- Biển số
- OF-66
- Ngày cấp bằng
- 6/6/06
- Số km
- 3,084
- Động cơ
- 594,614 Mã lực
- Nơi ở
- OTOFUN
- Website
- www.ofnews.vn
[PVOIL VOC 2022] Đua đêm Adventure mệt thế, sao mấy gã "não nhiễm bùn" cứ thích?
Bài đua đêm Adventure nhắc lại những trải nghiệm mà các anh em đã từng vượt qua, nhắc họ nhớ lại, vì sao mình lại đam mê offroad.
Đã tham gia làm hậu cần VOC nhiều mùa, nhưng năm nay mới là lần đầu em trải nghiệm không khí tại đường đua đêm!
Số là đợt này, VOC kỷ niệm 15 năm tổ chức, giải kéo dài đến 3 ngày chứ không phải 2 ngày 1 đêm như mọi khi. Mùa giải này khối lượng công việc nhiều, lại diễn ra vào tháng 11 trời nhanh tối, sáng muộn. Thầm nghĩ 5 giờ sáng mà phải dậy sớm phóng xe từ nhà đến công ty để kịp chuyến lên Đồng Mô, đúng là cực hình! Em mạnh dạn đăng ký ở qua đêm tại nhà Công vụ, cùng các mợ trong BTC đã có nhiều năm ăn ngủ bám trụ đường đua.
[PVOIL VOC 2022] Cung đua Adventure: 4 giờ sáng mới hoàn thành bài thi
Sẵn tiện ở lại ban đêm, em tính nói với các mợ cho em ra đường đua Adventure xem như nào, tham gia VOC lâu mà chả biết đua đêm là gì. Đang háo hức mà các mợ dội cho gáo nước lạnh: năm nay đua đêm khó lắm, chỉ hạng Mở rộng với Nâng cao đi, mày vào đó không ra được, vất vả, rồi sáng mai sao đủ thể lực mà làm, còn tận 2 ngày nữa đấy. Đi với các chị đến điểm tập kết cuối cùng, chuẩn bị tiệc BBQ, rồi các anh ấy về, muốn hỏi gì hỏi.
Lúc đó em cũng thấy lạ sao lại có tiệc BBQ giữa rừng đêm hôm? Nhưng thôi không hỏi nữa, các mợ nhiều kinh nghiệm, nói thế là hợp lý rồi. Vậy là khoảng 22 rưỡi đêm, sau khi tắm rửa xong và đánh tạm một giấc hồi sức, em khoác áo mỏng, đội mũ rồi khăn gói theo các mợ đi đến điểm tập kết cuối cùng của cung đua đêm.
Mon men theo đường rừng, cuối cùng mất khoảng 30 phút cả nhóm cũng tới nơi. Lúc này sương bắt đầu xuống, gió hơi lạnh, trời tối đen như mực, lại giữa rừng rú, em có hơi rờn rợn một chút nhưng đi đông nên cũng không quá bất an. Đến nơi, đập vào mắt em là hai con lợn quay to vàng óng thơm lừng. Rõ lúc 19 giờ tối đã ăn hết nhẵn suất cơm rồi mà giờ mới có 23 giờ đêm bụng em đã réo ầm ĩ. Không đợi em ngẩn ngơ quá lâu, các mợ nói: chị em mình ngồi đây chuẩn bị muối ớt, gọt khoai, dưa chuột trước đi tí thôi là các anh ấy về. Em hào hứng làm theo.
[PVOIL VOC 2022] Cung đua Adventure: 4 giờ sáng mới hoàn thành bài thi
23 rưỡi khuya, trời lạnh hơn lúc trước, nhóm em đã chuẩn bị xong xuôi hết rồi, chỉ đợi các anh VĐV về. Chưa gì em đã thấy nản. Nhớ trước đó một tiếng, cụ Giao Thông có thông báo đường đua đêm bắt đầu, vậy mà vẫn không có dấu hiệu cho thấy bài thi sắp kết thúc.
Một mợ nói: ơ năm ngoái rõ tầm này là gần xong rồi. Nghe vậy em càng nản, tự nhiên thấy ngu, giờ nằm trong nhà công vụ ngủ giấc đến sáng có phải ngon lành không? Rồi em lại nghĩ lại, hồi 19 giờ tối có được phân công gọi cho các VĐV hẹn họp kỹ thuật trước bài thi, em bắt gặp vài cụ nói:" Xe anh hỏng rồi nhé, em báo cho BTC là anh không tham gia đua đêm được". Thấy cái đường đua đêm khắc nghiệt thật sự. Mà không hiểu sao bao năm rồi mấy anh VĐV cứ lao vào đua, cả ngày cày đã mệt mỏi?
