mirage F1, MBTK phòng không Mirage 2000C, máy bay tiến công chính xác và đánh chặn bằng vũ khí thông thường và hạt nhân Mirage 2000N và Mirage 2000D, máy bay tiến công hạt nhân và trinh sát Mirage 4).

Pháp dự định sử dụng Rafale như loại máy bay chủ lực cho đến năm 2040.

Đưa vào trang bị: 2001 (Không quân Pháp)
Động cơ: 2 x M88-2E4 x 5100-7.700 kg lực đẩy
Tốc độ tối đa: >1.8 Mach
Trọng lượng cất cánh tối đa: 24.500 kg
Radar: RBE2 kiểu mạng pha chủ động quét điện tử của hãng Thales


JAS-39 Gripen của hãng Saab, Thụy Điển


Gripen IN được thiết kế dựa trên biến thể Gripen NG sử dụng trong nước của Thụy Điển nhằm thỏa mãn các yêu cầu của dự án MMRCA. Nó có tầm bay xa hơn, mang được nhiều vũ khí hơn và trang bị động cơ F414G của General Electric có công suất mạnh hơn.

Gripen đang được sử dụng trong không quân Thụy Điển (từ 1997, 204 chiếc), Czech (14 chiếc), Hungary (14 chiếc). Nam Phi đặt mua 26 chiếc, chuyển giao từ năm 2008-2012; và Thái Lan đã đặt mua 6 chiếc để thay thế F-5
Tiger và dự kiến nhận vào năm 2011.

Đưa vào trang bị: 1997 (Không quân Thụy Điển, biến thể Gripen NG)
Động cơ: RM12 có lực đẩy 8.154 kg của Volvo Aero Corporation
Tốc độ tối đa: 2,0 Mach
Trọng lượng cất cánh tối đa: 14.000 kg
Radar: PS-05 Ericsson kiểu xung Doppler (radar mạng pha chủ động quét điện tử dự kiến đưa vào sử dụng năm 2012)



Typhoon của hãng Eurofighter, Liên minh Châu Âu




Eurofighter Typhoon nổi tiếng về khả năng cơ động linh hoạt trong chiến đấu và được trang bị các hệ thống vũ khí nhiều chức năng. Đây là loại máy bay chủ lực của không quân 6 quốc gia Anh, Đức, Italia, Tây Ban Nha, Áo và Saudi Arabia. Saudi Arabia nước đầu tiên ngoài châu Âu ký hợp đồng mua 72 chiếc Typhoon kèm vũ khí và bảo dưỡng trị giá 32,9 tỷ USD.

Typhoon cũng đang tham gia tranh thầu ở Thụy Sĩ và Nhật Bản. Để tăng thêm sức nặng cho Typhoon trên đấu trường Ấn Độ, ngày 31/7, Bộ Quốc phòng Đức thông báo 4 nước Anh, Đức, Italia và Tây Ban Nha tham gia côn-xooc-xi-om Eurofighter đã ký hợp đồng mua 112 chiếc Eurofighter Typhoon loạt thứ ba trị giá gần 9 tỷ Euro (12,7 tỷ USD) .

Đưa vào trang bị: 2003 (Đức)
Động cơ: 2 x Eurojet EJ200 x 9.060 kg lực đẩy
Tốc độ tối đa: 2,0 Mach
Trọng lượng cất cánh tối đa: 23.500 kg
Radar: CAPTOR (ECR 90) kiểu xung Doppler
 

car_rider

Xe đạp
Biển số
OF-129314
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
12
Động cơ
374,620 Mã lực
đúng là kẻ 8 lạng người nửa cân..kẻ trên bờ người dưới nước..Ấn Độ mua 50/50 mỗi thứ có được ko ta..!!hihii
 

zin3_cau

Xe tải
Biển số
OF-49144
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
427
Động cơ
461,970 Mã lực
việt nam mình mà có những loại này để trong kho chắc chẳng nước nào dám dọa nạt nữa
Cứ có vũ khí hiện đại là có cụ nói câu này, bọn nó dọa hay không còn do nhiều yếu tố, tinh thần không cao,không đoàn kết thì có cung chẳng bay lên mà đánh đám đc,với lại 1 năm có biết bao nhiêu cty,cá nhân trón thuế thi móc đâu ra $$ mà mua hở cụ

đúng là kẻ 8 lạng người nửa cân..kẻ trên bờ người dưới nước..Ấn Độ mua 50/50 mỗi thứ có được ko ta..!!hihii
Ấn nó cọn Rafale của Pháp rồi cụ ợ.

