[Funland] Rác thải - khẩn cấp quá rồi

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,375
Động cơ
516,997 Mã lực
Thi thoảng có vụ việc chặn xe chở rác. Ở góc độ cư dân địa phương họ có cái lý của họ. Nhưng góc độ XH nó nảy sinh rất nhiều phức tạp về môi trường-cuộc sống.
Theo em nên ngay lập tức thí điểm bán túi nilon tự hủy thân thiện môi trường phân loại rác. Ít ra chia 3 loại: rác hữu cơ, rác vô cơ, rác độc hại (pin, thiết bị điện tử).
Việc bán túi này thay cho phí vệ sinh vẫn mua, tùy loại rác mà số lượng mỗi loại túi khác nhau. Sau thời gian thí điểm nếu hiệu quả áp dụng trên diện rộng.
Nếu áp dụng dc, nguồn rác hữu cơ trở thành phân bón rất tốt, giúp giảm giá thành đầu vào chăn nuôi cũng như giảm ô nhiễm môi trường. Các chất độc hại môi trường trở thành nguyên liệu cho sx hàng hóa cùng chủng loại.

Chứ cứ chây ntn cái giá về môi trường rất lớn. Em chỉ nói đơn giản Lạng Sơn sử dụng xe rác mini gắn động cơ hơn chục năm mà HN mới gần đây mới trang bị. Quá khổ cho các bác lao công, năng suất thu gom lại thấp.
 
Chỉnh sửa cuối:

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Vấn đề quản lý chất thải rắn này các nước IQ cao họ lao vào giúp đỡ VN từ 30 năm nay rồi mà không vỡ ra được bác nhé.

Nâng cao nhận thức (raising awareness) cũng bằng tiền của quốc tế tài trợ. Sao lại thế, tưởng chỉ thiếu công nghệ, máy móc thì xin họ giúp thôi chứ?

Chịu!
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,375
Động cơ
516,997 Mã lực
Vấn đề quản lý chất thải rắn này các nước IQ cao họ lao vào giúp đỡ VN từ 30 năm nay rồi mà không vỡ ra được bác nhé.

Nâng cao nhận thức (raising awareness) cũng bằng tiền của quốc tế tài trợ. Sao lại thế, tưởng chỉ thiếu công nghệ, máy móc thì xin họ giúp thôi chứ?

Chịu!
Vẫn biết là khó, nhưng HN giờ nặng mùi lắm rồi. Tuyên truyền chắc cũng phải vỡ dần ra chứ. Giờ cả cq và dân đều thấy hậu quả trực tiếp rồi.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,018
Động cơ
479,197 Mã lực
Em cảm giác “bất lực”. Mấy năm gần đây năm nào cũng có 1-2 vụ rác bị ùn ứ thối rinh các nơi. Vậy mà vấn đề GPMB vẫn bế tắc.
 

DE.VN

Xe tăng
Biển số
OF-719166
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,153
Động cơ
91,315 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Vấn đề quản lý chất thải rắn này các nước IQ cao họ lao vào giúp đỡ VN từ 30 năm nay rồi mà không vỡ ra được bác nhé.

Nâng cao nhận thức (raising awareness) cũng bằng tiền của quốc tế tài trợ. Sao lại thế, tưởng chỉ thiếu công nghệ, máy móc thì xin họ giúp thôi chứ?

Chịu!
Quanh đi quẩn lại, cũng chỉ là liên quan đến hai chữ chế tài cụ ạ. Còn công nghệ thì học hay chuyển giao cũng chỉ trong vài nốt nhạc .
 

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,490
Động cơ
405,845 Mã lực
Chắc người dân gần bãi rác cũng được lãnh đạo hứa xong thôi nhiều lần nên mới làm vậy. Thế mới biết thủ tục hành chính nó nhanh đến mức nào, cứ để nội thành ngửi một thời gian chắc thủ tục sẽ nhanh hơn.
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,800
Động cơ
457,395 Mã lực
Theo bài này thì thu rác đang rẻ


“áp dụng nguyên tắc thị trường sẽ khiến người dân mất thêm chi phí. Nhưng thực tế là chi phí xả rác ở Việt Nam đang quá rẻ.