Chưa bao giờ em cập nhật liên tục tình hình đua đêm được post trong nhóm như hôm ấy. Có khi em còn nóng ruột hơn cả các VĐV. Đúng tấm chiếu mới trải, càng mong ngóng thì càng thất vọng. Mỗi khi có ánh sáng đâu đó hất lên, em nhìn theo mà đáp lại đúng chỉ có sự tĩnh lặng, đôi lúc là âm thanh lũ côn trùng kiếm ăn ban đêm vọng lại.
[PVOIL VOC 2022] Cung đua Adventure: 4 giờ sáng mới hoàn thành bài thi
Đợi thêm chút nữa, đồng hồ điểm 0h00 phút sáng. Từ thời điểm này trở đi, cách mươi mười lăm phút lại thấy mấy cụ trong Ban điều hành ghé thăm nên nét mặt chị em đã thêm rạng rỡ. Thi thoảng, cụ Noza, cụ Nakio phóng con xe cào cào quen thuộc về hỏi han tình hình, không quên cảnh báo: còn lâu nữa mới xong các em ạ!
Càng về đêm trời càng lạnh, muỗi lao ra hàng đàn châm chích, em nghĩ bụng mình ngồi chỗ này có lửa ấm, bằng phẳng, mà còn thế này, không biết mấy cụ đang hỏng xe với vướng vũng lầy trong kia thế nào, có bực bội mệt mỏi không? Đúng lúc này, một ánh đèn pin lé loi hắt lên giữa rừng cắt ngang mạch suy nghĩ, bóng áo đỏ quen thuộc lao ra:
- Các em ơi đây có phải đích không?
- Vâng đúng rồi anh!
- Thế là anh tìm ra đường rồi, cho anh xin kiểu ảnh chứng minh, rồi anh vào trong kia lôi xe ra.
Cụ ấy đến và đi nhanh như một cơn gió. Không thấy chút mệt mỏi nào, chỉ thấy khuôn mặt cực kỳ rạng rỡ. Nhìn mặt cụ ấy mà cả đội cũng vui theo. Xem phim Mỹ nhiều mà đây là lần đầu tiên em thực sự được chứng kiến niềm vui của một người tìm được đích đến sau nhiều giờ mò mẫm trong bóng tối.
Khoảng 15 phút sau, cụ Nakio phóng xe cào cào về bảo các em ăn trước đi, rồi về nghỉ, sáng mai còn đi làm giải. Cả nhóm mở cờ trong bụng, rồi bắt đầu phá cỗ. Thật sự em chưa bao giờ được ăn con lợn quay nào ngon vậy, gà hấp cũng ngon, khoai mật ngọt, xôi dẻo,... bữa BBQ này quá chất lượng. BTC còn chuẩn bị cả bia cho các VĐV về nhậu nữa, đội em không uống, ăn chút rồi lục tục ra về.
Gần 1 giờ sáng cả đội đã "hành quân" về được đến nhà công vụ. Trời lúc này còn lạnh hơn trước. Vệ sinh cá nhân xong, nằm lên giường đắp chăn nhưng tự nhiên em chẳng còn cảm giác buồn ngủ như lúc đợi các VĐV thi đua đêm. Mắt cứ nhìn trân trân lên chiếc áo đồng phục BTC giải treo trên cửa sổ, bên ngoài, xen lẫn tiếng gió là tiếng gầm rú của động cơ thi thoảng lại vang lên. Đêm nay đúng là một đêm không ngủ với các tay đua rồi.
[PVOIL VOC 2022] Cung đua Adventure: 4 giờ sáng mới hoàn thành bài thi
Hồi trước, chưa đi xem đua đêm, em vẫn cứ thắc mắc: đường đua đêm có gì mà mấy gã điên "não nhiễm bùn" cứ thích, đêm nay, sau khi trải nghiệm cảm giác ở điểm tập kết đua đêm. Em đã hiểu ra tất cả!