E thích Rafale hơn, nhìn về hình thức nó khác biệt hẳn so với các đối thủ kia, còn về tính năng thì e nghĩ là các đối thu ngừoi hơn cái này kẻ kém cái kia. Còn tham ra thầu thì hàng tốt nhất chưa chắc đã thắng,rẻ nhất chưa chắc đã ăn.
 

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
642
Động cơ
410,730 Mã lực
Ko nói chuyện giá thì rafale > Ef2000 mấy điểm:

1. đa nhiệm đích thực: Raffy biểu diễn ở Lybia vừa rồi, 24 tiếng trước khi tomahawk khai hỏa và EF18 growler chế áp radar Lybia
2. có bản cho TSB: tương lai chắc chắn Ấn mua TSB catobar
3. radar Aesa gần đi vào trang bị
4. tương thích với cơ sở vật chất cũ của Ấn độ dành cho Mirage 2ooo
5. ~100% Pháp: đỡ đau đầu khi đàm phán chuyển giao công nghệ

cái duy nhất em thấy Ef2000 hơn là cái động cơ
 

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
642
Động cơ
410,730 Mã lực
Chuyện Ef2000 có bản dành cho hải quân là chuyện ảo tung chảo vì cả 4 nước trong đó chủ lực là Anh và Đức ko có thằng nào có kinh nghiệm chế tạo TSB đích thực và máy bay cho TSB.

Tuy nhiên nhảm nhất trong 6 thằng tham gia đấu thầu là thằng Thụy điển với cái JAS39 Gripen, động cơ Mỹ, vũ khí Mỹ, radar license Mỹ mà đòi chuyển giao công nghệ. Đã thế còn chào Gripen NG là máy bay còn trên giấy. Ý chú là dành hợp đồng trước rồi bắt thằng Ấn ứng tiền để phát triển.

Thằng Anh đang cay cú. Vụ này ước tính BAe mất 40.000 job. Dân Anh đang chửi Cameron ngu như chóa vì vừa viện trợ cho Ấn 1 tỷ bảng rồi cam đoan là Tiffy sẽ dành thắng lợi nhờ cú viện trợ này. Giờ bọn Anh đang muốn đòi lại tiền. Mà xem lắm thằng Anh bình luận cũng bulls****. Cứ làm như 1 mình Anh làm được con Tiffy còn bọn Đức, Ý=0. Có thằng còn chê Raffy lây sang ô tô Pháp bị 1 thằng Pháp phang cho là Anh đếch còn nền CN ô tô. Toàn xe của Đức và Pháp sản xuất tại Anh. Anh lùn Sarkozy còn xát muối vào vết thương khi tuyên bố "UK has no industry" làm bọn Anh tức điên.
 
Chỉnh sửa cuối:

scorp

Xe buýt
Biển số
OF-38416
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
570
Động cơ
476,120 Mã lực
Nơi ở
Nhà ở Hà Lội
Vụ này em ngồi hóng các cụ phán thôi, em chả có nhiều thông tin lắm nên không dám lên tiếng
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
966
Động cơ
474,090 Mã lực
Rafale - AREOS Reco NG, 'cặp trinh sát vô song'


Do hệ thống trinh sát điện tử vỏ bọc Presto, trang bị cho Rafale F1, hoạt động tại Afghanistan bộc lộ nhiều hạn chế, tập đoàn Thales đã phát triển hệ thống AREOS Reco NG với nhiều tính năng vượt trội.

Hệ thống trinh sát AREOS Reco NG.​
Xử lý hình ảnh trinh sát thu được nhờ AREOS Reco NG. Hệ thống AREOS Reco NG dài 4,6m nặng 1.100kg, hoàn toàn tương thích với các thiết bị treo của Rafale và Mirage 2000.

Phía trước của AREOS Reco NG trang bị hệ thống cảm biến quang học tiên tiến HA/MA, hỗ trợ chụp ảnh ở độ cao lớn và trung bình bất kể ngày đêm. Cung cấp khả năng xác định hình ảnh ở khoảng cách vài chục km, gấp 2-3 lần so với hệ thống Presto.

