- Biển số
- OF-66
- Ngày cấp bằng
- 6/6/06
- Số km
- 3,084
- Động cơ
- 594,614 Mã lực
- Nơi ở
- OTOFUN
- Website
- www.ofnews.vn
[PVOIL VOC 2022] 'VOC về sau sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa'
Nhân kỷ niệm 15 năm VOC diễn ra, nhà vô địch hạng Bán tải Nguyên bản năm 2016 đã quyết định quay lại "chảo lửa" Đồng Mô lần nữa để tranh tài cùng gần trăm đội đua khác.
Tay đua Đỗ Hoàng Trung, nhà vô địch hạng Bán tải Nguyên bản VOC 2016 đánh dấu sự trở lại sau thời gian vắng bóng bằng một suất tranh tài ở hạng Cơ bản tại PVOIL VOC 2022. Nhiều năm không trực tiếp ngồi sau vô lăng trên đường đua, anh vẫn là cái tên đáng gờm tại giải năm nay. Vẫn chất giọng chậm rãi và nụ cười hiền lành khi trò truyện, anh khiến tôi nhớ lại phong cách lầm lì, bình tĩnh khi vượt qua các bài thi để nâng cao chiếc cúp vô địch cách đây 6 năm.
Tay đua Đỗ Hoàng Trung, nhà vô địch hạng Bán tải Nguyên bản VOC 2016
- Sau 4 năm vắng bóng, anh đã quay trở lại đường đua VOC 2022, vì sao vậy?
Mình đăng ký gần như đầu tiên, trước đó anh Thành Lê (Ban tổ chức PVOIL VOC 2022) đã gửi thông tin cho từ trước. Xin cảm ơn BTC rất quan tâm đến các đội đua. Năm nay mình sẽ tham gia VOC sau nhiều năm vắng bóng trên đường đua. Lần này mình thi ở hạng Cơ bản, không thi Bán tải nữa.
Thực ra từ năm 2014 đến nay, năm nào mình cũng tham gia VOC đấy nhưng với những vị trí khác nhau. Năm 2014 đến 2017 là trực tiếp có mặt tại đường đua, ba năm gần nhất thì cắm chốt ở lều đóng tại khu vực cuối bãi, làm bên kỹ thuật, hậu cần cho team của mình.
Năm nào team mình (PAC Racing Team) cũng thi VOC mà! Bình thường mỗi mùa team mình cũng có khoảng trên dưới 10 xe tham gia. Năm nay có hai xe thôi, ít hơn mọi năm vì có vài thành viên bận, không sắp xếp kịp.
- Tại sao năm nay anh đăng ký hạng Cơ bản?
Xe mình độ rồi nên không thi hạng Bán tải nữa. Hạng cơ bản thiên về độ xe nhiều hơn và bài thi, địa hình khó hơn so với Bán tải. Sau 6 năm vô địch, mình sẽ thử sức ở hạng khó hơn.
Thực ra nếu có điều kiện mình còn muốn thi ở hạng Mở Rộng, hạng này đòi hỏi cả về tài chính, xe cộ, kỹ năng lái và những yếu tố chuyên nghiệp khác. Mình không thi hạng này nhưng đội mình có thành viên góp mặt. Gần như năm nào PAC Racing Team cũng có mặt ở cả 4 phân hạng.
Đỗ Hoàng Trung tham gia rất nhiều giải đấu offroad suốt 10 năm qua
- PAC Racing Team của anh Trung dường như rất mạnh mẽ trong giới chơi offroad?
Team mình tập hợp những anh em thích đua, lại có xưởng dịch vụ rất thuận lợi làm xe. Chơi theo team nên các thành viên cùng nhau hỗ trợ, trong giải đều giúp đỡ lẫn nhau qua lại, đảm bảo tốt nhất thi đấu, đặc biệt trong VOC phần hậu cần được chú trọng.
Những năm gần đây, PAC Racing Team thường xuyên có thành viên giật giải. Anh Hoàng Xuân Thắng vô địch hai năm liên tiếp. Anh Nguyễn Anh Tú cũng có hai năm vô địch và về nhì liên tiếp. Anh Nguyễn Huy Thông (Thông Dê) và Phạm Văn Anh vô địch năm 2019 hạng Cơ Bản.
