Quy trình sản xuất 1 em A380

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42


Các thông số kỹ thuật của Airbus A-380
- Hãng sản xuất : Airbus
- Bay chuyến đầu tiên : ngày 1 tháng 9 năm 2004
- Số lượng ghế tiêu chuẩn : 555
- Ghế hạng nhất : 22
- Ghế hạng doanh nhân : 96
- Ghế hạng thường : 437
- Số ghế tối đa đồng hạng : 840
- Số thùng hàng mang theo (LD3 Cargo containers) : 38 thùng
- Tầm hoạt động : > 15.000 km
- Động cơ : 4 động cơ đời mới Trend 900, mạnh mẽ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn
- Sức đẩy của động cơ : 311 kN (tăng lên đến 342 kN với máy bay chở hàng)
- Đường kính thân máy bay : 7.14 mét
- Chiều dài : 73 mét
- Sải cánh : 80 mét
- Chiều cao : 24 mét
- Diện tích cánh : 845 mét vuông
- Vị trí của cánh so với thân máy bay : 33.5 độ
- Tốc độ trung bình : Mach 0.85
- Tốc độ tối đa : Mach 0.89
- Trọng tải tối đa khi cất cánh : 560 tấn (590 tấn với máy bay chở hàng)
- Trọng tải tối đa khi hạ cánh : 386 tấn (486 tấn với máy bay chở hàng)
- Trọng tải riêng của máy bay : 277 tấn
- Sức chở tối đa : 84 tấn (150 tấn với máy bay chở hàng)
- Nhiên liệu mang theo : 310.000 lít






sơ đồ bố trí bên trong khoang máy bay.

cả hai tầng đều được tận dụng tối đa để chở hành khách, tầng dưới được chia làm 4 khoang chính, tầng trên được chia làm 3 khoang, tầng thượng phía trên buồng lái được dùng làm quán bar hoặc thư viện, nếu khách hàng có nhu cầu các kỹ sư của Airbus còn có thể đặt thêm phòng tập thể dục, thư viện multimedia thậm chí cả bể bơi mini, nhưng với giá tiền xấp xỉ 200 triệu USD chắc A-380 chỉ dành cho các hãng hàng không khai thác mà thôi, ngày cả Bill Gates cũng phải suy nghĩ trước khi tậu một con A-380 này vì để "chơi" nó thì một tiền gà ba tiền thóc, bởi vì số lượng sân bay tiêu chuẩn quốc tế đủ điều kiện kỹ thuật để đón A-380 hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay, chưa kể tiền nhiên liệu, bảo dưỡng, người lái...


một trong số nhiều cầu thang trong máy bay A-380, chiếc cầu thang này nằm ngay phần mũi của máy bay và được thiết kế rất design, Airbus thuê nguyên cả một hãng thiết kế nội thất tên tuổi để thiết kế nội thất bên trong máy bay, các gam mầu sắc và bố trí ánh sáng hiện đại, trang nhã và thân thiện.​
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42





cánh của A-380 đang được lắp ráp trước khi được chuyển về nhà máy chính tại Toulouse - Pháp

các chi tiết của A-380 được chế tạo tại nhiều quốc gia và bởi nhiều hãng khác nhau, sau đó tất cả được vận chuyển về nhà máy chính để lắp ráp sau khi được kiểm tra lần cuối, một trong những phần khó khăn nhất chính là thân của máy bay với chiều rộng vượt qua tất cả các tiêu chuẩn về vận chuyển bằng đường bộ ở Pháp, chính phủ Pháp đã phải cho dọn dẹp lại con đường dẫn đến nhà máy của Airbus và để chở các khối thép khổng lồ nặng nhiều tấn này một cách nhẹ nhàng êm ái người ta đã phải thiết kế một xe chở với hàng chục bánh xe, động cơ của xe kéo cũng là loại cực mạnh và hộp số được thay đổi để cho phép lái xe kiểm soát được sự vận hành của đoàn xe, nếu như hộp số xe kéo thường chỉ có 5-6 số thì hộp số của xe kéo loại này có tới 16 số, điều này đảm bảo cho xe có thể di chuyển chậm rãi và êm ái.





để vận chuyển những chiếc cánh khổng lồ trên con đường dài hơn 200km dẫn đến nhà máy, đoàn xe kéo chạy với tốc độ tối đa 20km/h, đi theo đoàn là các xe hỗ trợ, xe cảnh sát để dẹp đường, trên trời luôn có một chiếc máy bay trực thăng đi kèm để điều hành quá trình vận chuyển, toàn bộ hành trình được quay phim từ phút đầu đến phút cuối, chỉ cần một va chạm mạnh của cánh máy bay với cây cối hay dây điện lập tức chiếc cánh này phải quay về nhà máy ngay lập tức để kiểm tra lại, vì thế người ta phải phủ bên ngoài cánh một lớp vải dày để bảo vệ.






chiếc nọ nối đuôi chiếc kia chậm rãi bò qua khúc quanh tương đối hẹp, sau chiếc xe kéo chở cánh máy bay là một chiếc khác chở phần đầu của máy bay, những chiếc xe màu vàng đi sao mỗi xe kéo là xe hộ tống kỹ thuật, còn những người đi trên những chiếc moto BMW là những hiến binh(*) cơ động của Pháp.

(*) khác với cảnh sát (Police), hiến binh của Pháp (gendarmerie) không thuộc Bộ Nội Vụ mà thuộc Bộ Quốc Phòng, tương tự như quân đội.
 
Chỉnh sửa cuối:

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42





chiếc xe này chở một phần giữa của thân máy bay, nếu nhìn kỹ ta có thể thấy chỗ khớp để lắp cánh máy bay...




khi chiếc xe chạy ngang qua chúng ta có thể nhìn rõ hơn các chi tiết của phần thân máy bay.





một chiếc xe chở phần đuôi của A-380 đang đi qua một ngã tư đường, người hai bên đường đang trầm trồ nhìn đoàn xe kỳ quặc từ từ chạy qua, tuy xe chạy với tốc độ rất chậm nhưng những người lái xe không có thời gian để chiêm ngưỡng cảnh đẹp nên thơ của vùng nông thôn nước Pháp vì họ phải theo dõi liên tục tình trạng kỹ thuật của xe, vì chỉ cần một chiếc xe bị hỏng máy là cả đoàn phải dừng lại, kể cả những chiếc đi đầu, vì với khối hàng nặng và cồng kềnh như vậy chỉ cần hệ thống phanh có lỗi là cả xe sẽ bị kéo trôi mỗi khi đổ dốc, mà những dốc như thế thì nhiều vô kể.
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42











sau nửa ngày đường vất vả, đoàn xe đã đến điểm tập kết, khởi hành lúc tinh mơ khi đến thì trời đã sẩm tối, các lái xe sẽ nghỉ ngơi để sáng mai quay lại nơi xuất phát với những chiếc rơ-moóc trống từ lần vận chuyển trước, trong đêm các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra lại toàn bộ tình trạng của đoàn xe kéo, nhất là hệ thống giảm xóc, phanh và tình trạng lốp xe, họ phải làm suốt đêm mới có thể kiểm tra hết hàng trăm chiếc lốp xe của đoàn xe.





khi đoàn xe chạy qua các thành thị trấn nhỏ thì tốc độ giảm xuống còn 5-7 km/h, nói cách khác xe nhích từng mét một...




chỗ giao nhau của các huyện lộ tại Pháp thường không có đèn đỏ nên mỗi lần qua đường là cả một vấn đề, đoàn xe phải dừng lại để các nhân viên có thời gian chặn các làn xe cắt ngang lại, để cả đoàn xe đi qua phải mất cả chục phút nên sự xuất hiện bóng các hiến binh cơ động là rất cần thiết để đề phòng mọi trường hợp.





các nhân viên kỹ thuật kiểm tra lại lần cuối các bánh xe trước khi đoàn xe rời St-Nazaire tới Toulouse, các bánh xe của đoàn xe này được chế tạo theo mẫu đặc biệt, đường kính bánh xe nhỏ hơn để tăng sức chịu tải và tăng độ vững chải cho xe, số lượng bánh xe lớn là để đề phòng sự cố nổ lốp do đá dăm hoặc các mẩu kim loại trên đường đi găm vào lốp.









"kiện hàng" đã sẵn sàng cho chuyến đi kéo dài hàng trăm km ngày mai...




để kéo những kiện hàng người ta dùng những đầu máy của hãng xe nổi tiếng Mercedes-Benz nổi tiếng với động cơ bền bỉ và tính ưu việt của hệ thống phanh chuyên dụng dành cho xe tải hạng nặng.

ở đầu mỗi xe đều có đề hàng chữ "Xe chở hàng đặc biệt".
 

acura_hoankiem

Xe hơi
Biển số
OF-15094
Ngày cấp bằng
25/4/08
Số km
110
Động cơ
513,500 Mã lực
Thanks, thông tin rất hay, bài viết cũng rất sinh động.
 

