Quay đầu ôtô - không phải chuyện dễ!

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,649
Động cơ
597,359 Mã lực
Khi quay đầu xe, nếu không cẩn trọng có thể dẫn đến cản trở giao thông và gây tai nạn. Có lái xe, do không kiểm tra hiện trường kỹ để mép đường lở và cả xe lăn ùm xuống ruộng.

Muốn quay đầu ôtô, khi xe còn cách chỗ quay khoảng 50 m, cần bật đèn xi nhan, đồng thời, giảm tốc độ và di chuyển xe áp sát vào lề đường bên phải. Cần chú ý xem có người hoặc xe phía trong không.

Khi quay đầu, trước hết phải vào số thấp, bóp còi và đánh nhanh tay lái sang trái, nếu lòng đường hẹp, không thể thực hiện một lần quay đầu thì phải quay đầu làm nhiều lần. Nếu phải quay đầu trên đường dốc, mỗi khi phải dừng xe để lùi hoặc tiến, cần phải vừa đạp phanh vừa kéo phanh tay.

Cần quan sát kỹ phía trước để lựa chọn nơi đất rộng, thuận lợi cho việc quay đầu như quảng trường, trung tâm ngã ba, nơi có biển hiệu cho phép ôtô quay vòng, những khoảng trống rộng, bằng phẳng, nền cứng, mép đường không bị sụt lở và có khoảng trống dự phòng để chỉ quay gọn một lần. Những chỗ đường trơn, mặt đường có độ dốc, nhiều ổ gà, mép đường bị lở hoặc có rãnh sâu, những nơi mật độ xe qua lại dày… đều không thích hợp cho việc quay đầu xe.

Một số nơi tuyệt đối không được quay đầu ôtô:

- Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường.

- Trước cổng trường học, cơ quan, bệnh viện lúc đang mở cửa.

- Trên cầu, gầm cầu vượt, đường ngầm hay trong khu vực có đường sắt cắt ngang qua.

- Nơi có biển cấm quay đầu xe.

Khi quay đầu xe cần áp dụng những lời khuyên sau:

- Nên quay đầu xe ở những nơi có biển báo "khu vực quay xe" (biển số 410), biển báo "chỗ quay xe" (biển số 409) và biển báo "hướng phải chạy vòng tại nơi giao nhau" (biển số 303), nhưng phải chạy theo đúng hướng đã quy định.

Khi đặc biệt lắm mới chọn cách quay đầu xe mà phải cho xe chạy lùi một hoặc vài lần. Khi buộc phải chọn cách này, nên áp dụng nguyên tắc "cho xe tiến lên nhiều mà lùi ít". Tại nơi mà người lái xe cảm thấy có phần nguy hiểm thì nhất thiết phải nhờ người khác có kinh nghiệm đứng trước hoặc sau xe để quan sát và chỉ huy lái xe. Khi lùi xe, phải xác định trước là phía bên nào an toàn nhiều hơn thì cho đuôi xe hướng về phía đó.

Vào ban đêm, vì đèn pha chỉ chiếu sáng trong một cự ly nhất định nên người lái xe không thể nhìn rõ phía trước, lại càng không thể nhìn thấy gì ở phía sau, cho nên việc quay đầu xe thường rất nguy hiểm, cần hết sức cảnh giác, tốt nhất là có người đứng dưới đất cầm đèn điều khiển.

(Theo Bạn Đường)
 
Chỉnh sửa cuối:

DiCham

Walking...
Tưởng nhớ
Biển số
OF-40
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,243
Động cơ
619,660 Mã lực
Nơi ở
loanh quanh, alo cho nhanh!
theo em thì nên sửa lại (tuy bản gốc in vậy) chỗ: "Một số nơi tuyệt đối không được quay đầu". "Không nên" khác với "không được"
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,649
Động cơ
597,359 Mã lực
@ bác Chậm: Chính xác, edited! :)

Có cái này hay hay nữa, không biết có bác nào làm được chưa?:^)

Kỹ thuật quay xe 180°

Đây là một cảnh thường thấy trong phim hành động, được gọi là kỹ thuật "cắt đuôi", sử dụng để thoát khỏi sự truy đuổi. Nhưng nó cũng sẽ có ích cho các tài xế khi gặp những tình huống cấp bách.

Kỹ thuật cho phép thay đổi hướng chuyển động 180° khi xe đang chạy, dễ thực hiện nhất là trên các xe có hộp số tự động và hệ thống hỗ trợ phanh gấp BA. Trên một chiếc xe thông thường, vẫn có thể áp dụng những thao tác này, vì sự thành công phần lớn phụ thuộc vào tài nghệ cầm lái. Kỹ thuật quay 180° được thực hiện qua 4 thao tác thể hiện trên hình vẽ.



Sơ đồ vị trí chiếc xe, theo từng bước thao tác quay.
1. Giảm tốc độ xuống 40-50 km/h.

2. Nhả chân ga và quay tay lái sang trái khoảng 1/4-1/2 góc quay tối đa của vô-lăng. Vào đúng thời điểm, hệ thống phanh khẩn cấp BA sẽ hoạt động. Với xe gắn hộp số tay, về số 2 trước khi đánh tay lái, vẫn đạp chân côn, kết hợp phanh gấp.

3. Khi xe đã xoay được khoảng 90°, nhả phanh, tăng ga, trả thẳng vô-lăng. Với xe số tay, nhả chân côn, chân phanh và tăng ga.

4. Rời khỏi nơi quay xe.

Hiển nhiên, thực hiện kỹ thuật này sẽ khiến lốp xe bị hư hại, nên tháo la-giăng để nó không bị văng ra. Đối với xe Ford, VW hoặc xe gắn hộp số tự động, khi thay đổi đột ngột chế độ vận hành, dầu hộp số sẽ hao rất nhanh, cần thường xuyên kiểm tra mức dầu để tránh hỏng hộp số.

(Theo Ôtô Xe Máy)
 
Chỉnh sửa cuối:

cabrio

Xe máy
Biển số
OF-192
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
78
Động cơ
581,680 Mã lực
Theo luật Vn thì phải là: "tuyệt đối không được quay đầu xe, trừ những chỗ cho phép."
 

XeNguaDalat

Xe máy
Biển số
OF-760
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
95
Động cơ
578,450 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
MangNhaKinh.vn
Website
www.MangNhaKinh.vn
Chỗ nào được hay không được quay đầu thì nếên hỏi các bác taxi là rõ nhất, rồi cứ theo đó mà áp dụng!
 

hvthu

Xe hơi
Biển số
OF-82
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
137
Động cơ
583,215 Mã lực
raubac nói:
.. nên tháo la-giăng để nó không bị văng ra.
:^) Thế mà từ xưa đến giờ em cứ tưởng la-giăng là cái vành sắt của bánh xe..!!!
 

DiCham

Walking...
Tưởng nhớ
Biển số
OF-40
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,243
Động cơ
619,660 Mã lực
Nơi ở
loanh quanh, alo cho nhanh!
XeNguaDalat nói:
Chỗ nào được hay không được quay đầu thì nếên hỏi các bác taxi là rõ nhất, rồi cứ theo đó mà áp dụng!
Ấy... không được! Chạy theo taxi có ngày tèo! Với taxi, tất cả mọi chỗ đều vô tư đi/quay/đỗ/dừng...v.v khi không có công an! he he he

làm sao mà tháo lagiăng ra được bác ui? Tháo ra oto nó chạy thế quái nào... he he he he :D:D:D trong tình cảnh này thì có hiểu được là "nắp chụp lagiăng" không nhỉ (chỉ có đối với xe mâm sắt và tất nhiên là chủ xe có lắp :D:D:D)

Pác RâuRia ơi, những cái bài ở các tạp chí nhiều sạn lắm, lúc đăng thì nhặt ra chứ không thì nó "ấy" mất cái "ấy" của mình.... :)):)):))
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,670
Động cơ
645,432 Mã lực
Về kỹ thuật quay đầu thì có 2 kiểu chính mà hồi trước em học lái ở bên Tây nó dạy em :D

- Quay 1 phát xong luôn
- Quay đầu 3 điểm tiếng Anh là 3 points turn

Quay 1 phát xong luôn trong trường hợp đường rộng, với 1 xe sedan thông thường thì bán kính quay là 5 mét, suy ra đường khoảng 11 mét thì quay lọt với điều kiện xe phải ép sát vào lề bên phải. Cái bán kính quay này phụ thuộc vào từng xe, có xe nhiều lái có xe ít lái, Merc với BMW thường bán kính nhỏ hơn các loại xe Nhật, Hàn.

Quay 3 điểm, cách này áp dụng ở chỗ đường nhỏ ko đủ 11 m, cho xe ép sát vào lề bên phải, lấy hết lái sang trái cho xe đi ngang qua đường đến gần vỉa hè bên kia thì dừng lại lấy hết lái ngược lại và lùi xe lại đến lúc nào cảm thấy đầu xe thoát được vỉa hè, chướng ngại vật thì vào số tiến và cho xe chạy về phía trước. Hồi em thi lấy bằng ở bên Tây, nếu trong khi quay 3 điểm cứ bánh xe mà chạm vỉa hè là trượt.

Kể ra lái xe thì ai chẳng biết 2 kiểu quay này, nhưng thật sự em đi ngoài đường nhìn thấy rất nhiều chú ko biết quay đầu thế nào cho nó gọn, kể cả taxi em cũng thấy nhiều chú ko biết quay. Đường Tây Sơn nhà em là ví dụ, lúc nào cũng rất đông, quay đầu vào giờ cao điểm là phải quay 1 phát ăn luôn, nếu mà để bị thành quay 3 điểm là ăn đòn bởi vì xe máy nó bám sát đằng sau không có cách nào lùi lại được. Thế mà có hôm em nhìn thấy thằng taxi quay không hết đang hì hục lùi lại ... khổ nhỉ :D , học lái xe ở VN chẳng ai dạy mấy cái thứ rất cần thiết đó
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,649
Động cơ
597,359 Mã lực
DiCham nói:
trong tình cảnh này thì có hiểu được là "nắp chụp lagiăng" không nhỉ (chỉ có đối với xe mâm sắt và tất nhiên là chủ xe có lắp :D:D:D)
Nó chính là cái lazăng giả bằng nhựa ấy mà...
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,410
Động cơ
641,331 Mã lực
Ở Hà Nội hay có những ngã tư cấm ô tô rẽ trái, thế là cánh tài xế cứ phải chạy thẳng qua ngã tư một đoạn rồi tìm chỗ rộng quay đầu. Nhưng chuối là ở những chỗ nhiều xe quay đầu như vậy rất hay có chuyện xe trước đang quay thì xe sau cướp đường, không chờ xe trước quay xong mà cũng quay theo ngay, chẹn ngay vào đầu xe trước sau đó lùi lại và vọt lên luôn.
Về cái khoản "văn hoá lái xe" thì cánh xế Hà Nội tệ nhất so với các thành phố lớn khác!:|
 

NoWD

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-488
Ngày cấp bằng
26/6/06
Số km
583
Động cơ
10,545,547 Mã lực
Đường Tây Sơn nhà em là ví dụ
Bác Không phải là dân Zăm-bi-a (noT zaMBIAN): bài của bác đơn giản nhưng mà hay cho dân tập lái như em. Nhưng mà đường Tây Sơn có giải phân cách cứng làm sao mà bác quay đầu để đi ngược làn (xuôi chiều) được nhỉ?! Mà đường Sơn Tây thì cũng 1 chiều! :^)
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,670
Động cơ
645,432 Mã lực
NoWD nói:
Đường Tây Sơn nhà em là ví dụ
Bác Không phải là dân Zăm-bi-a (noT zaMBIAN): bài của bác đơn giản nhưng mà hay cho dân tập lái như em. Nhưng mà đường Tây Sơn có giải phân cách cứng làm sao mà bác quay đầu để đi ngược làn (xuôi chiều) được nhỉ?! Mà đường Sơn Tây thì cũng 1 chiều! :^)
Em quay đầu ở những chỗ nó cho quay đầu thôi, đoạn cửa gò Đống đa và cổng bệnh viện Nam Đồng ý, đoạn cây xăng chỗ Hồ Đắc Di thì cấm quay đầu đấy bác ạ.


@raubac & @thegioixe

FE thì cũng quay được, nhưng quay xong thì em đi bằng cửa :D ...
em nói đùa thế chứ ai mà dám làm mấy cái trò phá xe ấy, kể ra nếu giống ở bên Tây mang vào trường đua rộng rãi thì cũng làm thử ... dưng mà ở mình quay 1 phát thì gây án ngay :D
 
Chỉnh sửa cuối:

cabrio

Xe máy
Biển số
OF-192
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
78
Động cơ
581,680 Mã lực
Cây xăng Hồ Đắc Di quay đầu hơi bị tiện! :P

Bác rẽ trái vào 10m, lại rẽ trái nữa là ra ngon. CSGT đứng chào... ngoan! (h)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top