Phía sau, hệ thống được trang bị các cảm biến quang học LA hỗ trợ chụp ảnh tại đường chân trời với độ cao 60m so với mặt đất. Hệ thống hoạt động hoàn toàn tự động, làm việc liên tục tại vùng phủ sóng theo chế độ địa hình. Hệ thống tự xác định vị trí của mình trong không trung để kiểm soát các chỉ số cảm biến quang điện theo độ cao.

Khả năng kiểm soát dựa trên việc truyền dữ liệu theo tham chiếu riêng của hệ thống quán tính, tương tác với các dữ liệu từ hệ thống chiến đấu hải quân của máy bay.

Ngay sau khi bức ảnh được chụp, hệ thống sẽ cung cấp lên màn hình hiển thị trong buồng lái một mô hình số với tham chiếu về độ cao, địa chất, lắp ghép các hình ảnh thu thập được để tạo nên một bức ảnh hoàn chỉnh về mục tiêu.

Các hình ảnh thu thập được lưu trữ trên một ổ cứng, hình ảnh được chuyển đến trạm xử lý trên mặt đất thông qua một liên kết vi sóng tốc độ cao.

AREOS Reco NG cũng có thể hoạt động theo chế độ video bằng cách sử dụng các hình ảnh liên tiếp, đo sự chuyển dịch của đối tượng từ một hình ảnh khác và ước tính tốc độ di chuyển của đối tượng.

Các chuyến bay thử nghiệm của Rafale F3 với AREOS Reco NG trong các kịch bản mô phỏng tại CEAM cho kết rất khả quan Sự kết hợp hoàn hảo
Rafale F3 và AREOS Reco NG thực sự là một kết hợp hoàn hảo cho trinh sát điện tử. Khả năng cơ động của Rafale kết hợp với những tính năng trinh sát ưu việt của AREOS Reco NG đã trải qua các thử nghiệm khắt khe cho kết quả xuất sắc.


AREOS Reco NG và Rafale F3 được ví như "cặp đôi hoàn hảo".
Trung tá Scherer, người phụ trách thử nghiệm của chương trình cho biết: “Những hình ảnh thu được thật tuyệt vời, chúng tôi sẽ mở rộng các thử nghiệm với hình ảnh ban đêm, đặc biệt là ảnh hồng ngoại tầm xa, Rafale và AREOS Reco NG là một cặp đôi vô song trên toàn thế giới”.

Các thử nghiệm và đạo tạo sẽ tiếp tục diễn ra tại CEAM cho đến mùa hè năm 2011. Sau khi hoàn thành thử nghiệm Rafale F3 và AREOS Reco NG sẽ được triển khai hoạt động trên tàu sân bay Charles-de-Gaulle.

Rafale F3 và AREOS Reco NG sẽ là lực lượng nòng cốt cho trinh sát điện tử của Không quân và Hải quân Pháp trong tương lai.
HA - High altitude: trên độ cao lớn;
MA - Medium altitude: trên độ cao trung bình;
LA - Low altitude: tại độ cao thấp;
CEAM - Center for Exposure Assessment Modeling: Trung tâm đánh giá mô hình hoạt động;

(theo Defence Talk)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

NCAN

Xe đạp
Biển số
OF-121984
Ngày cấp bằng
25/11/11
Số km
10
Động cơ
381,500 Mã lực
Cá nhân em cho rằng Typhoon nhỉnh hơn Rafale một tí !
 

sen

Xe tăng
Biển số
OF-84156
Ngày cấp bằng
31/1/11
Số km
1,456
Động cơ
425,210 Mã lực
Nơi ở
Bên cửa sổ
Euro F em yêu hơn nên em vote 1 phiếu!
Sao trong đầu em có cái ý nghĩ cứ nhìn thấy rafale là em lại liên tưởng đến YAK130 nhỉ? :P
 

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
642
Động cơ
410,730 Mã lực
Trong bài test của KH Thụy sĩ thì điểm tấn công của Rafale là 7,41. Typhoon đạt 6,54, Gripen kém nhất 5,62
Điểm phòng thủ Rafale 7,62, Typhoon 6,49, Gripen 5,68.