MUcielago

Xe tải
Biển số
OF-32536
Ngày cấp bằng
28/3/09
Số km
262
Động cơ
481,245 Mã lực
bài viết chi tiết quá!!! ko có beer để e vote bác rùi. :D
 

namvd

Xe đạp
Biển số
OF-2470
Ngày cấp bằng
22/11/06
Số km
42
Động cơ
564,820 Mã lực
Bài hay quá, voted bác :-bd:-bd
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42





để chuyên chở các phần nặng nề và kềnh càng của máy bay như thân và cánh, ngoài đường bộ ra người ta cũng phải sử dụng cả các phương tiện giao thông đường thủy.






chất hàng lên tầu thủy ở cảng Hambourg...








các nhân viên của Airbus luôn có mặt tại hiện trường để giám sát công việc...








một nhân viên khác đang lặng lẽ theo dõi công việc bốc hàng...









phần đuôi của máy bay rất khó để chuyển lên tàu vì nó dài và trọng lượng hai đầu không bằng nhau, đòi hỏi hai nhân viên lái các cần cẩu ở hai đầu phải phối hợp thật nhịp nhàng...

những người mặc áo da cam là công nhân bế cảng.




những chiếc xà lan có tải trọng lớn cũng được huy động trong việc vận chuyển, trong ảnh là một xà lan đang từ từ tiến qua gầm cầu một cách thận trọng, điều khiển xà lan rất khó vì dòng nước chảy xiết, gầm cầu lại thấp, những người cầm lái những xà lan này là những thủy thủ dày dạn kinh nghiệm và rất thông thuộc các con sông ở Châu Âu.
 
Chỉnh sửa cuối:

BlueF

Xe tải
Biển số
OF-21881
Ngày cấp bằng
2/10/08
Số km
246
Động cơ
498,806 Mã lực
Tuổi
46
Một cái A380 này làm mất bao lâu các bác nhỉ?
Em hỏi ngu cái, sao nó k0 làm cùng 1 chỗ nhỉ, 1 nhà máy thế thì lớn quá, công nhân quá nhiều, hay 1 nhà máy sản xuất phần thân to thế thì nhà máy quá lớn ... hay gì nữa hả các cụ? Công vận chuyển đi với tốc độ 20km/h qua quãng đường 200km, 1 va chạm nhỏ lại phải mang về kiểm tra lại. Thế thì có vẻ vất vả quá.
 

tungmilan

Xe tăng
Biển số
OF-30836
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
1,324
Động cơ
490,700 Mã lực
Nơi ở
193 Đội Cấn
Website
www.sodastore.com
Cảm ơn bác , bài viết rất hay và bổ ích ah ..
 

méhc

Xe tải
Biển số
OF-43767
Ngày cấp bằng
19/8/09
Số km
232
Động cơ
466,550 Mã lực
bao giờ được cưỡi em này nhể.... đặc biệt là ngồi khoang hạng nhứt nữa 8->
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,334
Động cơ
590,455 Mã lực
Có hẳn phim HD về cái này các bác ạ.
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42




nếu như các kết cấu vững chắc bằng kim loại như cánh và thân máy bay có thể vận chuyển bằng đường bộ và đường thủy thì các bộ phận điện tử lại phải được chuyên chở bằng đường hàng không để đảm bảo những yêu cầu về kỹ thuật.

các bộ phận như đầu máy bay, hệ thống radar, hệ thống máy tính trung tâm, các động cơ... đã được lắp ráp gần như hòan chỉnh và được chuyên chở bằng máy bay đặc chủng của Airbus.





một trong những bộ phận quan trọng nhất của máy bay (phần đầu gồm radar và các thiết bị liên lạc) đang được chuyển vào khoang chứa hàng của chiếc máy bay vận tải.











phần đuôi của A-380 đang được chất lên máy bay vận tải, phần này tương đối nhỏ gọn so với các phần khác.




sau đây là hình ảnh các nhà máy chế tạo khác nhau thuộc nhiều hãng nằm rải rác trên bốn lãnh thổ Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha, đây là bốn nước chủ chốt trong việc chế tạo A-380, còn trên thực tế thì còn rất nhiều hãng khác trên thế giới ở Nhật, Mỹ, Israel... tham gia.

qua hình GIF động trên đây chũng ta có thể phần nào hình dung ra được sự vất vả của việc vận chuyển các thiết bị to lớn đi hàng ngàn cây số, vượt qua sông, biển và núi đồi.
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Breme







Breme, thành phố công nghiệp lớn của nước Đức, nhà máy lớn thứ hai ở Đức của Airbus cũng được xây dựng ở đây.




Nhà máy của Airbus ở Breme bắt đầu sản xuất các linh kiện của máy bay A-380 từ năm 2002, sản phẩm chính của nhà máy là các chi tiết về cánh máy bay.




Airbus đã đầu tư rất nhiều vào nhà máy này, nhất là trong những công cụ thử nghiệm vật lý và kỹ thuật hàn bằng tia laser.

Buxtehude







Nhà máy tại Buxtehude chuyên sản xuất hệ thống liên lạc bên trong máy bay, hệ thống chiếu sáng các khoang (khoảng 1000 linh kiện cho mỗi máy bay), các máy tính điều khiển, hệ thống xử lý rác và hệ thống nước trên máy bay.

ambourg







phần đầu và phần đuôi của khung máy bay được sản xuất tại nhà máy của Airbus ở Hambourg.






sau khi được lắp ráp hòa chỉnh ở Toulouse - Pháp, từng chiếc A-380 sẽ lần lượt bay sang Hambourg để nhận các trang thiết bị nội thất như ghế hành khách, các thiết bị nghe nhìn giải trí, các thiết bị vệ sinh...

sau đó các máy bay A-380 cũng sẽ được sơn lại theo yêu cầu của từng khách hàng về số hiệu cũng như mầu sắc trên thân máy bay.




để phục vụ cho việc chết tạo các phần thân máy bay, các khu nhà sơn, các trang thiết bị nội thất và nhà để máy bay, nhiều nhà xưởng với kích thước khổng lồ đã được xây dựng ở đây, đây cũng là nơi tập kết các máy bay A-380 trước khi bàn giao cho khách hàng ở Châu Âu và Trung Đông.




bên trong nhà máy của Airbus ở Hambourg, một phần của khung máy bay đã hòan tất và được đặt trên giá đỡ chờ ngày khởi hành sang Toulouse - Pháp (mời các cụ xem phần vận chuyển bằng xe tải ở các trang trước)

thỉnh thoảng nhà máy cũng mở cửa đón các lượt khách thăm quan.








bên trong nhà máy, các khoang máy bay được di chuyển bằng một hệ thống cần cẩu treo trên các giá đỡ, với cấu trúc này các công nhân có thể di chuyển các khung sắt nặng nề này đến bất cứ vị trí của dây chuyền nào trong nhà máy chỉ bằng cách nhấn trên các nút bấm.
 

37H

Xe đạp
Biển số
OF-5062
Ngày cấp bằng
31/5/07
Số km
31
Động cơ
545,610 Mã lực
Tổng trọng lượng A380 khoảng 277 tấn . Nghĩa là mỗi khúc thân em đoán khoảng 60 tấn mà vận chuyển có vẻ vất vả nhỉ. Em đã từng xem vận chuyển các máy biến áp từ cảng Hải Phòng về Hà Nội, Hà Tây cũ với KL cỡ 80tấn mà đơn giản hơn nhiều.
Hay các bác còn nhớ tượng đài Điện biên chuyển từ xuôi lên Điện biên, mỗi khối cũng cỡ 100 tấn. Cục đường bộ phải cấp giấy phép đặc biệt để qua cầu, cống bị giới hạn tải trọng.
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Nordenham







có thể coi nhà máy ở Nordenham như là nhà máy phụ của nhà máy chính ở Hambourg bởi vì nhà máy này chuyên gia công các linh kiện cho nhà máy ở Hambourg, các linh kiện sau khi được chế tạo tại đây sẽ được chuyên chở bằng đường bộ và đường thủy tới cung cấp cho nhà máy tại Hambourg.

sản phẩm chính của nhà máy Nordenham là các chi tiết cho phần đầu và đuôi máy bay, cũng như phần vỏ trên cùng cho phần chính giữa thân máy bay, các khu nhà xưởng mới chuyên về chế tạo vỏ máy bay và kỹ thuật hàn bằng phương pháp laser đã được xây dựng ở đây.
Stade








ở Stade, hai khu nhà xưởng với tổng diện tích mặt bằng lên tới 21.000 m2 chuyên phục vụ cho việc chế tạo cánh lái thẳng và các cánh lái ngang cho máy bay, cũng như các khoang điều áp bằng sợi các-bo
Varel








nhà máy ở Varel chuyên chế tạo các máy công cụ phục vụ cho việc chế tạo các chi tiết của A-380, các hệ thống này được cung cấp cho tòan bộ các nhà máy khác ở Đức, ngòai ra nhà máy ở Varel cũng tham gia vào việc chế tạo nhiều linh kiện quan trọng bằng kim loại cho máy bay A-380. Đây là nhà cung cấp linh kiện quan trọng nhất cho các nhà máy khác của Airbus ở Nordenham, Stade, Breme và Hambourg.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top