Chi phí môi trường trên mỗi hộ gia đình Việt Nam hiện là 0,1 % trên tổng thu nhập, thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình 1% của thế giới. Ở Hà Nội, một hộ gia đình phải trả khoảng 200 nghìn Đồng cho mỗi tấn rác thải ra, trong khi chi phí thực tế để xử lý lên đến 900 nghìn Đồng. Tôi nghĩ ít ai phàn nàn nếu phải trả thêm một bát phở mỗi tháng để đổi lấy môi trường sạch hơn.”
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Quanh đi quẩn lại, cũng chỉ là liên quan đến hai chữ chế tài cụ ạ. Còn công nghệ thì học hay chuyển giao cũng chỉ trong vài nốt nhạc .
Câu chuyện là tổ chức chuyến từ thiện lên vùng cao, đóng góp xây cho các cháu cái trường. Tôn lợp có đơn vị tặng rồi, xi măng có người cho, gạch có người ủng hộ. Giờ bố mẹ các cháu mỗi người một chân một tay nữa là xong. Mà không ai làm cả!

VN cũng thế.
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,375
Động cơ
516,997 Mã lực
Theo bài này thì thu rác đang rẻ


“áp dụng nguyên tắc thị trường sẽ khiến người dân mất thêm chi phí. Nhưng thực tế là chi phí xả rác ở Việt Nam đang quá rẻ.

Chi phí môi trường trên mỗi hộ gia đình Việt Nam hiện là 0,1 % trên tổng thu nhập, thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình 1% của thế giới. Ở Hà Nội, một hộ gia đình phải trả khoảng 200 nghìn Đồng cho mỗi tấn rác thải ra, trong khi chi phí thực tế để xử lý lên đến 900 nghìn Đồng. Tôi nghĩ ít ai phàn nàn nếu phải trả thêm một bát phở mỗi tháng để đổi lấy môi trường sạch hơn.”
Xử lý rách như mình hiện nay ko ổn cụ à. Rất lãng phí và ô nhiễm môi trường. Theo em quan trọng nhất là ý thức. Phân loại rác ngay từ gia đình chi phí gần như bằng 0, đưa ra ngoài chi phí tăng khủng khiếp và ko triệt để.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Xử lý rách như mình hiện nay ko ổn cụ à. Rất lãng phí và ô nhiễm môi trường. Theo em quan trọng nhất là ý thức. Phân loại rác ngay từ gia đình chi phí gần như bằng 0, đưa ra ngoài chi phí tăng khủng khiếp và ko triệt để.
Nhận thức của bác còn tốt hơn cái ông nhà báo Nông Nghiệp thỉnh thoảng post bài trong này.

Đấy là bác mới nghĩ về rác thải rắn sinh hoạt thôi. Rác thải xây dựng mới khiếp.

Rác thải độc hại thì sao? Một viên pin đã qua sử dụng cần vứt bỏ thì ta vứt đâu? Không có chỗ vứt đúng không?

Cho nên, lỗi tại chính quyền chứ không phải lỗi của dân đâu.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,723
Động cơ
7,800 Mã lực
Thi thoảng có vụ việc chặn xe chở rác. Ở góc độ cư dân địa phương họ có cái lý của họ. Nhưng góc độ XH nó nảy sinh rất nhiều phức tạp về môi trường-cuộc sống.
Theo em nên ngay lập tức thí điểm bán túi nilon thân thiện môi trường phân loại rác. Ít ra chia 3 loại: rác hữu cơ, rác vô cơ, rác độc hại (pin, thiết bị điện tử).
Việc bán túi này thay cho phí vệ sinh vẫn mua, tùy loại rác mà số lượng mỗi loại túi khác nhau. Sau thời gian thí điểm nếu hiệu quả áp dụng trên diện rộng.
Nếu áp dụng dc, nguồn rác hữu cơ trở thành phân bón rất tốt, giúp giảm giá thành đầu vào chăn nuôi cũng như giảm ô nhiễm môi trường. Các chất độc hại môi trường trở thành nguyên liệu cho sx hàng hóa cùng chủng loại.

Chứ cứ chây ntn cái giá về môi trường rất lớn. Em chỉ nói đơn giản Lạng Sơn sử dụng xe rác mini gắn động cơ hơn chục năm mà HN mới gần đây mới trang bị. Quá khổ cho các bác lao công, năng suất thu gom lại thấp.
Văn Quán nhà em giờ xe rác được đẩy bằng xe máy rồi nhé, 1 tay vặn ga, 1 tay đẩy xe rác chạy phăm phăm.
 