Giải HTV thi, team mình hai năm 2019-2020 đều vô địch liên tiếp. Bọn mình có một tủ trưng bày thành tích chung khá hoành tráng.
- Anh tham gia giải VOC lần đầu khi nào?
Năm 2014 là lần đầu mình tham gia các giải đua với ô tô, trong đó có VOC. Các anh đi trước đã động viên, dẫn dắt và truyền cho mình động lực thi đấu. Người đặt dấu mốc cho niềm đam mê tham gia các giải đấu là thầy của mình, anh Nguyễn Hồng Vinh (Gaz69). Năm 2016 mình thi hạng Bán tải nguyên bản, hạng này năm đó rất được chú ý. Thật vinh dự khi mình về nhất luôn.
Đội 315 - Colorado PVC02 lên ngôi vô địch hạng bán tải nguyên bản tại VOC 2016
- Tại sao hạng Bán tải Nguyên bản mùa VOC 2016 lại được chú ý?
Năm 2016 là năm mà hạng Bán tải cực kỳ được chú ý. Báo chí quan tâm giải nhắc nhiều nhất đến hạng Bán tải. Vì thời điểm đó, hạng Bán tải mới được mở ra, trở thành một hạng đấu riêng biệt tại VOC. Ngoài ra, thị trường lúc bấy giờ đang bùng nổ với các mẫu bán tải mới xuất hiện. Không chỉ vận động viên mà khán giả có mặt đều muốn xem tận mắt, so sánh xem xe bán tải nào là nhất. Chính vì thế các tay đua cũng càng muốn thể hiện nhiều hơn.
Năm đó team mình có ba xe tham gia, mình lái con Chevrolet Colorado đi thi. Lúc thi đấu, bản thân mình cũng muốn chứng minh một chiếc bán tải nguyên bản là rất ok, và Colorado là chiếc xe tốt trong phân khúc. Tiếc rằng bây giờ xe không còn bán nữa.
- Cảm xúc của anh lúc giành ngôi vô địch hạng Bán tải nguyên bản VOC 2016?
Cảm xúc lúc đạt danh hiệu vô địch, phải nói là vỡ òa. Vì sự cố gắng, tập luyện, chuẩn bị của mình đã được đền đáp xứng đáng. Tất nhiên có cả may mắn, nhưng lúc đó mình muốn hét lên để chia sẻ với thế giới là tôi đã thành công và cố gắng như thế nào.
Hai ngày thi tại VOC 2016 mưa rất lớn, vì vậy việc thi đấu lại càng khó khăn hơn. Vẫn biết cuộc thi nào cũng có những thử thách nhưng mình vượt qua được, mình là người chiến thắng.
- Các anh đã tập luyện như thế nào để đạt được thành tích cao như vậy?
Mặc dù đua offroad là bộ môn đòi hỏi thể lực nhưng team mình không phải ai cũng cao lớn, cơ bắp. PAC Racing Team là "đội hình nhấp nhô", có người cao, người thấp, có người to và có tạng người nhỏ, như mình là tạng gầy. Thế nhưng đội mình tập luyện rất đều, lại thường xuyên cập nhật kiến thức chuyên môn. Bản thân mình công việc thiên về bán hàng và quản lý, đây cũng là một lợi thế nên khi đua xe, mình càng được trau dồi kiến thức.
Trước mỗi giải, thầy Vinh cũng đã dặn dò mình, không có thành công nào mà không đến từ tập luyện, nếu không tập thì đừng tham gia. Thực tế cho thấy điều đó.
VOC 2016 hạng Bán tải có đường thi mang tính quyết định là đường đua bò. Ba người vượt qua đường đó giành giải nhất, nhì, ba, đều là những người bỏ công ra tập luyện nhiều nhất. Năm đó đường đua bò rất khó khăn, khi vượt qua mình đã có cảm giác sờ tay vào chiếc cup rồi.
Để đến với chức vô địch VOC thì bạn phải có tổng điểm các bài thi cao nhất. Vì thế thi đấu là cả một quá trình. Đủ thể lực để vượt qua các đường thi là yếu tố quan trọng.
- Theo anh, những thử thách ở giải VOC là gì?
Ngoài bài thi, VOC có những yếu tố bên ngoài thử thách sức chịu đựng của các tay đua.
Cái đặc trưng của VOC là bụi, bùn, không giống ở đâu. Đất đỏ không giống trong Tây Nguyên hay Đà Lạt, cũng không giống giải cát. Đi VOC về quần áo, ngón tay, tất cả các thứ đều dính đất. Một tháng sau giặt đồ vẫn thấy màu của đất vì nó ám ở đó không hết được. Đến giờ mình vẫn dùng đôi tất còn màu đất của VOC đó. Vì là kỷ niệm nên mình vẫn giữ (cười).
Ngoài bụi, VOC có truyền thống là gần như năm nào cũng dính mưa, không ít thì nhiều. Nắng gắt và bụi là đặc trưng nên thi VOC xác định cháy da, quần áo đầy bùn đất. Vì cái nắng này, uống bao nhiêu nước cũng không cần đi WC vì mồ hôi thoát ra hết cả nước trong người rồi.
Vì thời tiết khắc nghiệt như vậy nên hầu như các tay đua không có nhu cầu ăn bữa trưa trong giải. Bọn mình không có cảm giác đói khi tập trung vào bài thi nên không để ý bữa đó. Trước đó bên hậu cần cũng bồi dưỡng thực phẩm như bánh sữa rồi.
VOC thách thức người tham gia phải biết giữ sức và bình tĩnh. Có những sự cố khiến các tay đua không duy trì được nhịp độ thi đấu. Cụ thể, thời gian chờ đợi cũng là thử thách với vận động viên. Cá nhân nào không vượt qua được sẽ không có thành tích tốt. Ví dụ như bạn nóng giận lúc chờ đợi, hoặc bạn không biết phân bổ sức khỏe khi tham gia các bài thi, giữ sức cho ngày thi sau. Hãy tập luyện thể lực và giữ cái đầu bình tĩnh.
- Có phải đây là kinh nghiệm anh đúc kết được sau thời gian chinh chiến ở VOC?
Cái này những người tham gia đều biết nhưng có làm được không. Các tay đua trẻ có lợi thế về sức khỏe nhưng lại nóng tính hơn, họ nhiều năng lượng nên để thất thoát vào những chỗ không cần thiết.
Ví dụ, VOC năm nào cũng có mưa nên đường trơn qua, bãi đi lại trũng, rồi xe va chạm với nhau, khi vào đó không khí giải làm người ta phấn khích, đôi khi quá tầm kiểm soát của các xe. Mình đã từng như thế nhưng chưa xảy ra điều gì đáng tiếc. Sau đợt đấy mình cũng có nhiều bài học.
Ở đường đua đêm năm 2015, chắc ai từng tham gia sẽ không thể quên được. Đường đua đêm thử thách sức chịu đựng của người và xe, nhưng thử thách về tinh thần nhiều hơn.
Đua đêm sau một ngày thi đấu mệt mỏi, sau đó ngủ có vài tiếng rồi sáng hôm sau lại đua tiếp. Anh nào nóng giận, cự cãi thì hôm sau không đủ tỉnh táo để thi tiếp đâu.
Nhìn chung đua ở VOC mình vừa đua, vừa sửa xe nếu xe hỏng, nhịn qua bữa, ngủ ít. Ông nào vui quá mà đêm đi nhậu nữa thì xác định. Chính vì thế, mỗi lần tham gia giải sức khỏe bị tàn phá, tài chính cũng thiệt hại. Việc tập thể lực trước khi vào giải rất quan trọng. Trong đội mình, anh Tú và anh Thắng là hai người mà trước khi vô địch các anh ấy đã có chương trình luyện thể lực kéo dài hẳn một năm.
- Bộ môn gây thiệt hại về tài chính và sức khoẻ như offoad vẫn được anh yêu thích sau từng ấy năm?
Bản thân mỗi đứa con trai khi nhìn thấy mặt trời đã thích chơi xe rồi. Mình có điều kiện tiếp xúc xe và đua xe là từ năm 2011, được sở hữu, dùng ô tô đi khám phá. Trước đó mình cũng rất mơ ước với xe, khi xem các đàn anh thi đấu. Độ, khám phá, hình thành tình yêu với xe, về sau càng tìm hiểu càng thích hơn.
Yêu xe, nhưng được đua xe lại là đẳng cấp khác. Việc tham gia giải đua cũng giúp cho công việc của mình, trau dồi kiến thức hơn khi xưởng mình chuyên về sửa xe và độ xe.
Chi phí cho các giải trong năm lớn, tuỳ hạng mình chọn, hạng cao thì càng tốn, yêu cầu cả xe và quá trình tập luyện. Quá trình tập luyện mà vào giai đoạn xăng đắt cũng đã tốn kém rồi, chưa kể chi phí sửa xe khi xe bị hỏng lúc đua. Câu chuyện giải thưởng không đủ tiền sửa xe là đúng, đam mê là chính, giải thưởng không bao giờ đủ. Chính vì vậy anh Vinh cũng luôn quán triệt anh em hạn chế để xe hỏng, vì chiếc xe vô địch là chiếc xe ít hỏng hóc nhất.
- Tại sao lại như vậy?
Bạn có thể thấy, những chiếc xe vô địch thường chạy nhanh mà không bị đâm, bị đổ, bị móp. Mọi người đừng cố làm xe hỏng thì thành tích tự cao lên thôi. Tất cả các phân hạng đều vậy.
Khán giả thì thường trầm trồ những pha bay lên khiến xe rơi bánh, hỏng vỡ gầm. Các tay săn ảnh lại thích chộp được những khoảnh khắc ấn tượng như vậy vì lên báo gây sốc. Nhưng bạn để ý sẽ thấy xe vô địch rất ít ảnh, vì họ đi nhanh, đi "nuột", nên chẳng mấy khi bị bắt được vào ống kính camera. (cười)
- Tham gia VOC từ rất sớm, anh nhận thấy VOC xưa và nay có gì khác biệt?
Có sự khác biệt, về xe đấu, mỗi năm có sự đổi mới về mặt phương tiện cũng như con người. Giải càng ngày càng chuyên nghiệp nên các tay đua đã tập luyện nghiêm túc, tham gia với mục tiêu rõ ràng. Ngày xưa vui là chính.
Thành công không đến một cách ngẫu nhiên nên xe phải đầu tư, con người phải tập luyện, các hãng xe liên tục update các mẫu xe mới nên năm nào cũng có xe mới xuất hiện, mãn nhãn khán giả.
Sự quyết tâm của các vận động viên lên cao, nhưng tranh cãi cũng ít đi so với trước, vì hệ thống tính điểm ngày càng chính xác. Tất nhiên khi hăng quá tay đua sẽ cãi cọ, và điều này cũng là một cái hay của giải, giống như bóng đá, cái hấp dẫn của bóng đá nhiều khi đến từ tình huống tranh cãi giữa hai đội.
- Chứng kiến giải VOC tiến lên chuyên nghiệp như hôm nay, anh có cảm xúc gì?
Ngay từ những lần đầu tham gia VOC, mình đã thấy giải hoàn toàn có cơ sở phát triển đến mức bây giờ, mình nghĩ sau này có khi còn hơn. Vì VOC có bề dày lịch sử, BTC luôn cố gắng tìm kiếm nguồn tài trợ. Hơn nữa, về sau này sự quan tâm về ô tô sẽ càng tăng lên khi các tay đua ngày càng trẻ, người gia nhập mới trẻ hơn vì điều kiện kinh tế tốt. Trước đây xe ô tô là cả gia tài nhưng sau này nó chỉ là phương tiện, thú chơi, niềm đam mê, tuy đắt đỏ.
VĐV Vũ Huyền Ngọc, bà xã tay đua Đỗ Hoàng Trung cũng rất đam mê offroad
- Trong gia đình mình, ngoài anh có ai đam mê bộ môn này không?
Bà xã có đam mê giống mình, bạn có biết tay đua nữ tên Vũ Minh Ngọc, năm 2017 đạt giải Nhì VOC hạng Bán tải nguyên bản không? Vợ mình đó. Năm đó vợ mình là giống (lái chính) luôn. Đến giờ hai vợ chồng vẫn còn nguyên tình yêu với xe cộ, với offroad.
Con mình thì không thích. Cháu cũng thích ô tô nhưng không thích môn thể thao động, chỉ thích tĩnh. Cháu thích giống mình thì tốt, không thì thôi, không ép. (cười)
- Mục tiêu của anh tại giải năm nay? Anh đã bắt đầu tập luyện chưa?
Mình trở lại thi đấu sau nhiều năm không tham gia nên mục tiêu muốn thử sức tại PVOIL VOC 2022, nơi quy tụ rất nhiều gương mặt mới, gồm nhiều tay đua trẻ, tài năng Hiện tại xe sắp hoàn thiện, hoàn thiện xong sẽ sang giai đoạn tập luyện để kiểm tra vận hành xe.
- Xin cảm ơn anh, chúc anh có giải đấu thật thành công!
Nhân kỷ niệm 15 năm VOC diễn ra, nhà vô địch hạng Bán tải Nguyên bản năm 2016 đã quyết định quay lại "chảo lửa" Đồng Mô lần nữa để tranh tài cùng gần trăm đội đua khác.
Tay đua Đỗ Hoàng Trung, nhà vô địch hạng Bán tải Nguyên bản VOC 2016 đánh dấu sự trở lại sau thời gian vắng bóng bằng một suất tranh tài ở hạng Cơ bản tại PVOIL VOC 2022. Nhiều năm không trực tiếp ngồi sau vô lăng trên đường đua, anh vẫn là cái tên đáng gờm tại giải năm nay. Vẫn chất giọng chậm rãi và nụ cười hiền lành khi trò truyện, anh khiến tôi nhớ lại phong cách lầm lì, bình tĩnh khi vượt qua các bài thi để nâng cao chiếc cúp vô địch cách đây 6 năm.
- Sau 4 năm vắng bóng, anh đã quay trở lại đường đua VOC 2022, vì sao vậy?
Mình đăng ký gần như đầu tiên, trước đó anh Thành Lê (Ban tổ chức PVOIL VOC 2022) đã gửi thông tin cho từ trước. Xin cảm ơn BTC rất quan tâm đến các đội đua. Năm nay mình sẽ tham gia VOC sau nhiều năm vắng bóng trên đường đua. Lần này mình thi ở hạng Cơ bản, không thi Bán tải nữa.
Thực ra từ năm 2014 đến nay, năm nào mình cũng tham gia VOC đấy nhưng với những vị trí khác nhau. Năm 2014 đến 2017 là trực tiếp có mặt tại đường đua, ba năm gần nhất thì cắm chốt ở lều đóng tại khu vực cuối bãi, làm bên kỹ thuật, hậu cần cho team của mình.
Năm nào team mình (PAC Racing Team) cũng thi VOC mà! Bình thường mỗi mùa team mình cũng có khoảng trên dưới 10 xe tham gia. Năm nay có hai xe thôi, ít hơn mọi năm vì có vài thành viên bận, không sắp xếp kịp.
- Tại sao năm nay anh đăng ký hạng Cơ bản?
Xe mình độ rồi nên không thi hạng Bán tải nữa. Hạng cơ bản thiên về độ xe nhiều hơn và bài thi, địa hình khó hơn so với Bán tải. Sau 6 năm vô địch, mình sẽ thử sức ở hạng khó hơn.
Thực ra nếu có điều kiện mình còn muốn thi ở hạng Mở Rộng, hạng này đòi hỏi cả về tài chính, xe cộ, kỹ năng lái và những yếu tố chuyên nghiệp khác. Mình không thi hạng này nhưng đội mình có thành viên góp mặt. Gần như năm nào PAC Racing Team cũng có mặt ở cả 4 phân hạng.
- PAC Racing Team của anh Trung dường như rất mạnh mẽ trong giới chơi offroad?
Team mình tập hợp những anh em thích đua, lại có xưởng dịch vụ rất thuận lợi làm xe. Chơi theo team nên các thành viên cùng nhau hỗ trợ, trong giải đều giúp đỡ lẫn nhau qua lại, đảm bảo tốt nhất thi đấu, đặc biệt trong VOC phần hậu cần được chú trọng.
Những năm gần đây, PAC Racing Team thường xuyên có thành viên giật giải. Anh Hoàng Xuân Thắng vô địch hai năm liên tiếp. Anh Nguyễn Anh Tú cũng có hai năm vô địch và về nhì liên tiếp. Anh Nguyễn Huy Thông (Thông Dê) và Phạm Văn Anh vô địch năm 2019 hạng Cơ Bản.
Giải HTV thi, team mình hai năm 2019-2020 đều vô địch liên tiếp. Bọn mình có một tủ trưng bày thành tích chung khá hoành tráng.
- Anh tham gia giải VOC lần đầu khi nào?
Năm 2014 là lần đầu mình tham gia các giải đua với ô tô, trong đó có VOC. Các anh đi trước đã động viên, dẫn dắt và truyền cho mình động lực thi đấu. Người đặt dấu mốc cho niềm đam mê tham gia các giải đấu là thầy của mình, anh Nguyễn Hồng Vinh (Gaz69). Năm 2016 mình thi hạng Bán tải nguyên bản, hạng này năm đó rất được chú ý. Thật vinh dự khi mình về nhất luôn.
- Tại sao hạng Bán tải Nguyên bản mùa VOC 2016 lại được chú ý?
Năm 2016 là năm mà hạng Bán tải cực kỳ được chú ý. Báo chí quan tâm giải nhắc nhiều nhất đến hạng Bán tải. Vì thời điểm đó, hạng Bán tải mới được mở ra, trở thành một hạng đấu riêng biệt tại VOC. Ngoài ra, thị trường lúc bấy giờ đang bùng nổ với các mẫu bán tải mới xuất hiện. Không chỉ vận động viên mà khán giả có mặt đều muốn xem tận mắt, so sánh xem xe bán tải nào là nhất. Chính vì thế các tay đua cũng càng muốn thể hiện nhiều hơn.
Năm đó team mình có ba xe tham gia, mình lái con Chevrolet Colorado đi thi. Lúc thi đấu, bản thân mình cũng muốn chứng minh một chiếc bán tải nguyên bản là rất ok, và Colorado là chiếc xe tốt trong phân khúc. Tiếc rằng bây giờ xe không còn bán nữa.
- Cảm xúc của anh lúc giành ngôi vô địch hạng Bán tải nguyên bản VOC 2016?
Cảm xúc lúc đạt danh hiệu vô địch, phải nói là vỡ òa. Vì sự cố gắng, tập luyện, chuẩn bị của mình đã được đền đáp xứng đáng. Tất nhiên có cả may mắn, nhưng lúc đó mình muốn hét lên để chia sẻ với thế giới là tôi đã thành công và cố gắng như thế nào.
Hai ngày thi tại VOC 2016 mưa rất lớn, vì vậy việc thi đấu lại càng khó khăn hơn. Vẫn biết cuộc thi nào cũng có những thử thách nhưng mình vượt qua được, mình là người chiến thắng.
- Các anh đã tập luyện như thế nào để đạt được thành tích cao như vậy?
Mặc dù đua offroad là bộ môn đòi hỏi thể lực nhưng team mình không phải ai cũng cao lớn, cơ bắp. PAC Racing Team là "đội hình nhấp nhô", có người cao, người thấp, có người to và có tạng người nhỏ, như mình là tạng gầy. Thế nhưng đội mình tập luyện rất đều, lại thường xuyên cập nhật kiến thức chuyên môn. Bản thân mình công việc thiên về bán hàng và quản lý, đây cũng là một lợi thế nên khi đua xe, mình càng được trau dồi kiến thức.
Trước mỗi giải, thầy Vinh cũng đã dặn dò mình, không có thành công nào mà không đến từ tập luyện, nếu không tập thì đừng tham gia. Thực tế cho thấy điều đó.
VOC 2016 hạng Bán tải có đường thi mang tính quyết định là đường đua bò. Ba người vượt qua đường đó giành giải nhất, nhì, ba, đều là những người bỏ công ra tập luyện nhiều nhất. Năm đó đường đua bò rất khó khăn, khi vượt qua mình đã có cảm giác sờ tay vào chiếc cup rồi.
Để đến với chức vô địch VOC thì bạn phải có tổng điểm các bài thi cao nhất. Vì thế thi đấu là cả một quá trình. Đủ thể lực để vượt qua các đường thi là yếu tố quan trọng.
- Theo anh, những thử thách ở giải VOC là gì?
Ngoài bài thi, VOC có những yếu tố bên ngoài thử thách sức chịu đựng của các tay đua.
Cái đặc trưng của VOC là bụi, bùn, không giống ở đâu. Đất đỏ không giống trong Tây Nguyên hay Đà Lạt, cũng không giống giải cát. Đi VOC về quần áo, ngón tay, tất cả các thứ đều dính đất. Một tháng sau giặt đồ vẫn thấy màu của đất vì nó ám ở đó không hết được. Đến giờ mình vẫn dùng đôi tất còn màu đất của VOC đó. Vì là kỷ niệm nên mình vẫn giữ (cười).
Ngoài bụi, VOC có truyền thống là gần như năm nào cũng dính mưa, không ít thì nhiều. Nắng gắt và bụi là đặc trưng nên thi VOC xác định cháy da, quần áo đầy bùn đất. Vì cái nắng này, uống bao nhiêu nước cũng không cần đi WC vì mồ hôi thoát ra hết cả nước trong người rồi.
Vì thời tiết khắc nghiệt như vậy nên hầu như các tay đua không có nhu cầu ăn bữa trưa trong giải. Bọn mình không có cảm giác đói khi tập trung vào bài thi nên không để ý bữa đó. Trước đó bên hậu cần cũng bồi dưỡng thực phẩm như bánh sữa rồi.
VOC thách thức người tham gia phải biết giữ sức và bình tĩnh. Có những sự cố khiến các tay đua không duy trì được nhịp độ thi đấu. Cụ thể, thời gian chờ đợi cũng là thử thách với vận động viên. Cá nhân nào không vượt qua được sẽ không có thành tích tốt. Ví dụ như bạn nóng giận lúc chờ đợi, hoặc bạn không biết phân bổ sức khỏe khi tham gia các bài thi, giữ sức cho ngày thi sau. Hãy tập luyện thể lực và giữ cái đầu bình tĩnh.
- Có phải đây là kinh nghiệm anh đúc kết được sau thời gian chinh chiến ở VOC?
Cái này những người tham gia đều biết nhưng có làm được không. Các tay đua trẻ có lợi thế về sức khỏe nhưng lại nóng tính hơn, họ nhiều năng lượng nên để thất thoát vào những chỗ không cần thiết.
Ví dụ, VOC năm nào cũng có mưa nên đường trơn qua, bãi đi lại trũng, rồi xe va chạm với nhau, khi vào đó không khí giải làm người ta phấn khích, đôi khi quá tầm kiểm soát của các xe. Mình đã từng như thế nhưng chưa xảy ra điều gì đáng tiếc. Sau đợt đấy mình cũng có nhiều bài học.
Ở đường đua đêm năm 2015, chắc ai từng tham gia sẽ không thể quên được. Đường đua đêm thử thách sức chịu đựng của người và xe, nhưng thử thách về tinh thần nhiều hơn.
Đua đêm sau một ngày thi đấu mệt mỏi, sau đó ngủ có vài tiếng rồi sáng hôm sau lại đua tiếp. Anh nào nóng giận, cự cãi thì hôm sau không đủ tỉnh táo để thi tiếp đâu.
Nhìn chung đua ở VOC mình vừa đua, vừa sửa xe nếu xe hỏng, nhịn qua bữa, ngủ ít. Ông nào vui quá mà đêm đi nhậu nữa thì xác định. Chính vì thế, mỗi lần tham gia giải sức khỏe bị tàn phá, tài chính cũng thiệt hại. Việc tập thể lực trước khi vào giải rất quan trọng. Trong đội mình, anh Tú và anh Thắng là hai người mà trước khi vô địch các anh ấy đã có chương trình luyện thể lực kéo dài hẳn một năm.
- Bộ môn gây thiệt hại về tài chính và sức khoẻ như offoad vẫn được anh yêu thích sau từng ấy năm?
Bản thân mỗi đứa con trai khi nhìn thấy mặt trời đã thích chơi xe rồi. Mình có điều kiện tiếp xúc xe và đua xe là từ năm 2011, được sở hữu, dùng ô tô đi khám phá. Trước đó mình cũng rất mơ ước với xe, khi xem các đàn anh thi đấu. Độ, khám phá, hình thành tình yêu với xe, về sau càng tìm hiểu càng thích hơn.
Yêu xe, nhưng được đua xe lại là đẳng cấp khác. Việc tham gia giải đua cũng giúp cho công việc của mình, trau dồi kiến thức hơn khi xưởng mình chuyên về sửa xe và độ xe.
