Để trả lời câu hỏi của bác, em sẽ đặt ra tình huống giả định nhé:
1) Bác mua nhầm xe lởm. Bề ngoài long lanh, đẹp không thể tả, nước sơn còn bóng như mới (chắc mới sơn), xế tuy lớn tuổi nhưng gầm thoáng máy sung (theo lời quảng cáo của chủ xe, cò xe); nhưng khi mua về chạy dăm ba hôm, tuần, tháng thì bắt đầu rệu, nhìn lỗi nhỏ lỗi to thi đua nhau xuất hiện.
===> xem như bác thớt mất tiền mua đồ ho lao về. Cái này là mất cả chùy lẫn chày.
2) Bác thớt gặp đúng người tốt, việc tốt, thanh niên cứng của năm. Xe tuy lớn tuổi nhưng máy chưa vô nước cũng chưa lội nước, luôn được bảo dưỡng, bảo trì định kỳ. Còn có thay phụ tùng hư hỏng, cần thay theo định kỳ hay không thì "tùy" chủ xe.
===> xem như bác thớt mất tiền nhưng không mất chày.
Xe Mer thì dung tích bình xăng tầm 80 lít (theo thông số hãng)
Xe uống khoảng 9 lít cho khoảng 100km (chắc phải tầm 10-12 lít vì bác nào chả bật AC).
- Bác bảo đi làm khoảng 50km một ngày (em cho con số đó là tổng hai chiều) ===> một ngày tốn 5 lít xăng, tuần làm 5 ngày, một tháng ngày công khoảng 21-22 ngày. Vị chi nguyên tháng bác sẽ tốn 110 lít xăng.
- Cuối tuần về nội là 120km (em cũng cho là tổng hai chiều) ====> tốn khoảng 11 lít xăng, tháng có 4 cái cuối tuần. Vị chi sẽ tốn 44 lít.
- Đi chơi, lang thang, ăn nhậu, gái gú, bồ bịch với anh em ốp phơ trên này cũng vào khoảng 10 lít tổng nguyên tháng.
Riêng tổng xăng dùng là 164 lít một tháng, giá xăng là cỡ 16,000 VND - 20,000 VND tùy nơi, tùy địa điểm bán thì tổng chi phí xăng là 2,624,000 VND - 3,280,000 VND một tháng.
Tiền sữa chữa bảo dưỡng định kỳ 6 tháng một lần thì tùy tình trạng xe, tuổi xe, các cái, rồi có cái gì cần thay, cần sữa thì cũng vào khoảng vài chục chai.
Em nhẩm tính thôi, vì xe em lăn được có một giải C1 năm ngoái, giờ nó đã về với người khác rồi.
Thân!