Đua đêm đơn giản chính là "món ăn tinh thần" không thể thiếu trong mỗi cuộc thi offroad. Nói là bài thi Adventure, nhưng thực chất đây là lúc mà các vận động viên bỏ qua hết những cay cú, ganh đua bên trong đường thi để cùng nhau đắm mình trong không khí offroad.
Ngày trước có dịp được nói chuyện với Phạm Đình Trọng, nhà vô địch VOC 2014 và 2016, cụ nói đường đua đêm Adventure chính là tái hiện lại các chuyến đi offroad thông thường mà những người có "máu nhiễm bùn" thực hiện. Vì vậy, nếu có vất vả, đó cũng là thử thách rất vui mà phần đông anh em thích, nó nhắc lại những trải nghiệm mà các anh em đã từng vượt qua, nhắc anh em nhớ lại, vì sao mình lại đam mê offroad.
Ban ngày, các đội đua tranh nhau đến từng điểm số, nhưng ở bài đua đêm, tất cả các đội hoàn thành bài đều được 50 điểm như nhau. Đội mạnh kéo đội yếu, không bao giờ được bỏ lại ai ở phía sau. Chính vì vậy, có những năm đua đêm kéo dài đến 4-5 giờ sáng. Chắc chắn rằng dù xe có hỏng, dù đường đêm có khắc nghiệt đến mấy, bài thi Adventure vẫn để lại ấn tượng sâu sắc cho mỗi tay đua tham gia. Và sau mỗi lần như vậy, khi những lon bia được cụng nhau trong tiếng hò reo và ngọn lửa ấm cúng ở tiệc BBQ, chắc chắn những VĐV sẽ có thêm những giây phút được giao lưu, trò chuyện, tâm sự và chia sẻ kinh nghiệm rất ý nghĩa.
Dưới đây em xin được trích dẫn vài ý kiến của những cựu vô địch đã có nhiều năm tham gia đua đêm.
Những hình ảnh kỷ niệm em chụp được trong lần trải nghiệm đua đêm VOC năm nay:
Lần đầu ở nhà công vụ, lúc này là 22h30, em chuẩn bị theo các mợ vào xem đua đêm
Việc bật dậy đi ra rừng giữa đêm khi đã nằm trong chăn đúng là một cực hình
Trời đêm ở Đồng Mô đầu tháng 11 se lạnh, đi vào rừng phải mặc áo khoác
Đường vào rừng tối đen như mực
Đến nơi, hai con lợn quay to đùng là thứ đập vào mắt em đầu tiên
Những đặc sản của vùng đất Sơn Tây được BTC chuẩn bị chu đáo tại tiệc BBQ đêm
Không trực tiếp đi đua, nhưng cái khâu chuẩn bị tiệc BBQ cũng đã thấy vui rồi
Lợn quay và gà đồi hấp của vùng đất này phải nói là ngon tuyệt cú mèo
Đôi lúc nhìn vào rừng đêm cũng khiến em lạnh gáy
Gần 1 giờ sáng, cả đội ra về, lúc này, các con đường ở khu vực Làng văn hoá rất vắng vẻ
Màn đêm tĩnh mịch thỉnh thoảng bị phá vỡ bởi những tiếng xe gầm rú phía rừng sâu
Về đến nhà công vụ khi đã thấm mệt, thật cảm phục thể lực của những tay đua tham gia Adventure
Cuối cùng, em đã hiểu đua đêm Adventure mệt thế, tại sao mấy gã
Bài đua đêm Adventure nhắc lại những trải nghiệm mà các anh em đã từng vượt qua, nhắc họ nhớ lại, vì sao mình lại đam mê offroad.
Đã tham gia làm hậu cần VOC nhiều mùa, nhưng năm nay mới là lần đầu em trải nghiệm không khí tại đường đua đêm!
Số là đợt này, VOC kỷ niệm 15 năm tổ chức, giải kéo dài đến 3 ngày chứ không phải 2 ngày 1 đêm như mọi khi. Mùa giải này khối lượng công việc nhiều, lại diễn ra vào tháng 11 trời nhanh tối, sáng muộn. Thầm nghĩ 5 giờ sáng mà phải dậy sớm phóng xe từ nhà đến công ty để kịp chuyến lên Đồng Mô, đúng là cực hình! Em mạnh dạn đăng ký ở qua đêm tại nhà Công vụ, cùng các mợ trong BTC đã có nhiều năm ăn ngủ bám trụ đường đua.
Sẵn tiện ở lại ban đêm, em tính nói với các mợ cho em ra đường đua Adventure xem như nào, tham gia VOC lâu mà chả biết đua đêm là gì. Đang háo hức mà các mợ dội cho gáo nước lạnh: năm nay đua đêm khó lắm, chỉ hạng Mở rộng với Nâng cao đi, mày vào đó không ra được, vất vả, rồi sáng mai sao đủ thể lực mà làm, còn tận 2 ngày nữa đấy. Đi với các chị đến điểm tập kết cuối cùng, chuẩn bị tiệc BBQ, rồi các anh ấy về, muốn hỏi gì hỏi.
Lúc đó em cũng thấy lạ sao lại có tiệc BBQ giữa rừng đêm hôm? Nhưng thôi không hỏi nữa, các mợ nhiều kinh nghiệm, nói thế là hợp lý rồi. Vậy là khoảng 22 rưỡi đêm, sau khi tắm rửa xong và đánh tạm một giấc hồi sức, em khoác áo mỏng, đội mũ rồi khăn gói theo các mợ đi đến điểm tập kết cuối cùng của cung đua đêm.
Mon men theo đường rừng, cuối cùng mất khoảng 30 phút cả nhóm cũng tới nơi. Lúc này sương bắt đầu xuống, gió hơi lạnh, trời tối đen như mực, lại giữa rừng rú, em có hơi rờn rợn một chút nhưng đi đông nên cũng không quá bất an. Đến nơi, đập vào mắt em là hai con lợn quay to vàng óng thơm lừng. Rõ lúc 19 giờ tối đã ăn hết nhẵn suất cơm rồi mà giờ mới có 23 giờ đêm bụng em đã réo ầm ĩ. Không đợi em ngẩn ngơ quá lâu, các mợ nói: chị em mình ngồi đây chuẩn bị muối ớt, gọt khoai, dưa chuột trước đi tí thôi là các anh ấy về. Em hào hứng làm theo.
23 rưỡi khuya, trời lạnh hơn lúc trước, nhóm em đã chuẩn bị xong xuôi hết rồi, chỉ đợi các anh VĐV về. Chưa gì em đã thấy nản. Nhớ trước đó một tiếng, cụ Giao Thông có thông báo đường đua đêm bắt đầu, vậy mà vẫn không có dấu hiệu cho thấy bài thi sắp kết thúc.
Một mợ nói: ơ năm ngoái rõ tầm này là gần xong rồi. Nghe vậy em càng nản, tự nhiên thấy ngu, giờ nằm trong nhà công vụ ngủ giấc đến sáng có phải ngon lành không? Rồi em lại nghĩ lại, hồi 19 giờ tối có được phân công gọi cho các VĐV hẹn họp kỹ thuật trước bài thi, em bắt gặp vài cụ nói:" Xe anh hỏng rồi nhé, em báo cho BTC là anh không tham gia đua đêm được". Thấy cái đường đua đêm khắc nghiệt thật sự. Mà không hiểu sao bao năm rồi mấy anh VĐV cứ lao vào đua, cả ngày cày đã mệt mỏi?
Chưa bao giờ em cập nhật liên tục tình hình đua đêm được post trong nhóm như hôm ấy. Có khi em còn nóng ruột hơn cả các VĐV. Đúng tấm chiếu mới trải, càng mong ngóng thì càng thất vọng. Mỗi khi có ánh sáng đâu đó hất lên, em nhìn theo mà đáp lại đúng chỉ có sự tĩnh lặng, đôi lúc là âm thanh lũ côn trùng kiếm ăn ban đêm vọng lại.
Đợi thêm chút nữa, đồng hồ điểm 0h00 phút sáng. Từ thời điểm này trở đi, cách mươi mười lăm phút lại thấy mấy cụ trong Ban điều hành ghé thăm nên nét mặt chị em đã thêm rạng rỡ. Thi thoảng, cụ Noza, cụ Nakio phóng con xe cào cào quen thuộc về hỏi han tình hình, không quên cảnh báo: còn lâu nữa mới xong các em ạ!
Càng về đêm trời càng lạnh, muỗi lao ra hàng đàn châm chích, em nghĩ bụng mình ngồi chỗ này có lửa ấm, bằng phẳng, mà còn thế này, không biết mấy cụ đang hỏng xe với vướng vũng lầy trong kia thế nào, có bực bội mệt mỏi không? Đúng lúc này, một ánh đèn pin lé loi hắt lên giữa rừng cắt ngang mạch suy nghĩ, bóng áo đỏ quen thuộc lao ra:
- Các em ơi đây có phải đích không?