Test 2 lần năm 2008 và năm 2010 thứ tự kô đổi.
 

Pelorus

Xe buýt
Biển số
OF-72603
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
516
Động cơ
430,660 Mã lực
E thích cái Typhoon hơn, nhưng hợp đồng tận 10 tỷ, Ấn chắc cũng phải nghiên cứu kỹ lắm mới chọn, chắc Rafale phù hợp nhất nên chọn thôi :D
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
966
Động cơ
474,090 Mã lực
Cá nhân iem thì lại thích chú Rafale hơn. kiểu dáng khí động học cái này thì ai cũng thấy được. tính đa năng hoàn thiện hơn, mang vác nhiều hơn. Đặc biệt là chơi được trên TSB dạng catobar.
Nói đến đây thì iem xin sơ qua về lich sử của 2 chú này. Thục chất thì cả hai chú (Rafa-EF 2000) đều cùng một dồ án của châu âu cả thành phần gồm Pháp-Đức-Anh-Ý-TBN, đồ án này ra đời vào những năm 1980 để SX ra một loại MB đa năng đôc nhất vô nhị đối chọi lại Mẽo-Ngố. sau khi đồ án đã đi được giai đoạn một thì đổ vỡ (iem chưa rõ nguyên nhân) sau đó thì Pháp tách riêng ra và nghiên cứu thành công Rafale khoảng 4 năm sau đó, từ đó thì đã phát triển lêm thành nhiều phiên bẩn cho các nhiệm vụ cụ thể, rồi lại được gộp lại thành 2 loại chính:
1. Tiêm kích dạng đa năng (thay thế được cho 7 loại MB khác nhau dang có trong biên chế QĐ Pháp), được phát triển đến nay đã qua 3 lầm nâng cấp.
2. Tiêm kích đa năng dành cho hải quân, cái này dùng cho TSB Charller D'Gauld.
Còn về EF 2000 sau khi Pháp rút đi thì chỉ còn 3 ông lớn chính là Đức-Anh-TBN thành phần của ý thì quá nnhor bé từ trước. đến năm 1989-1990 (khoảng gì đó) mới đi vào thử nghiệm hoàn thiện. Tính đến nay thì EF 2000 mới đi vào bản chính thức thứ nhất (các bản trước đều là dạng bêta).
Trở lại chú Rafale thì sau khi được SX loạt thì dã tham gia tập trận nhiều rồi, được vận chuyển sang Mẽo để tập trận và đọ sức riêng với cả F16/15 các phiên bản (bọn Mẽo còn cười chê cái cần móc trên đầu là trông chả giống ai) nhưng khi ngồi lên thì câm cười luôn, đã chơi thử với các đồ chơi kiểu Mẽo => OK tuy nhiên có một số loại không tương thích (nhưng do đồ Mẽo còn lạc hậu hơn ý tưởng thiết kế của chú Rafale - Nói thế chắc chả ai tin nhỉ, nhưng đúng vậy đấy).
Sau đó còn mang sang Ngố để chơi nữa, chú phi công thử nghiệm công huân gì đó đã từng ngồi lái thử, hết nhời khen hệ thống cabin lái hiện đại, thông minh, thân thiện, nhanh. nhưng cũng nói là chưa bằng MB cua chúng ta (NGố) về sức mạnh (iem nghĩ cái này là do tư tưởng thiết kế khác nhau). Nhưng nhìn chung thì hơn MB Ngố.
Trên đây là iem tổng hợp một số tin về 2 em Rafa-EF, co thể chưa chính xác do nguồn tin đọc và do không nhớ hết:)) mong các bác nào thạo tin hơn thì bổ xung.
 

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
642
Động cơ
410,730 Mã lực
Em cũng xin nối tiếp thế này, do em hóng trên mạng.

