Qui định “xe chính chủ” đã đặt không đúng chỗ

haicargo

Đi bộ
Biển số
OF-166856
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
2
Động cơ
345,920 Mã lực
CSGT không có quyền “ách” xe lại kiểm tra nguồn gốc



Nghị định 71 qui định: “Phạt từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng đối với chủ xe mô tô, xe máy vi phạm không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo qui định; Phạt từ 8-10 triệu đối với chủ xe ô tô vi phạm không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo qui định”. Đây là nội dung đang gây nhiều tranh cãi và khiến nhiều người từng mua và đang sử dụng xe mô tô, xe máy, ô tô đã qua sử dụng lo lắng.
Xung quanh nội dung này, ông Đinh Xuân Thảo – Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp của Quốc hội trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội.
PV: Thưa ông, hiện tại nhiều người lo lắng sẽ bị phạt khi tham gia giao thông vì đã không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo qui định của Nghị định 71. Là chuyên gia luật, ông có suy nghĩ gì về điều này?
Ông Đinh Xuân Thảo: Nghị định 71 là văn bản qui định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Nội hàm của nó phải là những hành vi vi phạm giao thông của những người tham gia giao thông. Người thực thi là cảnh sát giao thông căn cứ vào qui định đóđể phạt. Có thể khẳng định Nghị định 71 ban hành vào thời điểm này là đúng lúc, phù hợp. Bởi lẽ, nó đảm bảo cập nhật theo qui định của Luật ban hành văn bản qui phạm pháp luật mà trong đó việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực điều chỉnh thì chế tài áp dụng theo xu hướng nghiêm khắc, nặng hơn, cao hơn, đảm bảo việc tuân thủ, chấp hành nghiêm túc, nghiêm minh luật pháp trong từng lĩnh vực. Đấy là cái đúng. Các điều khoản qui định khác là phù hợp với Luật xử lý vi phạm hành chính mà Quốc hội đã thông qua.
PV: Vậy điểm bất hợp lý của Nghị định này là gì, thưa ông?
Ông Đinh Xuân Thảo: Qui định tại điểm 8 về sửa đổi Điều 33, tại khoản 3 và điểm e về phạt đối với chủ xe máy và tại khoản 8 điểm c về xử phạt đối với chủ phương tiện thì phạm vi điều chỉnh của hai khoản mục này là không phù hợp. Vì, hai qui định này liên quan đến sở hữu tài sản. Chế định về sở hữu tài sản lại được qui định trong Bộ luật dân sự. Thứ nữa là quyền sở hữu đó liên quan đến việc chuyển đổi, giao dịch về dân sự (mua bán, tặng, cho… tài sản). Đối với tài sản khi giao dịch, mua bán phải đóng phí và lệ phí, thuế thì thực hiện theo luật và các văn bản pháp luật về phí và lệ phí. Nội dung này không phải là hành vi vi phạm giao thông của người tham gia giao thông.
PV: Có nghĩa là qui định này đã “đặt nhầm chỗ” thưa ông?
Ông Đinh Xuân Thảo: Tôi đã nghiên cứu rất kỹ qui định của Nghị định 71. Nội dung qui định tại hai điều khoản đó là không đúng đối tượng điều chỉnh của Nghị định. Đối tượng và phạm vi điều chỉnh phải phù hợp vì qui định của Nghị định này để lực lượng cảnh sát giao thông, những người kiểm soát an toàn giao thông trên đường bộ áp dụng, kiểm soát vi phạm đối với những người tham gia giao thông. Trong này, nội dung qui định là đúng nhưng đặt không đúng chỗ. Qui định trong này là phạt đối với chủ xe máy, ô tô chứ không thể phạt đối với người sử dụng phương tiện đó. Chủ xe - theo Luật Dân sự qui định phải là chủ tài sản, phương tiện đó, phải là đích thực. Là chủ thì có đủ 3 quyền: chiếm hữu, sử dụng và định đoạt. Còn kể cả người đi mượn, người được ủy quyền thì cũng không phải chủ xe. Chủ xe không phải lúc nào cũng gắn liền với chiếc xe. Chiếc xe chỉ là phương tiện giao thông lưu thông trên đường do những người không phải chủ xe, thân nhân gia đình, bạn bè… mượn xe để đi.
PV: Nhưng cảnh sát có thể “”tuýt” bất cứ ai đang tham gia giao thông để kiểm tra giấy tờ, thưa ông?
Ông Đinh Xuân Thảo: Cảnh sát giao thông không có quyền bắt một người dân đi trên đường khi họ không có vi phạm gì để phải chứng minh cho được nguồn gốc phương tiện đó ở đâu.
Đối với những người sử dụng phương tiện giao thông mà vi phạm thì cảnh sát giao thông có quyền xác minh kiểm tra giấy tờ đối với phương tiện đó và xem nguồn gốc đó gắn với người sử dụng như thế nào. Có thể người chủ phương tiện lại trao phương tiện của mình cho một người không được phép sử dụng. Ví dụ, anh có xe ô tô nhưng lại giao cho người không có bằng lái xe ô tô điều khiển. Ở đây là qui trách nhiệm của chủ xe nhưng trong trường hợp đó là có vi phạm xảy ra thì người thi hành công vụ mới có quyền yêu cầu người sử dụng phương tiện có nghĩa vụ, trách nhiệm phải chứng minh.
Bình thường mà người tham gia giao thông không vi phạm thì người thi hành công vụ không có quyền ách xe lại, chất vấn, kiểm tra nguồn gốc của các phương tiện đó là ở đâu. Điều này phải làm cho rõ ràng, minh bạch và sử dụng thẩm quyền của cơ quan công quyền của cán bộ thi hành công vụ ở đâu và đối với người dân trách nhiệm của họ thế nào. Không phải là anh thực hiện một cách tùy tiện, muốn kiểm tra ai thì kiểm tra. Anh kiểm tra bằng lái thì có thể được nhưng việc bắt chứng minh nguồn gốc xe ở đâu mà có thì không được.
PV: Điều này có nghĩa, nội dung của qui định này không phải áp dụng với người tham gia giao thông và không áp dụng với hành vi vi phạm an toàn giao thông đường bộ?
Ông Đinh Xuân Thảo: Qui định về việc đi xe phải sang tên, đổi chủ, phải chính chủ là qui định thuộc sở hữu (qui định trong Bộ luật dân sự). Nội dung phạt đối với chủ sở hữu tài sản không phải là đối tượng điều chỉnh của lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ. Cho nên, nội dung này không được qui định trong Nghị định 71. Cơ quan tham mưu trình Nghị định này (Bộ Giao thông – Vận tải) trình Chính phủ ban hành phải xem xét lại và đề nghị với Chính phủ để sửa đổi. Đề nghị loại nội dung này ra khỏi Nghị định 71. Qui định này là cần thiết vì phục vụ cho việc quản lý Nhà nước đối với phương tiện, đảm bảo an toàn tài sản, bảo vệ chủ sở hữu tài sản đó. Kèm theo đó, có việc đóng phí, lệ phí và cơ quan chức năng phải làm việc này.
PV: Vậy để hạn chế tình trạng mua bán xe máy, ô tô nhưng lại không sang tên, đổi chủ, gây thất thoát thuế, phí và khó khăn cho việc quản lý thì phải làm thế nào, thưa ông?
Ông Đinh Xuân Thảo: Chúng ta phải rà soát lại các qui định khác (Luật dân sự, Luật phí và lệ phí). Mức thuế chước bạ, phí, lệ phí để làm thủ tục sang tên, đổi chủ phải ở mức hợp lý. Qui định hiện nay, đối với xe ô tô là 10% và xe máy là 2% là quá cao. Mục đích của việc sang tên đổi chủ là quản lý hành chính chứ không phải là nguồn thu cho ngân sách. Đây không phải là lĩnh vực kinh doanh hay tiêu thụ đặc biệt. Nếu là lĩnh vực kinh doanh, tiêu thụ đặc biệt thì Nhà nước dùng thuế để điều tiết lưu thông. Nhưng đây là giao dịch bình thường, phổ biến trong đời sống nhân dân cho nên cũng phải tạo điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện giao dịch đó. Hay nói cách khác là để Nhà nước thực hiện được việc quản lý hành chính chứ không phải để tăng thu.
PV: Xin cảm ơn ông!
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW530d

Xe tăng
Biển số
OF-17184
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
1,722
Động cơ
524,801 Mã lực
Votka. Chuẩn xác, ai cũng hiểu nhưng không phải ai cũng nói được, đặc biệt làm thì càng ít.
Đến bây giờ cũng không thể hiểu cái mức 12% trước bạ từ lần 2 này sao lại duy trì được.
 

Audioto

Xe tăng
Biển số
OF-12143
Ngày cấp bằng
17/12/07
Số km
1,717
Động cơ
541,954 Mã lực
Vodka bác Thảo :)
 

atomlx

Xe hơi
Biển số
OF-166329
Ngày cấp bằng
12/11/12
Số km
142
Động cơ
347,620 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
duoclieuthucuc.com
Đang có NĐ 71' đến nơi rồi :D
Các cụ cứ yên tâm :)
 

phinm

Xe tăng
Biển số
OF-767
Ngày cấp bằng
14/7/06
Số km
1,223
Động cơ
589,545 Mã lực
Nơi ở
Quanh hồ Tây
Các cụ xem TT trả lời PV và đặt hy vọng nhé
Hoàn thiện tổ chức bộ máy của Chính phủ

Thứ nhất, nâng cao năng lực và chất lượng trong xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế luật pháp, nâng cao hiệu lực hiệu quả trong thực thi thể chế, cơ chế, luật pháp. Đây là lĩnh vực chúng tôi thấy là hạn chế, yếu kém của Chính phủ trong quản lý điều hành.

Những cơ chế, thế chế luật pháp vừa ban hành do Chính phủ đề nghị QH thông qua, vừa ban hành đều không phù hợp không sát cuộc sống phải sửa đổi bổ sung.