Kỹ thuật hậu kỳ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556622
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
4,528
Động cơ
198,711 Mã lực
Tuổi
44
Tiên nhân sư cha cái bọn nài. Nhà ông đã đang bao nhiêu việc, công ty thì đang bị soi, mấy thằng em thì vừa tuyển vào juve, mà chúng nó lại chặn cả bãi rác làm ông ong cả thủ. Ông mà trót vụ nài chúng mài biết tay ông nhá. Kakaka.
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,375
Động cơ
516,997 Mã lực
Văn Quán nhà em giờ xe rác được đẩy bằng xe máy rồi nhé, 1 tay vặn ga, 1 tay đẩy xe rác chạy phăm phăm.
Trên Lạng Sơn trang bị cả hơn chục năm rồi cụ. Đi về HN nhìn các bác lao công gò lưng đẩy xe rác cao như núi mà thương. Hồi đó mấy chị lao công Lạng Sơn còn khoe sắp dc trang bị xe đời cao hơn, có cả càng nâng thùng rác nhỏ hix...
 
Chỉnh sửa cuối:

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
10,740
Động cơ
1,035,415 Mã lực
Em cũng thấy nên làm phân loại rác, rác hữu cơ xử lý nhanh đc, rác vô cơ thì có thể chạm hơn nhưng cũng ít đi. Em ko ngại đóng phí cao hơn nhưng tiền đó sử dụng sao cho hiệu quả đúng việc chứ mấy anh đầy tớ lại xâu xé thì ....
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,375
Động cơ
516,997 Mã lực
Nhận thức của bác còn tốt hơn cái ông nhà báo Nông Nghiệp thỉnh thoảng post bài trong này.

Đấy là bác mới nghĩ về rác thải rắn sinh hoạt thôi. Rác thải xây dựng mới khiếp.

Rác thải độc hại thì sao? Một viên pin đã qua sử dụng cần vứt bỏ thì ta vứt đâu? Không có chỗ vứt đúng không?

Cho nên, lỗi tại chính quyền chứ không phải lỗi của dân đâu.
Theo em ý thức từ chính quyền đến dân.
Báo NN trước em hay qua chơi vs chú Ninh phó TBT. Từ hồi cho thuê chỗ Ngô Quyền chuyển sang bờ đê em chưa gặp.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,723
Động cơ
7,800 Mã lực
Trên Lạng Sơn trang bị cả hơn chục năm rồi cụ. Đi về HN nhìn các bác lao công gò lưng đẩy xe rác cao như nhúi mà thấy thương. Hồi đó mấy chị lao công Lạng Sơn còn khoe sắp dc trang bị xe đời cao hơn, có cả càng nâng thùng rác nhỏ hix...
Thế mà HN vẫn lạc hậu thế đấy. Họ vi phạm GT nhưng thấy họ đẩy xe vất vả quá nên cũng chả dám trách.
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Nhìn đống rác ngoài đường mới thấy dân mình sử dụng nilon khiếp thật, trong đó có cả em...
 

kijuto161

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-320284
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
870
Động cơ
295,987 Mã lực
gớm, chính phủ kiến tạo, xã hội trong cách mạng 4.0 sục sôi như thế này, dăm ba cái việc rác thải nó quá muỗi! Các cụ để ý làm gì :))
 

one

Xe điện
Biển số
OF-14032
Ngày cấp bằng
16/3/08
Số km
3,259
Động cơ
512,293 Mã lực
Hồi lâu lâu rồi em có lập thớt hỏi các cụ chuyện phân loại rác, thấy đa số nói trong nhà phân loại riêng xong rồi đem ra chỗ tập kết thấy xe gom vẫn gom chung. Phân loại rác trong gia đình nói gì thì nói em thấy nhiều nhà cũng làm, ví dụ: một số nhà ủ cuống rau vỏ quả thành mùn bón cây, các nhà khác thì tích giấy, bìa rồi vỏ chai vỏ lon lại bán lấy 5-10k hoặc sắp ra túi riêng cho công nhân môi trường. Giờ cần đẩy mạnh hoạt động phân loại hơn nữa, ví dụ chủ động dành ra một ngày trong tuần chỉ gom rác thải điện tử chẳng hạn. Mấy cái này thực ra không khó, chính quyền không làm thì các hội nhóm cư dân bàn nhau tự làm ở quy mô nhỏ rồi nhân dần lên thôi.

Em thấy nan giải nhất là mùi rác hữu cơ. Kể ra mà có luật bắt các nhà phải trang bị máy xay rác thực phẩm gắn chậu rửa bát để xay rồi thải thức ăn thừa xuống bể phốt thì khối lượng rác + mùi sẽ giảm đi kha khá đấy các cụ nhỉ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top