Về truyền thống thì Pháp là nước có ngành CN HKVT hàng đầu châu ÂU hơn hẳn bọn còn lại. Vì thế khi bọn châu Âu muốn ra lò kiểu máy bay mới thừong phải mấy thằng hợp sức lại như dự án Tornado chẳng hạn. Pháp nó ko thèm chơi nên bọn kia hay chửi là kiêu ngạo. Tách riêng từng nứoc thì ông Đức-Ý chỉ làm được máy bay huấn luyện, ông TBN chỉ làm được mấy cái vận tải loại nhỏ (CN212, CN235, CN295) , ông Anh khá nhất thì cũng chỉ nổi tiếng cái Hawk huấn luyện và Sea Harrier. Khi làm dự án máy bay châu Âu thì Pháp đòi 2 cái: 1 là phải có bản cho TSB catobar, 2 là phải sử dụng động cơ Pháp (snecma). 2 cái này bị 4 thằng kia bác vì chỉ béo mỗi Pháp. Phía Pháp thì bảo Eurofighter thế là ko đáp ứng được yêu cầu của Pháp (thay thế 1 lô máy bay cũ như cụ Fan fan nêu) nên té luôn ra làm riêng làm bọn kia càng chim cú.

Mỗi loại máy bay đều sản xuất theo loạt, phía EF2000 đặt tên là Tranche 1,2,3... Rafale đặt là F1, F2, F3...Tất nhiên càng cao thì càng xịn nhưng EF2000 có cái bất lợi là muốn phát triển đến mức nào thì cả 4 thằng phải cùng đặt bút ký rồi cùng chi tiền vì thế tiến độ chậm. Hơn nữa phụ thuộc vào từng thằng nên 3 thằng còn lại phải chờ nếu thằng được giao làm cái phần nâng cấp đấy yếu kém. Pháp thì ko bị thế vì nó tự túc được hết nhưng lại vướng quả tiền. Vì ko có khách hàng nên chi phí R&D quá cao chẳng sẻ được cho ai.

Các nứoc sở hữu EF2000 chính thì có 2 thằng TBN và Italy đang nợ công đầm đìa nên vừa cắt giảm đơn hàng vừa chẳng hào hứng gì với việc nâng cấp lên các Tranche cao hơn. Suy cho cùng thì chúng nó thấy chẳng phải đánh nhau với ai thì máy bay chỉ để show hàng tội gì phải chi thêm tiền. 2 thằng ANh+ Đức đâm ra muốn nâng cấp cũng khó. Trò cha chung ko ai khóc là thế.

Em dự rằng bây giờ có khách rồi thì Rafale có nhiều cơ hội để phát triển hơn EF2000.
 

turbin_engine

Xe tăng
Biển số
OF-64778
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
1,226
Động cơ
448,175 Mã lực
Nơi ở
Chợ.
Em cũng xin nối tiếp thế này, do em hóng trên mạng.

Về truyền thống thì Pháp là nước có ngành CN HKVT hàng đầu châu ÂU hơn hẳn bọn còn lại. Vì thế khi bọn châu Âu muốn ra lò kiểu máy bay mới thừong phải mấy thằng hợp sức lại như dự án Tornado chẳng hạn. Pháp nó ko thèm chơi nên bọn kia hay chửi là kiêu ngạo. Tách riêng từng nứoc thì ông Đức-Ý chỉ làm được máy bay huấn luyện, ông TBN chỉ làm được mấy cái vận tải loại nhỏ (CN212, CN235, CN295) , ông Anh khá nhất thì cũng chỉ nổi tiếng cái Hawk huấn luyện và Sea Harrier. Khi làm dự án máy bay châu Âu thì Pháp đòi 2 cái: 1 là phải có bản cho TSB catobar, 2 là phải sử dụng động cơ Pháp (snecma). 2 cái này bị 4 thằng kia bác vì chỉ béo mỗi Pháp. Phía Pháp thì bảo Eurofighter thế là ko đáp ứng được yêu cầu của Pháp (thay thế 1 lô máy bay cũ như cụ Fan fan nêu) nên té luôn ra làm riêng làm bọn kia càng chim cú.

Mỗi loại máy bay đều sản xuất theo loạt, phía EF2000 đặt tên là Tranche 1,2,3... Rafale đặt là F1, F2, F3...Tất nhiên càng cao thì càng xịn nhưng EF2000 có cái bất lợi là muốn phát triển đến mức nào thì cả 4 thằng phải cùng đặt bút ký rồi cùng chi tiền vì thế tiến độ chậm. Hơn nữa phụ thuộc vào từng thằng nên 3 thằng còn lại phải chờ nếu thằng được giao làm cái phần nâng cấp đấy yếu kém. Pháp thì ko bị thế vì nó tự túc được hết nhưng lại vướng quả tiền. Vì ko có khách hàng nên chi phí R&D quá cao chẳng sẻ được cho ai.

