[Thảo luận] Phớt điều hòa, các cụ giúp em hết hoài nghi

xemamnon

Xe tải
Biển số
OF-97689
Ngày cấp bằng
30/5/11
Số km
257
Động cơ
401,960 Mã lực
Hôm thay dầu ở gara có chú thợ bảo khen con điều hòa xe em lạnh sâu nhưng nói là phớt điều hòa ẩm chứ không khô ráo. Em hỏi thế thì là sao thì cậu í bảo là dấu hiệu lốc điều hòa tệ đi. Em có hỏi là thế khắc phục luôn trước khi nó hỏng thì cậu í bảo khó khắc phục, chỉ có thay lốc. Các cụ cho em hỏi cậu thợ nói có đúng không và nếu đúng thì nên làm gì từ bây giờ?
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
thợ nói cũng đúng đấy bác, phớt điều hòa ẩm chưa phải biểu hiện lốc hỏng, đó là phớt đang hỏng, nhưng thay phớt điều hòa tương đối khó thành công, tỉ lệ 50/50 !! nếu khi phớt hỏng thêm hệ thống sẽ bị hở, thay phớt không được thì đương nhiên phải thay lốc :D
 

xemamnon

Xe tải
Biển số
OF-97689
Ngày cấp bằng
30/5/11
Số km
257
Động cơ
401,960 Mã lực
thợ nói cũng đúng đấy bác, phớt điều hòa ẩm chưa phải biểu hiện lốc hỏng, đó là phớt đang hỏng, nhưng thay phớt điều hòa tương đối khó thành công, tỉ lệ 50/50 !! nếu khi phớt hỏng thêm hệ thống sẽ bị hở, thay phớt không được thì đương nhiên phải thay lốc :D
Cụ cho em hỏi thay phớt và thay lốc cái nào đắt hơn ợ?
 

xemamnon

Xe tải
Biển số
OF-97689
Ngày cấp bằng
30/5/11
Số km
257
Động cơ
401,960 Mã lực
Cảm ơn cụ vietvioz đã giải thích. CỤ cho em hỏi thêm 2 điều:

1. Hiện tại phớt chưa hỏng hẳn, điều hòa vưỡn mát lạnh, em đi thay, trường hợp không thành công --> điều hòa còn mát lạnh như hiện tại không hay tịt luôn

2. Nếu em mặc kệ, vậy đến khi xảy ra hiện tượng nào thì biết phớt hỏng hẳn? Lúc phớt hỏng hẳn thì có thể coi là lốc cũng hỏng hẳn hay lúc đó vẫn có 50% khả năng ko phải thay lốc nếu thay được phớt thành công?
 
Chỉnh sửa cuối:

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
1. Hiện tại phớt chưa hỏng hẳn, điều hòa vưỡn mát lạnh, em đi thay, trường hợp không thành công --> điều hòa còn mát lạnh như hiện tại không hay tịt luôn
+ Tịt luôn ạ

2. Nếu em mặc kệ, vậy đến khi xảy ra hiện tượng nào thì biết phớt hỏng hẳn? Lúc phớt hỏng hẳn thì có thể coi là lốc cũng hỏng hẳn hay lúc đó vẫn có 50% khả năng ko phải thay lốc nếu thay được phớt thành công?
+ Khi nào k lạnh nữa là có gì đó hỏng, chắc hỏng phớt :P lúc đó thay phớt 50/50 (hở phớt lốc có thể chỉ là cái phớt cao su bị hỏng, nhưng đa phần là cái trục cổ lốc nó rỗ trước gây hỏng phớt, trường hợp này chỉ có thay lốc)
 
Chỉnh sửa cuối:

xemamnon

Xe tải
Biển số
OF-97689
Ngày cấp bằng
30/5/11
Số km
257
Động cơ
401,960 Mã lực
Thế em cứ để vậy cho đến khi ko lạnh nữa thì đi kiểm tra cụ nhể. Bây jờ thay phot nhỡ ko thành công mà tit luôn cả lốc thì tự dưng lại tốn vài củ thay cái lốc. Em tò mờ thêm chút là phot có vai trò gì mà khả năng thay thế thành công chỉ có 50/50?
 
Chỉnh sửa cuối:

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Thế em cứ để vậy cho đến khi ko lạnh nữa thì đi kiểm tra cụ nhể. Bây jờ thay phot nhỡ ko thành công mà tit luôn cả lốc thì tự dưng lại tốn vài củ thay cái lốc. Em tò mờ thêm chút là phot có vai trò gì mà khả năng thay thế thành công chỉ có 50/50?
Phớt là cái vòng cao su ôm chặt lấy một cái trục quay để giữ kín, ở đây để giữ kín cả dầu lẫn gas, "hở phớt lốc" chỉ sự không kín đó, nếu nó chỉ hỏng ở cái vòng cao su (phớt) thì thay thế cũng được, nhưng thường thường thì cái trục (trục cổ lốc) có vấn đề. nó bị rỗ dẫn đến hỏng xước cái phớt. Cái trục này bị rỗ thì thay bao nhiêu phớt vào nó cũng làm hỏng
 

LongLH

Xe điện
Biển số
OF-85606
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
2,713
Động cơ
49,236 Mã lực
thợ nói cũng đúng đấy bác, phớt điều hòa ẩm chưa phải biểu hiện lốc hỏng, đó là phớt đang hỏng, nhưng thay phớt điều hòa tương đối khó thành công, tỉ lệ 50/50 !! nếu khi phớt hỏng thêm hệ thống sẽ bị hở, thay phớt không được thì đương nhiên phải thay lốc :D
Cụ vòi ơi, thay seal máy nén ĐH của oto khó thế cơ ah, bên em chưa làm oto bao giờ nhưng máy nén ĐH loại lớn trên 5 KW thì làm rồi và rất đơn giản. Theo em nếu tháo lắp quá khó thì đành chờ hỏng hẳn rồi thay chứ nếu không khó lắm thì nên thay ngay, vì khi cái seal cao su nó còn tốt thì rất mềm và không thể làm mòn trục được, chỉ khi hoạt động quá lâu thì cao su bị cứng lại và mới làm hỏng trục thôi.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Cụ vòi ơi, thay seal máy nén ĐH của oto khó thế cơ ah, bên em chưa làm oto bao giờ nhưng máy nén ĐH loại lớn trên 5 KW thì làm rồi và rất đơn giản. Theo em nếu tháo lắp quá khó thì đành chờ hỏng hẳn rồi thay chứ nếu không khó lắm thì nên thay ngay, vì khi cái seal cao su nó còn tốt thì rất mềm và không thể làm mòn trục được, chỉ khi hoạt động quá lâu thì cao su bị cứng lại và mới làm hỏng trục thôi.
Đang nói thay phớt lốc, cái phớt khác cái Seal mà cụ, đây là phớt, em đang nói trường hợp trục bị rỗ thì thay phớt vào cũng hỏng.

Trường hợp của chủ thớt nghe nói phớt bị ngấm dầu mà điều hòa lại vẫn rất tốt thì em cũng lấy làm lạ, hiếm khi có chuyện như thế hoặc giả nhìn nhầm. Nhưng không phải do em nhìn thấy nên k có ý kiến gì về việc này



Seal còn gọi là cái ron hay gioăng, đây mà

 
Chỉnh sửa cuối:

LongLH

Xe điện
Biển số
OF-85606
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
2,713
Động cơ
49,236 Mã lực
Đang nói thay phớt lốc, cái phớt khác cái Seal mà cụ, đây là phớt, em đang nói trường hợp trục bị rỗ thì thay phớt vào cũng hỏng.

Trường hợp của chủ thớt nghe nói phớt bị ngấm dầu mà điều hòa lại vẫn rất tốt thì em cũng lấy làm lạ, hiếm khi có chuyện như thế hoặc giả nhìn nhầm. Nhưng không phải do em nhìn thấy nên k có ý kiến gì về việc này



Seal còn gọi là cái ron hay gioăng, đây mà

cụ ơi, thế thì em với cụ định nghĩa cái tên nó không đồng nhất thôi. Bên em cái seal chính là cái phớt của cụ í, có loại seal có vòng lo xo bên trong có loại thì không có, còn cái tròn ủng mầu xanh như ảnh của cụ bọn em gọi là o.ring, cụ hay quá cái gì cũng có ảnh minh họa, Thanks.
 

xemamnon

Xe tải
Biển số
OF-97689
Ngày cấp bằng
30/5/11
Số km
257
Động cơ
401,960 Mã lực
Dạ cái này đã từng có 1 anh chuyên sửa điều hòa nói từ khi em mới lấy xe về bác ạ. Anh í có nói là thôi cứ đi đến tết thì bảo dưỡng lại điều hòa. Hiện tại điều hòa của em vưỡn chạy rầm rầm, lạnh sun trym bác ạ. Em sẽ quay hình cho các cụ xem.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
cụ ơi, thế thì em với cụ định nghĩa cái tên nó không đồng nhất thôi. Bên em cái seal chính là cái phớt của cụ í, có loại seal có vòng lo xo bên trong có loại thì không có, còn cái tròn ủng mầu xanh như ảnh của cụ bọn em gọi là o.ring, cụ hay quá cái gì cũng có ảnh minh họa, Thanks.
úi lạ nhỉ, bác maidichcity sửa ô tô bên Mỹ cũng gọi cái xanh xanh tròn tròn ở dưới là Air-con Seal , ở ngoài chợ trời hoặc thợ k biết tiếng Anh gọi là cái "sim" tức là gọi chệch đi từ chữ Seal.

Còn cái có lò xo để ôm cổ trục thì đều gọi là phớt kể cả các bộ phận khác ví dụ "phớt đầu đuôi trục cơ" ... :P
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
982
Động cơ
439,551 Mã lực
Theo em hiểu thì lốc lạnh là bộ phận nén như kiểu khí nén có đúng kô cụ Voiz? Em thấy cái lốc điều hòa Xaratov ngày xưa bi giờ vẫn được các bác dùng ầm ầm để nén kiểm tra rò đường ống.
Chung quy lại là củ chủ phải biết được lốc của cụ nén được áp suất bao nhiêu kg/cm2 đường ống. Nếu nó yếu quá rồi thì phải thay thôi ạ.
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,299
Động cơ
574,220 Mã lực
úi lạ nhỉ, bác maidichcity sửa ô tô bên Mỹ cũng gọi cái xanh xanh tròn tròn ở dưới là Air-con Seal , ở ngoài chợ trời hoặc thợ k biết tiếng Anh gọi là cái "sim" tức là gọi chệch đi từ chữ Seal.

Còn cái có lò xo để ôm cổ trục thì đều gọi là phớt kể cả các bộ phận khác ví dụ "phớt đầu đuôi trục cơ" ... :P
Nẫu hết cả ruột định với chả nghĩa... cứ tiếng thuần Việt mà phang cho đỡ tranh cãi nhá! Cái đen sì sì bên trên thì gọi là cái "Phớt" (dầu, khí, nước...túm lại nó dùng trong môi trường gì thì cứ gán đại vào cho nó) cái mầu xanh cứ nôm na gọi nó là cái "gioăng chỉ"! Đấy, ra chợ giời cứ thế mà đọc là mấy mẹ bán hàng nhắm mắt lôi đúng cái đấy ra... :)) :))
Còn cụ chủ thớt đang thừa tiền thì cũng nên thay..thay được cả lốc cũng không phải ý tồi nhá, ở Tây toàn thế...cứ dùng đến hạn là thay ko cần biết hỏng hay chưa hỏng ạ...còn ở Vịt ta thì có bệnh mới chữa, tức là lúc nào đi mà thấy nóng không chịu được nữa thì chui vào "bệnh viện" mà sửa ạ!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top