[Công nghệ] phun nước vào buồng cháy để tiết kiệm nhiên liệu

khanhckp

Xe đạp
Biển số
OF-85062
Ngày cấp bằng
13/2/11
Số km
28
Động cơ
410,280 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Các cụ đã nghe vụ này chưa vậy? Bosh mới ra ạ. E chưa hiểu cơ sở lý thuyết đâu họ làm thế. Các cao nhân vào chỉ giáo giúp ạ.
 

vien phuong

Xe buýt
Biển số
OF-335938
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
559
Động cơ
283,771 Mã lực
Em nghĩ phun hơi nước vào buồng đốt có tác dụng và ý nghĩa nâng cao hiệu suất nhiệt (động cơ đốt trong) thì đúng hơn. Hiện nay các động cơ tăng áp đều sử dụng radiator giải nhiệt để hạ nhiệt độ khí nạp trước khi đưa vào buồng đốt. Tuy nhiên hiệu quả không cao bằng phun hơi nước vào buồng đốt.
 

khanhckp

Xe đạp
Biển số
OF-85062
Ngày cấp bằng
13/2/11
Số km
28
Động cơ
410,280 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vâng. Nâng cao hiệu suất nhiệt tức làm giảm tiêu thụ nhiên liệu. Nhưng phun nước vào buồng cháy có làm thay đổi quá trình cháy của động cơ không ạ? Mài mòn liệu có tăng?
 

tittit95

Xe tải
Biển số
OF-210053
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
251
Động cơ
318,167 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì lại nghĩ là: Nhiệt trong buồng đốt sẽ "nhiệt phân" H2O thành H2 và O2, mà 1 lít nước nếu tách hoàn toàn sẽ được 1200 lít H2 và 600 lít O2, nếu phun vào buồng đốt 10 ml nước thì... bùm ác phết.
 

hoangprp

Xe hơi
Biển số
OF-86739
Ngày cấp bằng
26/2/11
Số km
101
Động cơ
409,552 Mã lực
Em thì lại nghĩ là: Nhiệt trong buồng đốt sẽ "nhiệt phân" H2O thành H2 và O2, mà 1 lít nước nếu tách hoàn toàn sẽ được 1200 lít H2 và 600 lít O2, nếu phun vào buồng đốt 10 ml nước thì... bùm ác phết.
Cụ vui tính phết, nhiệt trong buồng đốt đủ "nhiệt phân" H2O thì ngon quá :D
 

Quê Thôn

Xe hơi
Biển số
OF-448036
Ngày cấp bằng
24/8/16
Số km
100
Động cơ
209,000 Mã lực
Khi đang chạy mà phun nước vào bình cháy thỳ sẽ làm giảm nhiệt bên trong thật tăng tuổi thọ động cơ thỳ em chưa bàn, nhưng lại mất nhiên liệu làm nóng nó lại phát sinh chi phí ạ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo định luật bảo toàn năng lượng thì cho nước vào sẽ làm giảm nhiệt sinh ra bởi vì nước là trạng thái thấp nhất về năng lượng hóa học, cho nước vào sẽ thu nhiệt để bay hơi. Tuy nhiên hiệu suất cháy của động cơ đốt trong em nhớ chỉ khoảng 40%, như vậy dẫu cho 1 chút nước vào mà làm tăng hiệu suất đốt cháy thì sự mất năng lượng cho nước cũng có thể bù đắp được. Tựu trung là tổng hiệu suất tăng lên.
Ví dụ : động cơ thường có hiệu suất 40%. Cho thêm 1 lượng nước sẽ làm mất đi 10% (do phải làm bay hơi nước). Nhưng do quá trình cháy tốt hơn, lại làm tăng hiệu suất thành 60%. Kết quả là còn lại 50% (vẫn lớn hơn 40% ban đầu). Như vậy định luật bảo toàn vẫn đúng, cho nước vào để làm quá trình cháy triệt để hơn.
 

Big korando

Xe tải
Biển số
OF-389626
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
489
Động cơ
242,931 Mã lực
Tuổi
44
Mục đích của việc phu nước là làm giảm nhiệt độ buồng đốt nhờ đó giảm tính kích nổ của nhiên liệu và tăng tỷ số nén.tỷ số nén tăng lên thì công suất động cơ sẽ tăng lên.TRưóc giờ thì động cơ dùng công nghệ EGR để đưa khí xả vào lại buồng đốt để giảm khả năng kích nổ nhiên liệu để tăng tỷ số nén ở vòng tua máy cao
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top