[Thảo luận] Prado 2017 bị tiếng gừ gừ đều

imuziok

Xe tải
Biển số
OF-82435
Ngày cấp bằng
10/1/11
Số km
248
Động cơ
415,793 Mã lực
Xe em mới chạy tầm 20 vạn. Cách đây 3 tuần chạy có hiện tượng lên đến tốc độ 50 bị tiếng gừ gừ theo nhịp đều, lên tốc độ 70-80 bị nặng hơn, lên 90-100 thì có thêm tiếng hú nhẹ. Ngoài cảm nhận âm thanh là tiếng gừ gừ thì còn cảm nhận rõ rệt lên chân ga và vô lăng. Hiện tượng nhẹ đi khi nhả ga mặc dù cùng dải tốc độ trên.
Xe đã bị chảy dầu láp sau lái, đã thay phớt hãm nhưng ko chắc dầu ngày trước chảy ra có thấm vào bi moay ơ dẫn đến hỏng bi hay ko?
Em có mang xe chạy thử trên cầu ở 3 nơi kể cả trong hãng thì a e nói khó phát hiện ra quá
Em cũng đã thay dầu cầu trước và sau loại chống trượt cầu để loại trừ nhưng ko hết.
Hãng đã báo giá thay bi moay ơ và các loại phụ kiện hết trên 10 củ
Hiện e cũng đang nghi bi moay ơ, mà con này 4 bánh toàn thời gian nên ko quay tay để nghe bi như các xe khác được
Mong các cụ kinh nghiệm chỉ giáo
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
13,482
Động cơ
535,839 Mã lực
Em đoán khả năng bi May ơ bị lỗi, có thể bị rỗ do nhiều nguyên nhân, Cụ để ý kỹ cái phớt của vòng bi vào ngé kẻo thay xong nó lại bị tiếp đấy.
 

ductienqn

Xe tăng
Biển số
OF-22371
Ngày cấp bằng
13/10/08
Số km
1,137
Động cơ
506,361 Mã lực
nếu bi may ơ hỏng thì chỉ có phớt hở nên nước vào chứ tầm đó sao hỏng bi được
 

imuziok

Xe tải
Biển số
OF-82435
Ngày cấp bằng
10/1/11
Số km
248
Động cơ
415,793 Mã lực
Dựa vào mô tả của bạn, tiếng gừ gừ và cảm giác rung truyền lên chân ga và vô lăng khi tăng tốc có thể liên quan đến một số nguyên nhân sau:

### 1. **Bi moay ơ (vòng bi bánh xe)**
- Khi bi moay ơ bị hỏng, tiếng ồn thường tăng theo tốc độ. Tiếng hú hoặc gừ gừ xuất hiện rõ hơn khi tải trọng lên bi, đặc biệt khi vào cua hoặc thay đổi tốc độ.
- Nếu trước đó dầu cầu chảy ra có thể đã thấm vào bi, làm giảm khả năng bôi trơn, gây mòn hoặc hỏng bi.

**Cách kiểm tra:-**
- Nếu xe của bạn là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD), kiểm tra bi moay ơ sẽ khó khăn hơn do không thể xoay bánh bằng tay dễ dàng. Tuy nhiên, các gara hoặc hãng có thể sử dụng cảm biến đo độ rung hoặc thiết bị chuyên dụng để xác định bánh nào phát ra tiếng ồn.

---

### 2. **Dầu cầu hoặc các thành phần liên quan đến cầu xe**
- Mặc dù bạn đã thay dầu cầu trước và sau, nhưng nếu dầu trước đó quá cũ hoặc không đạt tiêu chuẩn, có thể đã gây hỏng hóc cho bánh răng hoặc ổ bi trong cầu xe.
- Một lỗi nhẹ ở các bánh răng trong bộ vi sai (differential) hoặc bộ truyền động (driveshaft) cũng có thể gây ra hiện tượng tương tự.

---

### 3. **Trục các đăng hoặc khớp nối đồng tốc (CV Joint)**
- Với xe 4 bánh toàn thời gian, các trục các đăng hoặc khớp nối đồng tốc chịu áp lực lớn hơn. Nếu một trong các khớp nối bị mòn, tiếng gừ gừ có thể xuất hiện, đặc biệt khi gia tốc hoặc thay đổi tốc độ đột ngột.

---

### 4. **Cân bằng lốp hoặc lốp mòn không đều**
- Nếu lốp xe mòn không đều, bị vặn, hoặc mất cân bằng, có thể gây ra tiếng rung và tiếng ồn khi xe chạy ở tốc độ cao.

---

### **Hướng xử lý đề xuất:-**
1. **Kiểm tra bi moay ơ**: Đây là nghi vấn hàng đầu dựa trên mô tả của bạn. Nếu hãng đã báo giá thay bi moay ơ, bạn có thể cân nhắc kiểm tra thêm ở các gara uy tín khác để so sánh giá cả và chất lượng dịch vụ.

2. **Kiểm tra bộ vi sai và cầu xe**: Dù đã thay dầu, bạn nên kiểm tra lại các bánh răng và ổ bi bên trong bộ vi sai hoặc cầu xe để loại trừ khả năng hư hỏng.

3. **Cân chỉnh và kiểm tra lốp**: Đảm bảo lốp xe được cân bằng đúng cách và không bị mòn không đều.

4. **Tham khảo ý kiến thêm từ các gara chuyên về xe AWD**: Vì hệ dẫn động toàn thời gian khá phức tạp, các gara chuyên sâu về dòng xe AWD hoặc hệ thống truyền động phức tạp có thể sẽ có cách kiểm tra chi tiết hơn.

Nếu vẫn chưa xác định chính xác, bạn có thể thử thay từng bộ phận bị nghi ngờ theo thứ tự ưu tiên, bắt đầu từ bi moay ơ vì đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tiếng ồn và rung lắc như bạn mô tả.”

AI trả lời đấy các cụ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top