[Funland] Quảng Ninh xưa

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,957
Động cơ
362,235 Mã lực
Tuổi
124
Theo tôi tìm hiểu thì vì 4 yếu tố:

- Cạnh bờ sông Chanh (Bạch đằng), quặng kẽm có thể đi đường sông từ mỏ đến tận nhà máy.
(Khối lượng quặng rất lớn nên chỉ có thể đi đường sông xuôi dòng, không thể vận chuyển bằng bất cứ đường nào khác.)

- Cạnh vùng mỏ than Quảng ninh, dễ dàng chuyển than theo đường bờ biển.
Mỗi ngày nhà máy dùng khoảng 5 tấn than. Với điều kiện lúc đó (192x) cũng chỉ có thể chuyển bằng đường thủy.

- Cạnh cảng Hải phòng. Vì kẽm luyện ra xuất khẩu 100% sang Châu Âu nên cần phải cạnh cảng.

- Có diện tích đủ lớn và tách biệt, không gây ô nhiễm cho các khu dân cư.
Quặng cho nhà máy này là calamine (kẽm cacbonat ZnCO3 hoặc kẽm sorosilicat Zn4(Si2O7)(OH)2·H2O). Hàm lượng kẽm trung bình trong quặng để luyện tại nhà máy khoảng 40%, nên theo L'Éveil économique de l'Indochine ngày 27-7-1927 thì với công suất thiết kế 6 lò (+1 lò dự phòng) khoảng 8.000 tấn kim loại cần khoảng 20.000 tấn quặng calamine/năm. Hành trình vận chuyển như sau: Từ Chợ Điền/Bản Thi tới cảng sông Nadon trên sông Gâm là 34 km đường sắt khổ 0,6m do Gabriel Bault đầu tư khoảng 1 triệu đồng bạc Đông Dương để xây dựng từ trước đó. Theo sông Gâm tới Tuyên Quang, rồi theo sông Lô (rivière Claire) tới Việt Trì bằng 73 thuyền tải trọng 10-20 tấn/thuyền. Từ Việt Trì tới Hải Phòng hoặc là theo tuyến sông Hồng qua sông Luộc (canal des Bambous) hoặc theo đường sắt khi vận tải thủy không phù hợp. Khoảng cách vận chuyển tổng cộng khoảng 400 km. Bù lại, chính xác là mỗi tấn kẽm kim loại cần 4-5 tấn than, chứ không phải mỗi ngày tiêu thụ 5 tấn than (puisque chaque tonne de métal produit suppose une consommation de 4 à 5 tonnes de charbon), nên với công suất 8.000 tấn/năm kẽm kim loại và giả định hoạt động 365 ngày/năm thì về lý thuyết mỗi ngày tốn 88-110 tấn than để xử lý 55 tấn quặng calamine và sản xuất ra 22 tấn kẽm. Như thế, việc đặt nhà máy ở Quảng Yên thay vì đặt ở Bản Thi/Chợ Điền giúp tối thiểu hóa chi phí vận chuyển quặng/nhiên liệu cũng như gần cảng Hải Phòng để xuất khẩu. Ý tưởng đặt nhà máy tại Quảng Yên là của nhà hóa học kiêm nhà sản xuất nước hoa Paul Jeancard (1869-1948).
 
Chỉnh sửa cuối:

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,951
Động cơ
140,065 Mã lực
Tuổi
38
Đơn giản mà cụ. Quặng từ Bắc kạn theo sông Cầu vào s Kinh thầy, sang s Đá bạch vào s Chanh. Tây nghiên cứu là không bao giờ sai:P
Em nghĩ cụ sai vì sông Cầu cách chợ Đồn / Điền ,Bắc Kạn khá xa vận tải bộ cũng toi , vận chuyển lối sông Gâm ở lối Chiêm Hóa ra sông Lô là gần nhất và tiện với mỏ Trảng Đà vì mỏ nằm ngay bờ sông Lô như cụ (giaconngu )đã nói . hiện dòng sông Gâm chỉ còn lại như một suối nước nhỏ sau khi làm thủy điện . em làm nghề nên cũng muốn tìm hiểu chút ít
 
Chỉnh sửa cuối:

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
6,321
Động cơ
552,328 Mã lực
Cảm ơn cụ Ngao với những thớt hay như thế này.
 

CD125TBL

Xe tải
Biển số
OF-14562
Ngày cấp bằng
5/4/08
Số km
349
Động cơ
517,684 Mã lực
Chỗ này một thời là Nhà khách Đoàn 22 Hạ Long, bây giờ phá đi xây thành tòa khách sạn 7, 8 tầng gì đó hiện đại nhưng tiếc cái nhà phong cách Pháp cho Đông dương.

 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Móng Cái (2).jpg

1950 - Lính Lê dương canh gác lại biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Ảnh: Carl Mydans
Móng Cái (3).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Móng Cái (4).jpg

1950 - Lính Lê dương canh gác lại biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Ảnh: Carl Mydans
Móng Cái (5).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Móng Cái (6).jpg

7-1948 - lính Pháp canh gác biên glớl Việt Nam - Trung Quỗc. Ánh: Jack Birns
Móng Cái (7).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
7-1948 - lính Pháp và Việt Nam lại đồn biên phóng giáp Trung Quỗc. Ảnh: Jack Birns
Móng Cái (8).jpg
Móng Cái (9).jpg
Móng Cái (10).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Móng Cái (11).jpg

1-1950 - những người Hoa tị nạn, trốn chạy Cộng-sản Trung Hoa, qua sông Ka Long sang Móng Cái. Ảnh: Howard Sochurek
Móng Cái (12).jpg

1-1950 - một phụ nữ người Hoa trốn chạy Cộng-sản Trung Hoa, sang Móng Cái để được bác sĩ Pháp chăm sóc đứa con mới sinh. Ảnh: Howard Sochurek
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Móng Cái (13).jpg

12-1950 - Lính Lê Dương tại đồn Móng Cái, canh giữ biên giới Việt-Trung. Ảnh: Howard Sochurek
Móng Cái (14).jpg

1-1950 – Thuyền của lực lượng Quốc Dân Đảng Trung Hoa tỵ nạn bị lính Lê dương tạm giữ ở Móng Cái
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
1951 – Đồn binh Pháp ở Tiên Yên (Móng Cái). Ảnh: Arvouille
Móng Cái (15).jpg
Móng Cái (16).jpg
Móng Cái (17).jpg
 

hiepchiken82

Xe tăng
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,819
Động cơ
77,790 Mã lực
các phu ở mỏ than trông giống có vẻ giống người TQ hơn là người bản địa
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Móng Cái (18).jpg

1951 – Tiên Yên (Móng Cái). Ảnh: Arvouille
Móng Cái (19).jpg

1951 – Phà Tiên Yên (Móng Cái). Ảnh: Arvouille
Móng Cái (20).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Móng Cái (21).jpg

1953 – Trung tướng Réne Cogny, Tư lệnh Lực lượng Pháp ở Bắc Bộ, thăm một đồn binh Pháp ở Tiên Yên (Móng Cái). Ảnh: Arvouille
 

Mss AN TÂM

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-748374
Ngày cấp bằng
1/4/20
Số km
3,415
Động cơ
119,060 Mã lực
Quảng Ninh em thấy là một tỉnh thuận lợi về kinh tế nhất khi có đủ cả Du lịch, Khoáng sản, Biên giới, Biển đảo... Mà năm nay thấy nhà nhà người người đi du lịch Qảng ninh
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Việt Nam 1950 Robert Tison (2).JPG

Trung uý Robert Tison phục vụ trong một đơn vị ô tô vận tải quân sự tại Việt Nam thời kỳ 1949-1950
Ông có hàng trăm bức hình về những địa danh ở miền Bắc khi ông đi qua. Dưới đây là những hình ảnh xoay quanh Quảng Yên, Hòn Gai, Cẩm Phả và Tiên Yên
Việt Nam 1950 Robert Tison (53).jpg

1-1950 – đồn Cẩm Phả. Ảnh: Robert Tison
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Việt Nam 1950 Robert Tison (55).jpg

1-1950 – mỏ than lộ thiên ở Cẩm phả. Ảnh: Robert Tison
Việt Nam 1950 Robert Tison (62).jpg

1-1950 – Cẩm Phả và vịnh Bái Tử Long. Ảnh: Robert Tison
Việt Nam 1950 Robert Tison (63).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Khe Tù là một địa danh ở thị trấn Tiên Yên, Móng Cái, nơi giao cắt Quốc lộ 4 và Quốc lộ 18. Tên gọi địa danh này xuất phát từ nhà tù KHE TÙ người Pháp xây dựng ở đây năm 1943
Việt Nam 1950 Robert Tison (118).jpg

31-7-1950 – tháp canh Josiane ở Khe Tù, thị trấn Tiên Yên, Móng Cái. Ảnh: Robert Tison
Việt Nam 1950 Robert Tison (119).jpg

31-7-1950 – Robert Tison ngồi ở Khe Tù, thuộc thị trấn Tiên Yên, tỉnh Móng Cái (cũ), nơi giao cắt Quốc lộ 4 và Quốc lộ 18. Năm 1943, Pháp xây dựng nhà tù KHE TÙ ở Tiên Yên. Ảnh: Robert Tison
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Việt Nam 1950 Robert Tison (120).jpg

31-7-1950 – Robert Tison ngồi ở Khe Tù, thuộc thị trấn Tiên Yên, tỉnh Móng Cái (cũ), nơi giao cắt Quốc lộ 4 và Quốc lộ 18. Năm 1943, Pháp xây dựng nhà tù KHE TÙ ở Tiên Yên. Ảnh: Robert Tison
Việt Nam 1950 Robert Tison (121).jpg

20-2-1950 – Trung uý Robert Tison và Đại đội ô tô vận tải quân sự xuất phát từ Hà Nội đi Khe Tù (Tiên Yên, Móng Cái). Ảnh: Robert Tison
Việt Nam 1950 Robert Tison (122).jpg
Việt Nam 1950 Robert Tison (123).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top