- Vâng đúng rồi anh!
- Thế là anh tìm ra đường rồi, cho anh xin kiểu ảnh chứng minh, rồi anh vào trong kia lôi xe ra.
Cụ ấy đến và đi nhanh như một cơn gió. Không thấy chút mệt mỏi nào, chỉ thấy khuôn mặt cực kỳ rạng rỡ. Nhìn mặt cụ ấy mà cả đội cũng vui theo. Xem phim Mỹ nhiều mà đây là lần đầu tiên em thực sự được chứng kiến niềm vui của một người tìm được đích đến sau nhiều giờ mò mẫm trong bóng tối.
Khoảng 15 phút sau, cụ Nakio phóng xe cào cào về bảo các em ăn trước đi, rồi về nghỉ, sáng mai còn đi làm giải. Cả nhóm mở cờ trong bụng, rồi bắt đầu phá cỗ. Thật sự em chưa bao giờ được ăn con lợn quay nào ngon vậy, gà hấp cũng ngon, khoai mật ngọt, xôi dẻo,... bữa BBQ này quá chất lượng. BTC còn chuẩn bị cả bia cho các VĐV về nhậu nữa, đội em không uống, ăn chút rồi lục tục ra về.
Gần 1 giờ sáng cả đội đã "hành quân" về được đến nhà công vụ. Trời lúc này còn lạnh hơn trước. Vệ sinh cá nhân xong, nằm lên giường đắp chăn nhưng tự nhiên em chẳng còn cảm giác buồn ngủ như lúc đợi các VĐV thi đua đêm. Mắt cứ nhìn trân trân lên chiếc áo đồng phục BTC giải treo trên cửa sổ, bên ngoài, xen lẫn tiếng gió là tiếng gầm rú của động cơ thi thoảng lại vang lên. Đêm nay đúng là một đêm không ngủ với các tay đua rồi.
Hồi trước, chưa đi xem đua đêm, em vẫn cứ thắc mắc: đường đua đêm có gì mà mấy gã điên "não nhiễm bùn" cứ thích, đêm nay, sau khi trải nghiệm cảm giác ở điểm tập kết đua đêm. Em đã hiểu ra tất cả!
Đua đêm đơn giản chính là "món ăn tinh thần" không thể thiếu trong mỗi cuộc thi offroad. Nói là bài thi Adventure, nhưng thực chất đây là lúc mà các vận động viên bỏ qua hết những cay cú, ganh đua bên trong đường thi để cùng nhau đắm mình trong không khí offroad.
Ngày trước có dịp được nói chuyện với Phạm Đình Trọng, nhà vô địch VOC 2014 và 2016, cụ nói đường đua đêm Adventure chính là tái hiện lại các chuyến đi offroad thông thường mà những người có "máu nhiễm bùn" thực hiện. Vì vậy, nếu có vất vả, đó cũng là thử thách rất vui mà phần đông anh em thích, nó nhắc lại những trải nghiệm mà các anh em đã từng vượt qua, nhắc anh em nhớ lại, vì sao mình lại đam mê offroad.
Ban ngày, các đội đua tranh nhau đến từng điểm số, nhưng ở bài đua đêm, tất cả các đội hoàn thành bài đều được 50 điểm như nhau. Đội mạnh kéo đội yếu, không bao giờ được bỏ lại ai ở phía sau. Chính vì vậy, có những năm đua đêm kéo dài đến 4-5 giờ sáng. Chắc chắn rằng dù xe có hỏng, dù đường đêm có khắc nghiệt đến mấy, bài thi Adventure vẫn để lại ấn tượng sâu sắc cho mỗi tay đua tham gia. Và sau mỗi lần như vậy, khi những lon bia được cụng nhau trong tiếng hò reo và ngọn lửa ấm cúng ở tiệc BBQ, chắc chắn những VĐV sẽ có thêm những giây phút được giao lưu, trò chuyện, tâm sự và chia sẻ kinh nghiệm rất ý nghĩa.
Dưới đây em xin được trích dẫn vài ý kiến của những cựu vô địch đã có nhiều năm tham gia đua đêm.
Những hình ảnh kỷ niệm em chụp được trong lần trải nghiệm đua đêm VOC năm nay: