[Funland] Phương án phòng tránh sạt lở hiệu quả 100%

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,080
Động cơ
401,541 Mã lực
Em thấy 100% công trình/nhà ở bị sạt lở vùi lấp trong mùa mưa bão đều nằm trên hoặc ngay dưới chân đồi.

Chỉ cẫn cách xa thêm vài chục mét nữa thôi cũng đủ để tránh một thảm họa rồi.

Hiện trường.png



Vậy tại sao không làm ở vị trí với một khoảng cách đủ xa (bằng hoặc lớn hơn càng tốt, so với chiều cao từ chân đến đỉnh của ngọn đồi/núi) để sạt lở nếu có thì cũng không bị vùi lấp nhỉ!?


Còn đây là phương án cho cứu hộ cứu nạn:

Nên thành lập một "đội tuyển cứu hộ Quốc Gia" như bóng đá ấy. Đội tuyển cứu hộ này được tuyển chọn từ các lực lượng vũ trang như đặc công nước, phòng không, công binh, cứu hỏa... Hàng năm sẽ đi tập huấn ở NN để lấy kinh nghiệm, trước mùa mưa lũ thì chuẩn bị mọi phương án cứu hộ, luyện tập sẵn sàng. Bình thường thì ai làm việc nấy, khi có biến thì sẽ có quyền trưng dụng các thiết bị máy móc cần thiết bị (kể cả máy bay, trực thăng) cho chiến dịch cứu hộ.

Như vậy, sẽ không tốn tiền mua sắm và bão dưỡng trang thiết bị, máy móc và khi cần thì có sẵn để đáp ứng khẩn cấp...
Có biết cái bản Khanh ở Tân lạc, Hoà bình bị đất sạt chôn sống 18 người cách điểm rơi của khối đất+ nước bao mét không ???
 

custardapple

Xe buýt
Biển số
OF-205653
Ngày cấp bằng
11/8/13
Số km
616
Động cơ
125,369 Mã lực
Cách rẻ nhất là lắp đặt hệ thống censor cảnh báo sạt lở ở phía trên các khu vực xây dựng nhà ở miền núi. Chỉ cần 5 phút để mọi người chạy thoát thân ra khỏi khu vực đó.
 

Traubotube

Xe điện
Biển số
OF-546995
Ngày cấp bằng
22/12/17
Số km
4,049
Động cơ
201,771 Mã lực
Tóm lại toàn ông ở thành phố thắc mắc linh tinh. Em nói thật các cụ cứ mắng. Thứ nhất khả năng sạt lở nó cực kỳ hiếm, kiểu như cả đời mới gặp một lần, mà sạt chưa chắc đã chết....Cái đó sinh tâm lý chủ quan. Thứ hai. vùng đồi núi thì đất bằng rất ít, nếu có phải cố sử dụng để trồng trọt hoặc chăn nuôi, nhà ở thì phải gần chỗ có suối, gần nguồn nước. Mà những chỗ đó thì sẽ sát đồi núi thôi. Làm xa đồi núi ra tức là lại sát chỗ suối nó đã phình to, mà phình to thì rất dễ lũ, trôi sạch..... Tức là thế thời phải thế, thế phải thế. Thứ ba, đất càng ngày càng hiếm, rừng đã giao rồi, lên đó mà làm nhà không dễ đâu ạ, mà người thì đẻ ra nhanh, không có bệnh dịch để thanh lọc bớt nên càng ngày càng chật đất rồi....Những chỗ ngon an toàn có khi đã có nhà ở sẵn, có công trình nọ kia thì họ phải làm nhà ở chỗ nguy hiểm hơn thôi....
Cụ còm em ưng quá. Gần cái “mẹ” gì cũng có nguy hiểm. Chỉ là nó có ca nào để rút kinh nghiệm hay không. Nhiều offer lên mắng chửi hoặc khuyên răn nhưng có khi mới “chạy” giấy xây dựng làm nhà ở phía ngoài đê cũng nên. Nói gì đâu xa,quanh các con sông giờ nhà mọc nhan nhản. Đấy. Cứ nói cho to. Ở đó có tiềm ẩn nguy cơ không? Xin thưa là có. Nhưng đất bán vẫn đắt. Nói chung là nói cho sướng mồm thôi. Ai cũng có lý,ai cũng đúng. Chỉ là đen thì chịu.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
14,027
Động cơ
434,773 Mã lực
Do luật không rõ ràng, ko ai kiểm soát, hoặc bị mua chuộc nên mới sinh họa. Nếu ghi rõ ràng loại cây cứ gỗ quý như đinh lim, sến táu, hương gụ .....mà trồng thì ...:)). Chạy lên mây mới thoát
Cụ không nhớ cây vàng tâm trồng giữa Thổ đu à? Đinh Nam phi, Lim Alaska, sến Xô ma li... thì em cứ tà tà dưới đất vẫn ... mất hút như thường.
 