Chi phí cho các giải trong năm lớn, tuỳ hạng mình chọn, hạng cao thì càng tốn, yêu cầu cả xe và quá trình tập luyện. Quá trình tập luyện mà vào giai đoạn xăng đắt cũng đã tốn kém rồi, chưa kể chi phí sửa xe khi xe bị hỏng lúc đua. Câu chuyện giải thưởng không đủ tiền sửa xe là đúng, đam mê là chính, giải thưởng không bao giờ đủ. Chính vì vậy anh Vinh cũng luôn quán triệt anh em hạn chế để xe hỏng, vì chiếc xe vô địch là chiếc xe ít hỏng hóc nhất.
- Tại sao lại như vậy?
Bạn có thể thấy, những chiếc xe vô địch thường chạy nhanh mà không bị đâm, bị đổ, bị móp. Mọi người đừng cố làm xe hỏng thì thành tích tự cao lên thôi. Tất cả các phân hạng đều vậy.
Khán giả thì thường trầm trồ những pha bay lên khiến xe rơi bánh, hỏng vỡ gầm. Các tay săn ảnh lại thích chộp được những khoảnh khắc ấn tượng như vậy vì lên báo gây sốc. Nhưng bạn để ý sẽ thấy xe vô địch rất ít ảnh, vì họ đi nhanh, đi "nuột", nên chẳng mấy khi bị bắt được vào ống kính camera. (cười)
- Tham gia VOC từ rất sớm, anh nhận thấy VOC xưa và nay có gì khác biệt?
Có sự khác biệt, về xe đấu, mỗi năm có sự đổi mới về mặt phương tiện cũng như con người. Giải càng ngày càng chuyên nghiệp nên các tay đua đã tập luyện nghiêm túc, tham gia với mục tiêu rõ ràng. Ngày xưa vui là chính.
Thành công không đến một cách ngẫu nhiên nên xe phải đầu tư, con người phải tập luyện, các hãng xe liên tục update các mẫu xe mới nên năm nào cũng có xe mới xuất hiện, mãn nhãn khán giả.
Sự quyết tâm của các vận động viên lên cao, nhưng tranh cãi cũng ít đi so với trước, vì hệ thống tính điểm ngày càng chính xác. Tất nhiên khi hăng quá tay đua sẽ cãi cọ, và điều này cũng là một cái hay của giải, giống như bóng đá, cái hấp dẫn của bóng đá nhiều khi đến từ tình huống tranh cãi giữa hai đội.
- Chứng kiến giải VOC tiến lên chuyên nghiệp như hôm nay, anh có cảm xúc gì?
Ngay từ những lần đầu tham gia VOC, mình đã thấy giải hoàn toàn có cơ sở phát triển đến mức bây giờ, mình nghĩ sau này có khi còn hơn. Vì VOC có bề dày lịch sử, BTC luôn cố gắng tìm kiếm nguồn tài trợ. Hơn nữa, về sau này sự quan tâm về ô tô sẽ càng tăng lên khi các tay đua ngày càng trẻ, người gia nhập mới trẻ hơn vì điều kiện kinh tế tốt. Trước đây xe ô tô là cả gia tài nhưng sau này nó chỉ là phương tiện, thú chơi, niềm đam mê, tuy đắt đỏ.
- Trong gia đình mình, ngoài anh có ai đam mê bộ môn này không?
Bà xã có đam mê giống mình, bạn có biết tay đua nữ tên Vũ Minh Ngọc, năm 2017 đạt giải Nhì VOC hạng Bán tải nguyên bản không? Vợ mình đó. Năm đó vợ mình là giống (lái chính) luôn. Đến giờ hai vợ chồng vẫn còn nguyên tình yêu với xe cộ, với offroad.
Con mình thì không thích. Cháu cũng thích ô tô nhưng không thích môn thể thao động, chỉ thích tĩnh. Cháu thích giống mình thì tốt, không thì thôi, không ép. (cười)
- Mục tiêu của anh tại giải năm nay? Anh đã bắt đầu tập luyện chưa?
Mình trở lại thi đấu sau nhiều năm không tham gia nên mục tiêu muốn thử sức tại PVOIL VOC 2022, nơi quy tụ rất nhiều gương mặt mới, gồm nhiều tay đua trẻ, tài năng Hiện tại xe sắp hoàn thiện, hoàn thiện xong sẽ sang giai đoạn tập luyện để kiểm tra vận hành xe.
- Xin cảm ơn anh, chúc anh có giải đấu thật thành công!