- Biển số
- OF-14406
- Ngày cấp bằng
- 31/3/08
- Số km
- 6,244
- Động cơ
- 566,260 Mã lực
Thực tế không hề có loại phí nào là Phí bảo trì đường bộ, thậm chí còn chưa có cả trong đề xuất. Việc thu phí theo đầu xe từ 1/6 tới đây vẫn là thu Phí sử dụng đường, là loại phí vẫn thu từ trước đến nay tại các trạm thu phí, chỉ có cái khác là từ 1/6 sẽ thu theo đầu xe, xe đi ít, đi nhiều hay không đi cũng phải đóng như nhau.
Sự mập mờ ở đây là:
- Lập lờ đánh lận con đen giữa phí sử dụng đường và phí bảo trì làm cho nhiều người lầm tưởng rằng đây là loại phí mới, dùng để bảo trì đường bộ, mà từ trước đến nay vẫn được miễn phí, đến nay Nhà nước mới thu.
- Ngay bản thân Phí sử dụng đường cũng đã mập mờ. Bản chất loại phí này là để trả cho dịch vụ tăng thêm ngoài cơ sở hạ tầng sẵn có mà Nhà nước có trách nhiệm phải xây dựng từ nguồn ngân sách thu từ thuế của dân. Phí này không được phép thu ở những con đường của dân, tức là đường xây dựng bằng tiền ngân sách. Thực tế thì phí này thu ở hầu hết các con đường.
- Từ trước đến nay việc thu phí đường xây dựng bằng nguồn ngân sách vẫn mập mờ, lẫn với việc thu phí đường xây dựng bằng vốn vay hoặc BOT. Sau 1/6 sẽ chính thức thu phí đường xây dựng bằng tiền ngân sách. Có nghĩa là nhân dân bỏ tiền ra làm đường (thông qua đóng thuế) sau đó lại phải nộp phí để sử dụng chính con đường của mình.
- Sự mập mờ lớn nhất ở đây là, 600.000 ô tô cá nhân đã nộp vào ngân sách Nhà nước khoảng 240.000 tỷ đồng (Trung bình 400 triệu 1 xe). Số tiền này có thể chi dùng cho rất nhiều việc như y tế, giáo dục, quốc phòng...nhưng chẳng lẽ không có đồng nào chi cho giao thông, để cho người tham gia giao thông vẫn bị mang tiếng là sử dụng đường miễn phí của Nhà nước?
* Kết luận: Nhân dân sẵn sàng đóng tiền, miễn là nó đúng luật và minh bạch
Sự mập mờ ở đây là:
- Lập lờ đánh lận con đen giữa phí sử dụng đường và phí bảo trì làm cho nhiều người lầm tưởng rằng đây là loại phí mới, dùng để bảo trì đường bộ, mà từ trước đến nay vẫn được miễn phí, đến nay Nhà nước mới thu.
- Ngay bản thân Phí sử dụng đường cũng đã mập mờ. Bản chất loại phí này là để trả cho dịch vụ tăng thêm ngoài cơ sở hạ tầng sẵn có mà Nhà nước có trách nhiệm phải xây dựng từ nguồn ngân sách thu từ thuế của dân. Phí này không được phép thu ở những con đường của dân, tức là đường xây dựng bằng tiền ngân sách. Thực tế thì phí này thu ở hầu hết các con đường.
- Từ trước đến nay việc thu phí đường xây dựng bằng nguồn ngân sách vẫn mập mờ, lẫn với việc thu phí đường xây dựng bằng vốn vay hoặc BOT. Sau 1/6 sẽ chính thức thu phí đường xây dựng bằng tiền ngân sách. Có nghĩa là nhân dân bỏ tiền ra làm đường (thông qua đóng thuế) sau đó lại phải nộp phí để sử dụng chính con đường của mình.
- Sự mập mờ lớn nhất ở đây là, 600.000 ô tô cá nhân đã nộp vào ngân sách Nhà nước khoảng 240.000 tỷ đồng (Trung bình 400 triệu 1 xe). Số tiền này có thể chi dùng cho rất nhiều việc như y tế, giáo dục, quốc phòng...nhưng chẳng lẽ không có đồng nào chi cho giao thông, để cho người tham gia giao thông vẫn bị mang tiếng là sử dụng đường miễn phí của Nhà nước?
* Kết luận: Nhân dân sẵn sàng đóng tiền, miễn là nó đúng luật và minh bạch