- Biển số
- OF-158
- Ngày cấp bằng
- 8/6/06
- Số km
- 1,649
- Động cơ
- 597,359 Mã lực
Khi quay đầu xe, nếu không cẩn trọng có thể dẫn đến cản trở giao thông và gây tai nạn. Có lái xe, do không kiểm tra hiện trường kỹ để mép đường lở và cả xe lăn ùm xuống ruộng.
Muốn quay đầu ôtô, khi xe còn cách chỗ quay khoảng 50 m, cần bật đèn xi nhan, đồng thời, giảm tốc độ và di chuyển xe áp sát vào lề đường bên phải. Cần chú ý xem có người hoặc xe phía trong không.
Khi quay đầu, trước hết phải vào số thấp, bóp còi và đánh nhanh tay lái sang trái, nếu lòng đường hẹp, không thể thực hiện một lần quay đầu thì phải quay đầu làm nhiều lần. Nếu phải quay đầu trên đường dốc, mỗi khi phải dừng xe để lùi hoặc tiến, cần phải vừa đạp phanh vừa kéo phanh tay.
Cần quan sát kỹ phía trước để lựa chọn nơi đất rộng, thuận lợi cho việc quay đầu như quảng trường, trung tâm ngã ba, nơi có biển hiệu cho phép ôtô quay vòng, những khoảng trống rộng, bằng phẳng, nền cứng, mép đường không bị sụt lở và có khoảng trống dự phòng để chỉ quay gọn một lần. Những chỗ đường trơn, mặt đường có độ dốc, nhiều ổ gà, mép đường bị lở hoặc có rãnh sâu, những nơi mật độ xe qua lại dày đều không thích hợp cho việc quay đầu xe.
Một số nơi tuyệt đối không được quay đầu ôtô:
- Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường.
- Trước cổng trường học, cơ quan, bệnh viện lúc đang mở cửa.
- Trên cầu, gầm cầu vượt, đường ngầm hay trong khu vực có đường sắt cắt ngang qua.
- Nơi có biển cấm quay đầu xe.
Khi quay đầu xe cần áp dụng những lời khuyên sau:
- Nên quay đầu xe ở những nơi có biển báo "khu vực quay xe" (biển số 410), biển báo "chỗ quay xe" (biển số 409) và biển báo "hướng phải chạy vòng tại nơi giao nhau" (biển số 303), nhưng phải chạy theo đúng hướng đã quy định.
Khi đặc biệt lắm mới chọn cách quay đầu xe mà phải cho xe chạy lùi một hoặc vài lần. Khi buộc phải chọn cách này, nên áp dụng nguyên tắc "cho xe tiến lên nhiều mà lùi ít". Tại nơi mà người lái xe cảm thấy có phần nguy hiểm thì nhất thiết phải nhờ người khác có kinh nghiệm đứng trước hoặc sau xe để quan sát và chỉ huy lái xe. Khi lùi xe, phải xác định trước là phía bên nào an toàn nhiều hơn thì cho đuôi xe hướng về phía đó.
Vào ban đêm, vì đèn pha chỉ chiếu sáng trong một cự ly nhất định nên người lái xe không thể nhìn rõ phía trước, lại càng không thể nhìn thấy gì ở phía sau, cho nên việc quay đầu xe thường rất nguy hiểm, cần hết sức cảnh giác, tốt nhất là có người đứng dưới đất cầm đèn điều khiển.
(Theo Bạn Đường)
Muốn quay đầu ôtô, khi xe còn cách chỗ quay khoảng 50 m, cần bật đèn xi nhan, đồng thời, giảm tốc độ và di chuyển xe áp sát vào lề đường bên phải. Cần chú ý xem có người hoặc xe phía trong không.
Khi quay đầu, trước hết phải vào số thấp, bóp còi và đánh nhanh tay lái sang trái, nếu lòng đường hẹp, không thể thực hiện một lần quay đầu thì phải quay đầu làm nhiều lần. Nếu phải quay đầu trên đường dốc, mỗi khi phải dừng xe để lùi hoặc tiến, cần phải vừa đạp phanh vừa kéo phanh tay.
Cần quan sát kỹ phía trước để lựa chọn nơi đất rộng, thuận lợi cho việc quay đầu như quảng trường, trung tâm ngã ba, nơi có biển hiệu cho phép ôtô quay vòng, những khoảng trống rộng, bằng phẳng, nền cứng, mép đường không bị sụt lở và có khoảng trống dự phòng để chỉ quay gọn một lần. Những chỗ đường trơn, mặt đường có độ dốc, nhiều ổ gà, mép đường bị lở hoặc có rãnh sâu, những nơi mật độ xe qua lại dày đều không thích hợp cho việc quay đầu xe.
Một số nơi tuyệt đối không được quay đầu ôtô:
- Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường.
- Trước cổng trường học, cơ quan, bệnh viện lúc đang mở cửa.
- Trên cầu, gầm cầu vượt, đường ngầm hay trong khu vực có đường sắt cắt ngang qua.
- Nơi có biển cấm quay đầu xe.
Khi quay đầu xe cần áp dụng những lời khuyên sau:
- Nên quay đầu xe ở những nơi có biển báo "khu vực quay xe" (biển số 410), biển báo "chỗ quay xe" (biển số 409) và biển báo "hướng phải chạy vòng tại nơi giao nhau" (biển số 303), nhưng phải chạy theo đúng hướng đã quy định.
Khi đặc biệt lắm mới chọn cách quay đầu xe mà phải cho xe chạy lùi một hoặc vài lần. Khi buộc phải chọn cách này, nên áp dụng nguyên tắc "cho xe tiến lên nhiều mà lùi ít". Tại nơi mà người lái xe cảm thấy có phần nguy hiểm thì nhất thiết phải nhờ người khác có kinh nghiệm đứng trước hoặc sau xe để quan sát và chỉ huy lái xe. Khi lùi xe, phải xác định trước là phía bên nào an toàn nhiều hơn thì cho đuôi xe hướng về phía đó.
Vào ban đêm, vì đèn pha chỉ chiếu sáng trong một cự ly nhất định nên người lái xe không thể nhìn rõ phía trước, lại càng không thể nhìn thấy gì ở phía sau, cho nên việc quay đầu xe thường rất nguy hiểm, cần hết sức cảnh giác, tốt nhất là có người đứng dưới đất cầm đèn điều khiển.
(Theo Bạn Đường)
Chỉnh sửa cuối: