- Biển số
- OF-4509
- Ngày cấp bằng
- 3/5/07
- Số km
- 368
- Động cơ
- 551,880 Mã lực
Piaggio Beverly và 'cuộc chiến' với SH tại Việt Nam
Kích cỡ "bự", cốp rộng và hệ thống phanh tính năng cao là điểm mạnh của Piaggio Beverly. Tuy nhiên, chiếc scooter này có lật đổ được "đế chế" SH ở Việt Nam hay không vẫn còn là dấu hỏi.
Phân khúc scooter bánh lớn hiện nằm gọn trong tay của SH với sự ưa chuộng mà hiếm có sản phẩm nào có được. SH ăn khách nhờ thiết kế hài hòa, đẹp mắt, tiện dụng, giữ giá và bền bỉ. Ngay cả các những tên tuổi đến từ Honda như Dylan, @ hay PS cũng không thể so sánh.
Việc Piaggio quyết định phân phối thể hiện phần nào tham vọng của hãng xe Italy, trong công cuộc chinh phục khách hàng. Nhưng có lẽ mục tiêu sẽ khiêm tốn bởi ngay ở Italy, Beverly cũng chưa vượt SH.
Thiết kế Beverly phức tạp hơn hẳn và mang nhiều dấu ấn công nghệ. Mặt nạ phía trước rộng và cong. Hai bên là dải đèn đi-ốt phát quang LED. Phía đuôi cong giống như mẫu Liberty phóng to.
Beverly sẽ gia nhập dòng xe scooter bánh lớn tại Việt Nam.
Chiều dài tổng thể 2.150 mm, rộng 780 mm và cao 1.535 mm. Tất các các kích thước đều lớn hơn SH. Thực tế, Beverly cũng hầm hố, nam tính hơn và một phần khách hàng nữ sẽ phải đắn đo trước khi quyết định cầm lái. Chiều cao yên 790 mm, hơn khoảng 5 mm so với SH. Thông số này khó phù hợp với những người có vóc dáng nhỏ.
Đèn pha tách làm hai tầng, một cho chiếu xa, một chiếu gần. Mở yên bằng nút bấm và có khóa dự phòng khi hết điện. Mặt đồng hồ rõ ràng và bố trí như xe hơi. Phần hiển thị bằng kỹ thuật số cung cấp các thông tin như quãng đường đi, đo khoảng cách (Trip I, Trip II), nhiệt độ ngoài trời, thông số bình ắc-quy. Bên cạnh là đồng hồ thời gian.
Lợi thế không nhỏ cho Beverly trước kình địch SH là phần cốp. Nhờ đưa bình xăng xuống dưới chỗ để chân mà cốp chiếc scooter này có thể chứa gọn một máy tính xách tay, hai mũ bảo hiểm. Chiếc Honda SCR hay Lead cũng được ưa chuộng chủ yếu do cốp rộng.
Tại Italy, Beverly có hai phiên bản động cơ là 125 phân khối và 300 phân khối. Nhưng Piaggio Việt Nam chỉ phân phối loại 125, phun xăng điện tử, công suất 15 mã lực tại vòng tua 9.250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 12 Nm ở 7.250 vòng/phút. Với tỷ số nén cao, Piaggio khuyến cáo dùng xăng A95 trở lên. Động cơ làm mát bằng dung dịch với quạt tản nhiệt đặt ngay bánh trước.
Công suất máy của Beverly tương đương Honda SH nhưng trọng lượng khô ở mức 162 kg, nặng hơn 22 kg.
Bảng đồng hồ rõ ràng.
Yên xe kiểu cruiser với vách ngăn đỡ thắt lưng. Những người cao to có tư thế ngồi khá thoải mái, nhưng hơi "đuối" với người dáng nhỏ, nhất là khi quay đầu. Nhích ga, Beverly tăng tốc tốt và thoát máy. Động cơ không có tiếng "phạch phạch" khi chạy ở chế độ cầm chừng, khá êm. Tăng ga, tiếng máy hơi gằn và to.
Thân lớn, nặng và giảm xóc tốt nên các phản lực từ mặt đường giảm đáng kể. Tay lái chắc, đầm và rộng nên vào cua thoải mái. Sự cân bằng là yếu tố đảm bảo cho người lái tự tin ở những khúc cua. Hai gương đặt ngang tầm mắt, rất dễ quan sát.
Quá trình tăng tốc của Beverly đều ở tất cả các tốc độ dưới 80 km/h. Xe không có phản ứng rung hay ì. Tăng lên 60 km/h rồi giảm ga đột ngột, tiếng rít của dây đai dẫn động là rất ít.
Bộ phanh là điểm nhấn thú vị trên Beverly. Phanh đĩa trước có đường kính tới 300 mm và đĩa sau 240 mm. Cả hai đều sử dụng piston đôi với bơm thủy lực 12 mm. Hệ thống đảm bảo cho quá trình giảm tốc chuẩn theo ý người lái. Không bị giật, bó cứng hay quá mạnh. Hai tay phanh hoạt động riêng rẽ.
Bánh trước sử dụng vành đúc đa chấu 16 inch lắp lốp 110/70. Vành sau 14 inch lắp lốp 140/70. Mức tiêu thụ nhiên liệu theo thử nghiệm của Piaggio là 3,1 lít cho 100 km. Bình xăng 12,5 lít.
Giá sau thuế cho Beverly 125 phân phối chính hãng là 143 triệu đồng, tương đương 6.600 USD theo tỷ giá 21.500. So với SH 125i, mẫu xe của Piaggio đắt hơn khoảng 600 USD. Còn nếu đặt cạnh SH 125i của Honda Việt Nam, mức chênh lệch là 43 triệu đồng. Khách hàng có thể chọn các màu đồng, trắng và đỏ.
Khoảng cách về giá đảm bảo Beverly định vị cao hơn Honda SH nhưng cũng là khó khăn bởi Piaggio chưa có thị phần và kinh nghiệm trong phân khúc này thị trường trong nước.
Nguồn: Vnexpress.net
Kích cỡ "bự", cốp rộng và hệ thống phanh tính năng cao là điểm mạnh của Piaggio Beverly. Tuy nhiên, chiếc scooter này có lật đổ được "đế chế" SH ở Việt Nam hay không vẫn còn là dấu hỏi.
Phân khúc scooter bánh lớn hiện nằm gọn trong tay của SH với sự ưa chuộng mà hiếm có sản phẩm nào có được. SH ăn khách nhờ thiết kế hài hòa, đẹp mắt, tiện dụng, giữ giá và bền bỉ. Ngay cả các những tên tuổi đến từ Honda như Dylan, @ hay PS cũng không thể so sánh.
Việc Piaggio quyết định phân phối thể hiện phần nào tham vọng của hãng xe Italy, trong công cuộc chinh phục khách hàng. Nhưng có lẽ mục tiêu sẽ khiêm tốn bởi ngay ở Italy, Beverly cũng chưa vượt SH.
Thiết kế Beverly phức tạp hơn hẳn và mang nhiều dấu ấn công nghệ. Mặt nạ phía trước rộng và cong. Hai bên là dải đèn đi-ốt phát quang LED. Phía đuôi cong giống như mẫu Liberty phóng to.
Chiều dài tổng thể 2.150 mm, rộng 780 mm và cao 1.535 mm. Tất các các kích thước đều lớn hơn SH. Thực tế, Beverly cũng hầm hố, nam tính hơn và một phần khách hàng nữ sẽ phải đắn đo trước khi quyết định cầm lái. Chiều cao yên 790 mm, hơn khoảng 5 mm so với SH. Thông số này khó phù hợp với những người có vóc dáng nhỏ.