harman_kardon

Xe điện
Biển số
OF-39292
Ngày cấp bằng
27/6/09
Số km
2,077
Động cơ
492,352 Mã lực
Cụ không nhớ cây vàng tâm trồng giữa Thổ đu à? Đinh Nam phi, Lim Alaska, sến Xô ma li... thì em cứ tà tà dưới đất vẫn ... mất hút như thường.
Thì em nói, quy định chặt chẽ. Phạt thật nặng, mang tính nghiêm minh như lũ giãy chết thì nó kinh 3 đời luôn. Tỷ lệ sống đạt 95%. Ko thì cứ quất 100 đến 150 củ / cây.
 

meomun346

Xe container
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
8,271
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Em nghĩ là khoảng cách làm công trình bằng (hoặc lớn hơn càng tốt) so với chiều cao từ chân đến đỉnh của ngọn đồi/núi thì đủ an toàn rồi.
Ho ho, cụ nên đi thác Bản Giốc và Hang Pắc Bó - Cao bằng 1 lần nhé, đi rồi cụ sẽ thấy cái lí thuyết của cụ vứt ngay. Toàn núi là núi, núi đá nhé. Con đường đi men theo khe suối, dưới chân núi cao hàng mấy trăm mét, mà hai cái đỉnh cao đó cách nhau có độ 50m thôi. Hoặc là cụ sợ, sẽ ko đi :)):)):))
 

meomun346

Xe container
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
8,271
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Thiên tai là ko thể nói phét được, ai mà dự được nó sẽ sạt chỗ nào để mà làm nhà chứ, làm xa hơn biết đâu lại gặp lũ quét thì sao. Bản thân cái nhà đó cũng tồn tại rất lâu rồi, giờ chẳng may bị thế phải chịu thôi.
Về món thành lập đội chuyên nghiệp abc, xin thưa đó cũng là đội chuyên nghiệp rồi đấy; cũng toàn tài ba hết, được huấn luyện đầy đủ nhưng nhọ thì phải chịu thôi.
Cái cần là đừng tàn phá thiên nhiên làm thuỷ điện nữa cụ ạ. Làm cái thuỷ điện nào to thì to hẳn ko cấp phép thuỷ điện nhỏ cho tư nhân nữa. Thiên nhiên bị tàn phá nghiêm trọng bảo sao ko lũ, ko sạt.
Hang Sơn đòong - Quảng Bình cũng do lún sụt địa chất và nước chảy ăn mòn đá núi mà có nhé. Hồi ấy chưa ai làm thủy điện đâu cụ! Tuy nhiên em cũng phản đối làm thủy điện bừa bãi, kiểu tận thu!
 

Vớ vẩn thôi

Xe điện
Biển số
OF-146284
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
4,109
Động cơ
396,080 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Vấn đề nằm ở chỗ dân ta cứ là 1000 cái tiện thể cứ chỗ nào rộng rãi thoáng mát , Tiện là ok hết . Thậm chí còn khoét taluy để làm nhà cơ mà . Người mất đã mất rồi hy vọng sau nhiều bài học đắt giá này sẽ thay đổi nhận thức của dân chúng về chỗ đặt nhà trên sườn dốc hay trong hủm khoét ta luy . Đừng hỏi tại sao đường đèo dốc thời Thực Dân Pháp đô hộ ít bị sạt tắc chính là do các kỹ sư cầu đường công chính của họ đã tính toán hết các khả năng thổ nhưỡng . Mời CCCM thẩm ạ : https://www.facebook.com/nguyenleanh2007
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
14,027
Động cơ
434,773 Mã lực
Em thấy lở đất là do mọi người khoét hay bạt đồi để làm nhà. Có thể là sau khi chân đồi bị khoét thì nó ảnh hưởng đến độ ổn định của đất gì đó.
Thay vì khoét vào đồi hay bạt một miếng đất dưới chân đồi để làm nhà thì nên làm nhà trên đồi rồi làm đường đi lên.
Vùng Pgus Thọ bán sơn địa ở từ thời vua Hùng chưa nghe sạt mấy khi. Nhưng thuận tự nhiên thì ở được ít người và làm đường khó khăn. Nó là một bài toán kinh tế có tính tổng quát phải có giải pháp ở chỗ cao nhất, sau đó chia thành mảnh nhỏ cho các địa phương thực hiện, tuân thủ như bản đồ hành quân mới được. Vẽ bản đồ mà ông nào cũng nhảy vào tô màu chấm chí lung tung lên thì thành trẻ con vẽ bậy chứ ra sao nổi bức tranh.
Thế nên thời đi học nhìn bản đồ tự nhiên chữ S xanh mát mắt, giọng cô địa lý réo rắt “nước ta rừng vàng biển bạc, rừng che phủ 63% diện tích..”
Bây giờ xem gúc mép thấy như cái áo thằng ăn mày ghẻ, chỗ nào cũng loe loét vết đào, đồng bằng thì lô nhô chung cư như núi, núi thì bạt thấp làm đồi, đồi thì san phẳng làm đường, đường thì khoét ngang làm cống, cống dần to ra thành ... đường.
Chả mấy rồi lại như bên Sing, toàn ăn làm dưới hầm, nhà chọc trời để về ngủ.
Quê ta vạn toé.
 

meomun346

Xe container
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
8,271
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Những chỗ sạt lở không biết trước đc.
Nên nói xa hay gần chân núi không nói lên sự an toàn.
Cơ bản khi sạt lở thường có mưa, đất tích lũy nước đã sũng. Nên thường thế năng rất lớn.
Vậy xung quanh công trúng bảo vệ chủ đông nên đào hào xung quanh. Khi đất trôi xuống gặp hào sẽ bị phân chia áp lực. Có thể giảm thiệt hại công trình. Không chí ít cũng có thời gian sơ tán người.
Vì đất lẫn nước nên vô tình đất cũng đẳng áp.
Cụ xem cái clip đất sạt lở bên thớt kia chưa mà nói như đúng rồi vậy. Mấy cái hào be bé ấy chịu được mấy tí. Hào cứ phải to như Hồ Con Rùa và sâu độ 30m nhé.
Không liên quan nhưng vừa coi TV thấy cán bộ đi cứu hộ sạt lở đoàn 337 có cụ xách theo cái ca tap giống như đi máy bay ấy các cụ ạ. Em nghĩ, như vậy mất 1 tay xách cặp rồi, mà đi cứu hộ nó khác đi mái bai chứ. Nhìn đằng sau em ko rõ cán bộ nào, cụ ấy mặc áo xanh, ko phải áo rằn ri. Oh, chắc vội quá!!!!!!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
14,027
Động cơ
434,773 Mã lực
Thì em nói, quy định chặt chẽ. Phạt thật nặng, mang tính nghiêm minh như lũ giãy chết thì nó kinh 3 đời luôn. Tỷ lệ sống đạt 95%. Ko thì cứ quất 100 đến 150 củ / cây.
Giãy chết nó dạy mình phá rừng mà, cụ xem máy đào máy xúc toàn giãy chết cả. Kể cả phạt đã có luật sư chống phạt. Cứ để xem.
 

7years

Xe điện
Biển số
OF-438258
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
2,290
Động cơ
241,739 Mã lực
Tuổi
50
Sao không về bờ hồ mà làm cho an toàn nhỉ, vừa tiện đường vừa thoáng đãng
 

Vodka_Putinka

Xe điện
Biển số
OF-439919
Ngày cấp bằng
25/7/16
Số km
2,249
Động cơ
324,435 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Biên Hòa
Trên OF nhiều nhân tài quá . Nhà nước bỏ sót quá nhiều ... Thật lãng phí
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
24,942
Động cơ
628,601 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Sạt lở núi đất chủ yếu do mưa nhiều, núi ngậm nước, không có cây to rễ sâu giữ đất. Nhiều nơi vạc đồi núi lấy mặt bằng làm công trình, công trình nhà ở sát taluy nên khi sảy ra sạt lở là thảm họa.
Ngày xưa em đi làm thủy điện, cũng san vạc đồi lấy MB làm khu nhà điều hành, em chịu trách nhiệm nên run phết.
 

Hoadaols

Xe tải
Biển số
OF-724611
Ngày cấp bằng
9/4/20
Số km
287
Động cơ
79,843 Mã lực
Tuổi
48
Em thấy 100% công trình/nhà ở bị sạt lở vùi lấp trong mùa mưa bão đều nằm trên hoặc ngay dưới chân đồi.

Chỉ cẫn cách xa thêm vài chục mét nữa thôi cũng đủ để tránh một thảm họa rồi.

Hiện trường.png



Vậy tại sao không làm ở vị trí với một khoảng cách đủ xa (bằng hoặc lớn hơn càng tốt, so với chiều cao từ chân đến đỉnh của ngọn đồi/núi) để sạt lở nếu có thì cũng không bị vùi lấp nhỉ!?


Còn đây là phương án cho cứu hộ cứu nạn:

Nên thành lập một "đội tuyển cứu hộ Quốc Gia" như bóng đá ấy. Đội tuyển cứu hộ này được tuyển chọn từ các lực lượng vũ trang như đặc công nước, phòng không, công binh, cứu hỏa... Hàng năm sẽ đi tập huấn ở NN để lấy kinh nghiệm, trước mùa mưa lũ thì chuẩn bị mọi phương án cứu hộ, luyện tập sẵn sàng. Bình thường thì ai làm việc nấy, khi có biến thì sẽ có quyền trưng dụng các thiết bị máy móc cần thiết bị (kể cả máy bay, trực thăng) cho chiến dịch cứu hộ.

Như vậy, sẽ không tốn tiền mua sắm và bão dưỡng trang thiết bị, máy móc và khi cần thì có sẵn để đáp ứng khẩn cấp...
Em vang cụ chủ thớt vì không có hiểu biết gì về miền núi. Vài chục mét lấy đâu ra. Nhiều khi phải kè taluy âm, taluy dương mới được cái mặt bằng.
Giải pháp kiểu đội bóng của cụ càng không thực tế.
 

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,445
Động cơ
280,563 Mã lực
Sạt lở núi đất chủ yếu do mưa nhiều, núi ngậm nước, không có cây to rễ sâu giữ đất. Nhiều nơi vạc đồi núi lấy mặt bằng làm công trình, công trình nhà ở sát taluy nên khi sảy ra sạt lở là thảm họa.
Ngày xưa em đi làm thủy điện, cũng san vạc đồi lấy MB làm khu nhà điều hành, em chịu trách nhiệm nên run phết.
Sạt lở trong xd thuỷ điện cũng nhiều. Bạn em cũng làm thuỷ điện trên LC phải bỏ của chạy lấy người vì sạt lở lấp hết thiết bị máy móc.
 

7years

Xe điện
Biển số
OF-438258
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
2,290
Động cơ
241,739 Mã lực
Tuổi
50
Ho ho, cụ nên đi thác Bản Giốc và Hang Pắc Bó - Cao bằng 1 lần nhé, đi rồi cụ sẽ thấy cái lí thuyết của cụ vứt ngay. Toàn núi là núi, núi đá nhé. Con đường đi men theo khe suối, dưới chân núi cao hàng mấy trăm mét, mà hai cái đỉnh cao đó cách nhau có độ 50m thôi. Hoặc là cụ sợ, sẽ ko đi :)):)):))
Cụ cứ giả lời thế lại thêm câu hỏi sao o làm đường chỗ bằng phẳng ấy, lại cứ làm chỗ cheo leo vừa tốn tiền vừa dễ lở đá.

Hoặc sao không làm đường ngầm ấy, chống cả bom nguyên tử mà khoibg bị vùi lấp khi có lở đất.
 

meomun346

Xe container
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
8,271
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Em vang cụ chủ thớt vì không có hiểu biết gì về miền núi. Vài chục mét lấy đâu ra. Nhiều khi phải kè taluy âm, taluy dương mới được cái mặt bằng.
Giải pháp kiểu đội bóng của cụ càng không thực tế.
Em nhất trí với cụ, bọn múa phím là đây, ko có thực tế còn ý kiến ý cò, nhẽ vang cho nó phát!
 
Biển số
OF-628391
Ngày cấp bằng
1/4/19
Số km
682
Động cơ
119,980 Mã lực
Nơi ở
HN
Mấy vụ lở vừa qua e có đánh giá là lở cả môtj vầng to, một phần của quả đồi chứ ko hề nhỏ, thổ nhưỡng đất mềm ngậm nước lâu là ụp sụt, giờ rút kn ra là chỉ cảnh giác khi mùa mưa lũ chớm tháng 10 mà mưa lớn liền mấy ngày thì phải di chuyển đến nơi cao hơn, xây chỗ nào đề an toàn hên xui, gần núi thì lo, xa tý thì ra vùng trũng, các núi mật độ nhiều tránh núi nọ có núi kia, năm nào hiện tượng thiên nhiêwn nó cũng lặp lại ko nhiều thì ít tự nghĩ ứng phó, ví như cc ở lâu ở HN mà mưa lúc 16h chiều thì xác định sẽ tắc đường tới đêm ta nên té sớm ý e thế.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top