.....Với nhiệm vụ nghiên cứu chính sách để phát triển dòng xe ưu tiên được nêu trong Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành ô tô Việt Nam, Bộ Công Thương phải xem xét các phương án điều chỉnh thuế, phí... Định hướng được Chính phủ phê duyệt là ưu tiên các dòng xe cá nhân có kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, giá rẻ. Vì vậy, nhiều khả năng bộ này sẽ đưa ra các phương án giảm thuế TTĐB với xe dung tích dưới 2 lít và tăng mạnh thuế với các dòng xe dung tích lớn hơn.
Điều này lý giải vì sao một trong những phương án áp thuế đang được Bộ Công Thương tính toán đã đưa thuế suất thuế TTĐB với các xe dung tích trên 6 lít lên mức kỷ lục 195%, cao hơn mức hiện hành đến 135%. Dòng xe dung tích 2-2,5 lít được đề xuất tăng thuế TTĐB từ 50% lên 70%, 2,5-3 lít tăng 50% lên 95%, 3-4 lít tăng 60% lên 120%, 4-5 lít tăng từ 60% lên 145%, từ 5 đến dưới 6 lít tăng từ 60% lên 170%. Trong khi đó, xe dưới 1,5 lít có thể giảm từ thuế suất 45% về 30%; xe 1,5-2 lít được giữ nguyên thuế suất hiện hành 45%.
Theo đại diện Bộ Công Thương, nếu buộc phải tăng thuế TTĐB để bù đắp hụt thu cũng như kiềm chế sự tăng trưởng xe cá nhân thì việc đánh thuế cao đối với xe “nhà giàu” và ưu đãi đối với các dòng xe thân thiện, rẻ tiền... là giải pháp cần thiết. Vị này cho rằng chỉ khi nào hạ tầng giao thông bảo đảm, ô tô không còn bị hạn chế và không bị đánh thuế dành cho hàng xa xỉ (thuế TTĐB - PV)... thì mới có xe giá rẻ.