Đèn pha tách làm hai tầng, một cho chiếu xa, một chiếu gần. Mở yên bằng nút bấm và có khóa dự phòng khi hết điện. Mặt đồng hồ rõ ràng và bố trí như xe hơi. Phần hiển thị bằng kỹ thuật số cung cấp các thông tin như quãng đường đi, đo khoảng cách (Trip I, Trip II), nhiệt độ ngoài trời, thông số bình ắc-quy. Bên cạnh là đồng hồ thời gian.
Lợi thế không nhỏ cho Beverly trước kình địch SH là phần cốp. Nhờ đưa bình xăng xuống dưới chỗ để chân mà cốp chiếc scooter này có thể chứa gọn một máy tính xách tay, hai mũ bảo hiểm. Chiếc Honda SCR hay Lead cũng được ưa chuộng chủ yếu do cốp rộng.
Tại Italy, Beverly có hai phiên bản động cơ là 125 phân khối và 300 phân khối. Nhưng Piaggio Việt Nam chỉ phân phối loại 125, phun xăng điện tử, công suất 15 mã lực tại vòng tua 9.250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 12 Nm ở 7.250 vòng/phút. Với tỷ số nén cao, Piaggio khuyến cáo dùng xăng A95 trở lên. Động cơ làm mát bằng dung dịch với quạt tản nhiệt đặt ngay bánh trước.
Công suất máy của Beverly tương đương Honda SH nhưng trọng lượng khô ở mức 162 kg, nặng hơn 22 kg.
Yên xe kiểu cruiser với vách ngăn đỡ thắt lưng. Những người cao to có tư thế ngồi khá thoải mái, nhưng hơi "đuối" với người dáng nhỏ, nhất là khi quay đầu. Nhích ga, Beverly tăng tốc tốt và thoát máy. Động cơ không có tiếng "phạch phạch" khi chạy ở chế độ cầm chừng, khá êm. Tăng ga, tiếng máy hơi gằn và to.
Thân lớn, nặng và giảm xóc tốt nên các phản lực từ mặt đường giảm đáng kể. Tay lái chắc, đầm và rộng nên vào cua thoải mái. Sự cân bằng là yếu tố đảm bảo cho người lái tự tin ở những khúc cua. Hai gương đặt ngang tầm mắt, rất dễ quan sát.
Quá trình tăng tốc của Beverly đều ở tất cả các tốc độ dưới 80 km/h. Xe không có phản ứng rung hay ì. Tăng lên 60 km/h rồi giảm ga đột ngột, tiếng rít của dây đai dẫn động là rất ít.
Bộ phanh là điểm nhấn thú vị trên Beverly. Phanh đĩa trước có đường kính tới 300 mm và đĩa sau 240 mm. Cả hai đều sử dụng piston đôi với bơm thủy lực 12 mm. Hệ thống đảm bảo cho quá trình giảm tốc chuẩn theo ý người lái. Không bị giật, bó cứng hay quá mạnh. Hai tay phanh hoạt động riêng rẽ.
Bánh trước sử dụng vành đúc đa chấu 16 inch lắp lốp 110/70. Vành sau 14 inch lắp lốp 140/70. Mức tiêu thụ nhiên liệu theo thử nghiệm của Piaggio là 3,1 lít cho 100 km. Bình xăng 12,5 lít.
Giá sau thuế cho Beverly 125 phân phối chính hãng là 143 triệu đồng, tương đương 6.600 USD theo tỷ giá 21.500. So với SH 125i, mẫu xe của Piaggio đắt hơn khoảng 600 USD. Còn nếu đặt cạnh SH 125i của Honda Việt Nam, mức chênh lệch là 43 triệu đồng. Khách hàng có thể chọn các màu đồng, trắng và đỏ.
Khoảng cách về giá đảm bảo Beverly định vị cao hơn Honda SH nhưng cũng là khó khăn bởi Piaggio chưa có thị phần và kinh nghiệm trong phân khúc này thị trường trong nước.