Hay có những thể chế, cơ chế luật pháp đã ban hành rồi, nhưng chờ nghị định, thông tư hướng dẫn nên chậm đi vào cuộc sống. Thậm chí có trường hợp hướng dẫn lại không giống tinh thần luật pháp ban hành.


Hoặc, do luật pháp đã ban hành nhưng tổ chức thực thi kém hiệu quả. Hay có những điều khoản ban hành trước đó phù hợp nhưng thực tiễn cuộc sống không phù hợp, chậm sửa đổi, sửa chậm chạp.

Hay thực tế cuộc sống đòi hỏi có cơ chế, thể chế luật pháp, ngăn chạn tiêu cực nảy sinh do thiếu cơ chế, thể chế, nhưng muốn xây dựng cơ chế, thể chế thì chậm chạp.

Tóm lại, trước hết tập trung nâng cao năng lực hiệu lực hiệu quả thực thi.
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,119
Động cơ
469,341 Mã lực
Ông này ở làng em, ứng cử cũng ở làng em, em bỏ phiếu cho ông ấy và đồng chí Chung, ấy vậy mà vụ kiện của em nhờ ông ấy lên tiếng cũng ko dám nói. Hẹn mãi mới được gặp ít phút ở văn phòng. Nếu là người có trách nhiệm với cử tri thấy việc sai trái đó phải xắn tay vào mới đúng chớ :((
 

Ngotau62

Xe hơi
Biển số
OF-40044
Ngày cấp bằng
6/7/09
Số km
149
Động cơ
470,090 Mã lực
Nơi ở
số 1 phố Hà nội
Bác này nói cực chuẩn nhưng tiếc là ko có đủ sức nặng để tạo ảnh hưởng
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,301
Động cơ
414,416 Mã lực
Ông này ở làng em, ứng cử cũng ở làng em, em bỏ phiếu cho ông ấy và đồng chí Chung, ấy vậy mà vụ kiện của em nhờ ông ấy lên tiếng cũng ko dám nói. Hẹn mãi mới được gặp ít phút ở văn phòng. Nếu là người có trách nhiệm với cử tri thấy việc sai trái đó phải xắn tay vào mới đúng chớ :((
Cụ Sốt nại bức xúc rồi???
Thế mới được gọi đất nước ngàn năm văn VẬT chứ!!!!!
"Nó" mà cứ rõ ràng như cái chữ ký của cụ - Thì............bốc mứt mà ăn à???
Nói là việc của m.....ồm......... - Cái này là bản chất của...... - Tùy...... các cụ muốn hiểu muốn nghĩ thế nào, nó thành thế ấy.........
 

Ngotau62

Xe hơi
Biển số
OF-40044
Ngày cấp bằng
6/7/09
Số km
149
Động cơ
470,090 Mã lực
Nơi ở
số 1 phố Hà nội
Ông này ở làng em, ứng cử cũng ở làng em, em bỏ phiếu cho ông ấy và đồng chí Chung, ấy vậy mà vụ kiện của em nhờ ông ấy lên tiếng cũng ko dám nói. Hẹn mãi mới được gặp ít phút ở văn phòng. Nếu là người có trách nhiệm với cử tri thấy việc sai trái đó phải xắn tay vào mới đúng chớ :((
Chia sẻ với cụ nhưng cụ ấy mà lên tiếng thì se thành con sâu trong cái nồi canh bốc mùi đó ngay ợi
 

Audioto

Xe tăng
Biển số
OF-12143
Ngày cấp bằng
17/12/07
Số km
1,717
Động cơ
541,954 Mã lực
Ông này ở làng em, ứng cử cũng ở làng em, em bỏ phiếu cho ông ấy và đồng chí Chung, ấy vậy mà vụ kiện của em nhờ ông ấy lên tiếng cũng ko dám nói. Hẹn mãi mới được gặp ít phút ở văn phòng. Nếu là người có trách nhiệm với cử tri thấy việc sai trái đó phải xắn tay vào mới đúng chớ :((
Chia buồn với cụ. Những ông to to này giờ chỉ làm vĩ mô thôi, những việc cụ thể, nho nhỏ dư của cụ, đời nào ông ấy động thủ :)
 

Dieu Thao

Xe buýt
Biển số
OF-84327
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
593
Động cơ
416,586 Mã lực
Mấy hôm nay cứ phiền vi NĐ 71. Phí trước bạ cao là nhằm hạn chế đăng kí phương tiện mới, hạn chế ách tắc giao thông. Trong khi đó xe mua đi bán lại mà phí TB vẫn là 10-20% so với giá trị xe thì các Bác lãnh đạo giải thích thế nào đây. Xe đã lưu hành chỉ chuyển từ người này sang người khác. Hãy nhìn nhận chính xác đó là tận thu từ người dân để rồi xẩy ra tình trạng người dân không sang tên đổi chủ để trốn thuế. trách người dân 1 thì trách chính sách không hợp lý 10. Các Bác học nhiều, nói nhiều, làm ơn khi đưa ra chính sách gì hãy vì dân và hợp lòng dân!!!
 

duongtm

Xe tăng
Biển số
OF-3464
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
1,985
Động cơ
574,500 Mã lực
Khựa khựa, ở VN nói vậy mà chẳng phải vậy :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top