Các nứoc sở hữu EF2000 chính thì có 2 thằng TBN và Italy đang nợ công đầm đìa nên vừa cắt giảm đơn hàng vừa chẳng hào hứng gì với việc nâng cấp lên các Tranche cao hơn. Suy cho cùng thì chúng nó thấy chẳng phải đánh nhau với ai thì máy bay chỉ để show hàng tội gì phải chi thêm tiền. 2 thằng ANh+ Đức đâm ra muốn nâng cấp cũng khó. Trò cha chung ko ai khóc là thế.

Em dự rằng bây giờ có khách rồi thì Rafale có nhiều cơ hội để phát triển hơn EF2000.

Về truyền thống HKVT thì cả TG phải gọi thằng Đức phát xít là ông tổ cụ ợ.
 

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
642
Động cơ
410,730 Mã lực
Về truyền thống HKVT thì cả TG phải gọi thằng Đức phát xít là ông tổ cụ ợ.
Em ko nghĩ thế. Cụ xem lại lịch sử ngành hàng không đi. Các nứoc châu Âu và Mỹ bám rất sát nhau trong thế chiến 1.

Đến thế chiến 2 thì Đức vọt lên nhờ chiếc phản lực Me-262 đột phá về công nghệ nhưng các loại máy bay ném bom và khu trục cánh quạt Đức kém hơn so với LX và đồng minh. Ví dụ điển hình là B29 Mỹ hay IL2 Sturmovic xe tăng bay LX. Thằng Anh thì có Spitfire nỗi kinh hoàng của KQ Đức phát xít.

Về tên lửa thì Đức hơn nhờ V1 và V2.

Sau thế chiến 2 vừa chảy máu chất xám vừa bị cấm nghiên cứu thì Đức tụt hậu khá xa trong ngành hàng không. Dựa trên V1 và V2 của Đức thì Nga, Mỹ và Pháp tiến khá xa. Máy bay thì chắc em khỏi kể. Đức ko có sản phẩm nào có tiếng cả. Toàn mua máy bay Mỹ dùng. Như thằng Anh còn sản xuất ra nhiều mẫu máy bay hơn Đức.

Phát minh ra là tốt nhưng nếu ko có sức để duy trì và phát triển thì cũng bị hụt hơi thôi. Em nói ví dụ Nhật ko phát minh ra máy ảnh nhưng Canon và Nikon nổi tiếng nhất và sở hữu các công nghệ hàng đầu hiện nay. Em nói Nhật có truyền thống chế tạo máy ảnh chẵc ko cụ nào phản đối.
 
Chỉnh sửa cuối:

turbin_engine

Xe tăng
Biển số
OF-64778
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
1,226
Động cơ
448,175 Mã lực
Nơi ở
Chợ.
Vấn đề e muốn phản bác là 2 từ "truyền thống" mà cụ nói ợ. 2 thứ chủ chốt của công nghiệp HK và VT ngày nay là động cơ phản lực và tên lửa đều do bọn Đức nghĩ ra, thế cho nên e mới nói Đức nó là ông tổ. Mà cả con B2-Bpirit của Mẽo cũng phát triển từ mẫu thiết kế của Đức, hồi WWII Đức nó đã có ý tưởng thiết kế ra máy bay tàng hình rồi.

ps: xin lỗi các cụ vì e hơi lạc đề tí.:D
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
966
Động cơ
474,090 Mã lực
Về truyền thống HKVT thì cả TG phải gọi thằng Đức phát xít là ông tổ cụ ợ.
Về truyền thống thì iem suy rông ra tí nhé. Nói đến vũ khí không ai bỏ qua thuốc nổ, vậy thì cả TG này sẽ phải ạ thằng tung cẩu là tổ sư ợ. Vậy đến bây giờ thì thằng nào sẽ phải ạ thàng nào là sư phụ ợ?
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
966
Động cơ
474,090 Mã lực
Về VT thì truyền thống là có Ngố-Mẽo-Châu Âu, sau này thì bập bẹ có thêm thằng tung cẩu. Nói về Châu Âu thì chỉ có tay Pháp là chế tạo từ A-Z tàu VT mà thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top